โรคอันตรายจากไขมันที่คุณควรรู้!

mooky555

ขีดเขียนเต็มตัว (206)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:323
เมื่อ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 15.48 น.

 

การดูแลรักษาสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญที่จำต้องเอาใจใส่เสมอ พวกเราจำเป็นต้องรักษาระดับไขมันภายในร่างกายให้เข้าขั้นธรรมดาเพื่อคุ้มครองป้องกันโรค ไขมัน ที่บางทีอาจเกิดขึ้นได้ ในเนื้อหานี้พวกเราจะกล่าวถึงโรคไขมันสูง (High Cholesterol) ซึ่งเป็นภาวการณ์ที่ไขมันในเลือดมีจำนวนสูงเหลือเกิน พวกเราจะทำความเข้าใจเกี่ยวกับไขมันอะไรบ้างที่มีคุณประโยชน์แล้วก็เสี่ยงต่อการเกิดผลร้ายต่อสุขภาพ และก็กรรมวิธีจัดแจงไขมันสูงให้มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงอย่างมีคุณภาพ มาเริ่มกันเลย!

พวกเรามักศึกษาถึงคำว่า "ไขมันมาตั้งแต่เรียนในสถานที่เรียน แต่ว่าคุณทราบหรือเปล่าว่าไขมันมีหลายจำพวก แล้วก็พวกเราก็ปรารถนาไขมันบางประเภทเพื่อร่างกายดำเนินการได้อย่างแม่นยำ พวกเราชอบชี้แจงไขมันว่าเป็นสิ่งไม่ดี แต่ว่าตามความจริงแล้วไขมันเป็นสารที่มีหน้าที่สำคัญภายในร่างกาย เนื่องมาจากไขมันมีบทบาทรับส่งข่าวสารของกินแล้วก็วิตามินไปยังเซลล์ต่างๆภายในร่างกาย

ชนิดของไขมัน
ภายในร่างกายของพวกเรามีไขมันหลากหลายชนิดที่มีหน้าที่ต่างกัน ไขมันที่เจอได้ภายในร่างกายมีสองชนิดหลัก ดังเช่น:

1. Cholesterol 
ทั่วๆไป (Total Cholesterol): เป็นไขมันที่เจอภายในร่างกายทั้งปวง ซึ่งมีไขมันที่มีคุณประโยชน์และก็เสี่ยงต่อการเกิดผลกระทบต่อสุขภาพ

2. Low-Density Lipoprotein (LDL): 
ที่เรียกว่า "ไขมันระดับเลวทรามหรือ "ไขมันร้ายมีความหนาแน่นมากมาย และก็ได้โอกาสมีการเปลี่ยนเป็นตุ่มไขมันในเส้นโลหิตทำให้มีความเสี่ยงต่อการสูญเสียเลือด

3. High-Density Lipoprotein (HDL): 
ที่เรียกว่า "ไขมันระดับค่อนข้างไม่ดีหรือ "ไขมันดีมีความหนาแน่นน้อยกว่า LDL และก็มีหน้าที่สำหรับเพื่อการลดการเสี่ยงต่อร่างกายโรคหัวใจและก็เส้นเลือด

หน้าที่ของคอเลสเตอรอลภายในร่างกาย
ไขมันมีหน้าที่สำคัญภายในร่างกายเพื่อระบบต่างๆดำเนินงานได้อย่างแม่นยำ ไขมันมีหน้าที่สำหรับการ:

สร้างฮอร์โมนที่ต้องต่อสภาพทางด้านร่างกาย อาทิเช่น ฮอร์โมนเพศ ฮอร์โมนที่ส่งผลต่อการเติบโต และก็ฮอร์โมนที่ควบคุมแล้วก็เกื้อหนุนขั้นตอนต่างๆภายในร่างกาย
สร้างสารอิทรีย์ที่จำเป็นต้องต่อการดูแลสุขภาพของเซลล์
สร้างเมมบรานช์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของสมองที่มีหน้าที่สำหรับเพื่อการศึกษารวมทั้งความจำ
ช่วยในกรรมวิธีย่อยของกินรวมทั้งการดูซึมสารอาหารที่จำเป็นต้อง

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับคอเลสเตอรอลสูง
โรคไขมันสูงหมายความว่าจำนวนไขมันในเลือดมีจำนวนมากกว่าธรรมดา ที่สามารถมีอันตรายต่อร่างกายหัวใจและก็เส้นเลือดได้ ค่าไขมันในเลือดที่สูงกว่ามาตรฐานที่ระบุจัดว่าเสี่ยงต่อโรคหัวใจและก็เส้นเลือด ค่าไขมันในเลือดสูงสามารถสะสมรอบๆฝาผนังเส้นโลหิตและก็เป็นต้นเหตุให้มีการตันของเส้นเลือด ซึ่งอาจจะเป็นผลให้กำเนิดโรคหัวใจขาดเลือดหรือโรคเส้นโลหิตแดงในอนาคต

สิ่งที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงของคอเลสเตอรอลสูง
มีต้นเหตุหลายประเภทซึ่งสามารถเพิ่มการเสี่ยงสำหรับการเป็นโรคไขมันสูงได้ แล้วก็บางโอกาสก็เป็นต้นสายปลายเหตุซึ่งสามารถควบคุมได้ ต้นเหตุกลุ่มนี้รวมทั้ง:

กรรมพันธุ์รวมทั้งลักษณะทางกรรมพันธุ์ผู้ที่มีญาติหรือบุคคลในครอบครัวที่มีประวัติโรคไขมันสูงอาจมีการเสี่ยงสูงยิ่งกว่าคนสามัญ
อายุความน่าจะเป็นไปได้ของโรคไขมันสูงเพิ่มสูงมากขึ้นกับอายุ โดยยิ่งไปกว่านั้นผู้ที่เกินอายุ 45 ปีขึ้นไป
เพศชายมีการเสี่ยงสูงขึ้นยิ่งกว่าหญิงสำหรับเพื่อการเป็นโรคไขมันสูง แต่ว่าภายหลังอายุ 55 ปีขึ้นไป สถานการณ์นี้กลับเสมอภาค
โรคเรื้อรังผู้ที่มีโรคเรื้อรังอาทิเช่น โรคเบาหวาน ความดันเลือดสูง หรือโรคไตมองดูเกิดขึ้นอาจมีการเสี่ยงสูงขึ้นมากยิ่งกว่า
ความประพฤติปฏิบัติการกินอาหารการบริโภคของกินที่มีจำนวนไขมันสูง โซเดียมสูง แล้วก็น้ำตาลสูงสามารถทำให้มีการเกิดโรคไขมันสูงได้
ความสูงของเส้นรอบเอวความอ้วนหรือน้ำหนักเกินสามารถที่จะเพิ่มความเสี่ยงสำหรับในการเป็นโรคไขมันสูงได้

อาการและก็การวิเคราะห์
โรคไขมันสูงไม่มีอาการที่แน่ชัด ก็เลยชอบไม่อาจจะทราบได้กระทั่งจะได้รับการตรวจทานระดับไขมันในเลือด การตรวจทานระดับไขมันสามารถทำเป็นโดยใช้การตรวจเลือด ซึ่งสามารถวัดระดับไขมันทั้งหมดทั้งปวง รวมทั้งระดับ LDL รวมทั้ง HDL ได้อย่างแม่นยำแล้วก็เร็ว

ภาวะแทรกซ้อนทางสุขภาพของคอเลสเตอรอลสูง
โรคไขมันสูงสามารถเป็นผลต่อร่างกายอย่างร้ายแรงได้ ซึ่งอาจจะเป็นผลให้กำเนิดโรคหัวใจและก็เส้นโลหิต อาการที่บางทีอาจเกิดขึ้นได้รวมทั้ง:

1. 
โรคหัวใจขาดเลือดบางทีอาจกำเนิดเมื่อเส้นโลหิตที่ออกมาจากหัวใจมีการตัน
2. 
โรคเส้นเลือดแดงบางทีอาจกำเนิดเมื่อเส้นเลือดที่เลี้ยวไปสู่สมองมีการตัน
3. 
โรคหัวใจเต้นผิดจังหวะไขมันที่สะสมอาจจะก่อให้การเต้นของชีพจรเปลี่ยนไปจากปกติ

โรคไขมันสูงเป็นภาวการณ์ที่เสี่ยงต่อสุขภาพหัวใจและก็เส้นเลือด การรับทราบสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงรวมทั้งวิธีการป้องกันและก็รักษาเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเพื่อการรักษาสุขภาพที่ดี การดูแลร่างกายโดยการกินอาหารที่สมควร บริหารร่างกาย แล้วก็สุขภาพจิตใจจะช่วยลดการเสี่ยงสำหรับเพื่อการเป็นโรคไขมันสูงได้อย่างมีคุณภาพ

สำหรับคนที่อยากได้เช็กอัปสุขภาพ ที่โรงหมอหลุดพ้นพวกเรามีหลายแพ็กเกจให้เลือก พร้อมราคาโปรโมชันดีให้ท่านได้ดูแลรักษาสุขภาพร่างกายกันได้กล้วยๆเนื้อหาโปรโมชันรวมทั้งแพ็กเกจเพื่อสุขภาพเพิ่มเติมอีกคลิก

สำหรับคนป่วยด้วยโรคเบาหวานที่อยากคำเสนอแนะ รวมทั้งคนที่อยากลดหุ่นอย่างถูกแนวทางและก็ไม่เป็นอันตราย สามารถรับคำหารือจากกลุ่มหมอเฉพาะทางถึงที่เหมาะศูนย์โรคเบาหวาน ต่อมไทรอยด์ ต่อมไร้ท่อ แล้วก็ควบคุมน้ำหนัก ชั้น โรงพยาบาลหลุดพ้น ติดต่อ 0-2079-0070 ตั้งแต่เวลา 07.00-19.00 น.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา