เลือก ถ้วยกาแฟ ให้เหมาะสมกับเมนูกาแฟแก้วโปรด

nemophilanie

ขีดเขียนดีเด่น (304)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:413
เมื่อ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2566 01.48 น.

การชงกาแฟแต่ละเมนูเพื่อที่จะได้รสชาติกาแฟที่กลมกล่อมพอดี จำเป็นต้องมีปริมาณส่วนผสมต่าง ๆ ในการชงอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะปริมาณน้ำและอุณหภูมิที่เหมาะสม รวมถึง แก้วกาแฟ ของ Nespresso ที่หลาย ๆ คนคาดไม่ถึงก็มีส่วนไม่น้อยที่จะกำหนดรสชาติของกาแฟให้มีความอร่อยลงตัวในทุก ๆ เมนูทั้งร้อนและเย็น

 

เทคนิควิธีการเลือกถ้วยกาแฟ

  1. เมนูเอสเพรสโซ่ ควรเลือกใช้ ถ้วยใส่กาแฟ ที่มีขนาด 2 – 3 ออนซ์ ส่วนลักษณะความหนาของขอบแก้วควรอยู่ที่ 5 มม. ความสูงไม่มาก ก้นแก้วควรเป็นวงกลมหรือวงรี เพราะมีผลทำให้ครีม่าของกาแฟออกมาได้รูปสวย และส่วนใหญ่นิยมเป็นแก้วเซรามิกสีขาว เพื่อให้มีสีสันตัดกันกับสีน้ำกาแฟที่เข้มข้น นอกจากนี้เซรามิกยังช่วยกักเก็บความร้อนได้ดีกว่าแก้วชนิดอื่น ๆ
  2. หากเป็นเมนูอเมริกาโน่ร้อนจะมีการเติมน้ำร้อนเพิ่ม ขึ้นอยู่กับสูตรการชงของแต่ละบุคคล แก้วที่เหมาะกับเมนูนี้ควรเป็นแก้วขนาด 8 - 12 ออนซ์ ที่มีลักษณะปากไม่กว้าง ไม่สูงมากนัก สามารถจับได้ถนัดมือ หรือที่นิยมเรียกกันว่า แก้วทรงมัค
  3. กาแฟคาปูชิโน่ ลาเต้ มอคค่า ที่เป็นเมนูร้อนจะเลือกใช้ขนาดแก้วกาแฟที่ใหญ่กว่า ประมาณ 4 – 6 ออนซ์ เพราะจะมีส่วนผสมของ กาแฟเอสเพรสโซ่ นมและน้ำตาลไซรัป รวมถึงมีฟองนมหนานุ่มด้านบนกาแฟตามสูตรของแต่ละเมนู แก้วกาแฟที่เหมาะกับเมนูเหล่านี้จึงควรมีลักษณะปากกว้างเพื่อให้รับรสสัมผัสทั้งกาแฟและฟองนมเนียนนุ่มได้อย่างเต็มที่
  4. วัสดุสำหรับแก้วกาแฟ ส่วนใหญ่นิยมเป็นแก้วเซรามิก พอร์ซเลน เพราะมีความมันเงา สวยงาม เก็บความร้อนได้ดี ที่สำคัญไม่ดูดน้ำ น้ำซึมผ่านไม่ได้ หรืออาจจะเป็นแก้วใสที่เน้นไว้โชว์ความสวยงามของระดับชั้นและส่วนผสมต่าง ๆ เช่น สีของนม ฟองนม หรือแม้แต่ครีมม่าสวย ๆ เพื่อดึงดูดให้ผู้ดื่มมีความอยากในกาแฟถ้วยโปรดนั้น
  5. เมนูกาแฟเย็น ส่วนใหญ่จะคล้ายกันหมดเพียงแต่เลือก แก้วกาแฟ ให้มีลักษณะทรงสูง ปากกว้าง ตั้งแต่ 16 - 18 ออนซ์ เป็นต้นไป เพราะต้องใส่น้ำแข็ง ฟองนม ท็อปปิ้งต่าง ๆ รวมไปด้วย โดยอาจเลือกเป็นแก้วสีทึบ เพื่อแสดงให้เห็นว่าเครื่องดื่มนั้นเย็นมากแค่ไหน
  6. สีของแก้ว ส่วนใหญ่นิยมเป็นสีขาวเพราะจะช่วยให้มองเห็นว่าสีกาแฟที่กลั่นออกมานั้นมีความเข้มข้น เพียงใด โดยเฉพาะผู้ที่ดื่มกาแฟร้อนจะรู้สึกได้เป็นอย่างดีว่ากาแฟที่ตนเองกำลังดื่มนั้นเข้มข้นหรือจืดจางแค่ไหน ขึ้นอยู่กับสีของกาแฟที่ตัดกับสีขาวของแก้ว

 

วิธีเลือก ถ้วยกาแฟ ให้เหมาะสมกับการใช้งาน สามารถนำไปเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสม เพื่อที่จะได้ดื่มด่ำรสชาติของกาแฟได้อย่างครบอรรถรส

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา