นิทานของช่างปั้น
เขียนโดย กระโปรงสีฟ้า
วันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 เวลา 21.25 น.
แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 21.38 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น
1) ตอนเดียวจบ
อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความเศรษฐีคนหนึ่งมักจะมีปากเสียงกับลูกสาวของตนอยู่เสมอ จนลูกสาวของเขาเสียใจมาก
เพราะคิดว่าพ่อไม่รักตนเลย หลายครั้งที่ทั้งสองมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันและเศรษฐีก็เชื่อ
ใจเพื่อนที่ปรึกษามากกว่าลูกแท้ ๆของตน วันหนึ่งเพื่อนจอมวางแผนคิดอยากจะรวยทางลัด
จึงเสนอแก่เศรษฐีว่าจะให้ลูกสาวของเศรษฐีหมั้นหมายกับบุตรชายของตน ข่าวลือแพร่สะพัด
ไปทั่วเมื่อชายผู้เป็นคนรักของบุตรสาวเศรษฐีรู้เข้าก็เสียใจมากจึงตัดสินใจที่จะพาตัวเธอหนี
ไปกับตน แต่ทว่ากลับถูกเหล่าคนของเศรษฐีจับกุมไว้ได้และถูกสังหารในเวลาต่อมา บุตรสาว
ของเศรษฐีรู้ว่าคนรักของตัวเองได้ตายจากไปจึงตัดสินใจผูกคอตายตามชายคนรัก เศรษฐี
เสียใจอย่างมากด้วยความรักและอาวรณ์ เขาไม่อาจทนดูร่างกายของเธอที่จะเน่าเปื่อยไปได้
มีข่าวลือจากแดนไกลว่ามีช่างปั้นฝีมือเลิศในการปั้นรูปปั้นให้มีชีวิตเรื่องจึงเข้าถึงหูของเศรษฐี
ไม่กี่วันต่อมาช่างปั้นได้เดินทางมาที่บ้านของเศรษฐี เศรษฐียื่นขอเสนอที่ดีที่สุดให้ช่างปั้นถ้า
หากเขาสามารถปั้นรูปปั้นที่เหมือนบุตรสาวของตนให้มีชีวิตได้อีกครั้ง ช่าง
ปั้นจึงได้ขอของสามสิ่งที่จะใช้ในการทำให้รูปปั้นมีชีวิต
คือ หางมังกรน้ำเงิน ดอกไม้สีรุ้ง และขนนกฟินิกส์
ด้วยความรักที่มีต่อลูกสาว เศรษฐีจึงจ้างคนไปตามหาด้วยเงินมหาศาลอย่างบ้าคลั่งแม้ว่า
ของชิ้นนั้นจะต้องมีคนตายกี่คนเขาก็ยอมหามาให้ช่างปั้นเวลาผ่านไปหลายเดือนเขาก็
สามารถหาของเหล่านั้นมาให้ช่างปั้นได้ รูปปั้นของบุตรสาวเสร็จสมบูรณ์ทุกระเบียดนิ้วจน
เหมือนคนจริง ๆ ช่างปั้นนำรูปปั้นมามอบให้แก่เศรษฐี ช่างปั้นบอกกับเศรษฐีว่าให้อาบน้ำ จัด
อาหาร ทำทุก ๆ อย่างให้กับรูปปั้นเหมือนเป็นลูกของตนจริง ๆตอนยังมีชีวิตเป็นเวลาสิบวัน
สิบคืนและรูปปั้นจะกลายเป็นคนในที่สุด เศรษฐีทำตามที่ช่างปั้นบอกทุกอย่างเขาจัดห้อง
นอน คนรับใช้ อาหารอย่างดี ทำทุกอย่างเป็นเวลาสิบวันสิบคืน เมื่อครบกำหนดช่างปั้นกลับ
มาหาเศรษฐีอีกครั้งและถามว่าเขาได้ทำตามที่ตนบอกหรือไม่เศรษฐีเล่าเรื่องที่ตนเองปฏิบัติ
กับรูปปั้นอย่างดีให้กับช่างปั้นฟัง เมื่อได้ยินดังนั้นช่างปั้นก็บอกกับเศรษฐีว่า
“เมื่อเวลาที่เรามีของสำคัญอยู่ในมือเรามักจะเพิกเฉยและไม่ใส่ใจในสิ่งที่เรามีอยู่
แต่เมื่อเราเสียสิ่งนั้นไปแล้ว ต่อให้ต้องเอาโลกทั้งใบมาแลกหรือให้รอนานเท่าไหร่
เราก็พร้อมจะทำเพื่อให้มันคืนมา”
“รูปปั้นนี้เดิมทีไม่ใช่คนและก็จะไม่มีวันเป็นได้
เฉกเช่นคนตายที่ไม่มีวันกลับมามีชีวิตได้อีก”
พูดจบช่างปั้นก็กลับกลายเป็นเทวดาและบินจากไป....
คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น
✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน
คำวิจารณ์
* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
โหวต
* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้
แบบสำรวจ