ปัญหาผมบางแก้ได้ด้วยวิธีการปลูกผม FUT เทคนิคนี้มีประสิทธิภาพจริงไหม?

GUEST1649747579

สุดยอดขีดเีขียน (439)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:801
เมื่อ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 01.38 น.

ปลูกผม FUT

หนึ่งในปัญหากังวลใจสำหรับใครหลายคนคือปัญหาผมร่วง ผมบาง ที่แก้ไม่หายทั้งยังส่งผลต่อบุคลิกภาพที่ดีรวมถึงความมั่นใจ โดยปัญหาดังกล่าวอาจเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นจากอายุที่เพิ่มมากขึ้นจึงส่งผลให้เซลล์ร่างกายเสื่อมโทรม อาจเกิดขึ้นได้จากฮอร์โมนที่มีการเปลี่ยนแปลง หรือจากพันธุกรรม

ซึ่งผู้ที่ประสบปัญหาดังกล่าวมักไม่ได้นิ่งนอนใจแต่ยังไม่มีวิธีการใดที่ช่วยหยุดปัญหาผมบางหรือหลุดร่วงนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยเหตุนี้เองเทคนิคการปลูกผม FUT จึงเป็นวิธีการที่เข้ามาตอบโจทย์ในด้านศัลยกรรมปลูกผม แล้วการปลูกผม FUT คืออะไร? มีวิธีการแบบไหน? รวมถึงค่าใช้จ่ายเท่าไหร่? เราจะมาแนะนำกันในบทความนี้


 

ปลูกผม FUT คืออะไร

 

ปลูกผม FUT คืออะไร

Follicular Unit Hair Transplant หรือ ปลูกผม FUT คือเทคนิคปลูกผมถาวร เป็นศาสตร์ด้านหนึ่งของศัลยกรรมการปลูกผมที่ใช้ในการรักษาสำหรับผู้มีปัญหาผมบาง ผมร่วงรุนแรง ผู้ที่มีศีรษะล้านหรือมีแนวโน้มได้อย่างถาวร สามารถเรียกเทคนิคนี้ได้อีกอย่างว่า Strip Harvesting โดยการปลูกผม FUT เป็นวิธีการตามมาตรฐานสากลที่ใช้กันทั่วโลก มีความประณีตด้วยการปลูกทีละเส้นเพื่อให้ผมที่ขึ้นใหม่ออกมาเป็นธรรมชาติและมีประสิทธิภาพสูง

เทคนิคปลูกผม FUT จะเน้นในการใช้รากผมที่มั่นคงแข็งแรงของผู้รักษาเข้ามาแก้ไข โดยเลือกตัดจากตรงส่วนหนังศีรษะด้านหลังเพราะเป็นส่วนที่ไม่ได้รับอิทธิพลจากฮอร์โมนหรือพันธุกรรม นำมาปลูกบริเวณที่มีปัญหาดังกล่าว ปลูกผม FUT เป็นการแก้ไขปัญหาผมร่วง ผมบางที่ได้ผลในระยะยาว มีความปลอดภัยสูงและเห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนหลังรับการรักษา ซึ่งวิธีการนี้ใช้เพียงแค่ฉีดยาชาแล้วปลูกย้ายเซลล์รากผมเท่านั้นไม่จำเป็นต้องใช้ยาสลบเพื่อผ่าตัดใด ๆ


 

ปลูกผมแบบ FUT เหมาะกับใครบ้าง

 

เทคนิคปลูกผม FUT เป็นวิธีการศัลยกรรมปลูกผมที่เหมาะกับผู้มีปัญหาผมร่วงเรื้อรัง ปัญหาผมบาง รวมไปถึงศีรษะล้านหรือมีแนวโน้มที่จะเป็น ด้วยวิธีการรักษาที่ต้องใช้การผ่าตัดปลูกถ่ายเซลล์รากผม การปลูกผมถาวรจึงเหมาะกับผู้รักษาที่มีเวลาพักฟื้นและไม่ต้องการไว้ผมที่สั้นจนเกินไปเนื่องจากต้องนำเซลล์รากผมในส่วนศีรษะด้านหลังมาใช้นั่นเอง


 

ข้อดีของการปลูกผม FUT 

 

ปลูกผม FUT มีข้อดีอย่างไรบ้าง

  • ปลูกผม FUT เป็นการผ่าตัดแบบตื้นเพียงแค่ฉีดยาชา ไม่จำเป็นต้องใช้ยาสลบ
  • เป็นการศัลยกรรมปลูกผมแบบแผลปิด ทำให้ลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อได้ดี
  • FUT ปลูกผมโดยการคัดแยกผ่านการส่องกล้องจุลทรรศน์ เพื่อให้ได้เนื้อเยื่อที่มีความบอบช้ำน้อยและสมบูรณ์ที่สุดในการปลูกผม
  • ปลูกผม FUT เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาศีรษะเป็นบริเวณกว้าง และสามารถไว้ผมยาวเพื่อปิดรอยแผลบริเวณท้ายทอยได้
  • ใช้ระยะเวลาในการทำสั้นแต่สามารถทำได้เกิน 3,000 กราฟ


 

ข้อแตกต่างระหว่างการปลูกผมแบบ FUT กับการปลูกผมแบบ FUE

 

ทางเลือกในการศัลยกรรมปลูกผมมีอยู่หลายแบบด้วยกัน อย่างเช่นการปลูกผมแบบ FUT และปลูกผม FUE ที่ค่อนข้างใกล้เคียงและมีความคล้ายแต่ก็มีจุดเด่นทางเทคนิคที่ต่างกันออกไป มาดูว่าการปลูกผมถาวรทั้งสองแบบนี้มีความต่างกันอย่างไรบ้าง

ปลูกผมแบบ FUT

 

ปลูกผม FUT คือเทคนิคศัลยกรรมปลูกผมโดยการคัดเลือกเซลล์รากผมที่แข็งแรงจากด้านหลังศีรษะหรือส่วนท้ายทอยมาปลูกใหม่ในบริเวณที่คนไข้มีปัญหาและอยากได้รับการแก้ไข ซึ่งวิธีการนี้จะใช้เทคนิคแบบเปิด (Open Technique) โดยการฉีดยาชาเพื่อทำการผ่าตัดในส่วนที่ต้องการ

ข้อดีของการปลูกผมแบบ FUT ได้แก่ใช้ระยะเวลาในการปลูกผมไม่นาน ได้กราฟที่มีความบอบช้ำน้อยและสมบูรณ์ ทั้งนี้การปลูกผม FUT ราคาถูกกว่าการปลูกผมแบบ FUE รวมถึงมีข้อเสียเพียงเล็กน้อยในส่วนของรอยแผลเป็นหลังผ่าตัดที่มีลักษณะแนวยาว แต่จะค่อย ๆ จางลงไปตามธรรมชาติการฟื้นฟูของร่างกาย

ปลูกผมแบบ FUE

 

ปลูกผม FUE หรือ Follicular Unit Extraction คือเทคนิคศัลยกรรมปลูกผมโดยการใช้เครื่องมือขนาดเล็กเจาะเก็บรากผมในบริเวณที่มีผมขึ้นหนาแน่นเพื่อย้ายมาปลูกในบริเวณที่มีผมบางหรือปัญหาขาดร่วง ซึ่งวิธีการนี้จะไม่ก่อให้เกิดแผลขนาดใหญ่เหมือนการปลูกผมแบบ FUT ก็ได้ผมขึ้นใหม่ที่มีความแข็งแรงและงอกใหม่ได้อย่างธรรมชาติ แต่จะใช้ระยะเวลาในการปลูกจนผมขึ้นเต็มที่นานกว่า ซึ่งอาจใช้เวลาถึง 1 ปี


 

เตรียมตัวอย่างไรก่อนการผ่าตัดปลูกผม FUT

 

  • ปลูกผม FUT คือเทคนิคศัลยกรรมปลูกผมถาวร ปลูกผม FUT ราคาไม่แพง โดยในช่วง 4 สัปดาห์ก่อนการผ่าตัด ผู้รักษาควรไว้ผมให้ช่วงบริเวณท้ายทอยยาวเกิน 1 นิ้วเป็นอย่างน้อยเพื่อปิดแผลหลังผ่า ควรนวดศีรษะตามคำแนะนำแพทย์เพื่อความยืดหยุ่น
  • ในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนการผ่าตัด ผู้รักษาควรงดการใช้สารที่ใช้ในการปลูกผมอย่าง Rogaine หรือ Minoxidil
  • ในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนการผ่าตัด ผู้รักษาควรงดยาที่ส่งผลต่อการแข็งตัวของเลือดหรือตามที่แพทย์กำหนด ซึ่งหากรับประทานยาจำพวก Beta Blocker อย่าลืมแจ้งแพทย์ที่รักษาเพื่อเปลี่ยนเป็นยาอื่น
  • ในช่วง 1 วันก่อนการผ่าตัด ผู้รักษาควรเข้าพบแพทย์เพื่อรับคำปรึกษา งดบุหรี่ แอลกอฮอล์ และสระผมด้วยแชมพูที่แพทย์ให้
  • ในวันผ่าตัดปลูกผมถาวร ผู้รักษาควรสระผมด้วยแชมพูจากแพทย์ งดคาเฟอีน รับประทานยาฆ่าเชื้อหลังอาหารก่อนเวลานัด 1 ชั่วโมง ควรใส่เสื้อแบบมีกระดุมรวมถึงเตรียมหมวกหรือผ้าคลุมศีรษะ และมีผู้ดูแลมาด้วย


 

ขั้นตอนการปลูกผม FUT

 

  • ปลูกผม FUE คือเทคนิคปลูกผมถาวรที่ได้มาตรฐานสากล การปลูกผม FUT ราคาถูก โดยขั้นตอนแรกแพทย์จะออกแบบและวาดแนวผมให้เข้ากับรูปลักษณ์ใบหน้าผู้รักษา
  • ผมบริเวณท้ายทอยจะถูกแบ่งเป็นสองส่วนสำหรับปิดผมหลังผ่าตัด และอีกส่วนที่ต่ำกว่าจะถูกโกนให้สั้นเพื่อวาดส่วนที่ต้องการตัดออก
  • แพทย์จะฉีดยาชาโดยรอบแนวที่กำหนด จากนั้นผ่าตัดเพื่อแยกผิวชั้นบนที่มีส่วนของเซลล์รากผมเพื่อปลูกย้ายไปยังบริเวณที่ต้องการแก้ไขแล้วทำการเย็บปิดผิวหนังในส่วนดังกล่าว
  • หนังศีรษะที่ถูกตัดแยกออกมาแพทย์จะแบ่งเป็นชิ้น ๆ แล้วแยกเซลล์รากผมแช่ในน้ำยาแช่กราฟท์
  • ขั้นตอนปลูกถ่ายเริ่มจากทายาชาแล้วฉีดยาชาลดอาการเจ็บบริเวณที่ต้องการ จากนั้นเจาะรูสำหรับปลูกผม FUT


 

ผลลัพธ์ที่คาดหวังจากการปลูกผม FUT

 

ผลลัพธ์ที่ได้จากการปลูกผม FUT

ปลูกผม FUT คือเทคนิคศัลยกรรมปลูกผมในการแก้ปัญหาผมร่วง ผมบาง หนังศีรษะล้านหรือสำหรับบุคคลที่มีแนวโน้มจะเป็น ปลูกผม FUT ราคาไม่แพงและถูกกว่าการปลูกผมแบบ FUE ทั้งยังใช้เวลาในการรักษาไม่นาน โดยผลลัพธ์ที่ได้จากการปลูกผมถาวรประเภทนี้จะช่วยให้มีเส้นผมที่แข็งแรง ดูดี ผมขึ้นใหม่เรียงตัวสวยงามเป็นธรรมชาติและไม่เกิดผมร่วงอีกในจุดที่ปลูก


 

ผลข้างเคียงจากการปลูกผมแบบ FUT

 

  • ผู้รักษาอาจมีอาการบวมตามหน้าผากหรือเกิดอาการชาบริเวณที่ปลูกผม ซึ่งเป็นผลข้างเคียงปลูกผมแบบ FUT หรือการผ่าตัดโดยทั่วไป และสามารถหายเองได้ ไม่ได้ก่อให้เกิดอันตราย
  • ช่วงระหว่างรอแผลหายสนิทหลังจากปลูกผม FUT ได้ครบ 24 ชั่วโมงแล้ว ผู้รักษาควรสระผมทุกวันเพื่อรักษาความสะอาดรวมทั้งป้องกันการติดเชื้อ
  • ควรระมัดระวังไม่ให้แผลกระทบกระเทือนและหลีกเลี่ยงการก้มศีรษะโดยใช้วิธีย่อตัวแทนเพื่อป้องกันเลือดออกหรือแผลบวม
  • ควรสวมหมวกหากต้องออกกลางแจ้งหรือถูกแสงแดดในช่วงสัปดาห์แรกหลังปลูกผม FUT เนื่องจากอุณหภูมิที่สูงสามารถส่งผลต่อรากผมที่ปลูกได้


 

ปลูกผมแบบ FUT เห็นผลถาวรไหม

 

ปลูกผม FUT เห็นผลถาวรจริงไหม

สำหรับการปลูกผม FUT ใครหลายคนอาจยังสงสัยว่าเห็นผลถาวรไหม? เนื่องจากปลูกผม FUT เป็นเทคนิคศัลยกรรมปลูกผมที่ได้มาตรฐาน โดยการใช้เซลล์ต้นกำเนิดในการสร้างผมใหม่และไม่ได้รับผลกระทบใดจากทั้งฮอร์โมนหรือพันธุกรรม ทำให้ผลลัพธ์ที่ได้จากการปลูกผม FUT นั้นอยู่นานถาวร


 

สรุป ปลูกผมแบบ FUT

 

ด้วยนวัตกรรมทางการแพทย์สมัยใหม่อย่างการปลูกผม FUT ซึ่งเป็นเทคนิคศัลยกรรมการปลูกผมที่จะช่วยให้ปัญหาผมบาง ผมร่วงเรื้อรัง หนังศีรษะล้านหรือผู้ที่มีแนวโน้มจากกรรมพันธ์ุนั้นหมดไป โดยผลลัพธ์จากการปลูกผม FUT ยังแก้ปัญหาได้ในระยะยาว นับเป็นการปลูกผมถาวรที่มีประสิทธิภาพและเห็นผลได้จริง สำหรับผู้ที่สนใจควรขอคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อปรึกษาวิธีที่เหมาะกับคุณได้มากที่สุด

 

แก้ไขครั้งที่ 2 โดย GUEST1649747579 เมื่อ23 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 01.48 น.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา