สาเหตุโรคความดันโลหิตสูง

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (756)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1282
เมื่อ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 10.50 น.

ปอดอักเสบ

ปอดอักเสบ หรือ ปอดบวม  แปลว่า การอักเสบของเนื้อปอด* ซึ่งคือหลายส่วนรวมกันไปด้วยถุงลมปอดและเนื้อเยื่อใกล้เคียง ทำให้ปอดทำหน้าที่ได้น้อยลง เกิดอาการหายใจหายใจเร็ว หายใจไม่ทัน หายใจลำบาก ซึ่งจัดเป็นภาวะร้ายแรงและคนที่ไม่สบายอาจมีอาการรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ คนชรา ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต้านทานโรคต่ำ ฯลฯ อย่างไรก็ตามถ้าตรวจพบในระยะแรกเริ่มก็มีทางเยียวยาให้แพทย์ดูแลให้หายได้

 

พบได้ง่ายสำหรับคนที่เสี่ยงคนที่ไม่สบายที่มีการติดเชื้อเฉียบพลันทางระบบหายใจ และนับเป็นสาเหตุของการตายอันดับ 1 ของโรคระบาดในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี โดยเกิดได้จาก 2 สิ่ง หลัก แปลว่า ปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อ (พบได้เป็นส่วนใหญ่) และปอดอักเสบที่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อ คนที่ไม่สบายจึงมีอาการแสดงและความรุนแรงของโรคในลักษณะแตกต่างกันไป และบางครั้งอาจพบปอดอักเสบคือโรคแทรกซ้อน สาเหตุโรคความดันโลหิตสูง ไม่แตกต่างกัน

สาเหตุของโรคปอดอักเสบ

1.การติดเชื้อแบคทีเรีย

 

2.การติดเชื้อรา วิธี รักษา โรค ปอด

3.การสูบบุหรี่ ดื่มเหล้า หรือกินยาบางตัว เช่น ยาสเตียรอยด์ ยาให้แพทย์ดูแลโรคมะเร็ง หรือยาเคมีบำบัดบ่อยๆ ซึ่งจะมีผลกระทบต่อระบบต้านทนโรคและการทำลายเชื้อโรคในร่างกาย

4.การมีโรคประจำตัวที่อยู่ในร่างกายและไม่ได้รักษา เช่น โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคเอดส์ โรคถุงลมโป่งพอง โรคหลอดลม โรคหลอดลมอักเสบบานปลาย โรคหืดเรื้อรัง โรคตับแข็ง โรคพิษสุราเรื้อรัง ฟันผุ โรคไตเรื้อรัง เหงือกเป็นหนอง ฯลฯ รวมถึงผู้ที่มีภูมิต้านทานโรคน้อย เช่น ทารกน้อย น้ำหนักน้อย เป็นต้น

3.การไม่ให้แพทย์ดูแลสุขภาวะอนามัย ไม่ได้กินอาหารดีๆ สถานที่พักสกปรก การมีสุขภาพอ่อนแอ หายใจเอามลภาวะที่ไม่สะอาดและสูดเข้าปอด

3.การติดเชื้อ เกิดจาก การหายใจนำเชื้อเข้าสู่ปอดโดยตรง โดยการหายใจเอาเชื้อโรคที่แพร่กระจายอยู่ในอากาศซึ่งจะเป็นละอองฝอยขนาดไม่ใหญ่ โดนคนไอใส่

อาการของโรคปอดอักเสบ

คนไม่สบายจะมีอาการไข้  และมีอาการไอ รวมไปถึงอาการเจ็บหน้าอก และบางคนหายใจไม่ทัน ซึ่งการแสดงความป่วยไข้ที่ว่ามาอาจไม่ได้เป็นทุกอย่าง โดยเด็ก หรือคนแก่ จะยิ่งไม่แสดงอาการ ในคนชราอาจมีเพียงไข้เล็กน้อยตัวไม่ร้อน แต่อุ่น ๆ และซึมไปเรื่อยๆ อาจมีอาการไอไม่มากนัก บางคนอาจไม่มีอาการไอก็ได้ เพราะว่ากล้ามเนื้อไม่มีแรงมากมายนั่นเอง ส่วนมาก เวลาไปหาหมอ หมอจะใส่ใจและตรวจคนที่ป่วยด้วยโรคนี้มากเป็นพิเศษเพราะว่าอาการอาจแสดงไม่เด่นชัด

อาการไข้ ก็จะไข้เป็นพักๆ ไม่ได้ตัวร้อนตลอดเวลา บางคนไข้ขึ้น หนาวสั่น ก็ได้

อาการไอ มีอาการไอแห้ง ไม่มีเสมหะ แต่ต่อมาอาจจะมีเลือดปน หรือสีออกเหลือง เขียว บางทีสีขาว เจ็บหน้าอก บางคนเจ็บท้องน้อย บางทีมีอาการร้าวหน้าท้องหายใจหอบเหนื่อย

อาการหอบหายใจไม่ทัน คนไม่สบายจากโรคนี้มักมีอาการหอบและหายใจไม่ทัน หายใจไว ถ้าป่วยมากอาจส่งผลให้อาการปากเขียว ตัวเขียว ได้ ในขณะที่หากว่าใครที่เป็นน้อยก็ไม่มีอาการหอบเหนื่อยนั่นเองต้องไป medical check up

 

 

 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา