บัญชีออมทรัพย์ VS ฝากประจำ ยุคนี้เลือกแบบไหนดีกว่ากัน

nemophilanie

ขีดเขียนดีเด่น (304)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:413
เมื่อ 6 มีนาคม พ.ศ. 2566 02.09 น.

มั่นใจว่าหากพูดถึงการไปเปิดบัญชีเงินฝากที่ธนาคารหลายคนต้องนึกถึงบัญชีออมทรัพย์และบัญชีเงินฝากประจำ เพราะถึงแม้ว่าปัจจุบันธนาคารทุกแห่งจะมีบัญชีหลากหลายรูปแบบและ เปิดบัญชีออนไลน์ ได้ ถึงอย่างนั้นต้องยอมรับรูปแบบของบัญชีที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคยมากที่สุดนั้นก็หนีไม่พ้นบัญชีออมทรัพย์และบัญชีเงินฝากประจำ โดยบัญชีออมทรัพย์จะมีข้อจำกัดในการฝากถอนเงิน ส่วนบัญชีเงินฝากประจำต้องมีการนำเงินเข้าทุกเดือนตามระยะเวลาที่กำหนด แต่ในยุคเงินทองหายาก แถมข้าวของยังปรับราคาสูงขึ้นทุกวัน ควรเลือกเปิดบัญชี เงินฝาก แบบไหนดีกว่ากัน วันนี้เรามีคำตอบมาฝาก

 

  • ผลตอบแทน

ถ้ามองกันในแง่ของผลตอบแทนบัญชีเงินฝากประจำได้คะแนนไปในเรื่องนี้ เนื่องจากจะให้ ดอกเบี้ยฝากประจำ สูงกว่า เมื่อเทียบกับบัญชีเงินฝากออมทรัพย์จากธนาคารเดียวกัน อย่างไรก็ตามการกำหนดอัตราดอกเบี้ยจะขึ้นอยู่เงื่อนไขของธนาคาร แต่ถ้าเลือกเป็นประเภทบัญชี เงินฝากดอกเบี้ยสูง ยิ่งฝากนานก็ยิ่งได้ดอกเบี้ยมากขึ้น

 

  • ความคล่องตัวในการถอนเงิน

จากเงื่อนไขของการฝากเงินกับบัญชีเงินฝากประจำทำให้ต้องยอมรับว่าการฝากเงินกับ บัญชีออมทรัพย์ มีความได้เปรียบกว่า เพราะสามารถฝาก ถอน และโอนเงินได้ทุกเมื่อที่ต้องการ ทั้งตอนนี้ยังสะดวกมากขึ้นหากทำธุรกรรมผ่านแอปพลิเคชันของธนาคาร ส่วนบัญชีเงินฝากประจำส่วนใหญ่แล้วจะมีข้อกำหนดไว้ชัดเจนว่าถ้าถอนเงินภายใน 3 เดือน จะไม่ได้ดอกเบี้ยตามที่กำหนด

 

  • ความคล่องตัวในการฝากเงิน

เป็นอีกหนึ่งข้อที่บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ได้เปรียบบัญชีเงินฝากประจำ เพราะบัญชีเงินฝากประจำจะมีการกำหนดการฝากขั้นต่ำต่อครั้ง โดยครั้งต่อไปต้องฝากด้วยจำนวนเต็ม อย่างจำนวน 500 บาท หรือจำนวนเต็ม 1,000 บาท นอกจากนั้นยังต้องฝากเป็นประจำทุกเดือน ขาดส่งได้ไม่เกิน 2 ครั้ง ในขณะที่บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ทั่วไปกำหนดเพียงเงินเปิดบัญชีขั้นต่ำเท่านั้น ไม่มีกำหนดขั้นต่ำและระยะเวลาในการฝาก

 

  • การออมเงิน

สำหรับคนที่ต้องการเก็บเงินให้ได้ก้อนใหญ่การใช้บัญชีฝากประจำเป็นที่เก็บเงินจะช่วยให้บรรลุเป้าหมายได้มากกว่าการเก็บเงินไว้ในบัญชีออมทรัพย์ทั่วไป เพราะไม่สามารถถอนเงินออกจากบัญชีได้ตามใจชอบและต้องนำเงินเข้าบัญชีทุกเดือน

 

            จะเห็นได้ว่าทั้ง บัญชีออมทรัพย์ และบัญชีเงินฝากประจำต่างก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ซึ่งหากถามว่าควรเลือกเปิดบัญชีประเภทไหนดี อย่างแรกควรพิจารณาจากวัตถุประสงค์ในการฝากเงิน หากต้องการแค่เก็บเงินไว้ในที่ปลอดภัย  ฝาก ถอน และโอนเข้าได้ทุกเมื่อที่ต้องการโดยไม่สนใจผลตอบแทนเรื่องดอกเบี้ยเงินฝากควรเลือกเปิดบัญชีออมทรัพย์ แต่หากต้องการเก็บเงินยาวและได้ดอกเบี้ยสูง บัญชี เงินฝากดอกเบี้ยสูง ปลอดภาษีคือบัญชีเงินฝากที่กำลังมองหาอยู่

 

ชมข้อมูลเพิ่มที่

https://krungthai.com/th/personal/deposits/212/345

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา