Astaxanthin สารสีแดงมากประโยชน์ช่วยบำรุงร่างกายและผิวพรรณ

GUEST1649747579

สุดยอดขีดเีขียน (439)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:801
เมื่อ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 16.57 น.

Astaxanthin 

 

Astaxanthin คืออะไร

 

Astaxanthin  (แอสต้าแซนธีน) คือ สารสีแดงหรือชนิดหนึ่งในกลุ่มสารประเภทแคโรทีนอยด์ (Carotenoid) โดย Astaxanthin ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระด้วยคุณสมบัติ Antioxidant มีประสิทธิภาพสูงกว่าวิตามินซีหลายเท่า ทำให้มีผลช่วยบำรุงผิวพรรณให้สว่างสดใส พร้อมช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยแห่งวัยและป้องกันการเสื่อมของเซลล์ต่างๆได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ Astaxanthin ยังมีคุณสมบัติช่วยดูแลสุขภาพตั้งแต่อวัยวะภายนอกตลอดจนอวัยวะภายใน และลดการอักเสบได้ดีอีกด้วย ซึ่งร่างกายคนเราไม่สามารถสร้างสาร Astaxanthin ได้ด้วยตนเอง ดังนั้นเราจึงต้องรับประทานอาหารที่มี Astaxanthin เพื่อรับสารเข้าสู่ร่างกาย แต่โดยปกติแล้วอาหารตามธรรมชาติอย่างอาหารทะเลจะมี Astaxanthin อยู่ค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับปริมาณที่ร่างกายควรได้รับ

 

หลากหลายคุณประโยชน์ของ Astaxanthin

 

ประโยชน์ของ Astaxanthin

 

Astaxanthin มีประโยชน์มากมายหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการบำรุงผิวพรรณ การบำรุงร่างกายทั้งอวัยวะภายนอกและภายใน ตลอดจนช่วยลดการเกิดโรคร้ายต่างๆ จึงทำให้การรับประทาน Astaxanthin เป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆในปัจจุบัน โดยคุณประโยชน์เหล่านั้นอาจแบ่งได้เป็น 6 ด้านหลักๆ ดังต่อไปนี้

 

ต่อต้านอนุมูลอิสระ

Astaxanthin เป็นสารประเภท Antioxidant ก็คือสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องเซลล์ไม่ให้ถูกทำลายและช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ต่างๆได้ โดย Astaxanthin พิเศษกว่าสารชนิดอื่นๆเพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าสารอื่นๆหลายเท่าตัว ทำให้การกิน Astaxanthin  จะเห็นผลลัพธ์ได้ดีและช่วยปกป้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

 

ฟื้นฟูสภาพผิว ลดริ้วรอย

จากการที่ Astaxanthin  มีสารต้านอนุมูลอิสระจึงทำให้สามารถลดกระบวนการออกซิเดชันที่สามารถส่งผลต่อการเกิดริ้วรอยได้ และยังช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดอีกด้วย พร้อมทั้งยังมีคุณสมบัติในการบำรุงผิวพรรณให้กลับมาสดใสอีก ทำให้ Astaxanthin ช่วยปกป้องผิวและยังฟื้นฟูผิวไปด้วยในคราวเดียว และจากคุณสมบัติการป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์ทำให้ Astaxanthin ช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควรได้ดีมากๆ

 

บำรุงสายตา 

สาร Astaxanthin มีส่วนสำคัญอย่างมากในการบำรุงสายตาเพราะช่วยป้องกันการเสื่อมของเซลล์ประสาทตาได้โดยเฉพาะเยื่อหุ้มเซลล์ของกล้ามเนื้อตา ช่วยลดอาการตาเมื่อย ตาล้า ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น และ Astaxanthin ยังมีคุณสมบัติบำรุงสายตาตามกลุ่มของสารประเภทแคโรทีนอยด์ (Carotenoid) อีกด้วย Astaxanthin จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับอาหารเสริมบำรุงสายตา

 

ช่วยดูแลกระเพาะอาหาร

Astaxanthin ช่วยลดการอักเสบของกล้ามเนื้อได้ ซึ่งเป็นผลมาจากฤทธิ์ของสารต้านอนุมูลอิสระทำให้ช่วยลดการอักเสบในทางเดินอาหารหรือกระเพาะอาหารได้เป็นอย่างดี โดยเมื่อเราปกป้องทางเดินอาหารหรือกระเพาะอาหารจากการอักเสบได้แล้ว ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้เราเป็นโรคกระเพาะอาหารได้นั่นเอง

 

ลดความเสี่ยงการเกิดโรคเบาหวาน

การเกิดโรคเบาหวานเกิดจากการที่เซลล์ตับอ่อนถูกทำลายจนอินซูลินไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ดังนั้นสาร Astaxanthin จึงเข้ามามีบทบาทในการทำลายอนุมูลอิสระในเซลล์ตับอ่อน ช่วยปกป้องไม่ให้เซลล์ตับอ่อนถูกทำลาย ทำให้ช่วยป้องกันหรือลดโอกาสการเกิดโรคต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคเบาหวาน นอกจากนี้ Astaxanthin ยังทำให้อินซูลินทำงานได้ดีและรวดเร็วมากยิ่งขึ้นด้วย

 

บำรุงระบบประสาท

สาร Astaxanthin มีฤทธิ์ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมองได้เป็นอย่างดีมากกว่าสารประเภทอื่นๆหลายเท่า และยังปกป้องไม่ให้เซลล์ถูกทำลายทำให้ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย

 

ปริมาณ Astaxanthin ที่ควรบริโภคต่อวัน

 

ปริมาณ Astaxanthin ที่ควรกินต่อวันเมื่อดูจากงานวิจัยจะพบว่ามีปริมาณอยู่ที่ประมาณ 2-12 มิลลิกรัมต่อวัน โดยสามารถกินเป็นประจำได้ทุกวัน ทั้งนี้หากต้องการบริโภค Astaxanthin เป็นประจำทุกวันอาจลองปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรผู้เชี่ยวชาญก่อน และที่สำคัญต้องอ่านฉลากบนผลิตภัณฑ์ Astaxanthin ให้ละเอียดและปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ไม่ควรทานเพียง Astaxanthin อย่างเดียว แต่ควรรับประทานอาหารอื่นๆให้ครบ 5 หมู่ด้วยเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

 

ผลข้างเคียงเมื่อบริโภค Astaxanthin เกินความต้องการของร่างกาย

 

หากทาน  Astaxanthin  มากเกินกว่าปริมาณที่ร่างกายต้องการ อาจส่งผลข้างเคียงทำให้อุจจาระกลายเป็นสีแดงได้ เนื่องจาก Astaxanthin เป็นสารสีแดงจึงเห็นผลข้างเคียงได้ค่อนข้างชัดเจน ในกรณีที่เกิดผลข้างเคียงดังกล่าวผู้รับประทาน  Astaxanthin  ควรไปพบแพทย์ในทันที

 

คนที่ควรบริโภค Astaxanthin

 

Astaxanthin เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย

 

Astaxanthin เหมาะกับคนหลายประเภทมากเพราะมีประโยชน์หลากหลายและมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าสารประเภทอื่นๆ ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเป็นคนรักความงาม ชอบดูแลผิวพรรณให้สวยสดใสอยู่เสมอ หรือคนรักสุขภาพที่ต้องการบำรุงสุขภาพทั้งภายในและภายนอกร่างกายก็เหมาะสมทั้งนั้น แต่หากให้ระบุเจาะจงลงไปอีก คนที่ต้องใช้สายตาเยอะอย่างพนักงานออฟฟิศที่ต้องจดจ้องอยู่กับจอคอมพิวเตอร์ หรือนักกีฬา คนออกกำลังกายที่มีการใช้ร่างกายค่อนข้างหนักก็ได้ประโยชน์จาก Astaxanthin อย่างเต็มที่เช่นกัน เพราะจะช่วยปกป้องการเสื่อมของเซลล์ต่างๆได้เป็นอย่างดี

ทว่าแม้ Astaxanthin จะเหมาะกับคนจำนวนมากทุกเพศทุกวัย แต่ก็ยังมีคนบางกลุ่มที่ควรหลีกเลี่ยงการรับประทาน Astaxanthin เช่นกัน ได้แก่ สตรีมีครรภ์หรือผู้ที่อยู่ระหว่างการให้นมบุตร ผู้ที่มีภาวะผิดปกติต่างๆ เช่น ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ แคลเซียมต่ำ กระดูกพรุน ฮอร์โมนผิดปกติหรือความดันโลหิตผิดปกติ กลุ่มคนเหล่านี้ควรหลีกเลี่ยงการรับประทาน Astaxanthin  และควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทานอาหารเสริมประเภทอื่นๆด้วยเช่นกัน

 

สรุป

 

โดยสรุปจะเห็นได้ว่า Astaxanthin มีผลช่วยบำรุงร่างกายทั้งด้านผิวพรรณและสุขภาพได้เป็นอย่างดี ทั้งยังมีปริมาณสารที่มากกว่าสารประเภทอื่นๆหลายเท่า จึงเห็นผลได้อย่างชัดเจน หากคุณกำลังมองหาอาหารเสริมที่ปลอดภัย ได้มาตรฐานอย. หรือสนใจอยากสร้างแบรนด์อาหารเสริมคุณภาพสูงเป็นของตัวเอง สามารถปรึกษาบริษัท Derma Health ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการทำอาหารเสริมหลายรูปแบบได้ทันที ตามช่องทางติดต่อดังนี้

โทร : 02 962 3223, 02 962 2177, 02 962 2442

Hotline : 095-982-9444

E-mail : Sales@derma-innovation.com

ที่อยู่: บริษัท เดอร์มา อินโนเวชั่น จำกัด 111/1 หมู่ 4 ซ.แจ้งวัฒนะ 19 ต.คลองเกลือ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี 11120

วัน-เวลาเปิดทำการ : จ.-ศ. 09:00-18:00 น. (หยุดวันเสาร์-อาทิตย์)

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา