SC จะรับฟังคำร้องกว่า 200 เรื่องเกี่ยวกับพระราชบัญญัติแก้ไขความเป็นพลเมืองในวันนี้ ศูนย์เรียกร้องให้ศาลชั้นต้นวาง Anti-CAA PIL ในหนังสือรับรอง

GUEST1654139636

ขีดเขียนชั้นมอปลาย (135)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:460
เมื่อ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2565 09.09 น.

พระราชบัญญัติแก้ไขความเป็นพลเมืองเผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากฝ่ายค้าน ผู้นำ และหน่วยงานอื่นๆ เกี่ยวกับการกีดกันชาวมุสลิม (PTI/ไฟล์)

ศาลฎีกาซึ่งประชุมกันหลังจากพักงาน Diwali เป็นเวลา 9 วัน มีกำหนดจะรับฟัง PIL ประมาณ 240 คน ซึ่งรวมถึงคำร้องจำนวนมากที่ท้าทายความถูกต้องตามรัฐธรรมนูญของพระราชบัญญัติการเป็นพลเมือง (แก้ไข) หรือ CAA ที่เป็นที่ถกเถียงกัน

ผู้พิพากษาที่ประกอบด้วยหัวหน้าผู้พิพากษา Uday Umesh Lalit และผู้พิพากษา S Ravindra Bhat และ Bela M Trivedi ได้ระบุคำร้องมากถึง 232 คำร้องซึ่งส่วนใหญ่เป็น PIL ทั้งหมดเกี่ยวกับประเด็น CAA เพียงอย่างเดียวเพื่อการพิจารณาคดีในวันจันทร์

ก่อนหน้านี้ บัลลังก์นำโดย CJI Lalit ซึ่งมีกำหนดจะพ้นจากตำแหน่งในวันที่ 8 พฤศจิกายน ได้กล่าวว่าคำวิงวอนที่ท้าทาย CAA จะถูกส่งต่อไปยังผู้พิพากษาสามคน

กฎหมาย CAA ฉบับแก้ไขปี 2019 พยายามที่จะให้สัญชาติอินเดียแก่ผู้อพยพที่ไม่ใช่ชาวมุสลิมที่เป็นชาวฮินดู ซิกข์ พุทธ คริสเตียน เชน และปาร์ซีจากปากีสถาน บังคลาเทศ และอัฟกานิสถานที่เดินทางมายังประเทศจนถึงปี 2557

การแก้ไขดังกล่าวต้องเผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากพรรคฝ่ายค้าน ผู้นำ และหน่วยงานอื่นๆ เกี่ยวกับการกีดกันชาวมุสลิม คำร้องนำในประเด็นนี้ยื่นโดยกลุ่มสันนิบาตมุสลิมแห่งอินเดียหรือ IUML

มีการประท้วงหลายครั้งทั่วประเทศ โดยหลายคนมองว่าการแก้ไขนี้สร้างความแตกแยกและต่อต้านพหุนิยมของอินเดีย

สมัครสมาชิกง่ายๆกับ​ Lucabet​ สิ

ในเดือนมกราคม 2020 ศาลฎีกาได้ชี้แจงชัดเจนว่าจะไม่ดำเนินการตามพระราชบัญญัติสัญชาติ (แก้ไข) โดยไม่รับฟังข้อโต้แย้งของศูนย์

ในการแสวงหาคำตอบจากรัฐบาลกลางในสี่สัปดาห์ต่อคำร้องชุดหนึ่งที่ท้าทาย CAA ศาลชั้นนำได้สั่งห้ามศาลสูงในประเทศจากการดำเนินคดีกับคำร้องที่รอดำเนินการในประเด็นนี้

IULML อ้างว่าพระราชบัญญัตินี้ละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานเพื่อความเท่าเทียมกันและตั้งใจที่จะให้สัญชาติแก่ผู้อพยพผิดกฎหมายโดยการยกเว้นตามศาสนา

มีการยื่นคำร้องอื่นๆ อีกหลายรายการที่ท้าทายความถูกต้องตามรัฐธรรมนูญของกฎหมายที่แก้ไขเพิ่มเติม รวมถึงโดย Jairam Ramesh ผู้นำรัฐสภา, Manoj Jha ผู้นำ RJD, Mahua Moitra ส.ส. Trinamool Congress และ Asaduddin Owaisi ผู้นำ AIMIM

องค์กรมุสลิม Jamiat Ulama-i-Hind, สมาพันธ์นักศึกษาอัสสัมทั้งหมด (AASU), พรรคสันติภาพ, CPI, NGO 'Rihai Manch', ผู้สนับสนุน ML Sharma และนักศึกษากฎหมายได้เข้าหาศาลสูงสุดที่ท้าทายพระราชบัญญัติ

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ในวันอาทิตย์ได้เรียกร้องให้ศาลฎีกายกเลิกคำร้องทั้งหมดที่ท้าทายความถูกต้องของ CAA โดยเน้นว่ากฎหมายไม่สนับสนุน "การอพยพอย่างผิดกฎหมาย" ในรัฐอัสสัมหรือการไหลเข้าของชาวต่างชาติในอนาคต

นอกจากนี้ยังปกป้องอย่างรุนแรงต่อการกีดกันบางพื้นที่ของรัฐอัสสัมและรัฐทางตะวันออกเฉียงเหนืออื่น ๆ จากการบังคับใช้ CAA โดยกล่าวว่าได้มีการทำเพื่อ “ปกป้องสิทธิทางชาติพันธุ์/ภาษาศาสตร์” ของชาวพื้นเมือง และสิ่งนี้ “ไม่เลือกปฏิบัติ”

กระทรวงมหาดไทยระบุเป็น “กฎหมายเฉพาะ” ที่ให้สัญชาติแก่สมาชิกของชุมชนที่ระบุ 6 ชุมชนเท่านั้นที่มาถึงหรือก่อนวันที่ 31 ธันวาคม 2014 และไม่กระทบต่อสิทธิทางกฎหมาย ประชาธิปไตย หรือฆราวาสของชาวอินเดียใด ๆ กระทรวงมหาดไทยระบุในรายละเอียด คำให้การ 150 หน้า

คำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรกล่าวเพิ่มเติมว่ากฎหมายนี้ "ได้รับการปรับแต่งอย่างเข้มงวด" และเฉพาะผู้อพยพเหล่านี้ "ที่อยู่ในชุมชนที่ระบุหกแห่งจากสามประเทศที่เข้าสู่อินเดียในหรือก่อนวันที่ 31 ธันวาคม 2014 เท่านั้นที่จะได้รับการคุ้มครองโดยบทบัญญัติของพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมนี้ ”

“ผู้อพยพเหล่านี้อาศัยอยู่ในอินเดียแล้ว พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมไม่มีบทบัญญัติใด ๆ ที่ให้สิทธิการเป็นพลเมืองแก่แรงงานข้ามชาติที่จะมาหลังวันที่ 31 ธันวาคม จนถึงวันที่หรือในอนาคตใดๆ ขอแสดงความนับถือว่า CAA ปี 2019 ไม่ได้สนับสนุนการย้ายถิ่นฐานไปยังรัฐอัสสัมอย่างผิดกฎหมาย” กล่าว

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา