ทางเลือกใหม่ของคนทุกวัย การลงทุนในกองทุนรวม

nemophilanie

ขีดเขียนดีเด่น (304)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:413
เมื่อ 5 มีนาคม พ.ศ. 2566 21.28 น.

            ในปัจจุบันนักลงทุนไม่ว่าจะมือใหม่หรือมือเก่าให้ความสนใจใน การลงทุนในกองทุนรวม เพิ่มมากขึ้น ด้วยใช้เงินลงทุนน้อย เงินน้อยแต่ลงอย่างสม่ำเสมอก็ทำให้กองทุนโตได้ กองทุนรวมปัจจุบันกำหนดขั้นต่ำในการลงทุนลดลงหรือบางกองทุนไม่กำหนดเงินลงทุนขั้นต่ำ ดังนั้นมีเงินน้อยก็สามารถเริ่มลงทุนได้แล้ว

กองทุนรวม ก็คือ การลงทุนที่รวบรวมจากผู้ลงทุนหลายรายแล้วให้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน โดยจะมีผู้จัดการกองทุนที่มีประสบการณ์ความรู้มาบริหารเงินทุนในแต่ละกองทุนนั้น ๆ นำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ตามนโยบายของกองทุนนั้น ๆ เพื่อสร้างผลตอบแทนให้กับนักลงทุน ซึ่งกองทุนรวมที่มีอยู่ในตอนนี้มีหลากหลายกองทุนมาก เหมือนกับการลงทุนในหุ้น Depositary Receipt หรือหุ้นอื่น ๆ ที่นักลงทุนควรศึกษาความเสี่ยงก่อนทำการลงทุนทุกครั้ง ควรหาข้อมูลว่า  กองทุนรวมมีอะไรบ้าง เพื่อเลือกกองทุนที่เหมาะสม สอดคล้องกับสไตล์การลงทุนและระดับความเสี่ยงที่จะยอมรับได้ เนื่องจาก การลงทุนในกองทุนรวม ก็มีความเสี่ยงเช่นเดียวกับการลงทุนประเภทอื่น ๆ เข่นกัน

กองทุนรวมมี 8 ประเภทหลัก ๆ ตามระดับความเสี่ยงน้อยไปความเสี่ยงมาก ดังนี้

  • ความเสี่ยงระดับที่ 1 กองทุนรวมตลาดเงินในประเทศ เน้นลงทุนในเงินฝาก ตั๋วเงิน ตราสารหนี้อายุเฉลี่ยไม่เกิน 1 ปี
  • ความเสี่ยงระดับที่ 2 กองทุนรวมตลาดเงินต่างประเทศ เน้นลงทุนในเงินฝาก ตั๋วเงิน ตราสารหนี้อายุเฉลี่ยไม่เกิน 1 ปีแต่มีการลงทุนในต่างประเทศบางส่วน จึงมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเพิ่มขึ้นมา
  • ความเสี่ยงระดับที่ 3 กองทุนรวมพันธบัตรรัฐบาล KTB เน้นลงทุนในตราสารหนี้ภาครัฐ ซึ่งส่วนใหญ่จะมีอายุมากกว่า 1 ปีขึ้นไป
  • ความเสี่ยงระดับที่ 4 กองทุนรวมตราสารหนี้ เน้นลงทุนในตราสารหนี้ภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งตราสารหนี้ระยะสั้นและระยะยาว
  • ความเสี่ยงระดับที่ 5 กองทุนรวมผสม เป็นกองทุนที่ลงทุนในสินทรัพย์อะไรก็ได้ ซึ่งสัดส่วนในการลงทุนอะไรมากกว่ากันขึ้นอยู่กับนโยบายการลงทุนของกองทุนนั้น ๆ
  • ความเสี่ยงระดับที่ 6 กองทุนรวมตราสารทุน เน้นลงทุนในหุ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมไปถึง หุ้นกู้ KTB กองทุน SSF และ RMF ด้วย
  • ความเสี่ยงระดับที่ 7 กองทุนรวมตามหมวดอุตสาหกรรม เน้นลงทุนในหุ้นแต่เจาะจงในกลุ่มอุตสาหกรรม
  • ความเสี่ยงระดับที่ 8 กองทุนรวมทางเลือก เน้นลงทุนกลุ่มนอกเหนือจากสินทรัพย์พื้นฐาน เช่น ทองคำ น้ำมัน เหมาะกับผู้ที่รับความเสี่ยงสูงได้ เพราะเป็นกลุ่มที่ค่อนข้างมีความผันผวนสูง

            เห็นความเสี่ยงแล้ว นักลงทุนก็อย่าได้ตระหนกไปกับการลงทุนผ่านกองทุนรวม เพราะว่ากองทุนรวมเป็นการลงทุนที่มีผู้จัดการกองทุนคอยบริหารกองทุนโดยมีความรู้และประสบการณ์อยู่ส่วนหนึ่งแล้ว เพียงแค่ควรศึกษาเงื่อนไขการลงทุน นโยบายการลงทุน และระดับความเสี่ยงที่เราจะยอมรับได้ และเริ่มลงทุนกันได้เลย

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา