ซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่วนั้นมีความสำคัญมิอาจมองข้ามได้

GUEST1649747579

สุดยอดขีดเีขียน (393)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:729
เมื่อ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2566 22.01 น.

ซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่วนั้นมีความสำคัญมิอาจมองข้ามได้

เมื่อเข้าสู่ช่วงหน้าฝนทีไร เกิดความกังวลใจทุกทีว่าฝ้าเพดานจะเกิดการรั่วซึมของน้ำฝนเมื่อไร แน่นอนว่าเราควรตรวจเช็คสภาพบ้านอยู่เสมอเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการรั่วซึมของน้ำฝน ฝ้าเพดานนั้นมีความสำคัญต่อบ้านของเราที่มีการเก็บระบบสายไฟ อุปกรณ์ไฟฟ้า แล้วยังทำให้บ้านดูสวยงาม เราจึงต้องหมั่นซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่วไม่ว่าจะในช่วงหน้าฝน หรือฤดูไหนๆ การผุพังหรือเสื่อมสภาพของฝ้าเพดานมีอยู่หลายปัจจัยเช่นกัน อย่างการโดนน้ำฝนเป็นเวลานาน พอสะสมขึ้นไปเรื่อยก็จะเริ่มเกิดการผุพังจนเป็นสาเหตุของการน้ำรั่วซึมฝ้าเพดาน การซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่วจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ ไม่ก่อเกิดปัญหาสะสมเชื้อโรค และทำให้ผู้อยู่อาศัยสามารถอยู่ได้อย่างมีความสุขไม่ต้องทุกข์ใจ หรือกังวลใจ และจะทำให้บ้านยังคงดูสวยงามอยู่เสมอ

สาเหตุของฝ้าเพดานน้ำรั่ว

การทากันซึมที่ไม่ได้มาตรฐาน

เป็นหนึ่งสาเหตุที่เกิดขึ้นได้บ่อยสุด ที่จะทำให้ฝ้าเพดานเกิดการรั่วซึม คือการทากันซึมของแผ่นกระเบื้องไม่ดี และไม่ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะรอยต่อของพื้นและผนังห้องน้ำ ที่จะทำให้น้ำอาจซึมเข้าตามผนังและไหลไปยังฝ้าเพดานชั้นล่าง

ระบบท่อประปาเสียหาย

ปัญหาระหว่างท่อประปากับฝ้าเพดานก็มีผลเช่นกัน อาจเกิดขึ้นได้จากท่อน้ำดีหรือท่อน้ำทิ้ง ซึ่งสาเหตุเกิดได้จากการติดตั้งท่อประปาที่ไม่ได้มาตรฐาน ส่งผลทำให้น้ำไหลลงจากปากท่อน้ำทิ้งด้านนอก

ติดตั้งข้อต่อท่อระบายน้ำไม่ดี

ตำแหน่งของท่อระบายน้ำก็เป็นสาเหตุที่พบเจออยู่บ่อยครั้ง โดยมีสาเหตุจากการติดตั้งตะแกรงระบายน้ำทิ้ง ที่เจาะและติดตั้งไม่ดี ทำให้ข้อต่อระหว่างท่อระบายน้ำกับตะแกรงระบายน้ำไม่ตรงกัน ทำให้เป็นสาเหตุของการรั่วซึมของน้ำ

ติดตั้งระบบสุขภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน

โดยเกิดจากสาเหตุที่การติดตั้งสุขภัณฑ์ไม่ตรงกับท่อระบายน้ำ จนทำให้การระบายน้ำทิ้งได้ไม่ดีเท่าไหร่นัก ทำให้น้ำเกิดการรั่วซึมตามฝ้าเพดาน

ปูกระเบื้องห้องน้ำที่ไม่ดี

ปัญหาน้ำรั่วซึมเกิดได้จากการปูกระเบื้องที่ไม่ได้มาตรฐานโดยการปูแบบซาลาเปา ที่เป็นการปูแบบแปะกาวซีเมนต์ลงบนบางส่วนของกระเบื้อง ทำให้มีช่องว่าง ทำให้มีความชื้นและน้ำสะสม ทำให้กระเบื้องหลุด หรือโก่ง จนเป็นสาเหตุของน้ำรั่วซึม

ซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่ว ช่วยแก้ปัญหาอะไรได้บ้าง

เมื่อทราบถึงปัญหาและสาเหตุของการน้ำรั่วซึมตามฝ้าเพดานแล้ว เราควรจะทำการซ่อมแซม หรือเรียกใช้บริการช่าง เพราะการรั่วซึมของน้ำนั้นอาจมีสิ่งปนเปื้อนหรือเป็นที่สะสมของเชื้อโรค ทำให้สุขภาพร่างกายของผู้อยู่อาศัยไม่ดี การซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่ว นั้นเป็นจึงสิ่งที่ควรจะทำการซ่อมแซมไม่สามารถปล่อยผ่านได้ นอกจากจะแก้ไขปัญหาน้ำรั่วที่รบกวนจิตใจของผู้อยู่อาศัยแล้วสภาพบ้านยังคงดูสวยงามอีกด้วย ช่วยให้รักษาสภาพของบ้านให้อยู่ได้อีกนาน ไม่ต้องรอซ่อมบ้านทั้งหลังทีเดียว การซ่อมแซมทีละจุดย่อมดีกว่า เพราะการปล่อยให้มีน้ำรั่วซึมไปเรื่อย ๆ อาจจะส่งผลให้บ้านเกิดความเสียหายไปเรื่อย ๆ จนไม่สามารถทำการซ่อมแซมได้

วิธีซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่วด้วยตัวเอง

1. ตรวจหาสาเหตุที่แท้จริง

ก่อนที่จะเริ่มทำการซ่อมแซมปัญหาของบ้านใด ๆ เราควรจะตรวจเช็คปัญหาที่แท้จริงเสียก่อน เพราะการซ่อมแซมใด ๆ ที่ไม่ตรงปัญหา หรือตรงจุด ก็ไม่ช่วยอะไรเลย ทำให้ยังคงเกิดปัญหาซ้ำ ๆ ทำให้เสียค่าใช้จ่ายไปโดยใช่เหตุ 

2. ค้นหาตำแหน่งที่ต้องการซ่อม

เริ่มจากการสังเกตจุดที่มีการรั่วไหลของน้ำว่าตรงไหนมีความชื้นบ้าง การรั่วซึมเกิดได้จากรอยร้าว หรือรอยรั่วต่าง ๆ อาจจะเป็นท่อน้ำประปาที่ไหนสักแห่ง ตรวจเช็คอย่างละเอียด หรือระบบท่อน้ำสุขภัณฑ์โดยการดูได้จากการกดน้ำแล้วมีการไหลที่ผิดปกติหรือไม่ 

3. อุดรอยรั่วด้วยเคมีภัณฑ์

เมื่อเราเจอจุดที่เป็นปัญหา หรือพบสาเหตุแล้ว เราจะทำการซ่อมแซมตามปัญหาที่พบเจอ

-ปัญหาการรั่วซึมของกระเบื้อง ให้ทำการเราะกระเบื้องออกและขูดยาแนวหรือวัสดุกันซึมเดิมออกให้หมดเพื่อทำการปูกระกระเบื้องและทาวัสดุกันซึมใหม่เข้าไปแทน

-ปัญหาการรั่วซึมของหลังคา ให้คุณทำการมองหาแสงหรือรอยรั่วที่ทะลุของหลังคา แล้วทำการแปะเทปบิวทิวที่มีคุณสมบัติในการกันรั่วซึมของน้ำ

4. เก็บรายละเอียดงาน

ทำการตัดฝ้าเพดานที่เกิดการรั่วซึมออกแล้วโป๊วโดยการ นำไม้เนื้อแข็งไว้หลังฝ้าเพื่อเป็นโครงยึดไขด้วยสกรูแล้วทำการฉาบด้วยปูนยิปซัมบริเวณที่ตัดไป จากนั้นก็ใช้เทปยิปซัมในการแปะทับรอยต่อ และทาสีทับเพื่อให้ฝ้าดูมีความสวยงาม

สรุป ซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่ว

หากคุณกำลังประสบปัญหาฝ้าเพดานน้ำรั่วแล้ว ควรจะเริ่มทำการซ่อมแซม เพราะการรั่วซึมของน้ำต่าง ๆ อาจมาจากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็นระบบท่อน้ำภายในบ้าน หรือจะเป็นฝนตกทำให้น้ำรั่วตามรอยร้าวของหลังค้า และการปูกระเบื้องที่ไม่ได้มาตรฐานทำให้เกิดการรั่วซึมของน้ำ เป็นส่วนทำให้เกิดการสะสมของเชื้อโรค ฉะนั้นการทำการซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่วจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ จะต้องทำการซ่อมโดยเร็ว

แก้ไขครั้งที่ 3 โดย GUEST1649747579 เมื่อ13 กันยายน พ.ศ. 2566 11.57 น.

GeorgeLynas

เริ่มเข้าขีดเขียน (22)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST: 30
1 เมื่อ 9 กันยายน พ.ศ. 2566 02.24 น.

Shaheryar Q.'s Upwork profile serves as a reminder that postcards design for your business are not just pieces of paper; they are powerful tools for business communication and marketing.

หน้า จาก 1 ( 1 ข้อมูล )
แสดงจำนวน ข้อมูลต่อแถว
1

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา