Digital marketing หนทางที่ช่วยให้ธุรกิจของท่านเติบโตมากขึ้น

GUEST1649747579

สุดยอดขีดเีขียน (393)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:729
เมื่อ 1 กันยายน พ.ศ. 2566 18.13 น.

Digital marketing

 

ในปัจจุบันหลายๆท่านคงคุ้นหูกับคำว่า Digital marketing (การตลาดดิจิทัล) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ผู้ประกอบธุรกิจต่างๆดำเนินเป้าหมายให้อยู่รอดในยุคที่สามารถเข้าถึงโลกออนไลน์ได้นั้นเอง วันนี้เรามาทำความเข้าใจกับความหมายที่แท้จริงของ Digital marketing (การตลาดดิจิทัล) ว่าจะสามารถช่วยให้ธุรกิจของท่านสามารถเติบโตขึ้นได้มากขึ้น พร้อมกับเตรียมพร้อมต่อทุกความเปลี่ยนแปลงในโลกออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 


 

เรามาทำความรู้จักกับDigital marketing คืออะไรกันเถอะ

 

Digital marketing คือ การวางแผนทำการตลาดบนช่องทางออนไลน์ หรือระบบดิจิทัล ซึ่งเป็นการรวมทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับตลาดออนไลน์ทุกประเภทบนแพรตฟอร์มของเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ที่สามารถเข้าเข้าถึงสื่อ/อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆได้อย่างไม่จำกัด ทั้งคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค สมาร์ทโฟน ทีวี(ผ่านช่องทางรับชมบนอินเตอร์เน็ต) เป็นต้น จากที่กล่าวมาข้างต้นจึงเรียกได้ว่าเป็นเครื่องมือของ Digital marketing นั้นเอง 

Digital Marketing จึงเป็นเครื่องมือสื่อกลางที่ท่านสามารถลงทุนทำการตลาดออนไลน์จากสื่อต่างๆทางโซเชียลมีเดีย เช่น FB , IG , Tiktok , Line เป็นต้นไปถึงผู้บริโภคได้ ด้วยกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูลอย่าง Omni channel ด้วยกลยุทธ์ที่สร้างขึ้นเพื่อเน้นให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้า รวมทั้งบริการต่างๆจากหลากหลายช่องทางจากการเชื่อมโยงข้อมูลของผู้บริโภคอย่างมีประสิทธิภาพผ่านทุกช่องทางการขาย ดังนั้นการทำ Digital Marketing จึงเป็นอีกเส้นทางหนึ่งที่สามารถช่วยให้ภาคธุรกิจตลาดออนไลน์ของท่านเติบโตตามเป้าหมายได้มากขึ้นทั้งได้ด้านกำไร และยอดขายนั้นเอง

 

ทำไม Digital marketing ถึงจำเป็นกับธุรกิจปัจจุบันกันนะ

 

การตลาดดิจิทัล

 

สำหรับ Digital Marketing ในขณะนี้ เป็นช่วงปรับเปลี่ยนการทำธุรกิจจากร้านค้าดั้งเดิมเข้าสู่ช่องทางออนไลน์มากยิ่งขึ้น เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค หากภาคธุรกิจไม่มีการปรับตัวอาจจะทำให้การเติบโต รายได้จากการขายที่ลดลงได้มากยิ่งขึ้น ดังนั้น Digital Marketing จึงกลายเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อแผนดำเนินงานการตลาดออนไลน์ในรูปแบบแพลตฟอร์มบนอินเตอร์เน็ตนั้นเอง

 

สร้างข้อมูลและเครื่องมือ ที่ช่วยเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่าการตลาดแบบเดิมๆ

 

Digital Marketing เป็นรูปแบบกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลจากการใช้เครื่องมือการตลาดดิจิทัลด้วยเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อติดตาม/วิเคราะห์ข้อมูลจากความต้องการของผู้บริโภคจนเกิดการพัฒนาอย่างไม่สิ้นสุด ทั้งด้านพัฒนาคอนเทนต์ (Content Marketing) โฆษณาออนไลน์ผ่านสื่อโซเชียล ที่ช่วยให้สามารถประหยัดงบประมาณ แต่เพิ่มประสิทธิภาพภาคธุรกิจได้มากขึ้น

 

ช่วยให้เข้าถึงธุรกิจได้ง่าย ทั้งเป็นที่รู้จักแบบบอกต่อกันได้ง่ายขึ้น

 

สามารถช่วยในการวางแผนวิเคราะห์ข้อมูลให้สามารถเข้าถึงสินค้า และบริการที่เข้าถึงได้อย่างง่ายมากขึ้น ซึ่งจะแตกต่างจากวิธีดำเนินการขายแบบดั้งเดิม (Traditional Marketing) เนื่องจากได้ย้ายแพลตฟอร์มเข้าสู่โลกออนไลน์แล้วนั้นเอง Digital Marketing ทั้งยังช่วยให้แบรนด์สินค้าของท่านได้เป็นที่รู้จัก เข้าใกล้กลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ซึ่งเป็นการเข้าถึงได้หลากหลายช่องทางผ่านสื่อต่างๆ ทั้งการพูดคุย การติดต่อสื่อสารจากช่องทางโซเชียลมีเดียออนไลน์ จนช่วยให้ปิดยอดขายได้เพียงไม่นานอีกด้วย

 

ช่วยให้รู้จักกลุ่มเป้าหมายดีมากขึ้นกว่าเดิม

 

เนื่องจาก Digital Marketing  เป็นช่องทางที่สามารถเข้าถึงได้หลากหลาย รวดเร็วทั้งยังใช้ต้นทุนน้อย จึงมีกลุ่มเป้าหมายที่มีความต้องการซึ่งเหมาะกับจุดประสงค์ทางการตลาดออนไลน์จากแคมเปญช่องทางโปรโมทผ่านโปรโมชั่นต่างๆเอื้อให้ท่านสามารถวางกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลใหม่ๆให้ตอบโจทย์ของผู้บริโภคได้มากขึ้น

 


 

เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง Digital marketing , Online marketing และ Traditional marketing กันเถอะ

 

การตลาดออนไลน์ คือ

 

เพื่อให้สามารถเปรียบเทียบความแตกต่างของการดำเนินงาน พร้อมทั้งพัฒนาการตลาดในแต่ละช่วง สามารถแยกข้อมูลได้ดังต่อไปนี้

 

Digital marketing

 

Digital Marketing คือ การตลาดออนไลน์ที่ใช้สื่อออนไลน์ผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เพื่อสื่อสารสินค้า และบริการต่างๆไปยังกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง เพื่อทำให้รู้จักแบรนด์สินค้าได้มากยิ่งขึ้น ทั้งยังเกิดความไว้วางใจในการเลือกซื้อสินค้าเพิ่มมากขึ้น จากการคิดวิเคราะห์ข้อมูลความต้องการ ผ่านแผนดำเนินการตลาดจากการโฆษณา โปรโมชั่น รวมถึงแคมเปญต่างๆได้หลากหลายรูปแบบ

 

Online marketing

 

Online marketing คือ รูปแบบวิธีการตลาดรูปแบบหนึ่งของ Digital Marketing โดยอาศัยช่องทางออนไลน์ในการสื่อสารผ่านอุปกรณ์สมาร์ทโฟนที่สามารถเข้าถึงโซเชียลมีเดียเป็นสื่อกลางได้ ไม่ว่าจะเป็น Website , Content Marketing , Email Marketing  เป็นต้น เพื่อให้เข้าถึงสินค้าภายใต้แบรนด์ของท่านนั้นเอง

 

Traditional marketing

 

Traditional Marketing คือ วิธีการทำการตลาดแบบดังเดิม ด้วยวิธีการทำป้ายโฆษณาต่างๆ รวมถึงโฆษณาผ่านช่องทางวิทยุ/โทรทัศน์ แผ่นพับโบรชัวร์ต่างๆ ทั้งการขายสินค้าผ่านการจัดบูธแสดงสินค้า ซึ่งจะไม่มีการทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ในโลกดิจิทัลนั้นเอง

 


 

ช่องทางต่างๆในการทำ Digital marketing มีอะไรบ้าง

 

กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลมีอะไรบ้าง

 

หากท่านมีความต้องการเริ่มทำ Digital Marketing ท่านควรทำความรู้จักกับช่องทางการทำการตลาดออนไลน์ ทั้งกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลหลักๆที่ใช้ในปัจจุบัน ให้เหมาะสมกับแผนดำเนินการตามเป้าหมายของภาคธุรกิจท่าน ซึ่งช่องทางต่างๆในปัจจุบันที่ช่วยให้เข้าถึงพร้อมสร้างการเปลี่ยนแปลงให้แบรนด์ของท่านได้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และเป็นที่นิยม มีด้วยกันดังต่อไปนี้

 

SEO

 

วิธีการทำ seo คือเทคนิคของ Digital Marketing อีกรูปแบบหนึ่งที่มุ่งในการพัฒนาเว็บไซต์ของท่านให้ติดอันดับในการค้นหาหน้าแรกช่อง Search ซึ่งเป็นการพัฒนาผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลที่เพิ่มจำนวนยอดเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ ผ่านเทคนิคปรับแต่งให้เข้าใช้อย่างสะดวกรวดเร็วผ่านการทำ Keyword Research 

ข้อดีของการทำ SEO จึงเป็นการสร้างผลลัพธ์ที่มั่นคงยาวนาน ด้วยวิธีดึงดูดผู้บริโภคให้เข้าถึงแบรนด์ของผ่านได้มากขึ้น โดยไม่ต้องเสียงบประมาณในการลงทุนซื้อโฆษณาเพิ่มมากขึ้นนั้นเอง 

 

Paid search

 

Paid search เป็นวิธีการทำการตลาดออนไลน์ผ่านการซื้ออันดับการแสดงผลบนช่องทาง Search Engine ของ Google (บางท่านจะเรียกว่า การทำ Google Ads ) ผ่าน Keyword ที่ผู้คนต่างค้นหา เพื่อให้เข้าถึงเว็บไซต์ของท่านมากขึ้นจากผลแสดงอันดับต้นๆเหนือคู่แข่งรายอื่นนั้นเอง

 

Social media marketing

 

ในปัจจุบันการทำ Social Media Marketing คือ ช่องทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากเป็นการตลาดออนไลน์อีกหนึ่งช่องทางที่เข้าถึงได้ง่ายมากที่สุด ซึ่งสามารถติดต่อพูดคุยกับกลุ่มเป้าหมาย หรือผู้บริโภคได้โดยตรง ไม่ว่าจะเป็นช่องทาง Facebook , Line , Instagram ,Youtube , Tiktok และClubhouse เป็นต้น  จึงเป็นการตลาดแบบปากต่อปาก (Word of Mouth) ช่วยให้ผู้บริโภคคุ้นเคยกับแบรนด์สินค้าได้รวดเร็วผ่านสื่อออนไลน์นั้นเอง

 

Content marketing

 

Content Marketing เป็นการสร้างคอนเทนต์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่มีจุดประสงค์ที่ต้องการซื้อสินค้า ผ่านการรับรู้ผ่านแบรนด์ การพูดคุย เพื่อกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจเลือกซื้อได้อย่างรวดเร็ว

 

Affiliate marketing 

 

Affiliate marketing เป็นรูปแบบการทำ Digital Marketing ที่สามารถนำลิงก์สินค้า / บริการภายใต้แบรนด์ของท่าน แนะนำสู่ผู้อื่นมีความสนใจเลือกซื้อ (ผู้แนะนำลงโฆษณา แนะนำให้ลูกค้าอื่นๆ) จากนั้นผู้แนะนำโฆษณาจะได้ส่วนแบ่งในจากคำแนะนำสินค้าแบรนด์ของท่านนั้นเอง โดยค่าตอบแทนจะขึ้นอยู่กับราคาของสินค้านั้นๆ นอกจากได้แนะนำสินค้าแล้วนั้นยังสามารถเพิ่มมุมมองขอการเข้าถึงสินค้า จนเป็นที่รู้จักได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งกลายเป็นอีกกลยุทธ์ของ Digital Marketing ในการสร้างฐานกลุ่มเป้าหมายใหม่ได้มากยิ่งขึ้น

 

Influencer marketing

 

Influencer marketing เป็นกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลที่จำเป็นต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการโปรโมทแบรนด์สินค้าของท่าน ผ่านการคิดคอนเทนต์ สถานที่ถ่านทำ ทั้งงบในการยิงแอดผ่านช่องทาง Facebook หรือ Boost Post ซึ่งในบางครั้ง Influencer จะเป็นผู้จัดการวางกลยุทธ์ตั้งแต่เริ่มต้นด้วยตนเอง เจ้าของแบรนด์เพียงจ่ายค่าใช้จ่ายตามงบเป็นรายโปรเจกต์เป็นต้น

 

Email marketing

 

Email marketing เป็นช่องทางทำ Digital Marketing ผ่าน Email ซึ่งเป็นการติดต่อลูกค้าได้โดยตรงผ่านรายชื่อ ซึ่งเป็นผลดีต่อการดำเนินธุรกิจ ที่ทำให้เข้าใจถึงพฤติกรรมความต้องการของลูกค้าได้โดยตรง ไม่ว่าจะเป็น การเสนอส่วนลด /ข้อเสนอพิเศษเฉพาะบุคคลตามความต้องการ คูปองส่วนลดต่างๆเป็นต้น ทั้งยังช่วยเปิดโอกาสให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้า/บริการได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ตอบโจทย์ Marketing Funnel ได้ทุกขั้นตอนนั้นเอง

 

Mobile marketing

 

Mobile marketing เป็นการทำ Digital Marketing ผ่านอุปกรณ์สมาร์ทโฟน ดังเช่น ส่งโปรโมชั่นสินค้าผ่าน SMS , MMS Message รวมทั้งการยิงโฆษณาผ่านแอปพลิเคชันในมือถือสมาร์ทโฟน เป็นต้น ซึ่งเป็นการตลาดออนไลน์เคลื่อนที่ที่สามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้ตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า/บริการมากขึ้นจากการทำคูปองส่วนลดในช่องทาง SMS นั้นเอง

 

Marketing automation

 

Marketing automation เป็นการตลาดที่นำโปรแกรม / ซอฟต์แวร์มาวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อให้เข้าใจถึงความต้องการได้อย่างตรงจุด ทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าถึงผ่านช่องทางต่างๆเช่น อีเมล สื่อโซเชียล โฆษณา ให้ เข้าถึงได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น

 


 

สิ่งที่ทำให้การทำ Digital marketing ตรงตามเป้าหมายมีอะไรบ้าง

 

สิ่งที่สำคัญที่จำเป็นต่อการทำ Digital Marketing ให้เกิดผลที่ตรงตามเป้าหมายสามารถนำมาปรับใช้ จนเกิดผลลัพธ์น่าพอใจ สร้างความก้าวหน้าของแบรนด์ท่านได้มีด้วยกันดังนี้ 

 

  • กำหนดทิศทาง กลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน ซึ่งกลุ่มเป้าหมายจะเป็นตัวแปรสำคัญในการกำหนดทิศทางการวางแผนทำ Digital Marketing ที่จำเป็น ทั้งยังสามารถช่วยวางแผนสร้างยอดขายให้เติบโตมากขึ้น
  • ควรเลือกใช้ช่องทางในการสื่อสารสินค้า / บริการให้เหมาะสม เพื่อสามารถช่วยสร้างแรงดึงดูดการเลือกซื้อสินค้าได้มากขึ้น เนื่องจากการทำ Digital Marketing ในแต่ละช่องทางมีความแตกต่างกัน จึงต้องวางแผนในการสำรวจความต้องการในกลุ่มเป้าหมายที่เสพโฆษณา หรือเสพคอนเทนต์ต่างๆก่อนตัดสินใจเลือกซื้อนั้นเอง
  • สร้างแรงดึงดูดจากคอนเทนต์สินค้านั้นๆ ทั้งการใช้คำพูด รูปแบบนำเสนอที่ตอบโจทย์ของกลุ่มเป้าหมายให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจ ทั้งยังเปิดใจต่อแบรนด์ของท่านผ่านคอนเทนต์นั้นๆ
  • ในการทำ Digital Marketing  ควรนำผลที่ได้มาวิเคราะห์ พร้อมทั้งประเมินให้แม่นยำ เพื่อให้สามารถนำมาปรับใช้แก้ไขกลยุทธ์ในครั้งต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้น



 

การทำ Digital marketing ให้ได้ผล ทั้งยังมีประสิทธิภาพมากขึ้น มีวิธีอะไรบ้าง

 

เครื่องมือการตลาดดิจิทัล

 

หนทางในที่เพิ่มประสิทธิภาพ ทั้งคุณภาพในการทำ Digital Marketing มีด้วยกันดังต่อไปนี้

 

ควรทำ Content ให้ตรงเป้าหมาย ทั้งตามเทรนด์ใหม่ๆอยู่เสมอ

 

ท่านควรหมั่นตรวจสอบความต้องการของตลาด เทรนต่างๆในปัจจุบันให้ทันสมัยอยู่เสมอ รวมทั้งความต้องการของผู้บริโภค เพื่อให้นำมาปรับใช้กับเครื่องมือเทคโนโลยีในปัจจุบัน จนสามารถเป็นที่รู้จักได้อย่างแพร่หลาย

 

ทำ Content ให้เข้าใจง่ายอย่างมีประสิทธิภาพ

 

การสร้าง Content ที่มีคุณภาพตรงกับความต้องการของผู้บริโภค ทั้งจัดทำข้อมูล รวมถึงสร้าง Content ที่เข้าถึงง่ายตรงกับประสบการณ์ของผู้บริโภค/ผู้ใช้งาน ด้วยเนื้อหาที่ตรงใจตรงประเด็น ทั้งด้านกราฟิก ความคมชัดตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจต่อตัวแบรนด์สินค้าของท่านได้

 

ใช้ข้อมูลก่อนการตัดสินใจเป็นหลัก

 

สำรวจความต้องการของผู้บริโภคด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นหลัก เพื่อหลีกเลี่ยงการตัดสินใจด้วยความรู้สึกส่วนตัวจากความชอบของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ทั้งควรดำเนินการในการทดลองให้ตอบโจทย์มากที่สุดก่อนลงมือทำ Digital Marketing ด้วยกลยุทธ์ที่ได้วางแผนมา

 


 

สรุป

 

จากข้อมูลดังกล่าวของการทำ Digital Marketing นั้นถือได้ว่ามีหลายรูปแบบที่ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจของท่าน ที่ยังเปิดโอกาสในการเข้าถึงได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ง่ายต่อการเข้าใช้งานในรูปแบบการตลาดรูปแบบใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง ทั้งสื่อโฆษณา การใช้เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนช่วยโปรโมในด้านต่างๆ หากท่านมีข้อสงสัยในการทำ Digital Marketing เพิ่มเติมท่านสามารถติดต่อสอบถามกับเรา Markety ได้ที่ www.markety.co.th หรือหมายเลขเบอร์โทรศัพท์ 084-509-5545 เราพร้อมไขข้อสงสัยตลอดเวลาค่ะ

แก้ไขครั้งที่ 1 โดย GUEST1649747579 เมื่อ1 กันยายน พ.ศ. 2566 18.15 น.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา