แดดแรง บ้านร้อน หลังคากันร้อนช่วยได้

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (757)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1283
เมื่อ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2564 11.33 น.

ในสภาวะอากาศที่ร้อนขึ้นทุกวัน แม้จะอยู่ภายใต้ชายคาบ้านก็มิอาจคลายร้อนได้ เพราะภายในตัวบ้านก็ร้อนไม่แตกต่างกันสักเท่าไรนัก ทั้งที่มีหลังคากันแดดก็ตามที เนื่องจากชั้นบรรยากาศโลกถูกทำลาย ทำให้ความเข้มของรังสีจากดวงอาทิตย์แผ่เข้ามาในบ้านได้มากขึ้นทั้งฝาผนัง, เพดาน ซึ่งหลังคาและผนังบ้านในรูปแบบเดิม ๆ ไม่สามารถที่จะกันความร้อนได้ดีแบบเดิมอีกต่อไป จึงมีการคิดค้นและพัฒนาจนเกิดเป็น แผ่นกันความร้อนหลังคา และผนังกันความร้อนขึ้นมา 

สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดความร้อนภายในบ้าน

  1. ไม่มีต้นไม้ใหญ่คอยบังแดดให้กับตัวบ้าน 
  2. ไม่มีกันสาดหรือระแนงกันแดดในช่วงสาย-บ่ายที่มีอากาศร้อนจัด
  3. รอบบ้านมีแต่พื้นคอนกรีต ไม่มีสนามหญ้า ทำให้ลมพัดแต่ไอร้อนเข้าบ้าน
  4. รั้วบ้านสูง ทึบ ไม่มีช่องให้ลมผ่าน 
  5. ฝ้าเพดาน เตี้ย ทำให้อากาศร้อนลอยตัวได้ต่ำ
  6. ไม่มีอุปกรณ์กันแดด เช่น ม่านหรือมู่ลี่บังแดด
  7. เครื่องใช้ไฟฟ้ามากเกินไป ทำให้สะสมความร้อน
  8. ใช้สีบ้านโทนทึบทำให้ผนังกักเก็บความร้อน
  9. การวางเฟอร์นิเจอร์กีดขวางช่องหน้าต่าง ทำให้ลมไม่พัดผ่านเข้าตัวบ้าน
  10. ต่อเติมบ้านจนทึบ ทำให้แสงสว่างและลมไม่สามารถเข้าบ้านได้

วิธีแก้บ้านร้อนด้วย หลังคากันร้อน 

หลังคากันความร้อน คือ เทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยทำให้บ้านและผู้อยู่อาศัยไม่ต้องทนร้อนอีกต่อไป เพราะหลังคาและฝ้าเพดานสามารถที่จะสะท้อนความร้อน จึงทำให้รังสีความร้อนจากดวงอาทิตย์แผ่เข้ามาไม่ได้ ทำให้ภายในบ้านไม่เกิดความร้อนสะสมและกักเก็บความเย็นจากเครื่องปรับอากาศให้อยู่ได้นาน ๆ แถมช่วยลดการทำงานของเครื่องปรับอากาศได้อีกด้วย 

เมทัลชีทบุฉนวน คือหนึ่งในหลังคากันความร้อนที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ เพราะนอกจากจะสะท้อนรังสีและกันความร้อนได้ดีแล้ว ยังมีน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายสะดวกและติดตั้งง่ายอีกด้วย ซึ่งฉนวนกันความร้อนที่ติดตั้งกับ หลังคาเมทัลชีท หลังคาโมเดิร์น มีให้เลือกใช้งานด้วยกัน 3 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่

  1. Metal Sheet PE Foam คือ แผ่นหลังคา metal sheet ที่บุด้วย PE FOAM หุ้มด้วยแผ่นฟอยล์ เพื่อสะท้อนความร้อนจากด้วยอาทิตย์ได้ มีลักษณะเหมือนแผ่นสังกะสี แต่มีความหนากว่าและทนความร้อนได้ดีกว่า ที่สำคัญไม่เป็นสนิม หมดปัญหาการรั่วซึมของน้ำ
  2. Metal Sheet EPS Foam คือ แผ่นหลังคา metal sheet ที่บุด้วยโฟม EPS ที่มีคุณสมบัติไม่ลามไฟ เพราะใส่สารกันไฟเอาไว้ในกระบวนการผลิต สามารถทนความร้อนได้สูง สามารถทนความร้อนได้มากกว่าฝ้าเพดานปกติได้ถึง 5 เท่า จึงนิยมนำมาใช้งานเป็นผนังในห้องเย็นหรือโกดังแช่แข็งที่ต้องการกักเก็บรักษาอุณหภูมิให้คงที่ตลอดเวลา 
  3. Metal Sheet PU Foam คือ แผ่นหลังคา metal sheet ที่บุด้วยโฟม PU ที่มีคุณสมบัติกันความร้อน ไม่ลามไฟ มีให้เลือกหลายแบบ ทั้งแบบพ่นเป็นโฟมหลังติดตั้งเมทัลชีทและเสริมด้วยด้วยฉนวนใยแก้ว เพื่อสร้างความแข็งแรงและเสริมประสิทธิภาพในการทนความร้อนจากภายนอกได้ดียิ่งขึ้น 

หลังคาเมทัลชีท ทั้ง 3 แบบช่วยแก้ปัญหาบ้านร้อนได้จริง สามารถเลือกใช้งานตามความเหมาะสม ขึ้นอยู่กับการออกแบบและความต้องการ เพราะนอกจากจะช่วยในเรื่องของการกันความร้อนแล้ว ยังช่วยให้เครื่องปรับอากาศทำงานน้อยลงและทำให้ประหยัดค่าไฟฟ้าได้มากขึ้น ดังที่กล่าวมานี้ การป้องกันความร้อนจึงต้องเริ่มต้นจากการเลือกวัสดุมุงหลังคาที่เหมาะสม

 

ที่มาข้อมูล

 

หลังคาโรงรถเมทัลชีทโมเดิร์น https://zacsroof.nsbluescope.com/th/garage-roof-materials-guide/



โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา