“ถั่งเช่า” ดีจริงไหม รู้สรรพคุณก่อนกิน ถั่งเช่ามีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร?

AllYouShouldKnow

เริ่มเข้าขีดเขียน (16)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:10
เมื่อ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2564 15.32 น.

ถั่งเช่า” ดีจริงไหม รู้สรรพคุณก่อนกิน ถั่งเช่ามีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร? ถั่งเช่า สุดยอดสมุนไพรที่มีสมญานามว่า ไวอากร้าแห่งเทือกเขาหิมาลัย บางคนก็เรียกว่าตังถั่งเช่า ถือว่าเป็นสมุนไพรที่ถูกใช้มายาวนานตั้งแต่ยุคจีนโบราณ แต่ทำไมปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม? ถั่งเช่าคืออะไร มีสรรพคุณอะไรบ้าง มีประโยชน์จริงไหม ทำไมถึงได้รับความนิยมทั้งที่หายากและราคาแพง ก่อนซื้อต้องรู้

รวมเรื่องควรรู้เกี่ยวกับถั่งเช่า สมุนไพรสารพัดประโยชน์

ถั่งเช่าคืออะไร

ถั่งเช่า หรือภาษาจีนเรียกว่าตังถังแห่เช่า มีความหมายว่า ฤดูหนาวเป็นหนอน ฤดูร้อนเป็นหญ้า ถั่งเช่าคือเห็ดราชนิดหนึ่งที่อาศัยในตัวหนอน เมื่อหนอนจำศีลใต้ดินในฤดูหนาว เห็ดราเหล่านี้จะเติบโตยึดร่างตัวหนอน และงอกออกมาเหนือดินเป็นเห็ดถั่งเช่า นั่นเป็นสาเหตุที่บางคนเรียกถั่งเช่าว่า “หญ้าหนอน” นั่นเอง

ถั่งเช่าดีอย่างไร มีประโยชน์และสรรพคุณอะไรบ้าง

ถั่งเช่า นับว่าเป็นสมุนไพรสารพัดประโยชน์ ใช้ในศาสตร์แพทย์แผนจีนมานาน เป็นสุดยอดยาอายุวัฒนะที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งของจีนที่ใช้กันมาอย่างยาวนาน สรรพคุณของถั่งเช่ามีดังต่อไปนี้

  • บำรุงปอด รักษาอาหารไอเรื้อรัง
  • บำรุงตับและไต ป้องกันไตอักเสบ
  • ลดระดับน้ำตาลในเลือด
  • แก้ปัญหาเสื่อมสมรรถภาพทางเพศผู้ชาย ช่วยแก้ไขปัญหานกเขาไม่ขัน
  • มีสารต้านอนุมูลอิสระ ลดการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง
  • ลดการดูดซึมคอเลสเตอรอล 
  • เสริมประสิทธิภาพการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ
  • ช่วยทำให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น

ถั่งเช่าทิเบตแท้มีวิธีการดูอย่างไร

ถั่งเช่าของแท้ ต้องดูถิ่นกำเนิดว่ามาจากที่ไหน ถั่งเช่าแท้ (Cordyceps Sinensis) มีถิ่นกำเนิดตามธรรมขาติมาจากแถบเทือกเขาหิมาลัย ในประเทศทิเบต ภูฏาน เนปาล อินเดีย และจีน เป็นสมุนไพรที่หายากและราคาสูง มีวัฏจักรการกำเนิดจากพืชและสัตว์ คือเห็ดราและหนอนผีเสื้อ แตกต่างจากถั่งเช่าสีทอง (Cordyceps Militaris) ที่เกิดจากพืชอย่างเดียวและถูกเพาะเลี้ยงในห้องแล็ปเป็นส่วนมาก ซึ่งมีสรรพคุณทางยาน้อยกว่าถั่งเช่าทิเบตแท้ ดังนั้นก่อนซื้อควรตรวจเช็คเพื่อความมั่นใจว่าเป็นถั่งเช่าแท้ 100%

ทำไมถึงนิยมสกัดถั่งเช่าเป็นอาหารเสริม

ถั่งเช่าทิเบตแท้ตามธรรมชาติหาได้ยากมากในบางฤดู สวนทางกับความต้องการถั่งเช่าที่มีมากตลอดเวลา ทั้งการรับประทานแบบบดทานเองก็อาจจะทำไม่ถูกสุขลักษณะ ทำให้เกิดการคิดขึ้นการเพาะเลี้ยงถั่งเช่า และสกัดออกมาเป็นอาหารเสริม เพื่อให้สะดวกในการหาซื้อรับประทาน และให้มีถั่งเช่าเพียงพอต่อความต้องการในท้องตลาด

ถั่งเช่าราคาเท่าไหร่

ถั่งเช่าแท้ที่เก็บจากเทือกเขาหิมาลัยมาขายนั้นมีราคาแพงมาก กิโลกรัมละ 1,000,000-3,000,000 บาท แต่หากเป็นถั่งเช่าสีทองจะมีราคาต่างกันมาก อยู่ที่ 30,000-60,000 บาทต่อกิโลกรัม

เลือกถั่งเช่ายี่ห้อไหนดี เลือกจากอะไร

สิ่งที่ควรคำนึงในการเลือกซื้อถั่งเช่า เพื่อให้ได้ประโยชน์จากถั่งเช่ามากที่สุด มีดังต่อไปนี้

  1. เลือกถั่งเช่าแท้ ที่มีปริมาณสาระสำคัญสูง เพียงพอในการบำรุงร่างกาย
  2. เลือกที่มีมาตรฐานการผลิต ปราศจากสารหนูหรือโลหะหนักปนเปื้อนในพื้นที่เก็บถั่งเช่า
  3. เลือกผู้ผลิตที่น่าเชื่อถือ ยี่ห้อที่มีอย.รับรอง
  4. เลือกที่ราคาเอื้อมถึง ราคาเหมาะสมกับคุณภาพ
  5. เลือกถั่งเช่าของแท้ ระวังของปลอมหรือหลอกเลียนแบบที่มักขายราคาถูก

กินถั่งเช่าเวลาไหนดี เวลาไหนได้ประโยชน์สูงสุด

วิธีกินถั่งเช่าให้ได้ประโยชน์ แนะนำให้กินตอนท้องว่างเพื่อให้ร่างกายดูดซึมสารสำคัญได้เต็มที่ เสริมความสดชื่นให้แก่ร่างกาย หรือรับประทานก่อนนอน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายฟื้นฟูและซ่อมแซมตนเอง

ข้อควรระวังในการกินถั่งเช่า ผลข้างเคียง โทษของถั่งเช่ามีอะไรบ้าง

อาจจะเคยได้ยินข่าวกันมาบ้างว่ากินถั่งเช่าแล้วไตวาย จริงๆแล้วถั่งเช่าเหล่านั้นที่คนกินแล้วเกิดผลข้างเคียง อาจมาจากผลิตภัณฑ์นั้นๆที่ไม่ใช่ถั่งเช่า 100% มีส่วนผสมวิตามินหรือสารเติมเต็มอย่างอื่นที่อาจส่งผลกระทบต่อไต และอาจเกิดจากการกินอาหารเสริมเหล่านั้นมากเกินไปเพื่อหวังผลเร็ว หรือกินของปลอม ลอกเลียนแบบ จึงเกิดผลเสียต่อสุขภาพ แท้จริงแล้ว หากกินถั่งเช่าในปริมาณที่เหมาะสมและตามคำแนะนำ จะไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย หากมีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์ก่อนการรับประทานถั่งเช่า หากมีประวัติการแพ้เห็ดควรจะระวังในการรับประทานเป็นพิเศษ เพราะถั่งเช่ามีประโยชน์ต่อร่างกาย หากใช้อย่างถูกต้องย่อมให้คุณมากกว่าโทษแน่นอน 

สรุป

ถั่งเช่าคือสุดยอดยาสมุนไพร ที่ดูแลร่างกายโดยรวมและยังช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศผู้ชายได้ ซึ่งเป็นข้อดีกว่ากินยาอย่างไวอากร้าที่มักสะสมและเกิดผลเสียหากใช้ติดต่อกันนานๆ ถั่งเช่าจึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใตเพราะเป็นการบำรุงร่างกายจากภายในให้ฟิตและแข็งแรงเห็นได้จากภายนอก แต่อย่าลืมเลือกซื้อถั่งเช่าแท้มีคุณภาพ มีอย. และมาตรฐานที่เชื่อถือได้เพื่อความปลอดภัยของคุณ

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา