ลบรอยสักด้วยเลเซอร์ ทางเลือกใหม่สำหรับคนอยากลบรอยสักแบบไร้รอยแผลเป็น

natchaJ

เด็กใหม่ (1)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:2
เมื่อ 13 เมษายน พ.ศ. 2566 00.04 น.

การเลเซอร์ลบรอยสักเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบสักแฟชั่นบนผิวหนัง ที่กำลังมองหาวิธีการลบรอยสักที่ปลอดภัยต่อผิวหนัง และให้ผลลัพธ์ออกมาดี ลบลายออกได้เกลี้ยงเกลาโดยไม่ทิ้งรอยแผล และให้ผลข้างเคียงต่อผิวหนังน้อยที่สุด

ซึ่งบทความนี้จะมาทำความเข้าใจลงลึกถึงหลักการทำงานของพลังงานเลเซอร์ว่ามีผลต่อสีสักอย่างไร ถึงทำให้สีหลุดออกจากผิวหนังได้อย่างหมดจด และคุ้มค่าไหม? หากเลือกวิธีลบรอยสักด้วยการเลเซอร์ แทนที่จะเลือกลบรอยสักด้วยวิธีอื่นที่มีค่าบริการถูกกว่า

 

เลเซอร์ลบรอยสัก คืออะไร

เป็นอีกหนึ่งหัตถการความงาม ที่ทำโดยแพทย์ที่เชี่ยวชาญในการเลเซอร์ ทั้งในเรื่องของการตั้งค่าพลังงานเลเซอร์ และจำนวนครั้งในการยิงที่เหมาะสมกับการลบรอยสักในแต่ละเคส และเป็นหัตถการความงามที่อยู่ในหมวดแก้ปัญหาผิวหนังด้วยพลังงานคลื่นแสงเลเซอร์ โดยเป็นการลบเลือนลายสักแฟชั่นต่างๆ ที่เป็นน้ำหมึกสีต่างๆ ด้วยการเข้าไปลดเม็ดสีหมึกเหล่านั้นให้ค่อยๆ หมดออกไป จนแทบมองไม่เห็น

 

เลเซอร์ลบรอยสัก มีกี่แบบ

ปัจจุบันนวัตกรรมเลเซอร์เพื่อแก้ไขและเสริมความงามผิวหนังถูกออกแบบมาหลายรูปแบบ เพื่อรองรับการใช้งานในแต่ละปัญหาได้อย่างสมบูรณ์และเหมาะสม ซึ่งเครื่องเลเซอร์ที่เหมาะสมกับการนำมาลบรอยสัก และแพทย์แนะนำให้ใช้มีดังนี้

Picoway Laser

เครื่องเลเซอร์ที่มีจุดเด่นในเรื่องของการปล่อยพลังงานแสงเลเซอร์ได้เสถียรมาก ลบรอยสักได้ทุกสี และทำให้เม็ดสีหมึกแตกตัวอย่างละเอียด จึงให้ผลลัพธ์ค่อนข้างดี ชัดเจนตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำ อีกทั้งระหว่างทำยังให้ความรู้สึกเจ็บที่น้อยกว่าเครื่องเลเซอร์ตัวอื่น

Pico Laser

เป็นอีกเครื่องเลเซอร์ที่เหมาะกับการลบรอยสักได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะให้ความเสถียรสูง และทำให้เม็ดสีหมึกแตกตัวและค่อยๆ จางหายไป พร้อมๆ กับไปกระตุ้นใต้ชั้นผิวหนังให้เกิดการสร้างคอลลาเจน แต่ด้วยการลงลึกถึงใต้ชั้นผิวหนังกลางจึงทำให้มีข้อด้อยคือ ให้ความรู้สึกเจ็บระหว่างที่เครื่องกำลังยิงพลังงานแสงเลเซอร์ และยังต้องทำหลายครั้งถึงจะเห้นผลลัพธ์ที่ชัดเจน

Q-Switched Laser

เป็นเครื่องเลเซอร์ที่แพทย์แนะนำและเลือกให้เหมาะกับการนำมาลบรอยสักได้ดีที่สุด ณ ตอนนี้ เพราะด้วยคุณสมบัติพิเศษของพลังงานแสงเลเซอร์ ที่มีทั้งความหนาแน่นของแสงที่สูง และให้ความเข้มของแสงที่เสถียรมาก จึงยิงเข้าทำลายเม็ดสีลายสักได้อย่างเจาะจงและทำได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว

และอีกข้อพิเศษของ Q-Switched Laser คือ มีความยาวคลื่นแสง 2 ระดับที่สามารถเลือกให้เหมาะกับการลบราอยสักได้ดังนี้

  • ความยาวคลื่น 532 นาโนเมตร เหมาะกับการลบรอยสักในชั้นผิวระดับตื้น
  • ความยาวคลื่น 1,064 นาโนเมตร เหมาะกับการลบรอยสักในชั้นผิวระดับลึกลงไป แต่จะทำได้ไม่มีประสิทธิภาพในเม็ดสีเข้ม เช่น สีเขียว และ สีฟ้า

สาเหตุที่คนนิยมลบรอยสัก มีอะไรบ้าง

  • หน้าที่การงาน ที่ต้องการภาพลักษณ์สุภาพ เรียบร้อย เช่น ข้าราชการ เจ้าหน้าที่พยาบาล แพทย์ พยาบาล ครู เป็นต้น
  • ต้องการลบเรื่องราวในอดีต หากลายสักนั้นๆ เป็นอนุสรณ์ความทรงจำที่ไม่ดี ไม่อยากจดจำ
  • ต้องการเปลี่ยนลายสักใหม่ อยากคลีนผิวบริเวณนั้นให้เกลี้ยงก่อนจะไปสักลายใหม่ในตำแหน่งเดิม
  • ลายสักมีสีหมึกที่ไม่สวย มีสีจางลง จนทำให้รู้สึกว่ามองไม่เป็นรูปเป็นร่างเหมือนตอนแรกที่สักใหม่ๆ
  • เปลี่ยนสไตล์ หรือความชอบในแฟชั่นเปลี่ยนไป เพราะลายสักก็คือแฟชั่นอีกรุปแบบหนึ่ง เมื่อเวลาผ่านไป อาจไม่ชอบลายสักนี้แล้ว ไม่ว่าจะด้วยรูปร่าง สีสัน หรือลายเส้น จึงต้องการลบออก
  • ญาติผู้ใหญ่ หรือคนรักไม่ปลื้ม บางคนอาจต้องการลบรอยสักเพื่อความสบายใจของญาติผู้ใหญ่

 

 

เลเซอร์ลบรอยสัก ตอนทำเจ็บไหม

แน่นอนว่าการทำเลเซอร์ลบรอยสัก จะให้ความรู้สึกเจ็บ แต่จะเป็นเจ็บมาก หรือเจ็บน้อย ขึ้นอยู่กับชนิดพลังงานเลเซอร์ และระดับพลังงานที่แพทย์เลือกใช้ให้เหมาะสมกับความตื้น - ลึก บริเวณที่จะลบ และเม็ดสีหมึก แต่ถึงอย่างนั้น คลินิกส่วนใหญ่จะมีแนวทางแก้ไขปัญหาด้วยการทายาชา หรือฉีดยาชา เพื่อบรรเทาอาการเจ็บระหว่างเข้ารับบริการ

 

เลเซอร์ลบรอยสัก ต้องทำกี่ครั้งถึงจะเห็นผล

หากจะต้องกะเกณฑ์ว่าทำเลเซอร์ลบรอยสักเป็นจำนวนกี่ครั้ง ถึงจะให้ผลลัพธ์ที่ชัดเจน ลบหมึกออกจากผิวหนังจนเกลี้ยงเกลาจนไม่เห็นลายสักอยู่เลย คงไม่สามารถตอบได้ในทันที เพราะขึ้นอยู่กับปัจจัยดังต่อไปนี้

  • ชนิดสีของหมึกที่ใช้สัก
  • ความลึกของเม็ดสีที่ฝังใต้ผิวหนัง
  • ระยะเวลาของลายสัก สักมานานแล้วหรือยัง
  • จำนวนและขนาดของลายสัก
  • ตำแหน่งลายสัก อยู่บริเวณใดในร่างกาย หากอยู่ในบริเวณที่ผิวหนังเซนซิทีฟ เช่นใกล้ดวงตา ก็ต้องใช้ระยะเวลาและใช้คลื่นพลังงานเลเซอร์อย่างระมัดระวังเป็นพิเศษ

 

เลเซอร์ลบรอยสัก ลบสีอะไรได้บ้าง

ปัจจุบันนวัตกรรมเลเซอร์ได้พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้สามารถลบรอยสักได้แทบทุกรูปแบบ และลบได้ทุกเม็ดสีหมึก ตั้งแต่โทนสีเข็ม เช่น ดำ น้ำเงิน เขียว ไปจนโทนสีสว่าง ฟ้า ชมพู เหลือง เป็นต้น

 

ขนาดลายสักใหญ่มาก ลบด้วยเลเซอร์ได้หรือไม่ ใช้เวลานานไหม

เครื่องเลเซอร์สามารถลบลายสักได้ทั้งขนาดเล็กๆ ไปจนถึงลายสักขนาดใหญ่ แต่อาจมีข้อจำกัดที่ผู้เข้ารับบริการจะต้องทำความเข้าใจก็คือ จะต้องเข้ารับบริการหลายครั้งมากกว่าลายสักขนาดเล็ก แน่นอนว่าค่าบริการก็อาจจะสูงกว่าด้วยเช่นกัน

 

เลเซอร์ลบรอยสัก ทำให้ผิวเสีย เป็นรอยแผลเป็นหรือเปล่า

เป็นเรื่องที่หลายคนสงสัย เพราะอาจติดภาพจากการลบรอยสักด้วยวิธีอื่น เช่นการใช้น้ำยาลบรอยสัก ที่มักทำให้ผิวหนังเกิดการระคายเคือง และทิ้งรอยแผลเป็นหลังลบรอยสัก แต่สำหรับการเลเซอร์ จะเป็นการใช้พลังงานแสงยิงเข้าทำลายเม็ดสีหมึกอย่างเจาะจง โดยไม่ทำลายผิวหนัง และรูขุมขน ดังนั้นแล้วจึงไม่ทำให้ผิวเสีย และไม่ทิ้งรอยแผลเป็นอย่างแน่นอน

 

ข้อดีของเลเซอร์ลบรอยสัก

  • เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงทันทีหลังทำเสร็จในครั้งแรก
  • ไม่ทำลายผิวหนัง และไม่ก่อให้เกิดแผลเป็น
  • ช่วยลดการติดเชื้อทางผิวหนังได้ดีกว่าการลบรอยสักด้วยวิธีอื่น
  • เลเซอร์บางรุ่น แทบไม่มีผลข้างเคียง หรือให้ความรู้สึกเจ็บที่น้อยมากระหว่างทำ

 

ข้อเสียของเลเซอร์ลบรอยสัก

  • มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับการลบรอยสักวิธีอื่น และอาจสูงกว่าค่าสักลายเสียด้วยซ้ำ
  • อาจมีรอยแดงจากพลังงานเลเซอร์ แต่จะค่อยๆ หายเองเป็นปกติ
  • ต้องทำซ้ำหลายรอบ อย่างน้อย 5 - 10 ครั้งเป็นต้นไป

 

 

ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจเลเซอร์ลบรอยสัก

การลบรอยสักด้วยเลเซอร์ เป็นการลบรอยสักแบบถาวร

สิ่งที่ผู้ต้องการเลเซอร์ลบรอยสักต้องรู้คือ ลายสักที่ถูกลบจะหายไปตลอดกาล ไม่สามารถกลับคืนมาได้ ซึ่งผลลัพธ์จะหายเกลี้ยง หมดจดมากน้อยแค่ไหน อยู่ที่ความสม่ำเสมอของการเข้าเลเซอร์ตามคำแนะนำของแพทย์

การเลเซอร์ลบรอยสักในแต่ละครั้ง ต้องเว้นระยะการเข้ารับบริการ 3 - 4 สัปดาห์

เพื่อให้ผิวหนังปรับสภาพ และไม่เป็นการรบกวนผิวหนังในระยะเวลาถี่มากจนเกินไป แพทย์จะเว้นช่วงการเข้ารับบริการต่อครั้ง 3 - 4 สัปดาห์ ฉะนั้นแล้วผู้ที่ต้องการลบรอยสักด้วยการเลเซอร์ จะต้องมีเวลา และมีวินัยในการเข้ารับบริการทุกครั้ง

การทำเลเซอร์ลบรอยสัก ใช้เวลาแต่ละครั้งในแต่ละคนไม่เท่ากัน

โดยส่วนใหญ่แล้วการเลเซอร์ลบรอยสัก ใช้เวลาประมาณ 20 นาที เป็นต้นไป ขึ้นอยู่กับขนาดลายสัก ความลึก ชนิดหมึก ตำแหน่งรอยสัก และการเลือกพลังงานแสงเลเซอร์ในครั้งนั้นๆ ฉะนั้นแล้ว จึงไม่สามารถกะเกณฑ์เวลาได้อย่างตายตัวเหมือนการทำหัตถการความงามแบบอื่น ผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย หรือมีประวัติแพ้ยาชา ควรแจ้งให้แพทย์ทราบก่อนเข้ารับบริการเลเซอร์ลบรอยสัก

 

วิธีเตรียมตัวก่อนเลเซอร์ลบรอยสัก มีอะไรบ้าง

เมื่อตัดสินใจเข้ารับบริการเลเซอร์ลบรอยสักกับคลินิก และเข้าปรึกษาแพทย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก่อนเข้ารับบริการประมาณ 2-4 สัปดาห์ควรเตรียมตัวดังนี้

  • หลีกเลี่ยงการโดนแสงแดดแรงๆ
  • ก่อนเข้ารับบริการงดทาครีมบำรุงผิวต่างๆ หรือทาเครื่องสำอางใดๆ ทั้งสิ้น
  • รักษาผิวบริเวณที่ต้องการลบรอยสักให้อยู่ในภาพปกติ หากเป็นแผลสด หรือผิวหนังติดเชื้อ ให้รักษาจนหายสนิทก่อนเข้ารับบริการ
  • งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะในแอลกอฮอล์มีผลทำให้สภาพผิวเปลี่ยนแปลงไป และส่งผลต่อเม็ดสีหมึกใต้ชั้นผิว ซึ่งอาจทำให้การประเมินการรักษาของแพทย์ที่เตรียมไว้คลาดเคลื่อน

 

ขั้นตอนการเลเซอร์ลบรอยสัก ทำอย่างไร

เมื่อถึงขั้นตอนของการเลเซอร์ลบรอยสัก ก่อนอื่นแพทย์จะบรรเทาอากาจเจ็บด้วยการทายาชา หรือไม่ก็ฉีดยาชา และรอให้ยาชาออกฤทธิ์ จึงจะเริ่มการยิงเลเซอร์ไปที่ลายสัก ให้เม็ดสีแตกตัวค่อยๆ จางลง ซึ่งหลังทำเสร็จผิวอาจจะมีเลือดซึมออกมาได้ แพทยืก็จะทำการซับเลือดให้อย่างสะอาด และอาจเลือกวิธีป้องกันผิวที่เพิ่งโดนเลเซอร์ด้วยการปิดพลาสเตอร์ให้ และจะให้คำแนะนำวิธีดูแลตัวเอง พร้อมกับแพทย์จะนัดหมายเข้าเลเซอร์ในครั้งต่อไป

 

วิธีดูแลตัวเองหลังเลเซอร์ลบรอยสัก

ทันทีที่ออกจากคลินิกเลเซอร์ลบรอยสัก สามารถดูแลตัวเองได้ทันทีดังนี้

  • งดแกะเกา กด หรือสะกิดบริเวณที่เพิ่งเข้ารับการเลเซอร์ลบรอยสัก
  • หลีกเลี่ยงไม่ให้ผิวที่เพิ่งถูกเลเซอร์โดนน้ำ เป็นระยะเวลาประมาณ 2 - 3 วันหลังเข้ารับบริการเลเซอร์ลบรอยสัก
  • หากบริเวณที่เลเซอร์มีเลือดออก หรือมีรอยแดง เกิดสะเก็ดแผล ควรใช้น้ำเกลือในการทำความสะอาดแทนน้ำธรรมดา และเช็ดให้แห้งอยู่เสมอ
  • งดทาครีมบำรุงต่างๆ ในบริเวณผิวที่ถูกเลเซอร์ลบรอยสัก 2 สัปดาห์
  • งดการขัดผิวหรือสครับผิว หลังเลเซอร์ลบรอยสัก 2 สัปดาห์
  • หลีกเลี่ยงให้ผิวเจอความร้อน ไม่ว่าจะเป็นจากแสงแดด หรือความร้อนจากอุณหภูมิต่างๆ ของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นไดร์เป่าผม เครื่องอบผม ซาวน่า เป็นต้น หลังเลเซอร์ลบรอยสัก 2 สัปดาห์

 

 

เลือกคลินิกเลเซอร์ลบรอยสักยังไง ถึงจะปลอดภัย

เรื่องสำคัญของการทำหัตถการความงาม หรือหัตถการแก้ไขปัญหาผิว คือการเลือกคลินิกเสริมความงามที่สามารถให้ผลลัพธ์หลังบริการที่ดี ไปพร้อมๆ กับให้ความปลอดภัยต่อผิวหนัง และร่างกายเรามากที่สุด ดังนั้นปัจจัยในการเลือกคลินิกเลเซอร์ลบรอยสัก มีดังนี้

  1. เลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน ตามกระทรงสาธารณสุข เช่น มีใบอนุญาตประกอบการ 11 หลัก และตรงกับชื่อคลินิกที่ติดไว้ให้ผู้เข้ารับบริการเห็นได้อย่างชัดเจน และมีแพทย์ที่ถูกต้องตามกฎหมายประจำคลินิก คอยให้คำปรึกษาและให้บริการ
  2. เลือกคลินิก ที่มีสถานที่ตั้งชัดเจน อยู่ในระแวกชุมชน ไม่ลึกลับ และมีเบอร์ติดต่อนัดหมายได้ง่าย
  3. เลือกคลินิกที่มีแพทย์ที่เชี่ยวชาญในการทำหัตถการความงาม โดยเฉพาะชำนาญการในการเลเซอร์ลบรอยสัก
  4. เลือกคลินิกที่ติดตามผลหลังเข้ารับบริการอย่างต่อเนื่อง ให้ความใส่ใจผู้เข้ารับบริการอยู่เสมอ
  5. เลือกคลินิกที่มีเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์ที่ทันสมัย และสะอาดถูกหลักอนามัย เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพกาย
  6. เลือกคลินิกที่มีรีวิวลูกค้าที่เคยเข้ารับบริการ และต้องเป็นรีวิวที่ดี ผลลัพธ์ออกมาดีมากกว่าแย่


การเลเซอร์ลบรอยสัก ไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัวอย่างที่คิด และให้ผลลัพธ์ที่ดี ผิวกลับมาเรียบเนียนไร้ลายสักได้อย่างสมบูรณ์มากที่สุด หากแต่ต้องทำโดยแพทย์ที่เชี่ยวชาญการเลเซอร์ผิวหนังโดยเฉพาะ ซึ่งปัจจุบันมีคลินิกความงามที่มีบริการเลเซอร์ลบรอยสักเยอะมาก และก็มากมายไปด้วยนวัตกรรมเลเซอร์ให้เลือกสรรอยู่หลายแบบ แต่หากต้องการเลเซอร์ลบรอยสัก ที่สามารถลบได้แทบทุกรูปแบบ ตั้งแต่ลายสักแฟชั่นตามร่างกาย ไปจนลายสักเพื่อเพิ่มความสวยความงาม เช่น สักคิ้ว โดยไม่ระคายเคืองผิวหนัง ไม่ทำลายขนคิ้วเดิม และไม่ต้องพักฟื้น ทำเสร็จสามารถไปทำกิจกรรมอื่นๆ ต่อได้ทันที

แก้ไขครั้งที่ 4 โดย natchaJ เมื่อ13 เมษายน พ.ศ. 2566 00.15 น.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา