ตรวจสอบระบบไฟฟ้า บ้านและอาคารเพื่อความปลอดภัย

GUEST1649747579

สุดยอดขีดเีขียน (393)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:729
เมื่อ 8 กันยายน พ.ศ. 2566 11.29 น.

ตรวจสอบระบบไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัย

การตรวจสอบระบบไฟฟ้า หรือวงจรไฟฟ้า เป็นโครงสร้างสำคัญสำหรับบ้านและสำนักงานที่เราต้องให้ความสำคัญกับการตรวจเช็กให้มาก บริการตรวจสอบไฟฟ้ามักเป็นบริการที่หลายคนมองข้าม เพราะเราไม่ได้มีความรู้เกี่ยวกับสิ่งนี้ ทำให้เราจะเรียกช่างมาตรวจระบบไฟฟ้าสอบต่อเมื่อเกิดเหตุขัดข้องเท่านั้น จนอาจละเลยปัญหาให้บานปลายจนเกิดอันตรายกับบุคคลที่เรารักหรือบุคลากรที่ทำงานในบริษัท อาคารสำนักงานได้

ตรวจสอบระบบไฟฟ้า คืออะไร

 

เริ่มต้นเราต้องทำความเข้าใจของการตรวจสอบระบบไฟฟ้าก่อนว่าเป็นกระบวนการอะไร สำคัญขนาดไหน เพื่อให้เราได้เห็นภาพรวมของบริการ ว่าจำเป็นต่อบ้านและอาคาร ซึ่งบริการตรวจสอบระบบไฟฟ้า คือการประเมินระบบภาพรวมของระบบไฟฟ้าทุกส่วน เพื่อเช็กว่าวงจรไฟฟ้าไม่รั่วไหล มีความปลอดภัย โดยส่วนใหญ่จะเป็นการตรวจระบบไฟฟ้าประจำปี เพื่อรับรองมาตรฐานสำหรับตัวอาคาร และเป็นระเบียบสำหรับการใช้งาน

โดยการตรวจรับรองความปลอดภัยของระบบไฟฟ้า ก็เป็นมาตรฐานสำหรับอาคารสถานประกอบการที่มีการใช้งานระบบไฟฟ้าตลอดเวลา อีกทั้งส่วนประกอบรอบตัวอาคารที่มีขนาดใหญ่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ที่จะจ้างช่างไฟฟ้าทั่วไปมาทำ ดังนั้นการมองหาบริการตรวจสอบระบบไฟฟ้าจึงจำเป็นต้องใช้ ช่างผู้เชี่ยวชาญและมีช่างเทคนิคไฟฟ้า ที่สามารถจัดการปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าได้ครอบคลุม รวมถึงช่วยทำงานได้รวดเร็ว ปลอดภัย และมีประสบการณ์สูง

 

ทำไมต้องตรวจสอบระบบไฟฟ้า

การไฟดับหรือไฟตก เป็นปัญหาเบื้องต้นที่เราคิดแค่ว่าเป็นปัญหาเกี่ยวกับไฟฟ้าทั้งหมด แต่ความเป็นจริงแล้ว ทั้งตัวบ้านและอาคาร มีหลากหลายส่วนที่เมื่อปล่อยให้เสียหายเรื้อรัง ไม่ว่าจะเป็นแผงจ่ายไฟหลัก, วงจรไฟฟ้า, สวิตช์ไฟฟ้า และอื่นอีกมากมายต้องการ การตรวจสอบระบบไฟฟ้า เพราะหากมีปัญหาเกี่ยวกับไฟฟ้าที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ อาจเกิดกับบุคคลจนเกินกว่าเหตุ ด้วยเหตุขัดข้องที่เรื้อรังอาจมีอันตรายถึงชีวิตได้กับตัวบุคคล

ดังนั้นวิศวกรไฟฟ้า หรือช่างเทคนิคไฟฟ้า จึงต้องมีส่วนในการเข้ามาจัดการดูแลตรวจสอบระบบไฟฟ้าที่ใช้มาเป็นเวลานาน โดยเฉพาะอาคารหรือบ้านที่ไม่ได้ตรวจรับรองระบบไฟฟ้าเป็นเวลานาน ก็ยิ่งเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายมากขึ้น 

การตรวจระบบไฟฟ้าจึงต้องให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบดูส่วนที่ชำรุดหรือส่วนที่มีไฟฟ้ารั่วไหลเสมอ และหลายคนอาจมองว่าไม่คุ้มต่อการใช้บริการเพราะบ้านอาจไม่มีปัญหา แต่ความจริงสิ่งที่ยังไม่เกิดไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีโอกาสเกิดเลย จึงต้องรีบแก้ปัญหาที่ต้นเหตุเสมอ

บริการตรวจสอบระบบไฟฟ้า มีแบบไหนบ้าง

บริการตรวจสอบระบบไฟฟ้า ไม่ใช่แค่การเรียกช่างไฟฟ้ามาตรวจสอบทั่วไป แต่เป็นการเรียกทีมผู้เชี่ยวชาญ ไม่ว่าจะเป็นวิศวกรไฟฟ้า ช่างเทคนิคไฟฟ้า ให้เข้ามาตรวจสอบแต่ละส่วนบนตัวอาคารหรือบ้านพักอย่างเป็นสัดส่วน และเป็นขั้นตอน โดยเราจะเห็นได้ชัดว่าการตรวจสอบระบบไฟฟ้า จะต้องใช้เวลา พร้อมขั้นตอนการตรวจสอบด้วยความปลอดภัยสูง เพื่อแก้ปัญหาได้ตรงจุด 3 รูปแบบให้เลือกบริการ แบ่งได้ดังนี้

 

1. ตรวจสอบระบบไฟฟ้า มาตรฐาน 7 รายการ

รูปแบบแรกของการตรวจสอบระบบไฟฟ้า ที่เป็นแบบมาตรฐาน 7 รายการ เป็นการตรวจรับรองความปลอดภัยของระบบไฟฟ้าขั้นพื้นฐาน เบื้องต้นของกระบวนการจะเป็นการตรวจระบบไฟฟ้าที่ไม่เจาะจง และครอบคลุมแค่เบื้องต้น ดังนั้นอุปกรณ์ที่จะทำการตรวจสอบในแต่ละส่วน จึงเหมาะสมกับการตรวจกับตัวบ้าน ไม่เหมาะกับสถานประกอบการที่ใช้ไฟฟ้าตลอดเวลา อีกทั้งยังไม่เหมาะกับสถานที่ ที่มีปัญหาไฟฟ้าชำรุดรุนแรงด้วย

 

  1. วงจรไฟฟ้านอกบ้านไม่เกิน 2 จุด
  2. เต้ารับและสวิตช์ไฟฟ้าภายในบ้าน 25 จุด
  3. ตรวจสอบระบบไฟฟ้า แผงจ่ายไฟหลัก
  4. เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีโครงสร้างเป็นโลหะ ทั้งหมด 10 จุด เนื่องจากเสี่ยงต่อการเกิดไฟรั่ว
  5. เบรกเกอร์ย่อยที่ติดตั้งเพิ่มเติม 5 จุด
  6. เครื่องทำน้ำอุ่นภายในบ้านไม่เกิน 2 จุด
  7. ระบบไฟสำหรับปั๊มน้ำ 1 จุด

 

2. ตรวจสอบระบบไฟฟ้า อย่างละเอียด 11-12 รายการ

เป็นการตรวจสอบระบบไฟฟ้าที่มีความละเอียด แน่นอนว่าต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญและเครื่องมือเฉพาะทางสำหรับการจัดการอุปกรณ์หรือตรวจสอบส่วนต่าง ๆ ที่ชำรุดมากกว่าการตรวจสอบเบื้องต้น แน่นอนว่าส่วนแต่ละส่วนของสถานที่มีขนาดต่างกัน รายละเอียดค่าใช้จ่ายก็ต่างกัน ดังนั้นบริการตรวจสอบระบบไฟฟ้า อย่างละเอียด 11-12 รายการ จึงเหมาะกับสถานประกอบการ หรืออาคารที่มีการใช้งานไฟฟ้าอยู่ตลอดเวลา

 

  1. เต้ารับและสวิตช์ไฟฟ้าภายในบ้าน 25 จุด
  2. ตรวจเช็กสภาพสายไฟ
  3. เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีโครงสร้างเป็นโลหะที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟรั่ว ทั้งหมด 10 จุด 
  4. วงจรไฟฟ้านอกบ้านไม่เกิน 2 จุด 
  5. ตรวจสอบระบบไฟฟ้า แผงจ่ายไฟหลัก
  6. ระบบไฟสำหรับปั๊มน้ำ 1 จุด
  7. เครื่องทำน้ำอุ่นภายในบ้านไม่เกิน 2 จุด
  8. ตรวจระบบไฟฟ้า ตรวจเช็กความร้อนบริเวณจุดรวมสายไฟด้วยอุปกรณ์สแกนอุณหภูมิความร้อนของสายไฟโดยเฉพาะ
  9. เบรกเกอร์ย่อยที่ติดตั้งเพิ่มเติม 5 จุด
  10. ใช้อุปกรณ์เฉพาะวัดค่าความต้านทานของสายดิน
  11. ขันเพิ่มความแน่นให้กับตัวสายไฟ

 

3. ตรวจสอบระบบไฟฟ้า เฉพาะจุด

เป็นการตรวจสอบระบบไฟฟ้า เพื่อการซ่อมแซม ต่อเติม หรือบำรุงในเฉพาะส่วน เหมาะสำหรับบ้านและสำนักงานที่พบเจอกับการขัดข้องทางระบบไฟฟ้าที่ชัดเจน โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่กำลังต่อเติมบ้านเพิ่มเติม

 

  • เปลี่ยนสายไฟฟ้า และปลั๊กไฟภายในบ้าน
  • ต่อเติมไฟฟ้าที่แยกออกมาจากตัวบ้าน
  • เปลี่ยนตู้ควบคุมระบบไฟฟ้า
  • เปลี่ยนระบบไฟฟ้า สายไฟภายในบ้าน
  • ตรวจระบบไฟฟ้า ติดตั้งระบบสายดิน

 

แนะนำบริการตรวจสอบระบบไฟฟ้า

บริการตรวจสอบระบบไฟฟ้า เป็นบริการที่หลายคนมองข้าง อาจก่อให้เกิดอันตราย แท้จริงแล้วเราควรให้ความสำคัญกับการตรวจสอบระบบไฟฟ้าให้มาก โดยเบื้องต้นบริการตรวจระบบไฟฟ้า ไม่ได้มีราคาที่สูงอย่างที่คิด เพราะจะมีการประเมินราคาตามจริง ตามลักษณะของพื้นที่ ที่เข้าไปทำการตรวจสอบระบบไฟฟ้า สำคัญที่สุดคือการหาทีม หรือช่างไฟฟ้าที่มีความเชี่ยวชาญ และมีความเป็นมืออาชีพมากกว่า

แก้ไขครั้งที่ 1 โดย GUEST1649747579 เมื่อ8 กันยายน พ.ศ. 2566 11.32 น.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา