ทำไมยางรถยนต์ขอบ 15 เป็นรุ่นยอดฮิต ขนาดยางต่างกันมีผลต่อการขับขี่อย่างไร

waanbotan_

ขีดเขียนเต็มตัว (194)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:238
เมื่อ 9 เมษายน พ.ศ. 2566 14.56 น.

รู้หรือไม่ว่า ขนาดของยางรถยนต์ขอบต่างกันก็มีผลต่อการขับขี่ วันนี้เรามาดูรู้จักกันให้มากขึ้นว่าทำไมหลายๆ คนต่างเลือกใช้ ยางรถขอบ 15

ขอบยาง คือ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางล้อ ยางรถขอบ 15 จึงหมายถึงเส้นผ่าศูนย์กลางล้อเท่ากับ 15 นิ้ว รถยนต์รุ่นเก่าใช้ล้อขนาดเล็กเพียง 10-13 นิ้ว ในปัจจุบัน ยางรถยนต์ ขอบ 15 เป็นยางมาตรฐานที่มากับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ด้วยจุดเด่นของยางขอบเล็กน้ำหนักเบาตอบโจทย์เรื่องการขับขี่นุ่มนวล เพราะสามารถดูดซับแรงกระแทกได้ดีกว่ายางขอบใหญ่ทำให้มีความคล่องตัวและนุ่มสบาย ขับปลอดภัย และประหยัดพลังงาน ส่วนกระบะและรถอเนกประสงค์ขับนุ่มนวลไร้เสียงรบกวนยกระดับรถกระบะให้ดีกว่าเดิม สำหรับเอสยูวีที่มีพลังขับเคลื่อนสูงจะเริ่มต้นที่ขนาด 16 นิ้ว ลุยทางวิบากมั่นใจได้ว่าปลอดภัย เน้นยึดเกาะพื้นผิวถนนทุกสภาวะทั้งถนนแห้งและถนนเปียก

ขนาดยางต่างกันมีผลต่อการขับขี่อย่างไร

ยางที่มีขนาดต่างกันก็มีสมรรถนะที่ต่างกันไปด้วย เพราะฉะนั้นเราควรเลือกยางรถยนต์ขอบที่เหมาะกับรถของเรา เพราะถ้าเล็กหรือใหญ่ไปก็มีผลกระทบเช่นกัน

-ในด้านความเร็ว หากเลือกยางรถขอบ 15 ที่มีน้ำหนักเบาทำความเร็วดีกว่า ยางรถยนต์ขอบ 18 

-ในด้านความประหยัดน้ำมัน  เนื่องจากยางขอบใหญ่กว่ามีน้ำหนักมากกว่า ต้องใช้แรงหมุนมากทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่า ล้อใหญ่และยางขอบใหญ่มีแรงเสียดทานมากกว่าทำให้เปลืองพลังงานในการขับเคลื่อนมากกว่า เรียกว่ายิ่งใหญ่ยิ่งกินน้ำมัน

-ในด้านสมรรถนะการขับขี่ ข้อดีของขอบยางขนาดใหญ่คือเพิ่มสมรรถนะในการยึดเกาะถนนดีกว่าเดิม เพิ่มประสิทธิภาพในด้านอัตราเร่งและการเข้าโค้งดีขึ้น รวมถึงระยะเบรกสั้นลง 

-ในด้านประสิทธิภาพระบบเบรก ล้อและขอบยางขนาดใหญ่และกว้างขึ้นช่วยให้ใส่เบรกใหญ่ขึ้นได้ ทำให้มีกำลังเบรกมากขึ้น หากเราเปลี่ยนล้อและขอบยางใหญ่กว่ารุ่นเดิมที่ติดมากับรถได้ แต่มีข้อเสียตรงที่รถต้องใช้วงเลี้ยวกว้างมากขึ้น

-ในด้านราคา ราคายางรถยนต์ขอบ 15 ถูกกว่า ราคายางรถยนต์ขอบ 18 พอสมควร การสวมล้อและยางขอบใหญ่กว่าไม่ได้ช่วยเพิ่มสมรรถนะดีขึ้นมากมาย จึงไม่จำเป็นต้องจ่ายแพง 


สำหรับใครที่กำลังมองหาเลือกยางรถยนต์ราคาดี ขนาดขอบ 15  ของบริดจสโตนออกมาให้เลือกมากถึง 28 รุ่น ลักษณะของแก้มยางและลายดอกยางแตกต่างกันเพื่อให้เหมาะกับสไตล์การขับขี่ที่หลากหลาย วันนี้เราขอหยิบยางรถยนต์พร้อมราคายางรถยนต์ที่นิยมมาบอกกัน

- ECOPIA EP 300 เพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ ขับปลอดภัย และประหยัดน้ำมันขึ้น

- FIRESTONE DESTINATION LE-02 PICK-UP ขับนุ่มนวลและปลอดภัยเหนือชั้นกว่ากระบะทั่วไป

- DUELER H/T 684 เหมาะสำหรับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ยึดเกาะถนนได้ดีเยี่ยม และมีประสิทธิภาพการทรงตัวสูง

สำหรับใครที่กำลังมองหายางรถยนต์ใหม่อยู่ สามารถเข้าไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับยางจากบริดจสโตน และเช็คราคายางรถยนต์ได้ที่ https://www.bridgestone.co.th/th/tire-type

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา