อยากมีลูก? IUI คือหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้ประสบความสำเร็จมากขึ้น !

GUEST1649747579

สุดยอดขีดเีขียน (439)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:801
เมื่อ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 15.44 น.

IUI คือ

ปัจจุบันด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่างทำให้คู่รักหลาย ๆ คู่เลือกจะสร้างเนื้อสร้างตัวก่อนจะเริ่มวางแผนมีบุตร แต่เมื่อพร้อมจะมีบุตรก็อาจจะเริ่มเข้าสู่ภาวะมีบุตรยากซะแล้ว หากการมีลูกด้วยวิธีธรรมชาติไม่สำเร็จ เบื้องต้น IUI อาจเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์สำเร็จได้มากขึ้น แล้ว IUI คืออะไร จะช่วยให้มีลูกง่ายขึ้นจริงหรือไม่ เราจะมาอธิบายข้อมูลเกี่ยวกับการทำ IUI อย่างง่ายไม่ว่าใครอ่านก็เข้าใจได้ง่าย ๆ กันค่ะ


 

การฉีดยากระตุ้นไข่ IUI คืออะไร?

 

ก่อนจะไปถึงขั้นฉีดยากระตุ้นไข่ เรามารู้จักคำว่า IUI กันก่อนเพื่อให้เข้าใจหลักการได้มากขึ้น

การทำ IUI (Intra-Uterine Insemination) คือวิธีรักษาภาวะมีลูกยากในเบื้องต้น หากสภาพร่างกายของคุณพ่อคุณแม่ไม่มีปัญหามาก การทำ IUI ก็อาจทำให้การตั้งครรภ์ประสบความสำเร็จได้ค่ะ โดยการทำ IUI จะค่อนข้างคล้ายกับการมีเพศสัมพันธ์ตามธรรมชาติ เพียงแต่จะมีการเพิ่มขั้นตอนขึ้นมาเล็กน้อยเพื่อให้เซลล์ไข่และอสุจิอยู่ในสภาวะที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการปฏิสัมพันธ์ค่ะ ในเรื่องของขั้นตอนการทำ IUI จะอธิบายในหัวข้อถัดไป


 

ขั้นตอนการทำ IUI 

 

  • ปรึกษาแพทย์

หากการพยายามมีลูกด้วยวิธีธรรมชาติแล้วไม่สำเร็จหรืออาจมีปัจจัยบางอย่างที่ทำให้มีลูกด้วยการมีเพศสัมพันธ์แบบปกติไม่ได้ สามารถเข้ามาปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุและวางแผนการรักษา โดยอาจมีการซักถามข้อมูลที่เกี่ยวข้อง การตรวจสุขภาพ เป็นต้น ช่วงเวลาที่เข้ามาปรึกษาแพทย์ควรจะมาในช่วงก่อนมีประจำเดือนค่ะ หากสุขภาพโดยรวมของคุณพ่อคุณแม่ยังไม่มีปัญหามาก แพทย์อาจแนะนำให้ทำ IUI เพื่อเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ 

  • รับประทานยากระตุ้นไข่

การปฏิสนธิจำเป็นต้องให้ไข่ตกในลักษณะที่เหมาะสมและช่วงเวลาที่เหมาะสม แพทย์จะจ่ายยากระตุ้นไข่ให้ และให้คุณแม่เริ่มรับประทานยาในช่วงวันที่ 2-3 ของการมีประจำเดือน

  • การทำอัลตราซาวด์

ระหว่างนี้แพทย์จะนัดคุณแม่มาทำอัลตราซาวด์เพื่อดูจำนวนเซลล์ไข่และความพร้อมของเซลล์ไข่ หากเซลล์ไข่มีขนาดที่เหมาะสมแล้วแพทย์จะฉีดยากระตุ้นให้เซลล์ไข่ตก หลังฉีดยากระตุ้นไข่ตกไปแล้วประมาณ 24-40 ชั่วโมงจะเป็นช่วงที่ไข่ตกมาสู่โพรงมดลูก แพทย์จะนัดคุณแม่เข้ามาฉีดน้ำเชื้ออสุจิเข้าสู่โพรงมดลูก 

  • เตรียมอสุจิ

เมื่อเตรียมร่างกายคุณแม่พร้อมแล้ว แพทย์จะนัดคุณพ่อเข้ามาเพื่อเก็บเชื้ออสุจิสำหรับฉีดเข้าสู่โพรงมดลูกเพื่อให้เกิดการปฏิสนธิ โดยหลังเก็บเชื้ออสุจิแล้วจะมีการนำเชื้ออสุจินี้ไปคัดเลือกเฉพาะอสุจิที่ยังมีความแข็งแรงมาจำนวนหนึ่งก่อนนำไปฉีดเข้าสู่โพรงมดลูกของคุณแม่

  • ฉีดเชื้ออสุจิ

เมื่อเชื้ออสุจิของคุณพ่อพร้อมที่จะเข้าไปปฏิสนธิกับเซลล์ไข่แล้ว แพทย์จะนำเชื้ออสุจิที่ได้คัดเลือกมาแล้ว ฉีดเข้าไปในโพรงมดลูกของคุณแม่ ซึ่งผ่านการกระตุ้นไข่ และอยู่ในช่วงไข่ตกพอดี

  • ตรวจการตั้งครรภ์

หลังจากขั้นตอนการฉีดเชื้ออสุจิแล้ว รอให้เซลล์ไข่และอสุจิได้ปฏิสนธิกันตามธรรมชาติและจะสามารถตรวจการตั้งครรภ์ได้หลังผ่านขั้นตอนนี้ไปแล้วประมาณ 2-3 สัปดาห์


 

ทำ IUI เหมาะกับใคร?

 

การทำ IUI เป็นเพียงการช่วยให้เซลล์ไข่และเชื้ออสุจิได้มาเจอกันในช่วงเวลาที่เหมาะสมและเกิดการปฏิสนธิได้ ดังนั้น การทำ IUI จึงเหมาะกับบุคคลต่อไปนี้

  • ผู้ที่เริ่มมีภาวะมีบุตรยาก
  • คุณแม่ที่มีภาวะตกไข่ผิดปกติ มีการตกไข่ไม่สม่ำเสมอ ทำให้วางแผนการมีเพศสัมพันธ์เพื่อตั้งครรภ์ได้ยาก
  • คุณแม่ที่ยังอายุไม่มาก และไม่เกิน 35 ปี
  • คุณแม่ที่มีท่อนำไขไม่ตีบตัน เพราะการทำ IUI ยังต้องอาศัยท่อนำไข่ในการลำเลียงไข่ให้ตกมาสู่โพรงมดลูก
  • คุณพ่อที่ยังมีเชื้ออสุจิที่แข็งแรงตามมาตรฐาน
  • คุณแม่หรือคุณพ่อมีปัญหาการมีเพศสัมพันธ์แบบธรรมชาติ แต่เซลล์ไข่และอสุจิยังมีความสามารถในการปฏิสนธิปกติ


 

การทำ IUI ไม่เหมาะกับใคร?

 

เนื่องจากการทำ IUI จะคล้ายกับวิธีการมีเพศสัมพันธ์ตามธรรมชาติ ดังนั้นจึงมีข้อจำกัด ไม่เหมาะกับบุคคลที่มีปัญหาเหล่านี้

  • คุณแม่ที่อายุมากกว่า 35 ปีขึ้นไป เนื่องจากเซลล์ไข่มีอายุมากแล้ว อาจทำให้เกิดการปฏิสนธิด้วยการทำ IUI ไม่สำเร็จ
  • คุณแม่ที่มีปัญหาด้านสุขภาพ เช่น ท่อนำไข่ตีบตัน มีภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่
  • คุณพ่อที่มีปัญหาทางสุขภาพทางเพศ เช่น ไม่สามารถหลั่งอสุจิได้ เชื้ออสุจิน้อย อสุจิไม่แข็งแรง


 

การเตรียมตัวของพ่อแม่ก่อนทำ IUI

 

การเตรียมตัวของพ่อแม่ก่อนทำ IUI

การปฏิบัติตนสำหรับฝ่ายชายก่อนทำ IUI

 

  • งดการมีเพศสัมพันธ์ กิจกรรมทางเพศที่ทำให้มีการหลั่งอสุจิ 5-7 วันก่อนพบแพทย์และก่อนวันที่ต้องเก็บเชื้ออสุจิ
  • ไม่เครียด ไม่กดดันตนเอง สามารถหาวิธีผ่อนคลายได้
  • งดและหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะมีผลต่อคุณภาพของเชื้ออสุจิ

การปฏิบัติตนสำหรับฝ่ายหญิงก่อนทำ IUI

 

  • งดการมีเพศสัมพันธ์
  • ไม่เครียด ไม่กดดันตนเอง สามารถหาวิธีผ่อนคลายได้
  • งดและหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 
  • รับประทานยาให้ครบตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด


 

การดูแลตัวเองหลังทำ IUI

 

การดูแลตัวเองหลังทำ IUI

  • หลังทำ IUI แพทย์จะให้นอนพักที่คลินิกประมาณครึ่งชั่วโมงก่อนจึงจะอนุญาตให้กลับบ้าน
  • สามารถทำกิจกรรมทางเพศได้ตามปกติ
  • สามารถทำงานและใช้ชีวิตได้ตามปกติ
  • ระวังไม่ออกกำลังกายหนักจนเกินไป
  • รับประทานยาตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด
  • หากมีอาการผิดปกติ เช่น ตกขาวมากผิดปกติ ปวดท้อง เลือดออก ให้รีบกลับมาพบแพทย์ที่ดูแลทันที
  • หลัง IUI ท้องอืดมากเป็นภาวะที่อาจเกิดขึ้นได้ตามปกติ เนื่องจากมีการใช้ยากระตุ้นไข่ ทำให้รังไข่มีการสร้างของเหลวออกมาเยอะกว่าปกติ จนทำให้รังไข่บวม เกิดอาการท้องอืดตามมาได้ สามารถลดอาการท้องอืดหลังทำ IUI ได้ด้วยการรับประทานไข่ขาววันละ 8 ฟอง 


 

การทำ IUI ราคาเท่าไหร่

 

สำหรับการทำ IUI จะมีค่ารักษาที่ค่อนข้างน้อย เรทราคาจะอยู่ในช่วง 10,000-30,000 ขึ้นกับสถานพยาบาลที่เข้ารับการรักษา โดยราคาประมาณนี้จะค่อนข้างมีบริการครอบคลุมทุกขั้นตอน IUI ได้แก่ ค่าแพทย์ตลอดการรักษา ค่ายากระตุ้นไข่ ค่ายาฉีดเร่งไข่สุก ค่าทำอัลตราซาวด์ ค่าเก็บเชื้ออสุจิ ค่าฉีดอสุจิเข้าโพรงมดลูก ค่าพยาบาล ค่านักวิทยาศาสตร์เฉพาะทาง ตลอดจนค่าเครื่องมือและอุปกรณ์


 

รีวิวทํา IUI ที่ไหน ดี

 

หากคุณเป็นหนึ่งในผู้ที่อยากมีบุตร การเลือกสถานพยาบาลที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญ ถึงการทำ IUI จะเป็นเพียงการเลียนแบบการมีเพศสัมพันธ์โดยธรรมชาติ ต่างกันเพียงแค่มีการกำหนดช่วงเวลาและใช้เครื่องมือฉีดเชื้ออสุจิเข้าโพรงมดลูกในช่วงเวลาที่เหมาะสมเท่านั้น 

แต่หากให้การทำ IUI ประสบความสำเร็จจำเป็นต้องเลือกสถานพยาบาลที่มีความเชี่ยวชาญด้านนี้โดยเฉพาะ ทั้งแพทย์ที่ทำการรักษาจะต้องเป็นแพทย์ที่มีใบประกอบวิชาชีพเฉพาะทางด้านสูตินารีเวช พยาบาล นักวิทย์ และเจ้าหน้าที่ต้องมีความรู้สามารถตอบข้อสงสัยให้กับเราได้ สถานพยาบาลควรมีความสะอาด ปลอดภัยได้มาตรฐาน และหากเป็นไปได้ควรเลือกสถานพยาบาลที่ใกล้บ้านหรือเดินทางสะดวก เพื่อหากเกิดเหตุฉุกเฉินสามารถเดินทางพบแพทย์ได้ทันท่วงที


 

Q&A รวมคำถามที่คนสงสัยเกี่ยวกับการทำเด็กหลอดแก้ว

 

การทำ IUI สามารถเลือกเพศลูกได้ไหม

 

การทำ IUI คือการเลียนแบบการมีเพศสัมพันธ์ตามธรรมชาติ เพียงแค่ใช้เครื่องมือในการพาเชื้ออสุจิเข้าโพรงมดลูกที่มีเซลล์ไข่ตกพร้อมปฏิสนธิเท่านั้น จึงทำให้ไม่สามารถเลือกเพศลูกได้ และด้วยข้อกฎหมายในประเทศไทย จึงไม่สามารถเลือกเพศลูกได้นั่นเอง

การทำ IUI โอกาสสําเร็จมากน้อยขนาดไหน

 

อย่างที่ได้กล่าวไปเบื้อต้นแล้วว่าการทำ IUI เป็นเพียงการทำให้เซลล์ไข่สุกและตกในช่วงเวลาที่เหมาะสม และฉีดเชื้ออสุจิในช่วงเวลาที่ไข่ตกอย่างเหมาะสมเพื่อให้เกิดการปฏิสนธิ จึงมีความคล้ายกับการมีเพศสัมพันธ์ตามธรรมชาติ แต่มีโอกาสสำเร็จมากกว่าประมาณ 10-15%

หลังทำ IUI แล้ว ตรวจตั้งครรภ์กี่วัน

 

หลังทำ IUI แล้วจะต้องรอให้เชื้ออสุจิและเซลล์ไข่ทำการปฏิสนธิจนเกิดเป็นตัวอ่อน ระยะที่ใช้จะอยู่ในช่วงประมาณ 2-3 สัปดาห์ หรือหลังทำ IUI 14 วัน จึงจะสามารถตรวจการตั้งครรภ์ว่าประสบความสำเร็จหรือไม่

สรุป

 

หากการมีลูกด้วยวิธีธรรมชาติเป็นเรื่องยาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเวลาที่ไม่เหมาะสม หรือปัญหาในการมีเพศสัมพันธ์ปกติไม่สามารถทำได้ แต่สภาพร่างกายโดยรวมยังแข็งแรง เซลล์ไข่และอสุจิยังพร้อมและสามารถปฏิสนธิได้ตามปกติ การทำ IUI คือทางเลือกหนึ่งที่อาจทำให้การตั้งครรภ์ประสบความสำเร็จได้สูงขึ้นค่ะ

 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา