ตรวจอสุจิผิดปกติสังเกตได้อย่างไร? ภัยเงียบที่คนมีลูกยากต้องค้นหา

GUEST1649747579

สุดยอดขีดเีขียน (439)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:801
เมื่อ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 14.44 น.

ตรวจน้ําเชื้อบอกโรคอะไรบ้าง

คู่รักที่วางแผนมีลูกน้อยทำอย่างไรก็ไม่ตั้งครรภ์สักที ทั้งขยันทำการบ้านมามากกว่า 1 ปีก็ไม่สำเร็จสาเหตุเกิดจากอะไรกันแน่ ซึ่งหลัก ๆ แล้วอาจเกิดได้จากความผิดปกติทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิงที่ทำให้เกิดภาวะมีบุตรยาก บทความนี้จึงพูดถึงการตรวจอสุจิในเพศชาย ที่เป็นการตรวจคุณภาพของอสุจินั้นเอง

หากพูดถึงการตั้งครรภ์ส่วนสำคัญที่จะทำให้ตั้งครรภ์ได้ต้องอาศัยอสุจิของเพศชายและไข่ของเพศหญิง หากองค์ประกอบทั้ง 2 นี้มีความผิดปกติส่งผลให้การตั้งครรภ์ไม่ประสบผลสำเร็จ วิธีตรวจอสุจิจึงสามารถตรวจความผิดปกติของอสุจิได้แล้วการตรวจตรวจอสุจิ ราคาเท่าไหร่ ตรวจอสุจิที่ไหนดีติดตามได้พร้อมกันที่นี่


 

ตรวจอสุจิ คืออะไร ตรวจอะไรบ้าง

 

ตรวจน้ำอสุจิทำยังไง

ตรวจอสุจิ คือการตรวจประเมินคุณภาพของน้ำอสุจิหรือการตรวจสเปิร์มนั่นเอง ซึ่งการตรวจอสุจิจะบ่งบอกถึงการมีบุตรยากในเพศชาย เป็นการตรวจวิเคราะห์โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพราะต้องตรวจอสุจิในห้องปฏิบัติการที่มีการฆ่าเชื้อทุกครั้งเพื่อความสะอาดและได้ผลการตรวจที่แม่นยำ

การตรวจอสุจินั้นโดยทั่วไปจะทำการตรวจคุณภาพเกี่ยวกับอสุจิทุกอย่างเช่น การเคลื่อนที่ของอสุจิ รูปร่างอสุจิ ปริมาณน้ำอสุจิ จำนวนความเข้มข้นของอสุจิ และจำนวนตัวอสุจิทั้งหมด รวมไปถึงการรอดชีวิตของอสุจิเพื่อให้มั่นใจว่าตรวจสเปิร์มหรือตรวจอสุจิมีส่วนไหนที่มีความผิดปกติและต้องรักษาจึงต้องทำการตรวจสอบอย่างละเอียด


 

ตรวจอสุจิ ตรวจอย่างไร

 

ถ้าหากต้องการเติมเต็มชีวิตคู่หลังแต่งงานหลายคู่คงต้องการมีลูกน้อยเป็นโซ่ทองคล้องใจให้ครอบครัวสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น แต่สำหรับคนมีลูกยากแล้วการมีลูกน้อยคงไม่ใช่เรื่องง่าย ครอบครัวไหนที่กำลังประสบปัญหามีลูกยากต้องการตรวจอสุจิให้แน่ใจว่าอสุจิของคุณผู้ชายนั้นมีความผิดปกติหรือไม่ และอยากทราบว่าการตรวจอสุจิตรวจอย่างไร ดังนี้

จากข้างต้นวิธีตรวจอสุจิจะต้องตรวจในห้องปฏิบัติการที่มีการฆ่าเชื้อทุกครั้งเพื่อความสะอาด แต่อย่างไรก็ตามการตรวจอสุจิจะแบ่งเป็น 2 วิธีคือการตรวจดูด้วยตาเปล่าและการตรวจดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ทั้ง 2 วิธีจะมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง มีรายละเอียดการตรวจอสุจิด้วยตาเปล่าและการตรวจดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ดังนี้

1. การตรวจอสุจิด้วยกล้องจุลทรรศน์ (Microscopic Examination) หรือเรียกว่าการตรวจคุณภาพของอสุจิ ได้แก่

  • การตรวจอัตราการรอดชีวิตของอสุจิ
  • การตรวจอสุจิในเรื่องของจำนวนของอสุจิทั้งหมดเป็นการตรวจนับตัวเซลล์อสุจิทั้งหมดที่มีอยู่
  • การตรวจอัตราการเคลื่อนไหวของอสุจิได้แก่การเคลื่อนไหวไปด้านหน้าวิ่งโค้งเป็นวงกลม เคลื่อนไหวได้เร็วเป็นเส้นตรง อสุจิที่ไม่ได้เคลื่อนที่ไปด้านหน้าแต่ยังมีการขยับตัวรวมถึงหาง และการตรวจที่อาจพบว่าอสุจิที่ไม่มีการเคลื่อนไหว
  • การตรวจรูปร่างของตัวอสุจิที่มีส่วนหัวและส่วนหางที่ส่วนใดส่วนหนึ่งอาจเกิดความผิดปกติได้

2. การตรวจอสุจิด้วยตาเปล่า หรือการตรวจดูลักษณะทั่วไปของอสุจิที่สามารถดูได้จากตาเปล่าได้แก่

  • การตรวจสีของอสุจิที่ทำการตรวจได้จากตาเปล่า สีของอสุจิจะบ่งบอกถึงความผิดปกติของน้ำอสุจิที่หลั่งออกมาได้
  • การตรวจปริมาณของอสุจิโดยปกติน้ำอสุจิที่หลังออกมา 1 ครั้ง จะต้องมีปริมาณ 1.5 มิลลิตรขึ้นไป
  • การตรวจอสุจิด้วยตาเปล่าตรวจดูความหนืด ความเป็นกรดด่างของน้ำอสุจิและการละลายตัวของอสุจิต้องไม่เกิน 1 ชั่วโมง รวมถึงการตรวจความขุ่นใสของอสุจิด้วย


 

เตรียมตัวอย่างไรก่อนตรวจอสุจิ

 

ตรวจเชื้ออสุจิราคาเท่าไหร่

การตรวจอสุจิหรือตรวจสเปิร์มก็ต้องมีการเตรียมพร้อมเช่นกัน ซึ่งข้อนี้สำคัญมาก ๆ หากเตรียมพร้อมไม่ดีอาจส่งผลต่อการตรวจอสุจิได้ในที่หมายถึงคุณภาพของอสุจิ มาดูกันว่าการเตรียมตัวก่อนเข้ารับการตรวจต้องทำอย่างไรบ้าง ดังต่อไปนี้

  • การเตรียมตัวควรพักผ่อนให้เพียงพอก่อนเข้ารับการตรวจอสุจิอย่างน้อย 7 – 8 ชั่วโมง
  • สำหรับก่อนวันเข้าตรวจควรงดมีเพศสัมพันธ์หรือการหลั่งอสุจิทุกวิธี ก่อนวันตรวจอย่างน้อย 4-7 วัน
  • ควรล้างมือและอวัยวะเพศให้สะอาดก่อนทำการเก็บอสุจิ และเก็บอสุจิในภาชนะที่สะอาดปลอดเชื้อ
  • ในการเก็บอสุจิเพื่อส่งตรวจนั้นจะไม่สามารถใช้เจลหล่อลื่นและถุงยางอนามัยร่วมกับการเก็บอสุจิได้

ในบางกรณีที่ผู้ป่วยไม่สามารถเก็บอสุจิได้ด้วยตัวเองยังสามารถใช้วิธีอื่นร่วมด้วยได้ เช่นผู้ชายสามารถมีเพศสัมพันธ์กับภรรยาแต่ต้องหลั่งอสุจิภายนอกเพื่อเก็บในภาชนะแต่อาจทำให้คุณภาพที่ส่งตรวจอสุจิลดลงได้ และหากไม่สะดวกเก็บอสุจิที่โรงพยาบาลสามารถเก็บอสุจิได้ที่บ้านแต่ข้อควรระวังคือการเก็บอสุจิต้องส่งห้องปฏิบัติการภายใน 1 ชั่วโมง


 

ผลตรวจอสุจิบอกอะไรได้บ้าง

 

ตรวจอสุจิที่ไหนดี

หลังจากได้รับผลการตรวจอสุจิที่ทำการตรวจอสุจิด้วยกล้องจุลทรรศน์และการตรวจอสุจิด้วยตาเปล่า ในในห้องปฏิบัติการแล้ว ผลตรวจจะบ่งบอกถึงความผิดปกติรวมถึงคุณภาพที่เกิดกับตัวอสุจิ ว่าส่วนไหนที่ผิดปกติบ้างที่เป็นเหตุส่งผลให้เกิดภาวะมีบุตรยากในเพศชาย

อีกทั้งผลตรวจอสุจิบ่งบอกถึงโรคบางชนิดที่เกิดในเพศชายเช่น โรคมะเร็งต่อมลูกหมากที่เกิดจากการตรวจสีของอสุจิหลั่งออกมา โดยปกติแล้วสีของอสุจิจะเป็นสีสีขาวอมเทาหากสีผิดเปลี่ยนไปอาจบ่งบอกถึงโรคดังกล่าวได้ 

ดังนั้นหากต้องการตรวจความผิดปกติของอสุจิหรือตรวจสเปิร์มนั้น ควรตรวจกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและโรงพยาบาลเท่านั้น เพราะจากที่กล่าวในข้างต้นการตรวจอสุจิต้องทำการตรวจในห้องปฏิบัติการปลอดเชื้อ รวมถึงขั้นตอนการเก็บเพื่อส่งตรวจอสุจิต้องใช้ภาชนะที่สะอาด เพื่อผลตรวจที่ออกมาแม่นยำและทำการรักษาได้อย่างตรงจุดต่อไป


 

ตรวจอสุจิ ราคาเท่าไหร่

 

ตรวจอสุจิ ราคาเท่าไหร่? ในการเข้ารับการตรวจอสุจิจะมีค่าใช้จ่ายในการตรวจเริ่มต้นที่ 1,500 บาท ในราคานี้ท่านจะได้รับการตรวจกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และทุกขั้นตอนอยู่ในการดูแลของทีมแพทย์จึงมั่นใจได้ว่าได้รับผลตรวจที่แม่นยำอย่างอย่างอน่นอน รวมถึงตรวจความผิดปกติของอสุจิที่อาจเกิดขึ้นกับท่านได้ ทั้งการตรวจแบบกล้องจุลทรรศน์ (Microscopic Examination) และการตรวจอสุจิด้วยตาเปล่าของแพทย์


 

ที่ตรวจอสุจิ ซื้อที่ไหนดี

 

แม้ว่าการตรวจอสุจิจะสามารถตรวจด้วยตาเปล่า การตรวจวิธีนี้เป็นวิธีสังเกตความผิดปกติที่เกิดกับอสุจิของท่านเท่านั้น เช่นสีอสุจิที่ผิดแปลกไปได้แก่สีเขียว เหลือ หรือมีเลือดปนออกมาด้วยหลังการหลั่งอสุจิ หากเกิดอาการผิดปกติรวมถึงคู่รักที่มีเพศสัมพันธ์วิธีธรรมชาติมากกว่า 1 ปีแล้วไม่ตั้งท้องก็สามารถเข้ารักการตรวจอสุจิได้

แล้วที่ตรวจอสุจิซื้อที่ไหนดี ขอแนะนำที่ศูนย์รักษาผู้มีบุตรยาก คลินิกมีบุตรยาก BeyondIVF ที่มีทีมแพทย์พร้อมให้คำปรึกษาฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย และที่ BeyondIVF มีมาตรฐานของห้องแล็บระดับโลกคุณจึงมั่นใจได้ว่าเข้ารับการตรวจอสุจิที่มีความปลอดภัยและได้ผลที่แม่นยำ และที่คลินิกมีบุตรยาก BeyondIVF ยังพร้อมให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการฝากไข่ การทำเด็กหลอดแก้วรวมถึงเด็กหลอดแก้ว IVF ICSI ด้วย

ตรวจอสุจิด้วยตัวเอง VS ตรวจที่คลินิกอย่างไร

 

วิธีการตรวจอสุจิด้วยตัวเองยังไม่นิยมตรวจและหากถามว่าที่ตรวจอสุจิซื้อที่ไหนยังไม่มีชุดตรวจอสุจิวางขายให้เห็น เพราะการตรวจด้วยตัวเองยังมีความเสี่ยงที่จะไม่สะอาดแล้วผลอาจผิดเพี้ยน ดังนั้นควรรับการตรวจที่คลินิกกับแพทย์จึงจะดีกว่า

อีกทั้งตรวจที่คลินิกการตรวจอสุจิ ราคาไม่สูงมากนักและยังได้ผลการตรวจที่แม่นยำและสามารถรักษาได้ทันทีหากเกิดความผิดปกติเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคลินิกใกล้บ้านหรือที่ศูนย์รักษาผู้มีบุตรยาก คลินิกมีบุตรยาก BeyondIVF ก็สามารถปรึกษาและเข้ารับการตรวจอสุจิได้


 

ข้อสรุป

 

สุดท้ายนี้ครอบครัวไหนที่กำลังเผชิญกับปัญหามีบุตรยาก หรือคุณผู้ชายมีสังเกตเห็นถึงความผิดปกติหลังหลั่งอสุจิออกมีความผิดปกติเช่นสี ปริมาณของอสุจิ ความหนืด สามารถปรึกษากับแพทย์ได้เพื่อทำการรักษาอย่างถูกวิธีในลำดับถัดไป และควรใช้บริการคลินิกที่น่าเชื่อถือเพื่อประเมินผลได้อย่างถูกต้อง

 

แก้ไขครั้งที่ 1 โดย GUEST1649747579 เมื่อ15 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 14.45 น.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา