เอกสารรีไฟแนนซ์บ้าน

GUEST1649747579

สุดยอดขีดเีขียน (389)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:721
เมื่อ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2566 18.36 น.

เอกสารรีไฟแนนซ์บ้าน

ในปัจจุบันมีช่องทางหาความรู้ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ อินเทอร์เน็ต นิตยสาร เว็บไซต์ หรือบทความต่างๆ ซึ่งเพื่อนๆ หลายคน คงจะเริ่มรับรู้ถึงวิธีการรีไฟแนนซ์บ้านกันแล้ว ผมขออธิบายสั้นๆ ถึงการรีไฟแนนซ์บ้านอีกครั้งนะครับ ว่าการรีไฟแนนซ์บ้านนั้นเหมาะกับคนที่กำลังผ่อนบ้านผ่านไปเป็นระยะเวลา 3 ปีแล้ว เพราะหลังจากผ่านไป 3 ปีจะทำให้ดอกเบี้ยสูงขึ้นเป็นเท่าตัว แม้จะผ่อนชำระในราคาเท่าเดิมก็ตาม 

ซึ่งหากเพื่อนๆ ลองเช็กถึงข้อมูลในการผ่อนชำระจะเห็นได้เลยว่าจำนวนเงินที่เราผ่อนไปแล้วส่วนใหญ่จะเป็นดอกเบี้ยกว่า 80% และจะเข้าเงินต้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ส่งผลให้เพื่อนๆ หลายคนผ่อนบ้านได้ช้าลง หรือถ้าถึงขั้นร้ายแรงอาจส่งผลให้ไม่สามารถผ่อนต่อได้ไหว 

เนื่องจากการผ่อนชำระในระยะเวลาที่นานจนเกินไป ทำให้เพื่อนๆ ที่กำลังผ่อนบ้านมองหาวิธีทางแก้ปัญหา ที่ทำให้เราเสียเงินไปกับดอกเบี้ยได้น้อยที่สุด และยังสามารถผ่อนบ้านได้เร็วที่สุดเช่นกัน 

ทั้งหมดที่กล่าวมานั้นผมหมายถึงวิธีการรีไฟแนนซ์บ้านนั่นเอง และสำหรับเพื่อน ๆ ที่ยังเป็นมือใหม่ รวมถึงกำลังผ่อนบ้านใกล้ครบ 3 ปีแล้ว คงมีคำถามกันมากมายครับว่าแล้วการรีไฟแนนซ์บ้านนั้น ต้องมีเอกสารหรือเตรียมตัวยังไงบ้างสำหรับการรีไฟแนนซ์ในแต่ละครั้ง สำหรับวันนี้ผมมีคำตอบครับ ลองมาดูไปพร้อม ๆ กันเลยดีกว่าครับว่าในการรีไฟแนนซ์ 1 ครั้ง ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง

 

เอกสารรีไฟแนนซ์บ้านใช้อะไรบ้าง

แน่นอนครับว่าการรีไฟแนนซ์บ้านเหมาะสำหรับเพื่อนๆที่ผ่อนบ้านไปเป็นเวลา 3 ปีแล้ว ซึ่งการทำรีไฟแนนซ์ เราควรทำทุกๆ 3 ปีนะครับ เพราะถึงแม้เราทำไป 1 ครั้ง แต่เมื่อเวลาผ่านไปครบ 3 ปี ธนาคารใหม่ที่เรารีไฟแนนซ์ก็ยังต้องขึ้นดอกเบี้ยตามนโยบายของทางธนาคารครับ

โดยในวันนี้ผมจะมาบอกข้อมูลดีๆสำหรับการเตรียมเอกสารรีไฟแนนซ์ ที่ต้องบอกเลยว่าเพื่อนๆสามารถเปิดดูบทความนี้ได้ตลอดเลยครับหากต้องการเช็กเรื่องการเตรียมเอกสาร เดี๋ยวเราไปดูกันเลยดีกว่าครับว่าการเตรียมเอกสารสำหรับการรีไฟแนนซ์นั้นจะมีอะไรบ้าง

 

1. เอกสารแสดงข้อมูลส่วนบุคคล

เป็นเอกสารสำหรับระบุตัวตนของเราที่ต้องการรีไฟแนนซ์บ้านนั่นเองครับ ซึ่งธนาคารจะสามารถตรวจสอบข้อมูลของเราได้จากเอกสารส่วนบุคคลเหล่านี้ โดยจะมีเอกสารดังต่อไปนี้

  • สำเนาบัตรประชาชน
  • สำเนาทะเบียนบ้าน
  • สำเนาใบเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล (ถ้ามี)
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน / สำเนาทะเบียนบ้านคู่สมรส (ถ้ามี)
  • สำเนาใบมรณบัตร และทะเบียนสมรสของคู่สมรส (กรณีคู่สมรสเสียชีวิต)
  • เอกสารแสดงข้อมูลส่วนบุคคลสำหรับผู้กู้ร่วม (ถ้ามี)

 

2. เอกสารแสดงรายได้

เป็นเอกสารสำหรับแสดงที่มาของรายได้ ซึ่งเป็นเอกสารส่วนสำคัญที่จะทำให้ทางธนาคารอนุมัติการยื่นคำขอในการรีไฟแนนซ์ของเราครับ โดยเอกสารจะมีดังนี้

  • สลิปเงินเดือนย้อนหลัง 3 - 6 เดือน
  • หนังสือรองรับการทำงาน
  • หนังสือผ่านสิทธิสวัสดิการ (ถ้ามี)
  • สำเนารับรองการหักภาษี (50 ทวิ / เอกสารใช้สำหรับบางธนาคารเท่านั้น)

 

3. เอกสารด้านหลักประกัน

เป็นเอกสารสำหรับยืนยันตัวตน ว่าเราเป็นเจ้าของบ้านที่จะนำมารีไฟแนนซ์จริง โดยจะมีทั้งเอกสารจากธนาคารเดิม และเอกสารจากกรมที่ดิน ซึ่งจะมีเอกสารดังต่อไปนี้

  • สำเนาโฉนดที่ดิน หนังสือกรรมสิทธิ์ หรือเอกสารที่เกี่ยวข้องที่บ่งชี้ถึงหลักประกัน
  • สำเนาสัญญาการซื้อขายหรือให้ที่ดิน ทด.13 หรือ 14 หรือสัญญาซื้อขายห้องชุด
  • สำเนาสัญญากู้จากธนาคารเดิม
  • สำเนาสัญญาจำนองที่ดิน หรือ สำเนาสัญญาจำนองห้องชุด
  • สำเนาใบเสร็จแสดงธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับบ้าน

 

รีไฟแนนซ์บ้านแต่ละที่ใช้เอกสารอะไรบ้าง แตกต่างกันไหม ?

ในแต่ละธนาคารจะมีโปรโมชั่นการรีไฟแนนซ์ที่แตกต่างกัน โดยเพื่อนๆหลายคนมักจะเลือกธนาคารที่โปรโมชั่นดีที่สุดให้กับตัวเราเอง และเป็นที่แน่นอนว่าทำให้มีคำถามจากเพื่อนๆหลายคนว่าเอกสารที่ต้องเตรียมของแต่ละธนาคารนั้นมีความแตกต่างกันหรือไม่ ซึ่งผมขอบอกตรงนี้เลยครับว่าแทบไม่แตกต่างกันเลยครับ จากเอกสารที่กล่าวมาข้างต้นนั้นจะเป็นเอกสารหลักๆที่ทุกธนาคารต้องการเหมือนกัน จะมีเพียงเอกสารบางอย่างเท่านั้นที่ทางธนาคารอาจขอเพิ่มเติม หรือในกรณีพิเศษ เช่น เอกสารรับรองการหักภาษี เอกสารสำเนาใบเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล เป็นต้น

 

ไม่อยากวุ่นวายเรื่องเอกสาร หรือ เสียเวลาหาโปรโมชัน เลือกรีไฟแนนซ์บ้านที่ไหนดี

เพื่อน ๆ อ่านบทความมาถึงตรงนี้แล้ว อาจยังมีความคิดว่าในการเตรียมเอกสารรีไฟแนนซ์บ้านนั้นยังยุ่งยากกว่าที่คิดไว้พอสมควร อีกทั้งการหาโปรโมชั่นรีไฟแนนซ์บ้านแต่ละธนาคารก็ทำให้เสียเวลา ซึ่งในจุดนี้ผมอยากจะขอแนะนำให้ทำเรื่องรีไฟแนนซ์บ้านกับ Refinn.com เป็น Platform สำหรับเพื่อนๆที่สนใจรีไฟแนนซ์บ้าน ซึ่งเพื่อนๆสามารถกรอกข้อมูลตามที่ระบุผ่านช่องทางเว็บไซต์ และทางบริษัทจะสามารถระบุได้เลยว่าเพื่อนๆจะต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง อีกทั้งทางบริษัทยังมีการรวบรวมโปรโมชั่นรีไฟแนนซ์ของธนาคารที่ทำให้เราไม่ต้องเสียเวลาไปมองหาโปรโมชั่นเองเลยแม้แต่น้อย และที่สำคัญไม่มีค่าบริการใดๆทั้งสิ้น เพื่อนๆสามารถสมัครและใช้บริการได้ฟรีผ่านช่องทาง Refinn.com แล้วคุณจะรู้ครับว่า การรีไฟแนนซ์ไม่ยากอย่างที่คิด และยังทำให้เราที่กำลังผ่อนบ้าน ประหยัดเงินได้มากถึงหลักแสนเลยทีเดียวครับ

 

สรุป


เพื่อน ๆ หลายคนมักมองว่าการรีไฟแนนซ์บ้านนั้นมีความยุ่งยากจากการเตรียมเอกสาร อีกทั้งยังต้องวุ่นวายกับการมองหาโปรโมชั่นของแต่ละธนาคารให้เสียเวลา ซึ่งจริง ๆ แล้วการรีไฟแนนซ์นั้นดีกว่ามาก ถึงแม้อาจต้องใช้เวลาในการมองหาโปรโมชั่นที่ดีและการเตรียมเอกสารซักเล็กน้อย แต่เราจะสามารถประหยัดเงินไปได้หลายแสนจากการทำรีไฟแนนซ์ อีกทั้งยังผ่อนบ้านได้หมดเร็วขึ้นอีกด้วย ทำให้การผ่อนบ้านไม่เป็นภาระที่หนักในระยะยาวอีกต่อไปด้วยการรีไฟแนนซ์บ้านเลยครับ และหากใครสนใจรีไฟแนนซ์บ้านก็สามารถเข้ามาใช้บริการของRefinn.com ได้ฟรีนะครับ รับรองว่าเพื่อน ๆ จะประหยัดเวลาไปได้มาก และยังได้โปรโมชั่นที่ดีที่สุดกับตัวเองอีกด้วย

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา