พลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์ “โซล่าเซลล์” ช่วยอะไรบ้าง?

iambus

เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:2
เมื่อ 3 มีนาคม พ.ศ. 2566 11.58 น.

โซล่าเซลล์ คืออะไร? มีหลักการทำงานอย่างไร?

เซลล์แสงอาทิตย์ เซลล์สุริยะ (photovoltaic) หรือที่เรียกกันว่า (Solar cell) คือ สิ่งประดิษฐ์ที่ทำมาจาก สารกึ่งตัวนำชนิดพิเศษ ที่สามารถเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ให้มาเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ ซึ่งกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้นั่นจะเป็นไฟฟ้ากระแสตรง (Direct Current) ที่เป็นขั้วบวก กับขั้วลบ และเราสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทันที

หลักการทำงานของระบบโซล่าเซลล์นั่น เมื่อมีแสงแดดมาตกกระทบลงที่แผงโซล่าเซลล์ แสงแดดจะถูกถ่ายเทพลังงานให้กับอิเล็กตรอน และโฮล จึงทำให้เกิดการเคลื่อนไหวขึ้น โดยอิเล็กตรอนจะเคลื่อนไหวไปรวมตัวกันที่ (Front Electrode) และโฮลก็จะคลื่อนไหวไปรวมตัวกันที่ (Black Electrode) และเมื่อได้มีการติดตั้งโซล่าเซลล์ต่อระบบจนครบวงจร ก็จะเกิดกระแสไฟฟ้าที่สามารถนำมาใช้งานได้ทันทีค่ะ


แล้วแผงโซล่าเซลล์คืออะไร

แผงโซล่าเซลล์ หรือ (Photovoltaics) PV คือ การนำโซล่าเซลล์ ที่มีจำนวนหลาย ๆ เซลล์ มาต่อวงจรรวมกันให้เป็นแผงโซล่าเซลล์ที่มีขนาดใหญ่ เพื่อให้สามารถผลิตพลังงานและทำการจ่ายกระแสไฟฟ้าได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบันแผงโซล่าเซลล์กว่า 90 % ทำมาจากผลึกซิลิคอน (Crystalline Silicon) ซึ่งอยู่ในรูปแบบแตกต่างกันออกไป และรูปแบบของแผงโซล่าเซลล์ที่มีขายอยู่ในท้องตลาด และที่นิยมใช้ในการติดตั้งมีอยู่ 3 ชนิดหลัก ๆ ได้แก่

1. โมโนคริสตัลไลน์ (Mono Crystalline Silicon Solar Cell) ทำมาจากผลึกซิลิคอนเชิงเดี่ยวที่มีคุณภาพและมีความบริสุทธิ์สูง มีลักษณะเซลล์เป็นรูปสี่เหลี่ยมเล็กๆ ที่มีการตัดมุมทั้งสี่มุมออก โดยนำมาวางเรียงต่อ ๆ กันให้เป็นแผงโซล่าเซลล์ขนาดใหญ่
2. พอลิคริสตัลไลน์ (Poly Crystalline Silicon Solar Cell) ทำมาจากผลึกซิลิคอนเหมือนแผงโซล่าเซลล์เเบบโมโนคริสตัลไลน์ (Mono Crystalline Silicon Solar Cell) แต่มีความแตกต่างกันตรงขั้นตอนการผลิต ซึ่งจะนำซิลิคอนเหลวมาเทใส่พิมพ์ที่เป็นสี่เหลี่ยม แล้วนำมาตัดแบ่งให้เป็นแผนบางๆ มีลักษณะเป็นแผนสี่เหลี่ยมบางๆที่ไม่มีการตัดมุม
3. 3.โซล่าเซลล์แบบฟิล์มบาง หรือ อะมอร์ฟัสโซล่าเซลล์ (Amorphous Solar Cell) เป็นการนำเอาสารชนิดหนึ่ง ที่มีความสามารถในการแปลงพลังงานจากแสงอาทิตย์ให้มาเป็นพลังงานไฟฟ้า โดยนำเอาสารนั่นมาเคลือบเข้าที่วัสดุ ที่มีลักษณะเป็นแผนบางๆ ที่มีหลาย ๆ ชั้น

4 ประโยชน์ของการใช้โซล่าเซลล์

1. ช่วยลดภาวะโลกร้อน เนื่องจากโซล่าเซลล์เป็นพลังงานสะอาด ไม่ก่อให้เกิดมลพิษกับสิ่งแวดล้อม
2. ช่วยประหยัดค่าไฟได้ถึง 40-50 % และระยะเวลาการคืนทุนอยู่ที่ประมาณ 5-9 ปีทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพ ประเภท และขนาดที่จะติดตั้งด้วย
3. พลังงานที่ได้รับก็เป็นพลังงานใช้ได้ฟรี ไม่มีวันหมด
4. ติดตั้งง่าย และติดตั้งได้ทุกที่ที่มีแสงแดด

อุปกรณ์พื้นฐานการติดตั้งโซล่าเซลล์

1. โซล่าอินเวอร์เตอร์ (Solar Inverters) เป็นตัวแปลงกระแสไฟฟ้ากระแสตรงจากแบตเตอรี่ให้มาเป็นกระแสไฟฟ้าสลับ
2. แผงโซล่าเซลล์ เป็นตัวแผงรับแสงอาทิตย์ที่ตกลงมากระทบ
3. มิเตอร์ (Meters) เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยอ่านค่าของพลังงานไฟฟ้าที่ระบบโซล่าเซลล์ผลิตได้
4. แบตเตอรี่ (Battery) มรหน้าที่ช่วยเก็บพลังงานไฟฟ้าให้กับแผงโซล่าเซลล์
5. สวิทช์เปิด-ปิดสำหรับแบตเตอรี่ (Battery Disconnect) เป็นอุปกรณ์ช่วยรักษาความปลอดภัยของแบตเตอรี่
6. เครื่องคุมการชาร์จไฟ (Solar Charge Controller) ช่วยควบคุมแรงดันและควบคุมกระแสไฟฟ้า
7. สวิทช์เปิด-ปิดไฟ (Disconnect) เป็นอุปกรณ์ช่วยรักษาความปลอดภัย หากเกิดเหตุไฟฟ้าลัดวงจรหรือกระแสไฟฟ้าสูงเกินไป

แหล่งที่มาข้อมูลจาก https://www.nksolargroup.com/solar-cell/

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา