สิวข้าวสาร (Milia) เกิดจากอะไร มีวิธีไหนที่สามารถรักษาสิวเม็ดข้าวสารได้บ้าง

GUEST1649747579

สุดยอดขีดเีขียน (439)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:801
เมื่อ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2565 18.10 น.

สิวหัวข้าวสาร ปัญหาเม็ดสิวที่สร้างความไม่พอใจบนผิวหน้า

 

เมื่อส่องกระจกแล้วเห็นเม็ดแข็งเล็ก ๆ สีขาวอยู่บนในหน้า สิ่งนั้นก็คือ สิวข้าวสาร ที่จะทำให้ผิวดูไม่เรียบสม่ำเสมอ ที่แม้ว่าจะไม่ได้ส่งผลอันตรายกับร่างกาย แต่กลับสร้างความรำคาญใจ รวมถึงอาจทำให้วิตกกังวลกับผิวและสูญเสียความมั่นใจไป ซึ่งสิวเม็ดข้าวสารเกิดจากอะไร รักษาให้หายได้ไหม มาเรียนรู้ไปพร้อมกันในบทความนี้ 

 

สิวหัวข้าวสาร คืออะไร 

 

สิวข้าวสารคือ สิวเม็ดแข็งที่มีขนาดเล็กราว 1-2 มิลลิเมตร มีสีขาวคล้ายไข่มุกหรือเม็ดข้าวสาร เกิดขึ้นจากเคราตินซึ่งเป็นโปรตีนอยู่ภายใต้ผิวหนังมากเกินไป จนเกิดการอุดตันกลายเป็นสิวเม็ดข้าวสารขึ้นมา 

สิวข้าวสาร สามารถพบผู้ที่มีสิวหัวข้าวสารได้ตั้งแต่เด็กจนถึงผู้สูงอายุ และทุกเพศทุกวัย โดยส่วนมากแล้วจะพบสิวหัวข้าวสารบริเวณใบหน้า เช่น รอบดวงตา หน้าผาก แก้ม จมูก คล้ายผด แต่ก็สามารถพบตามลำตัวได้ด้วยเช่นกัน 

ในบางรายที่มีสิวข้าวสารจะรู้สึกคัน หรือ ผิวแดง เนื่องจากมีการเสียดสีในบริเวณที่เป็นสิว แต่ก็ไม่จำเป็นต้องกังวลเพราะสิวเม็ดข้าวสารนั้นสามารถหายได้เองในระยะเวลาไม่กี่สัปดาห์ แต่ในกรณีที่เป็นสิวข้าวสารนานกว่า 3 เดือนแล้วแต่สิวก็ไม่หายไปนั้นควรเข้าพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาให้สิวข้างสารหายไป

 

สิวเม็ดข้าวสาร (Milia) vs สิวหิน (Syringoma)

 

หลังจากที่ทราบลักษณะคร่าว ๆ ของสิวหัวข้าวสารแล้ว เชื่อว่าหลายคนที่เห็นสิวแข็ง ๆ ขนาดเล็กที่ขึ้นอยู่คือสิวเม็ดข้าวสาร แต่ที่จริงแล้วกลับมีสิวอีกชนิดหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับสิวข้าวสารมากจนแยกแทบไม่ออก นั่นก็คือ สิวหิน นั่นเอง

โดยผู้คนมักจะสับสนและแยกความแตกต่างระหว่างสิวข้าวสารกับสิวหินไม่ออก แต่ถึงแม้ว่าจะแยกสิวทั้งสองชนิดนี้ได้ยาก แต่ก็มีวิธีแยกสิวเพื่อที่จะดูแลรักษาสิวแต่ละประเภทได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

 

สิวเม็ดข้าวสาร (Milia)

 

สิวข้าวสาร (Milia) ลักษณะเป็นอย่างไร

 

สิวหัวข้าวสาร(Milia) คือ สิวที่มีลักษณะเป็นสิวตุ่มแข็งขนาดเล็ก ๆ ที่มีความนูน มีสีใกล้เคียงกับเม็ดข้าวสาร โดยมักพบสิวนี้บริเวณรอบดวงตา หน้าผาก จมูก แก้ม และลำตัว เกิดจากท่อเหงื่อที่โดนรบกวนจากการกระทำต่าง ๆ จนเกิดการอุดตันขึ้นมา เช่น การเสียดสีหรือขัดถูซ้ำไปซ้ำมา หรือจากการอุดตันหลังแผลเพิ่งหาย เป็นต้น 

 

สิวหิน (Syringoma) 

 

สิวหิน (Syringoma) ลักษณะเป็นอย่างไร

 

สิวหิน(Syringoma) คือ เนื้องอกที่มีลักษณะเป็นตุ่มแข็งขนาดเล็ก ๆ ที่มีความนูน มีสีขาวขุ่นหรือสีเหลือง เมื่อแตะสิวหิวนั้นแล้วจะไม่รู้สึกเจ็บหรือคัน แต่อาจจะสร้างความรำคาญเมื่อสัมผัสได้ โดยมักขึ้นบริเวณรอบดวงตา แต่ก็สามารถขึ้นบริเวณอื่น เช่น จมูก โหนกแก้ม หรือหลังได้ด้วยเช่นกัน ในปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุการเกิดแน่ชัด แต่ด้วยพันธุกรรมและอายุเพิ่มขึ้นนั้นเป็นสิ่งที่กระตุ้นจำนวนสิวหินที่เกิดได้

 

สิวหัวข้าวสารเกิดจากสาเหตุใด

 

สิวหัวข้าวสารเกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน ซึ่งสามารถแบ่งสาเหตุการเกิดได้ดังนี้

 

ต่อมไขมันยังเติบโตไม่เต็มที่

สิวหัวข้าวสารเกิดจากต่อมไขมันยังไม่เติบโตเต็มที่นั้นมักพบในกลุ่มเด็กทารกแรกเกิดประมาณ 40%-50% ซึ่งมักพบสิวข้าวสารใต้ตา เปลือกตา หน้าผาก ศีรษะ และส่วนอื่น ๆ แต่มักจะหายไปเองในระยะเวลาไม่กี่สัปดาห์หลังคลอด

 

เคราติน

เคราตินเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่มีโครงสร้างเป็นใยอยู่บริเวณหนังกำพร้า มีหน้าที่ช่วยบำรุงผม เล็บ และผิวหนัง แต่ถ้าเกิดเส้นใยเคราตินอุดตันภายใต้ผิวหนังมากเกินไปก็จะทำให้เกิดสิวเม็ดข้าวสารขึ้นได้ โดยมักจะเกิดสิวเม็ดข้าวสารเปลือกตา หน้าผาก ส่วนอื่นบนใบหน้าและลำตัวรวมถึงบริเวณอวัยวะเพศ ซึ่งสิวข้าวสารนั้นจะค่อย ๆ หายไปโดยใช้เวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ แต่บางรายอาจจะใช้เวลาหลายเดือน

 

ความผิดปกติทางพันธุกรรม

ในบางครั้งพันธุกรรมก็เป็นสิ่งที่กระตุ้นทำให้สิวหัวข้าวสารขึ้นบนหน้าได้ในกรณีที่มีหรือเคยมีสมาชิกในครอบครัวมีสิวหัวข้าวสาร

 

ความผิดปกติที่เกิดขึ้นบนผิวหนัง

หากผิวหนังมีความผิดปกติ เช่น มีผื่น ผิวหนังอักเสบ การติดเชื้อบนผิวหนัง โรคผิวหนังบางชนิด หรือในกรณีที่ผิวหนังได้รับบาดเจ็บ ไม่ว่าจะเป็นเพราะการเสียดสี ขัดถูบริเวณเดิมซ้ำไปมา หรือ ไฟไหม้ที่ผิวหนังจนเกิดแผล ก็จะทำให้เกิดสิวข้าวสารขึ้นได้

นอกจากนี้แล้วอาการเจ็บป่วย เช่น กลุ่มอาการการ์ดเนอร์ มะเร็งผิวหนังบางชนิด รวมถึงการใช้ยาบางประเภทก็จะทำให้ไปกระตุ้นสิวเม็ดข้าวสารได้ด้วยเช่นกัน

 

บริเวณที่มักเกิดสิวข้าวสาร

แม้ว่าสิวหัวข้าวสารนั้นมักจะชอบปรากฏขึ้นบริเวณใบหน้า เช่น แก้ม หน้าผาก และมักจะพบสิวเม็ดข้าวสารเปลือกตา ใต้ตา และบริเวณรอบ ๆ ดวงตาเป็นพิเศษ แต่สิวเม็ดข้าวสารนั้นก็สามารถเกิดขึ้นตามลำตัวได้ด้วยเช่นกัน

 

ลักษณะของสิวข้าวสาร 

 

เนื่องจากสิวหัวข้าวสารสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งแต่ละสาเหตุก็จะทำให้สิวข้าวสารมีลักษณะแตกต่างกัน โดยหลัก ๆ แล้วสิวเม็ดข้าวสารจะแบ่งตามลักษณะ 4 ประเภท ดังนี้

 

สิวข้าวสารแบบราบ

เป็นสิวเกิดขึ้นจากการติดเชื้อ แล้วทำให้เกิดสิวหัวข้าวสารขึ้นก้อนแข็ง ๆ เป็นปื้นลามยาวในบริเวณผิวหนังที่มีการติดเชื้อ โดยสิวชนิดนี้อาจขึ้นเป็นก้อนแข็ง ๆ ยาวหลายเซนติเมตรได้ด้วย ซึ่งมักจะพบบริเวณรอบดวงตา หน้า แก้ม หลังใบหู และ สันกราม

 

สิวข้าวสารแบบแผลเป็น

เป็นสิวที่ขึ้นจากผิวหนังได้รับการบาดแผลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแผลอักเสบ แผลไฟไหม้ เป็นผื่น หรือแผลที่เกิดจากการเสียดสีขัดถูผิวหนังในบริเวณหนึ่งซ้ำไปซ้ำมา ทำให้ต่อมไขมันและรูขุมขนถูกรบกวน และอุดตันกลายเป็นสิวข้าวสาร

 

สิวข้าวสารแบบแตกได้

เป็นสิวหัวข้าวสารที่ขึ้นครั้งหนึ่งขึ้นทีละหลาย ๆ เม็ดพร้อมกันเป็นกลุ่มบริเวณใบหน้า แขน และลำตัวช่วงบน โดยที่สิวข้าวสารชนิดนี้สามารถแตกออกได้ เมื่อสิวแตกก็จะทำให้รู้สึกคัน และทิ้งรอยแผลเป็นซึ่งใช้เวลาในการรักษาที่ค่อนข้างนาน จึงนับว่าเป็นสิวหัวข้าวสารชนิดที่สร้างความรำคาญใจให้เป็นอย่างมาก

 

สิวข้าวสารที่เกิดจากยา

เป็นสิวเม็ดข้าวสารที่เกิดจากการใช้ยาบางชนิด ที่มีสารก่อให้เกิดสิวข้าวสารขึ้น เช่น สเตียรอยด์ ฟลูออโรยูราซิล และ ไฮโดรควิโนน เป็นต้น

 

วิธีดูแลรักษาสิวเม็ดข้าวสาร

 

วิธีแก้สิวเม็ดข้าวสารที่ได้ผลลัพธ์ดี

 

โดยปกติแล้วสิวหัวข้าวสารสามารถหายได้เองโดยไม่จำเป็นต้องรักษา แต่สำหรับผู้ที่สิวเม็ดข้าวสารอยู่บนใบหน้านานแล้วแต่ก็ไม่ยอมหายสักที ก็มีวิธีรักษาสิวเม็ดข้าวสารมาแนะนำเพื่อบรรเทาอาการสิวข้าวสารรวมถึงช่วยลดการเกิดสิวข้าวสารได้ ดังนี้

 

การกดสิว

การกดสิวจะเป็นหนึ่งในวิธีรักษาสิวข้าวสารได้อย่างง่าย ๆ โดยใช้เพียงแค่ที่กดสิวเท่านั้น โดยนำด้านเข็มของที่กดสิวจิ้มลงไปบริเวณที่มีสิว แล้วค่อยนำอีกด้านหนึ่งของที่กดสิวมากดจนเม็ดสิวออกมา 

แต่วิธีแนะนำให้แพทย์เป็นผู้กดให้ เพราะถ้ากดอย่างไม่ถูกวิธี เช่น กดหัวสิวออกมาไม่หมด หรืออุปกรณ์ที่ใช้นั้นมีความสะอาดไม่เพียงพอ ก็จะทำให้ผิวอักเสบและอาจทิ้งรอยแผลเป็นไว้บนในหน้า

 

การเลเซอร์สิวข้าวสาร

เลเซอร์สิวข้าวสาร เป็นวิธีที่สามารถรักษาสิวได้อย่างสะดวกและรวดเร็วที่สุด อีกทั้งยังไม่ทิ้งรอยแผลเป็นบนใบหน้าด้วยเพราะใช้เลเซอร์เปิดหัวสิวแทนการใช้เข็ม แต่ราคาค่ารักษานั้นก็จะสูงขึ้นตามด้วยเช่นกัน

โดยผู้ที่จะรักษาสิวข้าวสารด้วยวิธีนี้จะต้องรักษาในสถานที่ที่ได้รับความน่าเชื่อถือ มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และเนื่องจากแต่ละคนมีผิวหน้าแตกต่างกัน ซึ่งผลที่ได้จากการรักษานั้นก็จะต่างกันด้วยเช่นกัน ดังนั้นผู้เข้ารับการรักษาจะต้องได้รับการตรวจสภาพผิวก่อนว่าสามารถใช้เลเซอร์เพื่อรักษาสิวได้หรือไม่

 

การใช้ผลิตภัณฑ์ผลัดเซลล์ผิว 

การใช้ผลิตภัณฑ์ผลัดเซลล์ผิวเป็นหนึ่งในวิธีที่จะช่วยรักษาสิวหัวข้าวสารได้ เนื่องจากสิวเม็ดข้าวสารเกิดจากการอุดตันของต่อมเหงื่อในชั้นผิวสึก ซึ่งถ้าใช้ผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยผลัดเซลล์ผิว และช่วยขจัดสิ่งสกปรกหรือสิ่งที่อุดตันในรูขุมขนอย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยบรรเทาการเกิดสิวข้าวสารได้ โดยผลิตภัณฑ์ผลัดเซลล์ผิวที่สามารถใช้ได้จะมีทั้งโทนเนอร์ คลีนซิ่ง เจลล้างหน้า ครีมบำรุงหรือเซรั่ม

 

ข้อสรุปของสิวเม็ดขาวสาร

 

สิวหัวข้าวสาร เป็นสิวเล็ก ๆ เม็ดแข็งสีขาวไข่มุกที่มักจะขึ้นรอบ ๆ ใบหน้าโดยเฉพาะบริเวณรอบดวงตา โดยมักจะพบว่าสิวข้าวสารเกิดจากการอุดตันของต่อมเหงื่อ ซึ่งจะหายไปเองโดยใช้เวลาไม่กี่สัปดาห์ แต่ในกรณีที่ยังไม่หายนั้นควรเข้าพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาที่ถูกต้อง 

และเชื่อว่าหลาย ๆ คนก็คงไม่อยากให้สิวเม็ดข้าวสารขึ้น และสร้างความรำคาญใจเมื่อส่องใบหน้า ดังนั้นจึงควรใช้วิธีแก้สิวเม็ดข้าวสาร เช่น ใช้ผลิตภัณฑ์ผลัดเซลล์ผิวที่มีส่วนผสมของวิตามินเอ ซึ่งนอกจากจะช่วยลดอาการสิวหัวข้าวสารแล้ว ยังช่วยขจัดสิ่งสกปรกบนใบหน้า ทำให้ใบหน้ามีความสะอาดมากขึ้นและยังลดการเกิดสิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แก้ไขครั้งที่ 2 โดย GUEST1649747579 เมื่อ9 ธันวาคม พ.ศ. 2565 16.28 น.

GUEST1670299381

เด็กใหม่ (2)
เด็กใหม่ (1)
เด็กใหม่ (1)
POST: 4
1 เมื่อ 4 มกราคม พ.ศ. 2566 15.07 น.

I can't leave your website without telling you how much I appreciate the excellent content you offer to readers. I'll be checking for new posts frequently basketball stars

หน้า จาก 1 ( 1 ข้อมูล )
แสดงจำนวน ข้อมูลต่อแถว
1

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา