AI ตัวใหม่จาก Google เพิ่มโอกาสรักษามะเร็ง ทำงานร่วมกับแพทย์ได้

healthd108

หัดอ่านหัดเขียน (12)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:12
เมื่อ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 17.56 น.

ล่าสุดทีมนักวิจัยของ Google Health ได้เล็งเห็นความสำคัญของการรักษามะเร็ง ก็ได้พัฒนาโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ขึ้นมา เพื่อใช้ตรวจหามะเร็งเต้านม จากการดูภาพสแกนฟิล์มเอ็กซ์เรย์ของผู้หญิงจำนวนหลายพันคนในสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา โดยภาพที่ได้มานั้น ผ่านการตรวจสอบจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาก่อนแล้ว แต่ต่างกันตรงที่ AI ไม่ได้นำเอาประวัติผู้ป่วยมาวินิจฉัยร่วมด้วย

ประชากรหญิงจำนวนมากต้องรักษามะเร็งเต้านม

สหราชอาณาจักรให้ความสำคัญกับโรคมะเร็ง เช่นเดียวกับเว็บจากไทยอย่าง https://www.caherbal.com/ โดยแนะนำให้ประชากรหญิงอายุมากกว่า 50 ปีทุกคนตรวจเต้านม ด้วยวิธีแมมโมแกรม หรือถ่ายภาพเอ็กซ์เรย์ ทุก 3 ปี ด้วยฝีมือของผู้เชี่ยวชาญรังสีวิทยาสองคน หากมีความเห็นพ้องตรงกัน ก็จะวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งเต้านม ทว่าการวินิจฉัยของผู้เชี่ยวชาญที่ทำโดยมนุษย์ จากการตรวจดูภาพแผ่นฟิล์มเอ็กซ์เรย์นั้น บางครั้งก็มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น

AI ได้แสดงให้เห็นว่าจำนวนผู้ป่วยที่ต้องรักษามะเร็งเต้านมที่ผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นคนระบุไว้ ไม่มีความถูกต้องถึง 5.7% ในสหรัฐอเมริกา ส่วนในสหราชอาณาจักรอยู่ที่ 1.2% การกระทำของ AI ช่วยลดความผิดพลาดในขั้นตอนตรวจวินิจฉัยได้ถึง 9.4% ของผู้ป่วยในสหรัฐอเมริกาและ 2.7% ของผู้ป่วยในสหราชอาณาจักร

เตรียมพัฒนา AI ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อช่วยตรวจและรักษามะเร็งต่อไป

ผลของการวิจัยในการตรวจและรักษามะเร็งครั้งนี้ ได้มาจากการกำหนดให้ AI อ่านภาพของฟิล์มเอ็กซ์เรย์จำนวนกว่า 30,000 ภาพ จากนั้นนำผลลัพธ์ไปเปรียบเทียมกับคำวินิจฉัยของผู้เชี่ยวชาญที่เป็นคน ซึ่งทำหน้าที่ระบุผลตรวจนั้น ๆ ว่ามีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมหรือไม่

นักวิจัยของ Google Health กล่าวว่า จะมีการพัฒนาโปรแกรมเอไอ เพื่อประสิทธิภาพในการรักษามะเร็ง ทั้งการเพิ่มขีดความสามารถในการพิจารณาวินิจฉัย ในกรณีที่ตรวจพบง่าย กลาง และยาก หรืออื่น ๆ เพิ่มขึ้น ด้วยการทำงานร่วมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านรังสีวิทยา ในการตรวจหามะเร็งเต้านม และคาดว่าช่วยแบ่งเบาภาระของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้มากถึง 88% .

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา