Digital transformation รู้ไว้ใช่ว่า

GUEST1649747579

ขีดเขียนดีเด่น (373)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:699
เมื่อ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 18.10 น.

digital transformation องค์ประกอบ

 

ณ ปัจจุบัน โลกดิจิทัลมีบทบาทมากมายกับมนุษย์เรา และเมื่อมีโรคระบาดอย่าง Covid-19 เข้ามา ยิ่งทำให้เกิดปฏิกิริยาเร่ง ทำให้คนต้องเปลี่ยนแปลงจากการทำงานแบบออฟไลน์เป็นออนไลน์ โลกดิจิทัลจึงเข้ามามีบทบาทอย่างชัดเจน องค์กรและบริษัทต่าง ๆ จึงเกิดการเปลี่ยนแปลง ต้องนำชุดข้อมูลเดิมมาประยุกต์ให้เข้ากับโลกที่เปลี่ยนไปทำให้ digital transformation เข้ามามีบทบาทสำคัญกับองค์กรและบริษัท

หากใครที่กำลังศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและสงสัยว่า digital transformation คืออะไร สำคัญอย่างไร และ digital transformation องค์ประกอบของมันมีอะไรบ้าง และ digital transformation มีความจําเป็นอย่างไรสําหรับธุรกิจ บอกเลยว่าคุณเข้ามาถูกที่แล้ว เพราะบทความนี้ได้สรุปและรวบรวมเนื้อหาทั้งหมดที่จำเป็นต้องรู้ไว้ให้แล้ว

 


 

Digital transformation คืออะไร

 

Digital transformation มีชื่ออีกชื่อว่า dx หากเห็นอักษรย่อว่านี้ให้รู้ไว้เลยว่า dx คือ digital transformation นั่นเอง Digital Transformation คือกระบวนการนำชุดข้อมูลแบบออฟไลน์มาเปลี่ยนแปลงผ่านกระบวนการเข้าสู่รูปแบบออนไลน์ หรือก็คือ เป็นการนำข้อมูลเดิมเข้าสู่กระบวนการเปลี่ยนแปลงให้เกิดข้อมูลใหม่ผ่านเทคโนโลยีและกลยุทธ์แบบดิจิตัล ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตไปจนถึงผลลัพธ์ที่จะส่งต่อไปยังผู้บริโภค

หากจะยกตัวอย่างให้เห็นภาพก็คือการเปลี่ยนจากสื่อสิ่งพิมพ์เป็นสื่อออนไลน์ จากหนังสือเป็นอีบุ๊ค หรือแม้กระทั่งป้ายโฆษณาตามป้ายรถเมล์ก็เปลี่ยนเป็นจอโฆษณา LED แทน ซึ่งจะเห็นได้ชัดขึ้นหลังเกิดโรคระบาดอย่าง Covid-19 

 


 

Digital transformation สำคัญอย่างไร

 

ถ้าจะพูดถึงความสำคัญของ digital transformation ก็คงต้องพูดถึงในแง่ของความสะดวกสบาย เพราะช่วยให้คนสามารถทำงานจากที่บ้านได้ ไม่จำเป็นต้องเข้าออฟฟิศหรือที่เรียกว่า work from home หรือจะเป็นการที่สลับเข้าออฟฟิศบ้างหรือไม่ต้องเข้าบ้างที่เรียกว่า remote work 

การจะทำแบบนี้ได้ ต้องอาศัยประโยชน์ของเทคโนโลยีดิจิทัล เพราะหากไม่ใช่การทำงานแบบออนไลน์ ไม่มีข้อมูลใน data cloud ก็จะไม่สามารถทำแบบนี้ได้ อีกทั้งการนำ digital transformation ที่เปลี่ยนรูปแบบการทำงานจากอนาล็อกไปเป็นดิจิทัลมาใช้ ยังช่วยลดต้นทุนการผลิตและขยะที่เกิดจากกระบวนการผลิตได้ดี ไม่ว่าจะเป็นประหยัดค่าน้ำค่าไฟในบริษัท ช่วยให้พนักงานประหยัดค่าเดินทาง ไม่ทิ้งคาร์บอนจากการใช้รถยนต์ ซึ่งส่งผลดีต่อทั้งคนในสังคมและสิ่งแวดล้อม 

เพราะมีผลวิจัยเกิดขึ้นมากมายหลังเกิดโรคระบาดเมื่อต้องเปลี่ยนการทำงานจากการเข้าออฟฟิศเป็นประจำ ไปเป็นการทำงานแบบ work from home หรือ remote work ว่าทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังช่วยให้ผลงานออกมาดี เพิ่มผลประกอบการและกำไรให้กับบริษัท




องค์ประกอบหลักของ Digital transformation

 

เมื่อเข้าใจความหมายและความสำคัญของ digital transformation แล้ว ทีนี้เราก็มาดูองค์ประกอบหลักของ digital transformation กันว่ามีส่วนประกอบอะไรบ้าง

 

  • People หรือทรัพยากรบุคคล

องค์ประกอบสำคัญสำหรับ digital transformation จะเป็นสิ่งอื่นไปไม่ได้เลยนั่นก็คือทรัพยากรบุคคล เพราะมีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเริ่มตั้งแต่ผู้ผลิตไปจนถึงผู้บริโภค การใช้งานเทคโนโลยีต่าง ๆ การนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ ดังนั้นหากไม่มีผู้คนก็จะไม่สามารถเกิด digital transformation ได้เลย

  • Strategy หรือกลยุทธ์

ก่อนเกิดกระบวนการ digital transformation ผู้บริหารควรเข้าใจสถานการณ์ของบริษัทก่อนการวางแผนและก่อนการเริ่มเข้าสู่กระบวนการ เพื่อที่จะได้วางแผนขั้นตอน วิธีการ และรายละเอียดสำหรับการเปลี่ยนแปลง เมื่อเข้าใจแล้วจึงนำไปปรับใช้ให้เข้ากับบริษัทหรือองค์กรของตน

  • Data and Analytics หรือข้อมูลและการวิเคราะห์

การทำ digital transformation ช่วยให้เรามีแหล่งจัดเก็บข้อมูลที่มากขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูลและการจัดเก็บข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยให้เราสามารถมองเห็นภาพรวม จุดอ่อน ทั้งก่อนและหลังทำ digital transformation ทำให้เราสามารถนำไปพัฒนาต่อได้

  • Technology หรือเทคโนโลยี

การใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับองค์กร ก็เหมือนกับการเลือกเครื่องมือที่ถูกต้องในการจัดอาหารลงจาน หากกินก๋วยเตี๋ยวก็จำเป็นต้องใส่ลงถ้วย การเลือกเครื่องมือและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับธุรกิจก็จะพาให้ธุรกิจเติบโตไปได้ไกล

  • Culture หรือวัฒนธรรม

วัฒนธรรมคืออีกรูปแบบของพฤติกรรม แต่สอดคล้องไปพร้อมกับความคิด การปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กรจึงเป็นสิ่งสำคัญของ digital transformation เพราะทำให้เกิดการส่งต่อพฤติกรรมและแนวคิดไปในทางเดียวกัน ทั้งการรักการพัฒนา การเปิดกว้าง การทำงานเป็นทีมหรือกระทั่งการเปิดรับการเปลี่ยนแปลง เป็นต้น

 


 

แนวโน้มของ Digital Transformation ในอนาคต

 

เชื่อว่าในอนาคต digital transformation จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายใน 5-10 ปีหลังจากนี้ เนื่องจากคนรุ่นใหม่เติบโตมากับเทคโนโลยีซะส่วนมาก เด็กจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ และผู้ใหญ่ในปัจจุบันจะกลายเป็นผู้สูงอายุ เราจะเห็นได้ชัดในช่วงที่โควิด-19 ระบาด ทำให้ผู้คนเปลี่ยนจากการจับจ่ายใช้สอยจากคนสู่คน เช่น ซื้อของจากแม่ค้าในตลาด เป็นคนกับเทคโนโลยีแทนเช่น การซื้อของออนไลน์ หรือหลังช่วงโควิด-19 ที่ป้ายโฆษณาเปลี่ยนจากสื่อสิ่งพิมพ์กลายเป็นโฆษณาผ่านจอ LED ที่มีมากขึ้น ดังนั้นหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงก็จะไม่สามารถอยู่รอดได้ หลายบริษัทจึงเริ่มปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย และข้อมูลแบบเดิมอาจจะใช้น้อยลงและถูกยกเลิกไปในที่สุด

 


 

สรุปเกี่ยวกับ Digital Transformation

 

Digital transformation เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่จะทำให้ยุคสมัยก้าวหน้า ทำให้ลดขยะและโดยเฉพาะอย่างยิ่งการประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูล หากจะหาข้อมูล เราไม่จำเป็นต้องไปทำการค้นหาแบบกระดาษปึ้งหนา ๆ อีกต่อไป อีกทั้งยังสามารถใช้ช่วยวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อนขององค์กร ทำให้สามารถพัฒนาและเติบโตไปพร้อม ๆ กับยุคสมัยได้ องค์กรและบริษัททั้งหลายจึงควรศึกษาเรื่องนี้ไว้ เพราะถือเป็นประโยชน์ของเทคโนโลยีดิจิทัลช่วยให้องค์กรและบริษัทเข้าสู่อนาคตอันสดใสนั่นเอง

 


 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา