เสียงดนตรี ที่ไม่ได้ยิน
1)
อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความเสียงดนตรี ที่ไม่ได้ยิน
“ เสียงดนตรี ขับกล่อมเป็นประจำทุกวัน ในยามค่ำคืนที่ร้านในย่านใกล้ๆมหาลัยในแหล่งที่วัยรุ่นออกมายามราตรี”
“เธอคือความฝัน ในใจฉัน เพียงความฝัน ที่แสนไกล......”
คืนนี้ที่ร้านดูแน่นขนัดตาไปเหมือนทุกค่ำคืน ทาม หนุ่มที่รักในเสียงดนตรีกับเพื่อนๆของเขา จะมาเจอกันเป็นประจำในยามราตรีของทุกค่ำคืนในร้านแห่งนี้ เป็นอีกหนึ่งวันที่รู้สึกดีที่ได้เล่นดนตรี และร้องเพลงอย่างที่ใจต้องการ
“ทาม ลูกก็ใกล้จะจบ ม 6 แล้วนะ แม่อยากให้ลูกตั้งใจเรียนสอบเข้าที่ดีๆ จะได้จบออกมามีงานทำเหมือนพี่สาว แล้วจะได้กลับมาเลี้ยงพ่อเลี้ยงแม่บ้าง “ เป็นคำพูดที่ตราตรึงอยู่ในหัวใจของทามตลอดมา
ผลสอบของปลายเทอมที่ผ่านมา ทาม ทำได้ดีทีเดียว แม่ของทามจึงจัดซื้อของขวัญให้เป็นพิเศษ เป็นกีต้าร์ตัวเล็กๆ ที่ ทาม ได้ใฝ่ฝันอยากเล่นกีต้าร์ให้เป็น เขารักในเสียงดนตรีที่ขับกล่อมออกมาเวลาไปฟังผู้คนที่เขาเล่นกันตามสถานที่ต่างๆ เป็นจุดเริ่มต้นของความฝัน ที่อยากเป็นนักดนตรีให้ได้
และแล้ววันหนึ่งชีวิตในช่วงมหาลัยก็มาถึง ทาม สอบติดมหาลัยชื่อดัง กับการก้าวตามฝันของเขาที่ไม่เคยละทิ้งไป ถ้าหากชีวิตของเขาไม่ได้มาเจอกับ...
ไปค่ายมั๊ยคะ ช่วงนี้ชม่รม จะพาน้องๆไปออกค่ายกันที่ โรงเรียนบ้านปากบางยาว น้องๆที่สนใจสามารถมาลงชื่อได้ที่โต๊ะด้านนี้เลยนะคะ
“ ความที่ต้องติดไปกับเพื่อนๆของเขาที่แอบชอบรุ่นพี่ในชมรม ทามจึงต้องติดไปกับลูกทัวน์คณะนี้ด้วย แต่การได้ไปสัมผัสประสบการณ์ที่ผ่านมาแปลกๆใหม่ๆ การออกค่ายที่ไปสัมผัสกับอีกมุมหนึ่งของชีวิต ที่ยากลำบาก กับความใฝ่ฝันที่ทามมีต่อตนเอง กลับดูเป็นเรื่องเล็กน้อยไปสำหรับสิ่งเหล่านี้
“ในยามดึกของคืนแรกที่ได้ไปค่าย “ เสียงร้องเพลงกับกีต้าร์อีกหนึ่งตัวที่ดังมาจากกลุ่มที่ยังไม่นอนในยามดึกดื่นเป็นเพลงที่หวนรำลึกให้นึกถึงบ้าน”
“น้องทาม นายเล่นกีต้าร์เป็นด้วยหรอ” เสียงทักทายจากรุ่นพี่ที่ไปออกค่ายด้วยกัน
“ใช่ครับ ผมเริ่มหัดเล่นไม่นานนี้เอง”
“พรุ่งนี้ เอางี้ละกัน นายไปเล่นขั้นช่วงให้พี่หน่อย พอดีพี่จะมีการแสดงให้น้องๆ โรงเรียนดูน่ะ ช่วยพี่หน่อยละกัน”
เป็นความรู้สึกครั้งแรกที่จะได้มานั่งเล่นให้เด็กๆ ที่เราไม่รู้จักฟัง เป็นความรู้สึกแปลกใหม่มากสำหรับทาม
ความประทับใจเกิดขึ้นหลังจากที่เขาได้เล่นให้น้องๆจากโรงเรียนที่เขาไปออกค่าย ความใฝ่ฝันที่อยากเป็นนักร้องอันโด่งดังมีชื่อเสียง แปรแปลี่ยนไป กลับทำให้เขามีความคิดใหม่ที่อยากเพียงร้องเพลงให้ใครสักคนที่เขาอยากร้องให้ฟัง อยากร้องเพลงให้กับผู้คนที่กำลังทุกข์ สุข เศร้า เหงา ปะปนกันไป
มันเป็นความรู้สึกที่ดีกว่าที่ได้ร้องเพลงให้ผู้คนมีรอยยิ้ม.....
จากวันนั้นจนถึงวันนี้ผมผลันชีวิตตัวเองมาเล่นอยู่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในย่านใกล้ๆมหาลัยที่ผมกำลังศึกษาอยู่ มันอาจดูแปลกไป แต่มีสิ่งหนึ่งที่ผมรู้สึกค้างคาใจกับการกระทำ ที่ไม่กล้าบอกให้แม่ได้รับรู้ว่าผมกำลังทำอะไรในตอนนี้ทั้งๆที่มันไม่ใช่เรื่องผิดแต่สิ่งที่ทำไม่สามารถบอกให้คนที่เราอยากบอกให้รับรู้ได้
ร้องเพลงมาตั้งนาน ให้กับคนเป็นร้อยเป็นพันคนได้ฟัง แต่มีอีกเพียงไม่กี่คนที่ผมอยากให้ฟังเหลือเกิน ถ้าวันนี้เขาได้ยินผมอยากบอกเขาเหลือเกินว่า “ผมขอโทษ ที่ทำตามดังที่แม่ต้องการไม่ได้”
วันนี้ผมโตเป็นผู้ใหญ่ แต่ใจผมเล็กเหลือเกินถ้าเทียบกับ ความต้องการที่แม่ให้ความหวังไว้กับผม
อยากร้องเพลงให้พ่อกับแม่ฟังเหลือเกิน.......
“คืนนี้ที่ร้านดูแน่นขนัดตาไปเหมือนทุกค่ำคืน.....”
คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น
✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน
คำวิจารณ์
* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
โหวต
* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้
แบบสำรวจ