เรื่องควรรู้เงินฝากปลอดภาษีคืออะไร ดีกว่าเงินฝากออมทรัพย์เรื่องไหนบ้าง

waanbotan_

ขีดเขียนเต็มตัว (179)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:219
เมื่อ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 16.50 น.

เชื่อว่าคนไทยทุกคนรู้จักบัญชีเงินฝากประจำกันดีอยู่แล้ว เพราะเป็นหนึ่งในการออมเงินที่มีความเสี่ยงต่ำและได้ผลตอบแทนเป็น ดอกเบี้ยเงินฝาก เมื่อ ฝากเงิน ครบทุกเดือนและปฏิบัติตามที่ธนาคารกำหนดไว้ แต่ถ้าอยากออมเงินยาว มีดอกเบี้ย และได้รับสิทธิพิเศษด้านภาษีด้วย แนะนำให้เลือกบัญชีเงินฝากปลอดภาษี แต่จะเป็นบัญชีแบบไหนและแตกต่างจากบัญชีฝากออมทรัพย์ทั่วไปอย่างไรบ้างนั้นวันนี้เรามีคำตอบมาฝาก

 

เงินฝากปลอดภาษีคืออะไร

สำหรับความหมายของ เงินฝากปลอดภาษี คือ บัญชีเงินฝากประจำแบบหนึ่งที่ได้รับการยกเว้นจากสรรพากรไม่ต้องเสียภาษี 15% เมื่อได้รับ ดอกเบี้ยฝากประจำ ทำให้ได้รับผลตอบแทนเป็น ดอกเบี้ยเงินฝาก แบบเต็มที่จากการ ฝากเงิน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้บัญชีเงินฝากประเภทนี้ถูกเรียกว่าบัญชีเงินฝากประจำปลอดภาษี ซึ่งระยะการฝากส่วนใหญ่จะกำหนดไม่น้อยกว่า 24 เดือน ฝากขั้นต่ำอยู่ที่ 500 และ 1,000 บาท ฝากครั้งต่อไปต้องเพิ่มขึ้นด้วยจำนวนเต็ม 500 หรือเต็ม 1,000 บาท ฝากได้สูงสุดครั้งละไม่เกิน 16,500 – 25,000 บาท โดยสุดท้ายแล้วเงินในบัญชีรวมกันต้องไม่เกิน 600,000 บาท อย่างไรก็ตามผู้ฝาก 1 คนสามารถเปิดบัญชีเงินฝากประจำปลอดภาษีได้เพียงคนละ 1 บัญชีเท่านั้น โดยเลือกเปิดเพียงธนาคารและระยะการฝากแบบเดียวเท่านั้น

 

เงื่อนไขของบัญชีเงินฝากประจำปลอดภาษี

บัญชีเงินฝากประจำปลอดภาษีเองก็มีเงื่อนไขในการฝากถอนเช่นเดียวกับบัญชีฝากประจำทั่วไป โดยเจ้าของบัญชีจะต้องนำเงินขั้นต่ำฝากเข้าบัญชีฝากประจำปลอดภาษีทุกเดือน ห้ามถอนก่อนครบกำหนดระยะเวลา สามารถขาดส่งได้ไม่เกิน 2 ครั้ง เพราะถ้าเกินกว่านั้นจะไม่ได้รับดอกเบี้ยตามเงื่อนไขของธนาคาร นอกจากนั้นหากถอนหรือปิดบัญชีภายใน 3 เดือนแรกก็จะไม่ได้รับดอกเบี้ยหรือไม่ได้รับเงื่อนไขอื่น ๆ ตามที่ธนาคารกำหนดเช่นกัน

 

สิทธิพิเศษของบัญชีเงินฝากออนไลน์ปลอดภาษี

นอกจากสิทธิพิเศษในการได้รับยกเว้นภาษีจากดอกเบี้ยแล้ว ธนาคารส่วนใหญ่ยังพยายามจูงใจให้ลูกค้ามาเปิดบัญชีเงินฝากประจำปลอดภาษีกับธนาคารของตัวเอง ซึ่งสิทธิพิเศษที่ได้รับนั้นก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละธนาคาร แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นกรมธรรม์ป้องกันอุบัติเหตุจากธนาคาร  ดอกเบี้ยฝากประจำ สูงพิเศษ โอกาสลุ้นชิงของรางวัล หรือใช้บัญชีเงินฝากประจำเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้กับธนาคาร

 

เป็นอย่างไรบ้างสำหรับข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับ เงินฝากปลอดภาษีหรือบัญชีเงินฝากประจำปลอดภาษีที่เรานำมาฝากในวันนี้ ซึ่งหากถามว่าบัญชีเงินฝากแบบนี้เหมาะกับใครบ้างนั้น บอกเลยว่าเหมาะกับคนที่ต้องการผลตอบแทนเป็นเงินก้อนใหญ่และดอกเบี้ยเงินฝากประจำ แต่ถึงอย่างนั้นก็ต้องระมัดระวังในเรื่องการบริหารจัดการเงินแต่ละเดือน เนื่องจากเจ้าของบัญชีต้องนำเงินเข้าบัญชีทุกเดือนเพื่อรับผลตอบแทนอย่างเต็มที่เมื่อครบระยะเวลาตามเงื่อนไขของธนาคาร



โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา