หลัก 5 ข้อ ที่ โทนี่ แบลร์ แก้ความขัดแย้ง สู่เส้นทางปรองดอง

12bet

เริ่มเข้าขีดเขียน (29)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:71
เมื่อ 3 กันยายน พ.ศ. 2556 19.12 น.

หลัก 5 ข้อ ที่ โทนี่ แบลร์ แก้ความขัดแย้ง สู่เส้นทางปรองดอง

วันที่ 2 กันยายน 2556  นาย โทนี่ แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ผู้มีบทบาทสำคัญในกระบวนการสร้างสันติภาพในไอร์แลนด์เหนือ และดำรงตำแหน่งผู้แทนของสหประชาชาติ สหรัฐฯ รัสเซีย และสหภาพยุโรป ร่วมในกระบวนการเจรจาสันติภาพในอิสราเอลและปาเลสไตน์ เข้าร่วมปาฐกถา Uniting for the Future : Learning from each other’s experiences โดยได้กล่าวถึงกระบวนการแก้ปัญหาความขัดแย้งว่าหลักการสำคัญ 5 ข้อคือ

1.การสร้างโอกาสร่วมกันในอนาคต การปรองดองจะเดินขึ้นได้เมื่อทำให้ทุกคนเห็นโอกาสมากมายที่รออยู่ และสามารถแบ่งปันโอกาสร่วมกันในการพัฒนา

2.ไม่สามารถเปลี่ยนอดีต แต่ต้องเปลี่ยนความคิดเพื่อมุ่งสู่อนาคต ต้องยอมรับในความคิดเห็นที่แบ่งเป็นสองฝ่าย อย่างไรก็ตามเราสามารถวิเคราะห์อดีต เพื่อเดินไปในอนาคตได้ การปรองดองไม่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงความคิดในอดีต แต่เป็นการเปลี่ยนความคิดเพื่อมุ่งสู่อนาคต

3.การสร้างความปรองดองจะต้องสร้างกลไกความร่วมมือหรือกรอบการดำเนินการ ที่ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย ความขัดแย้งเกิดขึ้น จะต้องมีพื้นที่เพื่อการเจรจา และจะต้องไม่ทำให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งรู้สึกถูกปิดกั้น ความปรองดองจะเกิดขึ้นได้

4.ประชาธิปไตยที่แท้จริง คือหลักการสำคัญที่ยึดร่วมกัน โดยประชาธิปไตยไม่ใช่แค่ระบบการเลือกตั้ง แต่เป็นระบบความคิดที่เปิดพื้นที่สำหรับเสียงส่วนน้อยและเสียงส่วนใหญ่ในการ ร่วมมือกัน

5.รัฐบาลต้องมีประสิทธิภาพและมีความโปร่งใส การปรองดองจะง่ายขึ้นถ้าการเมืองในประเทศนั้น มีความโปร่งใส ทำงานและเข้าถึงประชาชน ถ้ารัฐบาลทำงานเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับชีวิตประชาชน สร้างการพัฒนาและเติบโตที่ทั่วถึง ในที่สุดประชาชนจะรู้สึกว่ากระบวนการสันติภาพนำสิ่งที่ดีมาสู่ชีวิต โดยรัฐบาลต้องก้าวเข้าหาประชาชน

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา