วิธีเอาชนะ Jet Lag อย่างรวดเร็ว

Lalinmanee

ขีดเขียนชั้นอนุบาล (87)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:201
เมื่อ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 15.28 น.

ไม่ว่าคุณจะเดินทางเพื่อธุรกิจหรือเพื่อการพักผ่อน คนเดียวหรือกับครอบครัว ไปยังเกาะหรือไปยังภูเขา ภายในทวีปเดียวกันหรืออีกซีกโลกหนึ่ง การเดินทางไปยังเขตเวลาใหม่อาจส่งผลให้เกิดอาการเจ็ทแล็กได้ นักเดินทางระหว่างประเทศและผู้ที่เดินทางบ่อยมักมีอาการเจ็ทแล็กมากที่สุด ดังนั้นสิ่งที่สามารถทำได้เพื่อลดหรือดีกว่ายังเอาชนะอาการเจ็ทแล็กได้อย่างรวดเร็ว? มาทำความเข้าใจปรากฏการณ์นี้กัน

Jet Lag คืออะไร?

Jet lag เป็นโรคนอนไม่หลับชั่วคราว อาการบางอย่างเกี่ยวกับการนอนหลับ อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ ท้องผูก และสมาธิสั้น ยิ่งคุณข้ามเขตเวลามากเท่าไหร่ อาการก็จะยิ่งรุนแรงมากขึ้นเท่านั้น หากคุณเป็นผู้ใหญ่ อาการเจ็ทแล็กอาจกระทบกระเทือนคุณมากขึ้น

ภาพถ่ายโดย Alberto Vaccaro (CC BY2.0)

Jet Lag เกิดจากอะไร?

เคยสงสัยไหมว่าทำไมคุณถึงเริ่มง่วงในเวลากลางคืน? ทำไมคุณถึงเริ่มรู้สึกหิวตอนเที่ยง? จังหวะเซอร์คาเดียน จังหวะการเต้นของหัวใจของคุณคือนาฬิกาชีวภาพที่ควบคุมการกระทำของคุณ ตั้งแต่เมื่อไรที่จะเริ่มรู้สึกง่วงจนถึงเมื่อรู้สึกหิว เจ็ตแล็กเกิดขึ้นเมื่อคุณเดินทางข้ามเขตเวลาตั้งแต่สองโซนขึ้นไป คุณรู้ว่าคุณเคยโดนมันมาแล้วเมื่อคุณเริ่มง่วงและเหนื่อย สิ่งนี้จะเกิดขึ้นเมื่อจังหวะชีวิตของคุณปฏิเสธที่จะละทิ้งกำหนดการทางชีววิทยาดั้งเดิม และไม่สามารถปรับให้เข้ากับโซนเวลาใหม่ได้อย่างรวดเร็ว ผลลัพธ์ที่ตลกขบขันของการเป็นคุณนี้จบลงด้วยการนอนหงายตอนเที่ยงและตื่นขึ้นอย่างนกฮูกตอนเที่ยงคืน! เจ็ทแล็กเกิดขึ้นเมื่อนาฬิกาภายในของคุณและเวลาภายนอกไม่ถูกซิงโครไนซ์

ภาพถ่ายโดย leoplus (CC BY-SA2.0)

จะเอาชนะอาการเจ็ทแล็กได้อย่างไร?

  1. จำลองตารางเวลาของคุณ
  2. พักไฮเดรท
  3. กินยาแต่ระวัง
  4. อาบน้ำ
  5. นอนอาบแดด
  6. ผ่อนคลายหลังจากลงจอด
  7. หลีกเลี่ยงอาหารขยะสำหรับเด็ก

1. จำลองตารางเวลาของคุณ:

ลองจำลองตารางเวลาใหม่ของคุณ เริ่มนอนดึกหรือเร็วกว่าปกติขึ้นอยู่กับประเทศที่คุณเดินทาง จัดตารางมื้ออาหารของคุณให้เหมาะสม สิ่งนี้จะช่วยคุณในการกำหนดจังหวะชีวิตของคุณ ปฏิบัติตามกำหนดการเดิมขณะอยู่บนเครื่องบิน หากถึงเวลานอนที่ปลายทาง ให้นอนในเที่ยวบิน หากเป็นเวลากลางวัน ให้พยายามตื่นอยู่เสมอ มันเป็นเรื่องยากที่จะทำตาม ดังนั้นปล่อยให้มันเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ อย่าบังคับมัน หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือคาเฟอีนก่อนนอน ทั้งสองทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นและป้องกันการนอนหลับ

ที่มาของภาพ: ภาพถ่ายโดย Aweisenfels

2. ดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อต่อสู้กับอาการเจ็ทแล็ก:

ไม่เคยมีความสำคัญเพียงพอเกี่ยวกับประโยชน์ของน้ำ! ดื่มน้ำมาก ๆ ก่อน ระหว่าง และหลังเที่ยวบินของคุณ ภาวะขาดน้ำอาจทำให้อาการเจ็ทแล็กแย่ลงได้ จำไว้ น้ำ! ไม่ใช่น้ำผลไม้ ไม่ใช่แอลกอฮอล์ ไม่ใช่เครื่องดื่มชูกำลัง การดื่มน้ำเปล่าธรรมดาเป็นวิธีแก้อาการเจ็ตแล็กที่ดีที่สุด

ที่มาของภาพ: ภาพถ่ายโดย Davide Restivo

3. ใช้ยาแต่ด้วยความระมัดระวัง:

อาจใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเมลาโทนินเพื่อต่อสู้กับอาการเจ็ทแล็ก เมลาโทนินเป็นสารที่หลั่งออกมาตามธรรมชาติในร่างกายของเราที่ช่วยให้จังหวะชีวิตของเราดีขึ้น อย่างไรก็ตาม, ประสิทธิภาพของอาหารเสริมเมลาโทนินเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันมาก. หลายคนสาบานด้วยประโยชน์ของมัน ในขณะที่บางคนพบว่ามันไร้ประโยชน์โดยสิ้นเชิง ตรวจสอบกับแพทย์ของคุณก่อนลอง

ยังอ่าน:

8 ข้อเท็จจริงสนุกๆ ที่คุณไม่รู้เกี่ยวกับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน

 

วิธีรับมือกับเที่ยวบินระยะไกล

ที่มาของภาพ: ภาพถ่ายโดย Murrur

4. อาบน้ำ - การรักษาที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดสำหรับอาการเจ็ทแล็ก:

ในที่สุด คุณถึงจุดหมายปลายทางในตอนกลางคืนและยังคงต่อสู้กับอาการเจ็ทแล็กอยู่หรือไม่? หากมีข้อสงสัย การอาบน้ำอุ่นให้ความสดชื่นได้ผลเสมอ! น้ำจะช่วยบรรเทาอาการเจ็บกล้ามเนื้อจากการเดินทางและจะช่วยให้คุณผ่อนคลายและผ่อนคลาย มันอาจทำให้คุณรู้สึกง่วงนอน 

ที่มาของภาพ: ภาพถ่ายโดย Nicole-Koehler

5. อาบแดด - ทางออกง่าย ๆ :

หลังจากไปถึงจุดหมายแล้ว ให้พยายามออกไปรับแสงแดดเมื่อมีโอกาส แสงแดดเป็นเครื่องมืออันทรงพลังในการควบคุมนาฬิกาชีวภาพและช่วยให้คุณเอาชนะอาการเจ็ทแล็กได้ เป็นที่ทราบกันดีว่าการอยู่ในบ้านทำให้แย่ลง

ที่มาของภาพ: ภาพถ่ายโดย Oliverherold

6. ผ่อนคลายหลังจากลงจอด:

หลีกเลี่ยงการทำสิ่งที่สำคัญทันทีที่คุณลงจอด อย่ารีบเร่งไปที่การประชุมที่สำคัญนั้นหรือสวนสนุกใหม่ที่น่าตื่นเต้น! ไม่ควรจัดการกับกิจกรรมกระตุ้นอะดรีนาลินภายใน 2-3 ชั่วโมงหลังจากที่คุณมาถึง ให้เวลาร่างกายและจิตใจอย่างน้อยครึ่งวันในการปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมและเขตเวลาใหม่

ภาพถ่ายโดย Alexas_Fotos

7. หลีกเลี่ยงอาหารขยะสำหรับเด็ก:

สำหรับผู้ปกครองที่เดินทางพร้อมเด็ก ให้บุตรหลานของคุณเติมของว่างเพื่อสุขภาพควบคู่ไปกับช่วงเวลาอาหารปกติ หลีกเลี่ยงอาหารขยะ มันจะทำให้ปัญหาแย่ลงเท่านั้น นอกจากนี้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้สัมผัสกับแสงแดดในปริมาณมาก

ภาพถ่ายโดย AdinaVoicu

ทำตามคำแนะนำง่ายๆ เหล่านี้และอย่าปล่อยให้เจ็ทแล็กมาทำลายวันหยุดพักผ่อนครั้งต่อไปของคุณ ฉันพร้อมที่จะเดินทางไปภูเขาแล้ว! คุณกำลังจะไปไหน?

ทดลองเล่นฟรี Lucabet ได้แล้ววันนี้ มีโปรเด็ดๆเพียบ

 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา