ระบบสมาชิก บริการที่ทำให้ลูกค้าพึงพอใจ

GUEST1649747579

สุดยอดขีดเีขียน (439)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:801
เมื่อ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 14.07 น.

ระบบ สมัคร สมาชิก

 

ในร้านค้าทั่วไปที่เป็นออฟไลน์ ระบบสมาชิกมีความสำคัญที่ช่วยให้ลูกค้ารู้สึกพึงพอใจที่ได้รับบริการบางอย่างกลับมา ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชั่น สิทธิพิเศษ และเพิ่มความสัมพันธ์ที่ดีกับแบรนด์ ร้านค้าออนไลน์ก็เช่นกัน ระบบสมาชิก เป็นเหมือนสิ่งที่ช่วยตอบสนองลูกค้าอีกระดับ 

ซึ่งโปรแกรมระบบสมาชิก มีการใช้ระบบติดตามข้อมูลลูกค้าที่ทั่วถึงและแม่นยำขึ้น ผ่านการซื้อสินค้า จากนั้นเชื้อเชิญให้ติดตามร้านค้าพร้อมระบบ สมัคร สมาชิก ที่สามารถส่งข่าวสารและดูแลลูกค้าผ่านออนไลน์ได้อย่างใกล้ชิด

 


 

ทำความรู้จัก กับ ระบบสมาชิก (CRM Membership)

 

ระบบสมาชิก คือระบบที่ช่วยส่งเสริมการขาย หรือส่งเสริมกลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) โดยจุดประสงค์หลักของระบบสมาชิก คือ การเพิ่มยอดขาย ด้วยการเป็นเครื่องมือช่วยเหลือธุรกิจ ให้รักษาลูกค้า หรือที่เรียกกันว่าการบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า ช่วยกระตุ้นการขายกับลูกค้า ผ่านข้อมูลระบบสมาชิกที่สมัคร แล้วนำไปต่อยอด สร้างโปรโมชั่น หรือเสิร์ฟคอนเทนต์ที่ตรงใจลูกค้าต่อไป

โดยในแง่ของการตลาดแล้ว ระบบสมาชิกเป็นแหล่งข้อมูลหลักเพื่อที่เราจะนำข้อมูลจาก ระบบ สมัคร สมาชิก มาใช้ทำการตลาดต่อไป ด้วยการเก็บเอาพฤติกรรมการบริโภค หรือการซื้อซ้ำของลูกค้ามาวิเคราะห์ต่อ ว่าคนประเภทนี้ อายุเท่านี้ มีความสนใจในสินค้าชิ้นใดของเรา รวมไปถึงนำไปทำโปรโมชั่น หรือคอนเทนต์ที่เรียกยอดขายได้จริงจากข้อมูลดิบที่ได้ อีกทั้งยังสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า ให้ลูกค้าชื่นชอบและรักในแบรนด์

 


 

หลักการทำงานของระบบสมาชิก 

 

membership management

 

หลักการทำงานของระบบสมาชิกหรือ Membership Management Systems หน้าร้านจะเป็นการให้ลูกค้ากรอกฟอร์มเพื่อสมัคร หรือใช้ระบบ QR Scan เพื่อเข้ามาเป็นสมาชิกกับร้านค้าออนไลน์ โดยอ้างอิงจากข้อมูลจริงของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ แต่ในระบบหลังร้าน จะเป็นการเก็บข้อมูลของลูกค้าผ่านพฤติกรรมการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการคลิก หรือประวัติการซื้อสินค้าที่ลูกค้าสนใจ ผ่านระบบ Algorithm ที่มี

ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมระบบสมาชิก ที่จะทำการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างถูกต้องแม่นยำ สามารถนำไปต่อยอดทางการตลาดดิจิทัลได้ โดยแปลงเป็นระบบสะสมแต้ม ระบบส่วนลดเมื่อซื้อ หรือโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าที่สมัครสมาชิก รวมไปถึงการสร้างระดับสมาชิกให้ลูกค้ารู้สึกมีคุณค่ากับแบรนด์และร้านค้าได้

 


 

ทำไมหลายธุรกิจถึงหันมาใช้ระบบสมาชิก ?

 

1.ระบบสมาชิกสามารถดูแลลูกค้าได้

 

ระบบสมาชิก ไม่ใช่แค่การเก็บข้อมูลเพียงอย่างเดียว แต่ยังช่วยให้ลูกค้าและธุรกิจ ใกล้ชิดกันมากขึ้น ผ่านแคมเปญ การติดต่อสื่อสาร การให้คำปรึกษา ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเป็นคนสำคัญต่อร้านค้า ซึ่งเป็นหัวใจหลักของการทำ Loyalty Program หรือ CRM Membership ที่ทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าซ้ำเรื่อย ๆ ด้วยความภักดีที่มีต่อตัวแบรนด์ของเรา

 

2.ระบบสมาชิกสะดวกทั้งธุรกิจและลูกค้า

 

ในการเปิดร้านค้าออนไลน์ หรือบริการบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ แน่นอนว่าเราไม่ได้มีแค่แพลตฟอร์มเดียว แต่ระบบสมาชิก จะครอบคลุมข้อมูลลูกค้าในทุกแพลตฟอร์มที่เรามีได้ ระบบ Membership Management จะเก็บข้อมูลลูกค้าจากทุกแพลตฟอร์มที่ทำระบบ สมัคร สมาชิก มาไว้ในฐานข้อมูลเดียวกัน เพื่อให้ง่ายต่อการทำการตลาดข้ามแพลตฟอร์ม พร้อมจำแนกข้อมูลว่าลูกค้าใช้แพลตฟอร์มไหน ในการซื้อสินค้าได้

 

3.ระบบสมาชิกเพิ่มยอดขายได้จริง

 

โปรแกรมระบบสมาชิก ถูกออกแบบมาเพื่อกระตุ้นยอดขายอยู่แล้ว และมีโมเดลมาจากระบบสมาชิกออฟไลน์ หรือหน้าร้านภายนอก ที่ช่วยยกระดับการดูแลลูกค้า เพิ่มการสะสมแต้ม หรือติดตามรีวิวที่ลูกค้ามอบให้ผ่านระบบสมาชิกที่เป็นการ์ด หรือเป็นคูปอง ซึ่งเพิ่มยอดขายให้ร้านค้าได้จริง ดังนั้นการดึงเอาระบบสมาชิกมาใช้ในออนไลน์ ที่เข้าถึงลูกค้าได้ใกล้ชิดขึ้น ก็ยิ่งช่วยให้ผลกำไรของเราเพิ่มมากขึ้นตาม

 

4.ระบบสมาชิกใช้ต้นทุนน้อย 

 

การสร้างโปรแกรมระบบสมาชิก ฟรี อาจจะเป็นทางเลือกที่ค่อนข้างยุ่งยาก เพราะระบบสมาชิกในปัจจุบัน ไม่ได้ใช้เงินทุนสูงมากเท่างบการทำโฆษณา เพราะเราจะไม่เสียค่าใช้จ่ายด้านกำลังคน หรือดูแลระบบ เพราะเดี๋ยวนี้มีบริการจัดการระบบสมาชิกให้ธุรกิจขนาดเล็กได้ ทำให้เราสามารถประหยัดต้นทุนได้มากขึ้น

 

5.ระบบสมาชิกเป็นทางลงทุนที่ยั่งยืน มีการอัปเดตตลอด

 

การใช้บริการเกี่ยวกับระบบสมาชิก ไม่ใช่แค่การดูแลเก็บข้อมูล และรักษาระบบไว้เท่านั้น แต่ระบบสมาชิกมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ เข้ามา หรืออัปเดตระบบฐานโครงสร้างใหม่ ๆ 

ด้วยความที่ระบบสมาชิกเป็นระบบที่ถูกใช้งานมานานมากแล้วตั้งแต่มีร้านค้าออนไลน์ และยังไม่เคยเสื่อมสภาพหรือมีการเลิกใช้งานระบบสมาชิกไปยังระบบอื่น เพราะร้านค้าต้องการระบบนี้เพื่อนำไปต่อยอดทางการตลาดต่อไป

 


 

ระบบสมาชิกเหมาะกับธุรกิจแบบใด 

 

โปรแกรมระบบสมาชิก

 

เราสามารถสังเกตได้ชัดเจนว่า ทุกธุรกิจ ร้านค้า หรือบริการรูปแบบต่าง ๆ จำเป็นต้องมีระบบสมาชิกเพื่อติดตามลูกค้า รักษาฐานลูกค้า เพราะ Loyalty Program คือสิ่งที่สำคัญสำหรับธุรกิจ โดยปัจจุบันระบบสมาชิกเป็นระบบที่มีความยืดหยุ่น และครอบคลุมธุรกิจทุกรูปแบบ ด้วยโปรแกรมระบบสมาชิกมีฟีเจอร์มากมายในการจัดการระบบให้เป็นไปตามธีมหรือแผนการตลาดที่เราต้องการ

 


 

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจของระบบสมาชิก

 

ฟิเจอร์ที่เป็นจุดเด่นของบริการสร้างระบบสมาชิก คือฟีเจอร์เกี่ยวกับสิทธิพิเศษต่าง ๆ เช่นคะแนนสะสมหรือแต้มสะสม มอบเป็นรางวัลให้ลูกค้าเกิดความต้องการซื้อซ้ำ อีกทั้งฟีเจอร์อื่น ๆ อย่างคูปองสะสม กิจกรรม Voucher ปรับแต่งธีมให้เข้ากับธุรกิจ พร้อมระดับสมาชิกจากธรรมดา ไปสู่สมาชิกระดับพรีเมียม เข้ากันได้กับหลาย ๆ แพลตฟอร์ม รองรับแพลตฟอร์มเชื่อมถึงกันในทุกระบบ สมัคร สมาชิก

 


 

สรุป

 

ไม่ว่าเราจะทำธุรกิจแบบไหน ระบบสมาชิก ก็ยังคงต้องมีและจำเป็นต่อการทำธุรกิจเสมอ เพราะการยกระดับลูกค้าให้มีความต้องการซื้อซ้ำ กระตุ้นยอดขายอย่างต่อเนื่องด้วยโปรแกรมระบบสมาชิก ที่รวบรวมฟีเจอร์ต่างๆไว้เอื้ออำนวยความสะดวกกับเจ้าของธุรกิจ ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ก็ทำได้ ด้วยการหาบริการสร้างระบบสมัคร สมาชิก ที่มีคุณภาพ

 


 

แก้ไขครั้งที่ 1 โดย GUEST1649747579 เมื่อ15 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 14.08 น.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา