รู้จักไส้ฉนวนของแผ่น ISOWall ราคาดี มีกี่ชนิด อะไรบ้าง ?

rabbitdy

เริ่มเข้าขีดเขียน (29)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:25
เมื่อ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 11.59 น.

(เครดิต)

 

หากต้องการจะสร้างห้องเย็น ไลน์ผลิตอาหาร คลังสินค้า หรือคลีนรูมขึ้นมาสักห้อง ผู้ประกอบการต่างก็อยากจะได้แผ่น Isowall ราคาดีคุ้มค่ากับทุนที่เสียไปกันทั้งนั้น และที่สำคัญต้องให้ผลลัพธ์ตามที่วาดหวังเอาไว้ด้วย แต่ทั้งนี้ผนัง ISO WALL มีไส้ฉนวนอยู่หลายชนิด แล้วแต่ละชนิดก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป ว่าแต่จะต่างกันมากน้อยแค่ไหนนั้น ? บทความนี้มีคำตอบ ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูกันเลย...

 

ตกลง ‘ISOWall’ คืออะไร ?

ส่วนใหญ่อาจรู้จักกันในชื่อ ‘Sandwich Panel’ หรือ ‘ผนังสำเร็จรูป’ เสียมากกว่า ซึ่งมีลักษณะเป็นผนังที่มีแผ่นเหล็กประกบกันทั้ง 2 ด้าน โดยมีไส้ฉนวนชนิดต่าง ๆ อยู่กึ่งกลาง ก่อนนำมาประกอบติดกัน แล้วยึดด้วยแผ่นเคลือบสังกะสี (PPGI) ในลำดับต่อมา  

Sandwich Panel นิยมนำไปใช้ทำเป็น แผ่นผนังภายนอกและภายในตัวอาคาร, ฝ้าเพดาน, บานประตู และหลังคา เนื่องจากมีคุณสมบัติพิเศษมากมาย เช่น เป็นแผ่นไอโซวอลล์ที่ทนทานต่อไฟ, ไม่กักเก็บฝุ่น, สะอาดปลอดภัย, ควบคุมอุณหภูมิภายในห้องได้เป็นอย่างดี และได้รับมาตรฐานสากล GMP และ HACCP จึงเหมาะที่จะใช้ในอุตสาหกรรมอาหารและยารักษาโรค ที่ต้องควบคุมความสะอาดในระดับสูง รวมไปถึงต้องรักษาอุณหภูมิที่เหมาะสมในการผลิตอีกด้วย

 

ชนิดของไส้ฉนวนผนังไอโซวอลล์ ราคาดี    

 

- โฟมเหลือง (Polyisocyanurate Foam หรือ PIR)

เป็นแผ่นฉนวนชนิดที่นิยมใช้กันมากในต่างประเทศแถบยุโรป อเมริกา และเยอรมนี เนื่องจากตัวโฟม PIR เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติที่น่าสนใจอื่น ๆ อีกดังนี้

  • ไม่ติดไฟ หรือลามไฟ และมีค่าการเกิดควันต่ำ
  • แข็งแรง ทนทาน ใช้งานได้นาน
  • ตัวแผ่นไอโซลวอลล์ กันเสียงและแรงสั่นสะเทือนได้ดี
  • มีน้ำหนักเบา ใช้งานได้ทุกอุตสาหกรรม สามารถเคลื่อนย้ายได้

 

 

- ใยหิน (Rockwool)

ใช้วัตถุดิบจากทรัพยากรธรรมชาติอย่าง ‘หินภูเขาไฟ’ เป็นองค์ประกอบหลักของแผ่นไอโซวอลล์ โดยมีจุดเด่นอยู่ที่สามารถกันความร้อนได้เป็นอย่างดี แถมยังมีคุณสมบัติอื่น ๆ อีกมากมาย ได้แก่

  • มีความสามารถในการทนไฟและไม่ติดไฟ
  • ดูดซับเสียง และลดการสะท้อนของเสียงได้
  • ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เมื่อสูดดมเข้าไป
  • ไร้สารที่มีผลทำลายชั้นโอโซนที่เป็นสาเหตุของการเกิดภาวะเรือนกระจก

 

 

- แผ่นฉนวน ESP

เป็นแผ่นไอโซลวอลล์ชนิดไม่ลามไฟ (F-Grade) เพราะมีการเติมสารหน่วงไฟเข้าไป ตัวแผ่นผลิตจาก PS Foam หรือโฟมขาว ชนิดบริสุทธิ์คุณภาพสูง นิยมนำมาใช้เป็นผนังห้องเย็น isowall ในโรงงานผลิตอาหารและอาหารแช่แข็งซะส่วนใหญ่ โดยตัวแผ่นฉนวน ESP ยังมีคุณสมบัติที่น่าสนใจอื่น ๆ อีก ดังนี้

  • สามารถป้องกันแรงกระแทกได้ในระดับหนึ่ง
  • เก็บรักษาอุณหภูมิความเย็นได้ดี
  • ช่วยประหยัดพลังงานและมีอายุการใช้งานนาน
  • เป็นฉนวนไม่ลามไฟ ทนทานต่อความร้อน

 

ทั้งหมดนี้คือ ชนิดของไส้ฉนวนแผ่น isowall ราคาดีโดนใจเหล่าผู้ประกอบการทั้งหลาย ที่มีด้วยกัน 3 ชนิด ได้แก่ โฟมเหลือง, ใยหิน และฉนวน ESP หรือโฟมขาวบริสุทธิ์ แต่ไม่ว่าจะเลือกใช้แบบไหน สิ่งสำคัญอีกประการที่ควรคำนึงถึงคือ หากจะติดตั้ง ต้องเรียกใช้บริการจากผู้รับติดตั้งแผ่น isowall มืออาชีพเท่านั้น เนื่องจากถ้าไม่มีความชำนาญมากพอ อาจเชื่อมแผ่นฉนวนไม่สนิท และส่งผลต่อคุณภาพการใช้งานในอนาคตเอาได้

แก้ไขครั้งที่ 1 โดย rabbitdy เมื่อ29 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 12.00 น.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา