แนะนำวิธีแก้ปัญหาลูกมีนิสัยพูดไม่เพราะ ชอบกัดเล็บเขย่าขา

asider8629

ขีดเขียนเต็มตัว (156)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:182
เมื่อ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 22.26 น.

ลูกพูดไม่เพราะ ลูกชอบกัดเล็บ ลูกชอบนั่ง เขย่าขา ปัญหาพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ของเด็กที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่หลายท่านปวดหัวไม่ใช่น้อย เพราะพฤติกรรมเหล่านี้ หากเด็กทำจนติดเป็นนิสัยแล้วนั้นเมื่อโตขึ้นจะมีผลทำให้เด็กเสียบุคลิกภาพได้ เพราะฉะนั้นในบทความนี้จะกล่าวถึงสาเหตุและวิธีแก้ไขปัญหาพฤติกรรมเหล่านี้กัน


1. ลูกชอบกัดเล็บ พฤติกรรมนี้อาจเกิดมาจากการที่เด็กมีความรู้สึกหรือมีภาวะเครียด เก็บกด หรือเศร้า เช่น การที่เด็กต้องเห็นคุณพ่อคุณแม่ทะเลาะกัน หรือมีปัญหาที่โรงเรียน เพราะฉะนั้นวิธีแก้ไขปัญหาในเรื่องของการที่ลูกชอบกัดเล็บมือ คือ การหากิจกรรมเพื่อเบี่ยงเบนให้ลูกกลับไปทำพฤติกรรมแบบเดิมเช่น การชวนลูกเล่นดนตรีที่ใช้มือและปาก การเต้นรำร้องเพลง หรืออาจจะชวนเด็ก ๆ ให้สนใจในเรื่องของการดูแลเล็บ เป็นต้น

 

2. ลูกพูดไม่เพราะ ซึ่งเป็นปัญหาที่มีกับแทบทุกครอบครัว ซึ่งจุดเริ่มต้นของพฤติกรรมนี้เริ่มมาจากการที่เด็กได้ยินและจำในสิ่งที่เพื่อนหรือคนรอบข้างพูดกัน ได้ยินมาจากทีวีหรือวิดีโอในอินเตอร์เน็ต ซึ่งบางครั้งเด็กก็พูดไปโดยไม่รู้ความหมาย หรือพูดคำหยาบในขณะที่มีอารมณ์โกรธ หงุดหงิดหรือเป็นการระบายความเครียดผ่านคำสบถ ซึ่งถ้าหากไม่รีบแก้ไข จะทำให้เด็กพูดจนติดเป็นนิสัยได้ ซึ่งมีวิธีแก้ คือ หลีกเลี่ยงการให้เด็กดูทีวีหรือวิดีโอในอินเตอร์เน็ตเพียงลำพัง คุณพ่อคุณแม่ควรเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูก ไม่ควรแสดงสีหน้าตลกขบขันในเวลาที่ ลูกพูดไม่เพราะ เพราะจะทำให้เด็กคิดว่าเป็นสิ่งที่ดี และจะทำพฤติกรรมแบบนี้ซ้ำไปซ้ำมา อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.milo.co.th/all-blog/ลูกพูดไม่เพราะ-ชอบกัดเล็บ-เขย่าขาแก้อย่างไรดี 


3. ลูกชอบนั่ง เขย่าขา การนั่ง เขย่าขา นั้นเป็นอาการที่สามารถพบได้ทุกเพศทุกวัย โดยจะมีพฤติกรรมแบบนี้ในตอนที่รู้สึกเบื่อ หรือต้องการหาอะไรทำเพื่อให้ร่างกายขยับ โดยพฤติกรรมนี้เป็นการกระตุ้นตัวเองเพียงเพื่อคั่นเวลาเท่านั้น แต่ถ้าหากเด็ก ๆ ทำบ่อยจนติดเป็นนิสัย มันก็คงไม่ดีนัก วิธีแก้พฤติกรรมของเด็ก ๆ คือ การที่คุณพ่อคุณแม่หากิจกรรมให้เด็กทำเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ เช่น การพูดคุยกับเด็กในเรื่องที่เขาสนใจ หรือการพาไปเล่นดนตรีที่ต้องใช้ขาเป็นส่วนประกอบ เป็นต้น


ลูกพูดไม่เพราะ ลูกชอบกัดเล็บ ลูกชอบนั่ง เขย่าขา เป็นปัญหาของเด็กๆที่สามารถแก้ไขได้ เพียงแค่คุณพ่อคุณแม่เอาใจใส่สอนลูกให้ได้ดี และคอยสังเกตพฤติกรรมของเด็ก เพราะยิ่งได้รับการแก้ไขเร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้เด็กมีบุคลิกภาพดีขึ้นเร็วมากขึ้นเท่านั้น เพราะถ้าหากไม่รีบแก้ไขอาจสายเกินแก้

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา