8 ข้อควรรู้ก่อนทำเลสิคที่ไหนดี

GUEST1649747579

สุดยอดขีดเีขียน (439)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:801
เมื่อ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 12.47 น.

ผู้ที่ต้องประสบกับความยากลำบากต่าง ๆ เกี่ยวกับการมองเห็นไม่ว่าจะเป็นค่าสายตาสั้น ยาว เอียง จนจำเป็นต้องใส่แว่นตาหรือคอนแทคเลนส์เพื่อช่วยให้การทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันสามารถมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจน แต่ในบางครั้งการใส่แว่นตาหรือคอนแทคเลนส์ก็มีข้อจำกัด เพื่อที่จะรักษาปัญหาสายตาเหล่านี้ เลสิค จึงเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ช่วยทำให้ค่าสายตากลับมาเป็นปกติอย่างถาวร แต่ทำเลสิคตาที่ไหนดี ทางบทความได้เตรียม 8 ข้อควรรู้ก่อนทำเลสิคตาที่ไหนดี เพื่อรักษาค่าสายตาได้อย่างปลอกภัยและไม่เป็นปัญหากวนใจอีกต่อไป

เลสิคที่ไหนดี


 

การทำเลสิคคืออะไร

 

การทำเลสิค คือ การรักษาความผิดปกติของค่าสายตาด้วยการผ่าตัดด้วยใช้เลเซอร์ โดยจะใช้เลเซอร์ผ่าชั้นกระจกตาและทำการปรับความโค้งของกระจกตาให้มีรูปร่างที่สมดุลเหมาะสม แล้วจึงทำการปิดชั้นกระจกตาเข้าที่เดิม 

เลสิค

เลสิคมีกี่ประเภท อะไรบ้าง

 

การทำเลสิคมีอยู่หลายประเภท โดยแต่ละประเภทก็จะมีข้อดีและข้อจำกัดที่แตกต่างกัน ดังนั้นก่อนที่จะเลือกทำเลสิคที่ไหนดี ควรพิจารณาถึงประเภทการทำเลสิคที่เหมาะสมกับร่างกายก่อน โดยเลสิคมีหลัก ๆ 4 ประเภท ดังนี้

1. PRK (Photorefractive Keratectomy)

เรียกได้ว่าเป็นการผ่าตัดสายตายุคแรก ๆ โดยใช้แสงเลเซอร์ในการปรับผิวความโค้งกระจกตาโดยตรงแล้วปิดแผลด้วยคอนแทคเลนส์ชนิดพิเศษเพื่อให้แผลสมานตัวและเกิดการสร้างผิวประมาณ 5-7 วันแล้วจึงถอดคอนแทคเลนส์ออก การทำ PRK เป็นการรักษาที่เหมาะกับผู้ที่มีกระจกตาบาง และไม่ทำให้ฝากระจกตาเคลื่อนเนื่องจากไม่มีการผ่าชั้นกระจกตา แต่มีข้อจำกัดคือมีอาการข้างเคียง เช่น ระคายเคือง ตาไม่สู้แสง และอาการอื่น ๆ เนื่องจากเป็นการรักษาโดยปรับความโค้งของกระจกตาโดยตรงและใช้เวลาในการพักฟื้นนานกว่าการทำเลสิครูปแบบอื่น

2. เลสิคแบบใช้ใบมีด(Blade LASIK)

เป็นการผ่าตัดรักษาค่าสายตาโดยใช้ใบมีดเปิดชั้นกระจกตา แล้วนำ Excimer laser เพื่อปรับแต่งความโค้งของกระจกตาให้มีความเหมาะสม จากนั้นจึงปิดชั้นกระจกตาเข้าที่เดิม โดยการผ่าตัดเลสิคแบบใช้ใบมีดใช้เวลาในการพักฟื้นน้อยอีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายไม่สูง จึงทำให้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่เนื่องจากมีการเปิดชั้นกระจกตาจึงทำให้เกิดแผลบนผิวกระจกตา และหลังการรักษามีโอกาสตาแห้งมาก

3. เฟมโตเลสิค(FemtoLASIK)

เป็นการผ่าตัดเลสิคแบบไร้ใบมีด โดยใช้ Femtosecond Laser เพื่อแยกชั้นกระจกตาแล้วนำ Excimer Laser มาใช้ในการปรับแต่งความโค้งกระจกตาให้มีรูปร่างที่เหมาะสม และทำการปิดชั้นกระจกตา ซึ่งการรักษาด้วยวิธีนี้มีความแม่นยำมากกว่าการผ่าตัดเลสิคแบบใช้ใบมีด อีกทั้งแผลที่เกิดจากการผ่าตัดสามารถสมานตัวได้อย่างดี จึงมีโอกาสติดเชื้อน้อย แต่มีจุดด้อยที่ว่ามีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น การอักเสบในชั้นกระจกตา กระจกตาหมอก และอื่น ๆ 

4. รีเลกส์ สมายล์ (ReLEx SMILE)

เป็นการผ่าตัดเลสิคแบบไร้ใบมีดด้วยเทคโนโลยีสมัยล่าสุด โดยใช้ Femtosecond Laser ในการแยกชั้นกระจกตาเป็นรูปเลนส์แล้วดึงออกผ่านแผลขนาดประมาณ 2-4 มิลลิเมตร เพื่อปรับตัวความโค้งของกระจกตาให้มีความโค้งสมดุล ซึ่งการผ่าตัดประเภทนี้จะใช้เวลาไม่นาน อีกทั้งแผลจากการผ่าตัดมีขนาดเล็กมากและไม่จำเป็นต้องเย็บปิดแผล จึงทำให้แผลสมานตัวเร็วและลดโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ แต่มีข้อจำกัดที่ว่าไม่สามารถผ่าตัดรักษาสายตายาวได้และมีค่ารักษาสูง


 

ทำเลสิคที่ไหนดี

 

การเลือกศูนย์เลสิคเพื่อทำการรักษาค่าสายตาเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะดวงตาเป็นอวัยวะบอบบางที่ใช้ในการมองเห็น หากเลือกสถานที่ผิด ก็อาจจะเกิดอันตรายกับดวงตาและการมองเห็นขึ้นได้ ดังนั้นทำเลสิคที่ไหนดี จึงควรพิจารณาจากเกณฑ์ 8 ข้อ ดังต่อไปนี้


 

1. โรงพยาบาลหรือศูนย์เลสิคต้องได้มาตรฐาน

 

ศูนย์เลสิค

มีเลขที่ใบอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาล

 

โดยต้องแสดงใบอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาลในจุดที่สามารถเห็นง่าย และมีรายละเอียดอย่างครบถ้วน

สถานพยาบาลสะอาด มีมาตรฐานความปลอดภัย

 

เพื่อให้การรักษาเป็นไปได้อย่างปลอดภัย โรงพยาบาลหรือศูนย์เลสิคนั้น ๆ ต้องได้รับมาตรฐานสากล เช่น ISO ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ทั้งโลกให้ความสำคัญโดยแสดงถึงคุณภาพและความปลอดภัยภายในองค์กรนั้น ๆ


 

2. จักษุแพทย์เลสิคที่เชี่ยวชาญเฉพาะทาง

 

ทำเลสิคที่ไหนดี จำเป็นต้องได้รับการรักษาจากจักษุแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางเนื่องจากดวงตาเป็นอวัยวะที่มีความละเอียดอ่อนมาก หากรักษาผิดพลาดอาจจะส่งผลทำให้สูญเสียการมองเห็นได้ 

โดยจักษุแพทย์ต้องจบจากสาขาจักษุวิทยาโดยตรง หรือมีความรู้เฉพาะทางทางด้านการแก้ไขสายตาผิดปกติ รวมถึงกระจกตาด้วย นอกจากนี้แล้วควรเลือกจักษุแพทย์ที่มีประสบการณ์ในการรักษาและสามารถตรวจสอบรายชื่อ ประวัติ ได้ด้วย

แพทย์เลสิค


 

3. อุปกรณ์ครบ เทคโนโลยีทันสมัย

 

ศูนย์เลสิคที่ควรเลือกทำเลสิคที่ไหนดี ควรมีอุปกรณ์ที่ใช้ในการรักษาอย่างครบครัน โดยอุปกรณ์เหล่านั้นจำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบอยู่เสมอว่ามีประสิทธิภาพหรือไม่ อีกทั้งควรใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในการรักษา เช่น ในปัจจุบันเลสิคมีทางเลือกในการใช้เลเซอร์แทนใบมีดเพื่อผ่าตัดชั้นดวงตา ซึ่งการใช้เลเซอร์ผ่าตัดแทนจะมีความแม่นยำ ความปลอดภัย และแผลจากการผ่าตัดด้วยเลเซอร์มีขนาดเล็กจึงทำให้ใช้เวลาในการพักฟื้นไม่นาน

อุปกรณ์เลสิค


 

4. มีทางเลือกในการทำเลสิคที่หลากหลาย

 

เนื่องจากในปัจจุบันมีประเภทเลสิคให้เลือกทำการรักษาหลายรูปแบบ หากต้องการเลือกทำเลสิคที่ไหนดี ก็ควรเลือกศูนย์เลสิคที่มีการรักษาที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการทำเลสิคแบบ ReLEx SMILE FemtoLASIK เลสิคดั้งเดิม รวมถึงการทำ PRK เพราะในแต่ละประเภทของเลสิคก็มีความเหมาะสมกับผู้เข้ารับการรักษาที่แตกต่างกัน อีกทั้งการรักษาเลสิคบางประเภทก็จะมีข้อจำกัด ซึ่งทำให้ผู้เข้ารับการรักษาบางกลุ่มไม่สามารถรักษาได้ด้วยเช่นกัน เช่น การทำ ReLEx SMILE ไม่สามารถรักษาผู้ที่มีสายตายาวได้ เป็นต้น

รูปแบบเลสิค


 

5. ศูนย์เลสิคที่เดินทางสะดวก 

 

สถานที่ตั้งของศูนย์เลสิคก็เป็นหนึ่งในปัจจัยสำหรับการเลือกทำเลสิคที่ไหนดี โดยสถานที่ทำนั้นควรอยู่ใกล้ที่อยู่อาศัยของตนเอง หรือตั้งอยู่ในที่ที่มีขนส่งสาธารณะผ่าน เช่น รถไฟฟ้า รถประจำทาง หรือ รถโดยสาร เป็นต้น 

ซึ่งสาเหตุที่ต้องอยู่ในแหล่งที่มีขนส่งผ่าน คือ ในการทำเลสิค อาจจะต้องนัด follow up เพื่อติดตามอาการต่าง ๆ หลังจากการผ่าตัดเลสิคว่าเป็นไปได้ด้วยดีหรือไม่ หรือในบางกรณีที่หลังจากผ่าตัดแล้วเกิดอาการแทรกซ้อนหรืออาการผิดปกติต่าง ๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการมองเห็นขึ้น จะได้วินิจฉัยและเข้ารับการรักษาได้อย่างทันท่วงที

ศูนย์เลสิคที่ไหนดี


 

6. ราคาค่ารักษาสมเหตุสมผล

 

เนื่องจากการทำเลสิคมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ดังนั้นจึงควรพิจารณาเลือกศูนย์เลสิคที่มีความเหมาะสมกับงบประมาณที่มี โดยจะต้องเลือกศูนย์ทำเลสิคมีราคาค่ารักษาอย่างสมเหตุสมผลและจะต้องมีการแจ้งราคาค่ารักษาอย่างละเอียด

อีกสาเหตุหนึ่งที่ควรคำนึงถึง คือ โปรโมชั่น เพราะโปรโมชั่นจะเป็นสิ่งที่ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ป่วยได้เป็นอย่างมากเลยทีเดียว เช่น การผ่อนชำระ ซึ่งทำให้ผู้ที่ต้องการผ่าตัดเลสิคแต่มีงบประมาณไม่มากสามารถเข้ารับการรักษาได้ หากผู้อ่านกำลังสงสัยว่าทำเลสิคที่ไหนที่ดีที่จะคุ้มค่ากับเงินที่ต้องจ่าย ทางบทความได้มีตัวอย่างโปรโมชั่นค่าทำ FemtoLASIK ของทางสมิติเวช ไชน่าทาวน์ เพื่อการพิจารณา


 

7. มีการดูแลคนไข้ที่ดีทั้งก่อนและหลังการรักษา

 

ก่อนเข้ารับการรักษา ควรเลือกศูนย์เลสิคที่คอยให้บริการและให้คำปรึกษาเป็นอย่างดีตอนก่อนการรักษา เพื่อให้ผู้ที่เข้ารับการรักษารับรู้ข้อมูลที่ถูกต้อง และมีความรู้สึกปลอดภัยและไว้วางใจในการเข้ารับบริการมากยิ่งขึ้น และหลังเข้ารับการรักษาก็ควรมีเจ้าหน้าที่ที่คอยติดตามดูแลอาการอย่างใกล้ชิด เพื่อในกรณีที่เกิดเหตุไม่คาดฝัน เช่น เกิดอาการแทรกซ้อน จะได้เข้ารับการรักษาโดยด่วน

ดังนั้น ทำเลสิคที่ไหนดี ก็ควรพิจารณาถึงเจ้าหน้าที่ที่คอยให้บริการด้วย เพราะความเชื่อใจ เป็นหนึ่งในปัจจัยที่จะทำให้การรักษาประสบความสำเร็จ

ดูแลหลังทำเลสิค


 

8. มีรีวิวเคสการรักษาที่น่าเชื่อถือ

 

ก่อนที่จะเข้ารับบริการต่าง ๆ นอกจากที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว การค้นหารีวิวเคสการรักษาของศูนย์เลสิคนั้น ๆ ก็เป็นสิ่งที่ควรทำ เพราะการอ่านรีวิวผู้ที่เข้ารับการรักษาในสถานที่นั้น ๆ จริงหมายถึงว่าสถานที่นั้นมีการดำเนินการรักษาอย่างไร รักษาได้ผล มีความปลอดภัย รวมถึงมีการให้บริการที่เหมาะสมหรือไม่ เรียกได้ว่าการรีวิวจะเป็นตัวที่ช่วยตัดสินใจอย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้ 

โดยเฉพาะการทำเลสิคมีความเสี่ยงกับดวงตาเป็นอย่างมากหากได้รับการรักษาอย่างไม่ถูกต้อง กรณีที่ศูนย์เลสิคมีรีวิวเคสรักษาที่มีความน่าเชื่อถือ ก็จะช่วยผู้ที่กำลังตัดสินใจเลือกทำเลสิคที่ไหนดีรู้สึกมีความไว้วางใจในสถานที่รักษานั้น ๆ มากยิ่งขึ้น 


 

เลสิคในกรุงเทพมีที่ไหนบ้าง

 

สำหรับผู้ที่มีปัญหาด้านสายตา ต้องการให้สายตากลับมามองเห็นได้ชัดเหมือนปกติจากการที่มีสายตาสั้นกรรมพันธุ์ ภาวะทางค่าสายตาต่าง ๆ การทำเลสิคก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างมากแล้วจะทำเลสิกที่ไหนดีที่ตอบโจทย์แก้ไขปัญหาได้อย่างดี มีรีวิวเคสชัดเจน ที่สำคัญอยู่ในกรุงเทพจะมีที่ไหนบ้างดังนี้

  1. โรงพยาบาลสมิติเวช ไชน่าทาวน์
  2. โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น
  3. โรงพยาบาลยันฮี
  4. โรงพยาบาลพระรามเก้า
  5. โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
  6. โรงพยาบาลลาดพร้าว
  7. โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า 
  8. โรงพยาบาลวิภาวดี
  9. โรงพยาบาล ตา หู คอ จมูก 
  10. โรงพยาบาลกรุงเทพ


 

การทำเลสิค ราคาเท่าไหร่

 

เลสิกที่ไหนดีและการทำเลสิคส่วนมากจะราคาเท่าไหร่ ราคาของการทำเลสิคจะขึ้นอยู่กับแต่ละโรงพยาบาล แต่ละค่าสายตาของคนไข้ด้วยเพราะจะต้องใช้วิธีรักษาหรือเทคนิคที่แตกต่างกันออกไปและแล้วแต่โปรโมชั่นในขณะนั้นโดยสมิติเวช ไชน่าทาวน์ได้จัดทำแพ็กเกจทำเลสิคสำหรับผู้ที่ต้องการรักษามาในราคาพิเศษได้แก่

  1. วิธีรักษาแบบ ReLEx® SMILE ในราคาพิเศษ 88,000 บาทจากปกติ 120,000 บาทที่จะรักษาค่าสายตาสั้นได้สูงสุดถึง 1,000 และค่าสายตาเอียงอยู่ที่ 500
  2. วิธีรักษาแบบ Femto-Lasik ในราคาพิเศษ 55,000 บาทจากปกติ 79,000 บาทที่จะรักษาค่าสายตาสั้นได้สูงสุดถึง 1,300 และค่าสายตาเอียงอยู่ที่ 500 โดยอยู่กับความหนาของกระจกตา
  3. วิธีรักษาแบบ Lasik ในราคาพิเศษ 37,000 บาทจากปกติ 54,000 บาทที่จะรักษาค่าสายตาสั้นได้สูงสุดถึง 1,300 และค่าสายตาเอียงที่ 500 โดยอยู่กับความหนาของกระจกตาคนไข้ด้วย
  4. วิธีรักษาแบบ Photorefractive Keratectomy ในราคาพิเศษ 35,000 บาทจากปกติ 54,000 บาทที่จะรักษาค่าสายตาสั้นของคุณที่สูงสุด 500 และค่าสายตาเอียงอยู่ที่ 500 เหมาะกับผู้ที่มีกระจกตาบางโดยเฉพาะ


 

การเตรียมตัวก่อนเริ่มต้นทำเลสิคและมีข้อควรปฏิบัติหลังจากการทำเลสิคอย่างไร

 

การเตรียมตัวก่อนเริ่มทำเลสิคต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างนอกจากศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่เลสิกที่ไหนดีแล้วยังต้องรู้จักการเตรียมตัวก่อนทำเลสิคด้วยโดยเข้ารับการปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและสอบถามเพื่อความแน่นอน ชัดเจนว่าจะทำเลสิคประเภทไหนและต้องเตรียมตัวอย่างไรโดยส่วนมากแพทย์จะแนะนำการเตรียมตัวก่อนทำเลสิคและมีข้อควรปฏิบัติหลังจากการทำเลสิคดังนี้

  1. งดใส่คอนแทคเลนส์และงดแต่งหน้าบริเวณดวงตาก่อนเข้ารับการทำเลสิค
  2. ไม่ใช้น้ำหอมหรือน้ำมันหอมระเหยทาก่อนการทำเลสิค
  3. ควรสวมเสื้อที่ถอดง่ายมีกระดุมเพราะจะได้ไม่กระทบบริเวณรอบดวงตาเวลาถอดเสื้อ
  4. ควรมีญาติมาดูแลหลังทำเลสิคและไม่ควรขับรถมาเองเนื่องจากจะมองเห็นไม่ชัดหลังผ่าตัดในช่วงแรก
  5. ถ้ารู้สึกผิดปกติก่อนเข้ารับการรักษาเช่น คันบริเวณรอบดวงตา รู้สึกระคายเคืองและปวดตา ปวดหัวเป็นไข้ให้แจ้งล่วงหน้าก่อนเข้ารับการรักษา
  6. งดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนก่อนเข้ารับการทำเลสิคเพราะจะมีผลในขณะผ่าตัด
  7. หลังจากการทำเลสิคห้ามขยี้ตาโดยเด็ดขาดและในขณะที่นอนหลับควรครอบตาด้วยฝาปิดตาเป็นเวลา 1-2 สัปดาห์เพื่อป้องกันการเผลอขยี้ตาเวลานอนหลับ
  8. ไม่ควรให้น้ำไหลเข้าตาเวลาอาบน้ำถ้าจะสระผมแนะนำให้สารผมที่ร้านเป็นเวลา 2 สัปดาห์
  9. เช็ดทำความสะอาดดวงตาเช้า-เย็นด้วยน้ำเกลือเป็นเวลา 2 สัปดาห์
  10. ควรเตรียมแว่นกันแดดเพื่อป้องกันแสงที่จะมาทำร้ายดวงตาหลังการผ่าตัดและหลีกเลี่ยงแสงแดดเป็นเวลา 1 เดือน 
  11. หลังจากการทำเลสิคไม่ควรแต่งหน้าบริเวณรอบดวงตาเป็นเวลา 2 สัปดาห์
  12. ไม่ควรใช้สายตาเป็นเวลานาน ๆ จากการดูโทรศัพท์หรือใช้คอมพิวเตอร์
  13. งดสูบบุหรี่และกินอาหารปิ้งย่างเป็นเวลา 2 สัปดาห์เพราะควันจะระคายเคืองแก่ดวงตาได้
  14. ออกกำลังกายได้แต่ไม่หนักมากและควรระวังไม่ให้เหงื่อไหลเข้าตา
  15. มาตามนัดทุกครั้งเพราะหากมีการผิดปกติหรือปวดตาแพทย์จะได้ทำการรักษาได้อย่างทันท่วงที


 

ข้อสรุป

 

สำหรับผู้ที่ต้องการรักษาสายตาอย่างถาวร มักจะตั้งคำถามว่า ทำเลสิคที่ไหนดี ซึ่งการทำเลสิคนั้นนอกจากจะต้องคำนึงถึง 8 ข้อแนะนำที่ได้อธิบายไว้ในข้างต้นแล้ว ก่อนที่จะตัดสินใจทำเลสิค ทางบทความขอแนะนำว่าควรเข้าพบแพทย์เพื่อขอคำปรึกษาและรับการตรวจสุขภาพตาก่อน ว่าร่างกายของตนเองเหมาะกับการทำเลสิคประเภทไหน เนื่องจากเลสิคแต่ละประเภทก็จะมีข้อจำกัดแตกต่างกันออกไปซึ่งบางคนอาจจะไม่สามารถเข้ารับการรักษาด้วยการทำเลสิคได้ และหลังจากพิจารณาแล้วจะได้เตรียมการวางแผนการรักษาต่อไปเพื่อให้ดวงตากลับมามองเห็นได้อย่างปกติและปลอดภัย

 

แก้ไขครั้งที่ 1 โดย GUEST1649747579 เมื่อ9 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 22.11 น.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา