เพื่อนรัก
1)
อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความรื่นฤดีไม่อยากจะเชื่อเลยว่า นพจะปล่อยให้เธอรอนานขนาดนี้ ดีนะที่วันนี้เป็นวันลอยกระทงไม่งั้นไม่รู้เหมือนกันว่าเธอจะหาเหตุผลอะไรที่จะออกมาข้างนอกหลังทานข้าวเย็นกับแม่ได้ นพกับเธอได้สนิทสนมคบหากันมานานแล้วตั้งแต่เด็กเพราะทั้งคู่เกิดปีเดียวกันเล่นด้วยกันมาตั้งแต่เริ่มเดินได้ด้วยซ้ำไป หากไม่เกินความจริงไปหน่อย หรือบางทีอาจมีคุณหมอคนเดียวกันด้วย (คุณหมอทำคลอด) บ้านก็อยู่ระแวกเดียวกัน ไปโรงเรียนเดียวกันมาตลอดตั้งเล็กจนโต
ตอนนี้ทั้งคู่อายุ17ปีแล้ว กำลังจะแยกย้ายไปเรียนที่ต่างกันเป็นครั้งแรกในชีวิต นพต้องไปเรียนที่กรุงเทพฯส่วนตัวเธอเองต้องเรียนอยู่ที่เดิมคือเชียงใหม่ ที่ๆจะมี หนุ่มสาวในปีการศึกษาที่จะถึงนี้มามากมาย
เมื่อวาน ตอนกลับจากโรงเรียนนพกับเธอถีบจักรยานกลับด้วยกันเช่นเดิม พอถึงหัวโค้งก่อนแยกทางไปบ้านใครบ้านมัน นพชะลอรถแล้วเรียกให้เธอหยุดก่อน นพบอกเธอว่า .."..เออรื่น..คืนพรุ่งนี้ไปลอยกระทงด้วยกันนะ เราจะรอที่นี่ล่ะ ไม่อยากไปนั่งรอที่บ้านเธอ เดี๋ยวแม่เธอซักมากเราอายน่ะ." รื่นฤดีรู้ว่า นพอึดอัดเวลาที่มีผู้ใหญ่ชอบพูดทำนองว่าเธอกับนพอาจเป็นแฟนกัน บางทีเธอก็ไม่เข้าใจความรู้สึกของนพนัก แต่บางครั้งบางหนเธอก็ได้รับความอ่อนโยนที่แตกต่างไปมากจนเกินเพื่อนธรรมดาๆจากนพบ่อยๆ จนบางทีเธอเองก็รู้สึกดีๆไปด้วย บางครั้งที่เธอแกล้งกระเซ้านพด้วยซ้ำว่านพชอบเธอเหรอ นพก็ทำเสียงสูงหลอกทำหน้าตาไปเฉยๆ เสียอย่างนั้น ..
" อย่างเธอนี่นะ เราไม่ยอมเสียท่าให้เธอมองขาอ่อนเราร้อกรื่น "
นพพูดทำนองนี้กับเธอเสมอ หากนพเผอลส่งความหมายบางอย่างที่เธอเองไม่อยากคิดเข้าข้างตัวเอง ส่วนตัวเธอนั้น นพคือเพื่อนรักของเธอเสมอมา และมีบางเวลาที่เธอรู้ว่า "คนรัก" กับ "เพื่อนรัก" ของเธอเป็นคนๆเดียวกัน ...ก่อนที่เธอจะพยักหน้าง่ายๆตามแบบฉบับที่เธอมักทำบ่อยๆ เมื่อไม่รู้จะว่าอะไรดี แล้วเตรียมแยกไปทางบ้านของเธอ . ..
..."หัดคิดก่อนพยักหน้าได้มั๊ย?" ว่าแล้ว นพก็ฉุดข้อมือเธอเอาไว้ มองเข้ามาที่ดวงตาของเธอตรงๆ แบบที่เธอไม่เคยเห็นมาก่อน พร้อมกับเน้นย้ำคำพูด
".. รื่น...สัญญานะว่าเธอต้องมาให้ได้ เราจะรอเธอที่ตรงนี้ ไม่เจอเธอเราไม่กลับ เรามีเรื่องอยากบอกเธอ.."
รื่นก้มหลบสายตานพที่ดูจริงจัง แล้วพยักหน้ารับ หลังจากแยกมาแล้ว รื่นรู้สึกเหมือนตัวเธอจะลอยไปไกลๆเสียให้ได้ คงใช่แล้วล่ะ ที่นพจะทำให้เธอมีความจริงกับใจตัวเองซะที เมื่อกลางวันมีเพื่อนผู้หญิงที่สนิทกับเธอบางคนแอบกระซิบบอกเธอว่า "นี่ นพเค้ามีอะไรจะบอกเธอนะรื่น....แหม..คันปากจัง..คู่แท้นี่ต้องคบกันมาตั้งแต่เด็กๆซีนะ." จากคำๆนี้ เธอไม่ได้โง่นักแต่ก้อไม่อยากแสดงอาการอะไรออกมา แต่เธอรู้ว่า นพต้องบอกกับเธอแน่ๆ ในคืนนี้...
....อากาศหนาวเย็นจับใจ เธอกระชับเสื้อกันหนาวตัวหนา ผ้าพันคอโดนทบอีกชั้นเพื่อกันลมเย็นเชียบ นาฬกาบอกเวลาเกือบทุ่ม หน้าหนาวยิ่งมืดเร็วอยู่ด้วย แล้วไอ้หัวโค้งนี้ก็เงียบจัง เมื่อปีก่อนโน้นมีเด็กผู้ชายขี่จักรยานหลบรถบรรทุกเลยโค้งไปชนเอาต้นไม้ริมทางอาการหนักจนเสียชีวิตที่โรงพยาบาล นี่ถ้าหากนพมาช้าอีกนิดนะ เธอจะไปแอบดูที่บ้านนพเลย มัวทำอะไรอยู่ของเค้านะ แต่เธอรู้ว่านพต้องมาแน่ๆ นพไม่เคยผิดคำพูด ยิ่งคำว่า"สัญญา" มันได้แทงเข้าฝังรากลึกในใจ นพยิ่งต้องมา
ฝั่งตรงข้ามเป็นโบสถ์คริส ด้านหลังมีสุสานมองเห็นไม่ไกลนัก แต่ก็ไม่ได้ดูน่ากลัวอะไรออกเหมือนสวนด้วยซ้ำ มีรั้วเตี้ยๆสีขาวล้อมรอบเอาไว้ ใกล้ประตูทางเข้ายังมีเก้าอี้เหล็กยาววางไว้สองตัวให้คนที่มาทำธุระที่นี้นั่งพักได้ เสาไฟฟ้าก็ยังเปิดไฟส่องสว่างลงมาพอดิบพอดีกับถังขยะ2ใบที่เต็มไปด้วยพวงหรีดช่อดอกไม้แห้งๆที่ญาติๆผู้ไปสวรรค์ตามความเชื่อต่างนำมาตกแต่งสุสานคนที่ตัวเองรักและผูกพันกันมา
ตอนเด็กๆเธอกับนพยังเคยเอามาเล่นสวมคอกันเลยตอนที่มาโบสถ์กับครอบครัวในวันหยุด " วัดเราไม่น่ากลัวเลยนะรื่น ไม่เหมือนวัดไทย กับกุโบที่บ้านทางโน้น.." พลางชี้มือไปทางตรงข้ามที่ห่างออกไปไกลจากสายตา "เขาไม่ให้เราเข้านะที่กุโบ ถึงให้เข้า แต่เราไม่กล้าหรอก เรากัวง่ะ เธอเคยเข้ารึยังรื่น? " นพเคยบอกและถามเธอแบบนี้ "แต่เธอเก๊าะ ชอบลายไทยมากล่ะ เราเห็นได้คะแนนเต็มทู้กทีเลย" คำพูดระหว่างเธอกับนพยังก้องดังอยู่... มองข้ามเข้าไปเห็นมีไฟเปิดอยู่อีกดวงตรงบ้านพักเล็กๆของผู้ดูแลสุสานแห่งนี้ เธอไม่ค่อยชอบลุงแก่ๆคนนี้เท่าไหร่ เหมือนแกเป็นคนไม่เต็ม ชอบพูดคนเดียวงึมงำๆ ทุกคนมักว่าแกเป็นคนบ้าๆบอๆ และมีผู้ใหญ่บางคนเคยเล่าว่าแกสามารถคุยกับผีได้ด้วย
... เธอไม่อยากยืนขาแข็งอยู่ตรงนี้เลยข้ามถนนไปนั่งที่เก้าอี้หน้าทางเข้าสุสาน ขณะที่เธอจ้องไปที่บ้านลุงแก่ไม่เต็มนั้น แกก็ได้เปิดประตูออกมาเดินถือกระสอบเก่าๆติดมือมาด้วยใบหนึ่ง เธอแกล้งทำเป็นไม่มองลุงคนนั้น เพราะเธอไม่อยากคุยอะไรกับแกนัก ยิ่งเวลาแบบนี้ยิ่งไม่อยากคุย ในใจก็นึกว่า นพคงติดอะไรอยู่แน่ๆ ไม่งั้นคงมาแล้ว คอยดูนะจะแกล้งงอนให้ง้อจนเหนื่อยเลย เธอคิด
ตาลุงนั่นเดินผ่านไปที่ถังขยะคุ้ยหาขวดพลาสติค กระป๋องอะไรอีกหลายๆอย่างที่ขายเป็นเงินได้ แล้วแกก็หยุดหันมามองเธอแว๊บนึง..แล้วคุ้ยหาของต่อไป จนขยะใน2ถังนั้นคงหมดที่แกต้องการแล้ว แกเดินเลยมานั่งที่ม้านั่งอีกตัวถัดเธอไป พลางตรวจดูสิ่งของในถุงนั้น เหมือนมันเป็นสมบัติ พลางลอบมองมาที่เธอแล้วแกก็เอ่ยกับเธอลอยๆว่า "เค้าไม่มาหรอก...ทำไมไม่ไปซะ. รอทำไม เสียเวลา."
รื่นตาเขียวใส่แก ในใจนึกเกลียดขี้หน้าแกอย่างเหลือเกิน มันเรื่องอะไรของแกล่ะ คนยิ่งกระวนกระวายใจอยู่ ทำไมต้องมาพูดอะไรด้วย คนเค้าไม่ได้อยากคุยด้วยสักหน่อย .. ลุงแกไม่ว่าอะไรต่อ เพียงแต่ลุกขึ้นลุกขึ้นยืนคว้ากระสอบหันหลังเดินเข้าบ้านไป
รื่นใจร้อนขึ้นมาอย่างเหลืออด ต้องไปดูให้เห็นกับตาว่าทำไมนพไม่มาสักที เธอเดินไปทางบ้านนพ นึกในใจว่าทำไมเวลาอย่างนี้ไม่เอาจักรยานมานะ เราเองก็แปลกคน...ทนเดินอยู่ได้
ที่บ้านนพเปิดไฟสว่าง แสดงว่าทุกคนอยู่บ้านทั้งหมด เธอมองไปยังชั้นสองของบ้านเห็นนพนั่งอยู่ที่โต้ะเขียนหนังสือในห้องส่วนตัว ห้องนี้เธอเคยมาหลายหนแล้ว มาทำรายงาน มาเล่น มาดูหนังกับนพตั้งแต่เด็กจนโต อ๋อ...คงทำงานส่งไม่เสร็จแน่ๆ มิน่าล่ะ ให้รอซะนานเชียว รื่นก้มลงหยิบก้อนหินเล็กๆ ขยับไปใกล้ริมรั้วแล้วขว้างก้อนหินเล็กๆนั้นเป็นสัญญาณเหมือนที่เธอชอบทำเสมอเวลามาหานพ
..นพหันมามองนิดนึง แล้วเปิดหน้าต่างที่เป็นกระจกออกมองหาเธอ เธอหลบหลังพุ่มไม้เอามืออุบที่ปากก่อนยิ้มหัวเราะเบาๆกับตัวเอง แล้วเดินก้มต่ำๆบังแนวรั้วห่างออกมา กลับไปรอที่เดิมดีกว่า เพราะนพรู้แล้วว่าเธอมาตามล่ะ เดี๋ยวคงออกมาแล้ว เธอคิด และเดินกลับมานั่งรอที่เดิม แม้จะสบายอกสบายใจเพราะรู้สาเหตุที่นพมาช้า แต่ลึกๆแล้วเธอกลับรู้สึกเหงาและอ้างว้างโดดเดียวอย่างไรพิกล เหมือนเธอกำลังอยู่คนเดียวในโลกนี้อย่างไรอย่างนั้น "ความรักทำให้เหงาได้แฮะ .." รื่นคิดเข้าข้างตัวเอง เธอยิ้มอีกครั้งก่อนมองดวงจันทร์ที่สุกสกาวตาเพราะเป็นวันขึ้น15ค่ำ ลอยกระทงกับนพปีนี้มันคงมีความหมายกว่าเดิมหลายเท่าตัวแน่ๆ ก่อนจะแยกย้ายจากกันไปเรียนที่อื่น.......
...นพรู้สึกเหมือนมีคนแอบมองเขา เสียงที่ได้ยินเบาๆนั้น ทำให้เขาคิดถึงเธอเหลือเกิน ครบปีแล้วนะรื่น ที่เธอจากไปอย่างไม่มีวันกลับ วันนั้นหากเขาไปหาเธอที่บ้าน เธอคงไม่เป็นแบบนี้ เธอถูกรถชนตอนที่ยืนรอเขาที่ริมหัวโค้งนั่น พวกขี้เมาวัยรุ่นในคืนวันลอยกระทงมันขับรถชนเธออย่างจัง
... น้ำตาเขาไหลอาบแก้มอย่างเศร้าหมอง ในอกรุ้สึกอัดแน่นไปหมด ... เป็นเพราะเขาแท้ๆ ที่ทำให้ผู้หญิงที่รักจากไป จากไปทั้งๆที่เค้ายังไม่มีโอกาสบอกอะไรเธอเลย...
... ลมวูบใหญ่พัดมา พาเอาการด์กระดาษเก่าๆปลิวลอยมาบนตักเธอ ..รื่นก้มหน้าจะใช้มือปัดออกจากตัก แต่แสงไฟที่เสานั้นทำให้เธอตัวชา....ลายมือของนพบนกระดาษแผ่นนั้น...
"...ขอให้รื่นนอนหลับอย่างเป็นสุขชั่วนิจนิรันดร์
รักเสมอ.." จากนพ.
คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น
✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน
คำวิจารณ์
* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
โหวต
* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้
แบบสำรวจ