รักษาขนคุดพร้อมวิธีป้องกันแบบง่ายๆ ให้ผิวเรียบเนียนน่าสัมผัส

wipadee_diary

เริ่มเข้าขีดเขียน (28)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:26
เมื่อ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 14.18 น.

ปัญหาขนคุด เป็นปัญหาที่เชื่อว่าหลายๆ คนเคยพบเจอมาบ้างแล้ว แม้ดูเหมือนจะไม่ใช่ปัญหาใหญ่มากมาย แต่เป็นปัญหากวนใจไม่สิ้นสุดจริงๆ ค่ะ เพราะเจ้าขนคุดนั่นสามารถเกิดได้ง่ายมาก และยังส่งผลให้หลายๆ คนขาดความมั่นใจไปอีกด้วย เพราะเมื่อมีขนคุดมาเยือน จะทำให้ผิวของเรานั่นดูไม่เรียบเนียน ไม่เพียงแค่นั้นจ้าทุกคน เพราะบางครั้งเจ้าขนคุดก็กลายตัวเป็นขนคุดอักเสบ นอกจากเกิดขึ้นมาให้เจ็บใจแล้ว ยังทำให้เราได้เจ็บตัวอีกด้วยนะ วันนี้เราได้รวบรวมวิธีกำราบเจ้าขนคุดตัวดี พร้อมวิธีป้องกันแบบง่ายๆ มาฝากทุกคนด้วยค่ะ

 

ขนคุดคืออะไร

ขนคุดคือ ตุ่มที่เกิดจากการอุดตันของรูขุมขน ทำให้บริเวณที่มีการอุดตันนั้น มีอาการนูน บวมขึ้นมา เป็นตุ่มสีน้ำตาล หรือสีแดง อีกทั้งยังสามารถเกิดขึ้นได้บนผิวหนังทั่วร่างกายของเราเลยค่ะ เจ้าขนคุดเป็นปัญหากวนใจเรื่องผิวของใครหลายๆ คนเป็นอย่างมาก เพราะเมื่อสัมผัสไปยังบริเวณผิวที่มีขนคุด จะทำให้รู้สึกว่าผิวสาก ไม่เรียบเนียนนั่นเอง

ซึ่งขนคุดเกิดจากที่เคราตินในชั้นผิวหนังสร้างเซลล์ผิดปกติจนทำให้เกิดการอุดตันบริเวณรูขุมขน ทำให้ขนที่จะเกิดขึ้นมาใหม่ตรงบริเวณนั้นไม่สามารถโผล่ทะลุผิวขึ้นมาได้ จนทำให้ขนขุดม้วนขดอยู่ใต้ผิวหนัง จนกลายมาเป็นผิวที่นูนขึ้นมาในที่สุดสุดนั่นเอง หากปล่อยทิ้งไว้นาน ขนคุดตัวร้ายก็จะกลายตัวเป็นขนคุดอักเสบนั่นเองจ้า

ขนคุดเกิดขึ้นที่ไหนได้บ้าง

สำหรับขนมหัศจรรย์ อย่างขนคุดนั่น สามารถเกิดขึ้นได้บนผิวหนังทั่วร่างกายเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นบริเวณแขน ข้อศอก ใต้วงแขน บริเวณลำตัว หรือแม้แต่บริเวณผิวหน้านั่นเอง

 

สาเหตุของการเกิดขนคุด

เนื่องจากขนคุดนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ง่าย จึงทำให้สาเหตุของการเกิดขนคุดมีหลากหลายสาเหตุ ดังนี้

1. สครับผิวแรงหรือบ่อยจนเกินไป

เรารู้กันดีอยู่แล้วว่าการสครับผิวจะช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าออกจากรูขุมขน ลดการอุดตัน เพิ่มความสะอาดให้แก่ผิว แต่หากเราสครับผิวแรงจนเกิดไป จะเป็นการก่อให้เกิดการเสียดสีของผิว ซึ่งจะรบกวนผิวอย่างมาก เมื่อเกิดการเสียวสีของผิวแล้ว ขนคุดก็จะตามมานั้นเอง

 

 

2. โกนขน

การกำจัดขนด้วยวิธีการโกนนั้น เรียกได้ว่าเป็นการก่อให้เกิดการเสียดสีของผิว จนนำไปสู่การระคายเคืองของผิวได้อย่างง่ายดาย เมื่อเกิดการรบกวนผิวแล้ว จะทำให้ต่อมใต้ผิวหนังบริเวณนั้นทำงานผิดปกติ และอาจเกิดการอักเสบของรูขุมขนได้ และเกิดเป็นปัญหาขนคุดได้ในที่สุด

3. ผิวแห้ง

การที่ปล่อยให้ผิวแห้งกร้าน ขาดความชุ่มชื้น ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่จะทำให้มีปัญหาผิวที่หลากหลาย และหนึ่งปัญหาที่สามารถเห็นได้ชัดเลย นั่นก็คือปัญหาขนคุด

 

วิธีการรักษาขนคุด

สำหรับการรักษาขนคุดยังไม่มีวิธีที่สามารถรักษาขนคุดให้หายขาด จากเราไปตลอดกาลได้ แต่ก็ยังมีวิธีการรักษาที่ช่วยให้อาการขนคุดนั่นดีขึ้นได้ง่ายๆ เพื่อผิวที่เรียบเนียนของเราดังนี้

1. การถอนขนคุด

เมื่อเจอปัญหาขนคุด วิธีที่ง่ายที่สุดที่นึกออกเลยนั่นก็คือการถอนออกไปให้หมด ให้สิ้นซากนั่นเอง วิธีนี้เราจะใช้แหนบเป็นอาวุธหลักของการกำจัดขนคุด แต่เป็นวิธีที่ค่อนข้างเจ็บเลยนะคะทุกคน เพราะก่อนเราจะถอนขนคุดให้ออกไปแบบสิ้นซากได้ เราต้องสะกิดตุ่มขนคุดก่อน เพื่อให้เซลล์ผิวหนังที่ปิดอยู่บริเวณขนคุดนั่นเปิดออก แล้วเราจึงจะใช้แหนบเข้าไปดึงเส้นขนคุดออกมานั่นเองจ้า อาจจะใช้เวลาค่อนข้างนาน และอาจจะไม่สามารถถอนขนคุดออกมาได้ทุกเส้นตามที่ต้องการอีกด้วย และถ้าหากตุ่มขนคุดนั่นไม่ใหญ่มากพอ เราก็ไม่สามารถทำได้

 

 

2. สครับผิวให้ถูกหลัก

แม้ว่าการสครับผิวที่แรงจนเกินไปจะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดขนคุดได้ แต่การสครับผิวที่ออกแรงอย่างพอดี สครับอย่างนุ่มนวล เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถกำจัดขนคุดได้อย่างง่ายดายเลยค่ะ เนื่องจากการสครับผิวเป็นการกำจัดเซลล์ผิวหนังที่ตายไปแล้ว แต่ยังหลงเหลือบนผิวหนังเราอยู่ หรือบางเซลล์อาจจะเข้าไปอุดตันตามรูขุมขน ดังนั้นการสครับผิวอย่างนุ่มนวลบ่อยๆ จะสามารถช่วยลดขนคุดลงได้อย่างง่ายดายเลย

3. ทายากำจัดขนคุด

หากไม่อยากถอน หรือการสครับไม่ทันใจ วิธีการรักษาขนคุดอีกวิธีที่ได้ผลดี นั่นก็คือการทายากำจัดขนคุดนั่นเองจ้า ซึ่งยาที่ใช้ในการกำจัดขนคุดนั้น จะมีส่วนผสมที่สามารถผลัดเซลล์ผิวได้อย่างดี เช่น สาร AHA และ BHA นั่นเองจ้า โดยสารสกัดเหล่านี้จะเป็นกรดวิตามินจากผลไม้ เราอาจจะคุ้นชื่อสารเหล่านี้จากยารักษาสิวนั่นเอง เพราะสารสกัดเหล่านี้เป็นส่วนผสมสำคัญในยารักษาสิวเลยก็ว่าได้ ดังนั้นเมื่อนำมาใช้กำจัดขนคุดจึงมีความปลอดภัยสูงนั่นเอง แต่! ก่อนใช้สารสกัดเหล่านี้มากำจัดขนคุด ขอแนะนำให้ทุกคนควรปรึกษาแพทย์ก่อนทุกครั้ง เพื่อการใช้ยาอย่างปลอดภัยที่สุดนั่นเองจ้า

4. งดทาครีมบำรุงผิวชั่วคราว

หากใครเจอปัญหาขนคุด ควรจะงดทาครีมบำรุงผิวชั่วคราวนะคะ แม้ว่าสำหรับหลายๆ คน การทาครีมบำรุงผิวเป็นกิจวัตรประจำวัน หรือเป็นความจำเป็นที่เราต้องทาเพื่อผิวสวยอย่างเป็นธรรมชาติ แต่ถ้าขนคุดมาเยือน อยากจะขอร้องให้ทุกคนงดก่อนค่ะ เพราะพวกครีมบำรุงผิวต่างๆ อาจจะมีส่วนประกอบของน้ำมัน หรือน้ำหอม ที่เมื่อทาไปแล้ว อาจจะทำให้ผิวของเราอึดอัด และยิ่งก่อให้เกิดการอุดตันบริเวณรูขุมขนมากยิ่งขึ้นนั่นเอง ซึ่งอาจจะทำให้ขนคุดธรรมดาๆ ของเรา กลายร่างเป็นขนคุดอักเสบสุดจี๊ดได้ง่ายๆ เลย

 

 

5. การเลเซอร์ขนคุด

อีกหนึ่งวิธีรักษาขนคุดที่ได้รับความนิยมอย่างมาก และเรียกได้ว่าเป็นการรักษาขนคุดที่มีคุณภาพสูง แก้ปัญหาไปยังต้นตอต้นเหตุเลย เพราะการเลเซอร์ขนไม่ได้เพียงกำจัดเส้นขนเท่านั้นนะ แต่ยังทำลายไปยังรากขนอีกด้วย เจ้าขนคุดทั้งหลายไม่รอดแน่ ส่งผลให้ปัญหาขนคุดจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด และค่อยๆ หายไปในที่สุด แต่ปัญหาขนคุดไม่สามารถหายไปได้จากการเลเซอร์รักษาขนคุดเพียงครั้งเดียว ต้องทำต่อเนื่องอย่างน้อย 6-7 ครั้งเลย จึงสามารถแก้ปัญหาขนคุดได้อย่างเต็มที่

 

วิธีการป้องกันขนคุดแบบง่ายๆ

แม้ว่าขนคุดจะสามารถเกิดขึ้นได้ง่ายทั่วร่างกายแล้ว แต่ที่จริงนั่นปัญหาขนคุดก็สามารถป้องกันการเกิดขึ้นมาได้อย่างง่ายดายเลยค่ะ ซึ่งจะมีวิธีป้องกันดังต่อไปนี้จ้า

1. หลีกเลี่ยงการอาบน้ำร้อน

เมื่อต้องอาบน้ำ แช่น้ำ หรือไปว่ายน้ำ ไม่ควรอยู่ในน้ำเป็นเวลานานจนเกินไป หรืออาบน้ำร้อนมากจนเกินไป เพราะยิ่งอยู่ในน้ำนาน หรืออาบน้ำร้อนมากจนเกินไป จะยิ่งทำให้ไขมันที่อยู่ในผิวถูกกำจัดออกไป จนผิวของเราแห้ง ขาดความชุ่มชื้นนั่นเอง เมื่อผิวแห้งปัญหาขนคุดก็จะตามมา ดังนั้นเวลาที่เหมาะสมต่อคนเราสำหรับการอาบน้ำ หรือแช่น้ำไม่ควรเกิน 10 นาทีต่อครั้งเท่านั้น

2. เพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวอยู่สม่ำเสมอ

เราควรจะต้องทาครีมหรือโลชั่นเพิ่มความชุ่มชื้นให้แกผิวของเราอย่างสม่ำเสมอ และควรเลือกโลชั่นให้เหมาะกับสภาพผิวอีกด้วยทุกคน เพราะผิวที่ชุ่มชื้นจะช่วยลดโอกาสการเกิดขนคุดได้เป็นอย่างดีนั่นเอง

3. ไม่ใส่ชุดรัดจนเกินไป

หลายๆ คนไม่รู้ว่าการใส่ชุดรัดจนก่อนให้เกิดการเสียดสี จะส่งผลให้เกิดขนคุดบนร่างกายได้ ดังนั้นไม่ควรใส่ชุดรัดจนเกินไป ปล่อยให้ผิวได้มีพื้นที่หายใจ เพียงแค่นี้ก็จะช่วยลดโอกาสการเกิดขนคุดบนผิวหนังได้เยอะเลยค่ะ

4. ห้ามแกะ ห้ามเกา บริเวณขนคุด

หากใครมีขนคุดขึ้นมาแล้ว ไม่ควรไม่แกะ ไปเกาบริเวณขนคุดเด็ดขาด เพราะการไปแกะ ไปเกา หรือแม้แต่ไปบีบเจ้าตุ่มขนคุดเนี่ย จะยิ่งส่งผลให้เป็นแผล เกิดรอยดำตามมา จนทำให้ต้องรักษารอยดำควบคู่กับขนคุดไปอีก การแกะ การเกาบริเวณขนคุดจึงเป็นการเพิ่มปัญหาให้ผิวของเรานั่นเอง

5. เลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมัน

สำหรับวิธีสุดท้ายในการป้องกันขนคุดมาเยือนผิวของเรานั้น คือการหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมัน เพราะผลิตภัณฑ์บำรุงผิวตัว บำรุงผิวหน้าต่างๆ ที่มีส่วนผสมของน้ำมัน จะเสี่ยงก่อให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนได้ง่ายดาย และถ้าหากรูขุมขนอุดตันเมื่อไหร่ น้องขนคุดจะต้องตามมาหาเราแน่นอนเลยจ้า ดังนั้นขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมันก่อน

เป็นอย่างไรกันบ้างจ้าสำหรับปัญหาขนๆ ที่เหมือนเล็กๆ บางๆ แต่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตของเรามากจนไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว สำหรับปัญหาขนคุดนี้ ต้องบอกเลยว่าเป็นปัญหาขนบนผิวหนังที่เกิดได้ง่ายมาก ไม่ว่าจะจากการสครับผิว การโกนขนที่เราทำกันเป็นประจำ หรือแม้แต่การปล่อยทิ้งให้ผิวแห้ง ก็ล้วนแต่จะเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดขึ้นคุดทั้งนั้นเลย แต่ขนคุดนี่ก็ดีอย่างหนึ่งนะคะ คือเป็นปัญหาที่สามารถรักษาและสามารถป้องกันได้อย่างง่ายดายเช่นกัน ดังนั้นใครที่มีปัญหาขนคุดหวังว่าจะได้นำวิธีรักษาขนคุดที่เรานำมาฝากไปใช้กันนะคะ

บทความและแหล่งที่มาจาก:

https://www.gangnamconsult.com/keratosis-pilaris/

แก้ไขครั้งที่ 1 โดย wipadee_diary เมื่อ23 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 14.19 น.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา