ยาคุมซูซี่ (Sucee) ยาคุมกำเนิดที่เป็นมากกว่าการป้องกันการตั้งครรภ์

GUEST1649747579

ขีดเขียนดีเด่น (369)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:691
เมื่อ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2565 14.59 น.

ยาคุมซูซี่ ยาคุมกำเนิด

 

การคุมกำเนิดที่ดีและมีประสิทธิภาพมากที่สุดสำหรับผู้หญิงคือการใช้ยาคุมกำเนิด ซึ่งประกอบไปด้วยฮอร์โมนเพศหญิงที่มีฤทธิ์ไปยับยั้งการตกไข่ จึงทำให้สามารถยับยั้งการตั้งครรภ์ได้ 

นอกจากนี้ยาคุมกำเนิดยังสามารถรักษาและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้นอกจากการคุมกำเนิดไม่ว่าจะลดสิว ลดผิวมัน ลดอาการขนดกซึ่งเป็นผลจากฮอร์โมนเพศชาย เพราะยาคุมกำเนิดจะไปลดระดับฮอร์โมนเพศชายและเพิ่มระดับฮอร์โมนเพศหญิงในร่างกาย จึงทำให้หลาย ๆ คนรับประทานยาคุมเพื่อต้องการผลประโยชน์อย่างอื่นนอกจากการป้องกันการตั้งครรภ์

ในท้องตลาดมียาคุมกำเนิดอยู่หลายยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็นยาคุมซูซี่ ยาคุมพรีม ยาคุมยาส ยาคุมยาสมิน และยี่ห้ออื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งแต่ละยี่ห้อก็อาจมีสูตรและตัวยาฮอร์โมนที่แตกต่างกัน 

 

รู้จักยาคุมกําเนิด

 

ยาคุมกำเนิด เป็นยาเม็ดที่ประกอบไปด้วยกลุ่มฮอร์โมนเพศหญิง ซึ่งจะไปยับยั้งภาวะเจริญพันธุ์ในเพศหญิง ทำให้สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

 

ยาคุมกำเนิดมีกี่ประเภท

ยาคุมกำเนิดที่มีการใช้ในปัจจุบันสามารถแบ่งตามชนิดฮอร์โมนในเม็ดยาได้ 2 ประเภทคือ

 

  • ยาคุมกำเนิดประเภทฮอร์โมนรวม : ประกอบไปด้วยฮอร์โมน 2 กลุ่มคือกลุ่มเอสโตรเจนและกลุ่มโปรเจสติน 
  • ยาคุมกำเนิดประเภทฮอร์โมนเดียว : ประกอบไปด้วยฮอร์โมนกลุ่มโปรเจสเตอโรนเพียงกลุ่มเดียว ไม่มีฮอร์โมนกลุ่มเอสโตรเจน

 

ยาคุมกำเนิดซูซี่ (Sucee)

 

ยาคุมซูซี่ 

 

Sucee เป็นหนึ่งในยี่ห้อยาคุมกำเนิดที่มีการผลิตและขายในประเทศ ยาคุมซูซี่เป็นยาคุมชนิดฮอร์โมนรวมที่ประกอบไปด้วย Ethinylestradiol ขนาด 0.035 มิลลิกรัมซึ่งเป็นฮอร์โมนกลุ่มเอสโตรเจน และ Cyproterone ขนาด 2.0 มิลลิกรัม ซึ่งมีฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์

 

กลไกการออกฤทธิ์ของยาคุมซูซี่

 

ใน 1 เม็ดยาคุมกำเนิดซูซี่ประกอบไปด้วยฮอร์โมน 2 ชนิดคือ 

 

  • Ethinylestradiol ขนาด 0.035 มิลลิกรัมซึ่งเป็นฮอร์โมนกลุ่มเอสโตรเจน ซึ่งฮอร์โมนกลุ่มนี้จะไปยับยั้งการหลั่งฮอร์โมน FSH หรือฮอร์โมนกระตุ้นการเจริญของไข่ ทำให้การเจริญของไข่ลดลง และยับยั้งการตกไข่ได้
  • Cyproterone ขนาด 2.0 มิลลิกรัม เป็นฮอร์โมนกลุ่มโปรเจสติน ซึ่งจะไปยับยั้งการหลั่งฮอร์โมน Luteinizing (LH) ที่ทำหน้าที่กระตุ้นไข่สุกและไข่ตก เมื่อถูกยับยั้งจึงทำให้ไม่เกิดการตกของไข่ และยังทำให้สารคัดหลั่งบริเวณปากมดลูกหนืดขึ้น ทำให้เชื้ออสุจิไม่สามารถเคลื่อนไหวไปปฏิสนธิกับไข่ได้

 

นอกจากนี้ทั้งฮอร์โมนกลุ่มเอสโตรเจนและกลุ่มโปรเจสตินยังทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกมีสภาวะที่ไม่เหมาะสต่อการฝังตัวอ่อนอีกด้วย

 

ยาคุมซูซี่มีกี่ชนิด

 

ยาคุมซูซี่ที่มีวางจำหน่ายมี 2 ชนิด ดังนี้

 

ยาคุมซูซี่ 21 เม็ด

 

ยาคุมซูซี่ 21 เม็ด

 

ยาคุมซูซี่ 21 เม็ดทุกเม็ดจะประกอบไปด้วยเม็ดยาฮอร์โมนรวมปริมาณเท่ากันทุกเม็ด คือ Ethinylestradiol ขนาด 0.035 มิลลิกรัมและ Cyproterone ขนาด 2.0 มิลลิกรัม

 

ยาคุมซูซี่ 28 เม็ด

 

ยาคุมซูซี่ 28 เม็ด

 

ยาคุมซูซี่ 28 เม็ดจะประกอบไปด้วยเม็ดยาฮอร์โมนรวมทั้งหมด 21 เม็ด และยาหลอกที่เป็นแล็กโทส (ไม่มีฮอร์โมน) อยู่อีก 7 เม็ด

ยาคุมกำเนิดซูซี่ทั้งแบบ 21 เม็ดและ 28 เม็ดจะมีปริมาณตัวยาฮอร์โมนเท่ากัน 21 เม็ด ดังนั้นประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดจึงไม่แตกต่างกัน เพียงแต่ยาคุมซูซี่ 28 เม็ดจะมีเม็ดหลอกอยู่ 7 เม็ด ช่วยให้ผู้ใช้ยาสามารถรับประทานยาติดต่อกันทุกวัน ป้องกันการลืมรับประทานยาได้ดีกว่ายาคุมซูซี่ 21 เม็ดที่ต้องมีการเว้นระยะรับประทานไป 7 วัน ซึ่งเสี่ยงต่อการรับประทานยาคลาดเคลื่อนได้

 

สรรพคุณของยาคุมซูซี่ ช่วยอะไรบ้าง

 

ยาคุมซูซี่เป็นยาฮอร์โมนเพศหญิง เมื่อร่างกายได้รับฮอร์โมนเพศหญิงมากขึ้นก็จะให้ประโยชน์ที่มากกว่าการป้องกันการตั้งครรภ์ ดังนี้

 

  • ช่วยในการคุมกำเนิด
  • ลดฮอร์โมนเพศชายในร่างกาย ซึ่งการลดฮอร์โมนเพศชายทำให้สามารถรักษาภาวะที่ไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ ที่เกิดจากฮอร์โมนเพศชาย เช่น สิวฮอร์โมน ลดผิวมัน ลดขนดก เป็นต้น
  • ลดอาการปวดประจำเดือน ประจำเดือนมาสม่ำเสมอตรงเวลา ประจำเดือนมาน้อยลง
  • เพิ่มมวลกระดูก
  • ลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งรังไข่

 

ยาคุมซูซี่กินแล้วอ้วนไหม

 

ยาคุมซูซี่กินแล้วอ้วนไหม

 

สาเหตุการรับประทานยาคุมแล้วอ้วนขึ้นมักเกิดจากอาการบวมน้ำ ที่เป็นผลข้างเคียงจากการได้รับฮอร์โมนกลุ่มเอสโตรเจน 

 

ยาคุมซูซี่เป็นยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวมที่มีระดับฮอร์โมนต่ำ จึงทำให้ผลข้างเคียงจากฮอร์โมนเอสโตรเจนน้อยกว่ายาคุมกำเนิดที่มีระดับฮอร์โมนสูง

 

ดังนั้นสำหรับคำถาม “ยาคุมซูซี่กินแล้วอ้วนไหม” คำตอบคือโอกาสอ้วนน้อยกว่ายาคุมกำเนิดที่มีฮอร์โมนมากนั่นเอง

 

ยาคุมซูซี่กับการรักษาสิว

 

ยาคุมซูซี่รักษาสิว

 

ในยาคุมซูซี่ประกอบไปด้วยฮอร์โมนกลุ่มเอสโตรเจนและฮอร์โมนกลุ่มโปรเจสติน ฮอร์โมนกลุ่มโปรเจนตินคือมีฤทธิ์ต้านแอนโดรเจน (anti-androgenic effect) ที่เป็นฮอร์โมนเพศชายซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดหน้ามันและสิวฮอร์โมน เมื่อร่างกายมีระดับฮอร์โมนเพศชายลดลงจึงทำให้สิวลดลงและหน้ามันลดลงนั่นเอง

การใช้ยาคุมซูซี่เพื่อรักษาสิวสามารถใช้ได้ แต่อย่างไรก็ตามควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้ยาทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย 

 

ข้อควรระวังก่อนใช้ยาคุมกำเนิดซูซี่

 

เพราะยาคุมซูซี่เป็นยาฮอร์โมนเพศหญิง การที่ร่างกายมีปริมาณฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงไปมักจะมีผลข้างเคียงตามมา โดยเฉพาะในผู้ที่เป็นมะเร็ง เพราะมะเร็งบางชนิดมีความสัมพันธ์ต่อฮอร์โมนเพศโดยตรงอย่างมะเร็งเต้านม เนื้องอกมดลูก ดังนั้นก่อนจะใช้ยาคุมซูซี่และยาคุมกำเนิดทุกชนิดควรเข้ารับปรึกษากับแพทย์หรือเภสัชกรก่อนเริ่มใช้ยา

 

แนะนำการกินยาคุมซูซี่อย่างถูกวิธี

 

วิธีกินยาคุมซูซี่ที่ถูกต้อง

 

วิธีการรับประทานยาคุมซูซี่มีวิธีที่เหมือนกับยาคุมกำเนิดยี่ห้ออื่น ๆ โดยมีหลักการรับประทานดังนี้

 

วิธีรับประทานยาคุมซูซี่ 21 เม็ด

 

  • รับประทานวันละ 1 เม็ดในเวลาเดียวกัน 
  • ให้เริ่มทานเม็ดแรกในวันแรกของการมีประจำเดือน
  • รับประทานตามลูกศรที่ปรากฏอยู่บนแผงยาจนครบ 21 เม็ดหรือหมดแผง 
  • เมื่อหมดแผงให้เว้นระยะเวลา 7 วัน ระหว่างที่หยุดยานี้จะเป็นช่วงที่ประจำเดือนมา หลังจากหยุดยาไป 7 วันแล้วให้รับประทานยาคุมซูซี่ 21 แผงใหม่ในวันที่ 8 (แม้ประจำเดือนจะยังไม่หมด) และเริ่มรับประทานตามลูกศรเช่นเดิม

 

วิธีทานยาคุมซูซี่ 28 เม็ด

 

  • รับประทานวันละ 1 เม็ดเวลาเดิม 
  • ให้เริ่มรับประทานเม็ดแรกในวันแรกของการมีประจำเดือน 
  • รับประทานต่อไปตามหมายเลขหรือลูกศรที่ปรากฏอยู่บนแผงยาจนหมดแผง และสามารถเริ่มแผงใหม่ได้ทันทีที่แผงเก่าหมด

 

ยาคุมซูซี่ 28 เม็ดจะมียาจริงที่เป็นฮอร์โมนอยู่ 21 เม็ดและยาหลอกที่เป็นเพียงแค่แป้งอยู่ 7 เม็ด ระหว่างที่กินยาหลอกจะเป็นช่วงที่ประจำเดือนจะมา หากครบ 7 วันที่รับประทานยาหลอกแล้วประจำเดือนยังไม่หยุดก็สามารถเริ่มรับประทานแผงถัดไปที่เริ่มด้วยเม็ดยาฮอร์โมนจริงได้เลย 

 

ยาคุมซูซี่ไม่เหมาะกับใครบ้าง

 

ยาคุมซูซี่เป็นยาฮอร์โมนเพศหญิง ซึี่งบางโรคหากมีฮอร์โมนเพิ่มขึ้นอาจทำให้อาการของโรคที่เป็นอยู่ร้ายแรงขึ้น ผู้ที่ไม่ควรใช้ยาคุมซูซี่ และยาคุมทุกชนิดมีดังนี้

 

  • ผู้ที่เป็นมะเร็งบางชนิดที่สัมพันธ์กับการเพิ่มขึ้นของฮอร์โมน เช่น มะเร็งเต้านม
  • ผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการอุดตันของเส้นเลือด เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดอักเสบ
  • ผู้ที่สูบบุหรี่และอายุมากกว่า 35 ปีขึ้นไป

 

หากมีความจำเป็นต้องใช้ยาคุม sucee แต่เป็นกลุ่มเสี่ยงดังที่กล่าวข้างต้น ควรเข้าปรึกษาแพทย์ก่อนเพื่อความปลอดภัย

 

ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากยาคุมซูซี่

 

ผลข้างเคียงของยาคุมซูซี่ 

 

สิ่งที่ทำให้เกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ของยาคุมคือฮอร์โมนเพศ โดยเฉพาะฮอร์โมนกลุ่มเอสโตรเจน เมื่อร่างกายได้รับฮอร์โมนกลุ่มเอสโตรเจนที่มากขึ้นจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ คัดเต้านม บวมน้ำ เลือดไหลกะปริบกะปอยเป็นต้น

ยาคุมซูซี่เป็นยาฮอร์โมนเพศหญิงชนิดฮอร์โมนรวมที่จัดอยู่ในกลุ่มยาฮอร์โมนต่ำ ซึ่งมีปริมาณของฮอร์โมน Ethinylestradiol ที่จัดอยู่ในกลุ่มเอสโตรเจนอยู่เพียง 0.035 มิลลิกรัม จึงทำให้ผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์จากยาคุมซูซี่ค่อนข้างต่ำ

 

ยาคุมซูซี่ซื้อที่ไหน ราคาเท่าไหร่

 

ยาคุมซูซี่เป็นยาคุมที่ผลิตและขายในประเทศ มีราคาที่ค่อนข้างถูก ทำให้ยาคุมซูซี่ราคาเพียงแผงละประมาณ 100-200 บาทเท่านั้น สามารถหาซื้อยาคุมซูซี่ได้ตามร้านขายยาทั่วไปหรือตามร้านค้าออนไลน์ก็มียาคุม sucee ขายเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตามควรซื้อยาคุมซูซี่จากร้านขายยาที่มีเภสัชกรจะปลอดภัยกว่า และยิ่งไปกว่านั้นเภสัชกรจะสามารถแนะนำวิธีใช้ยาคุมที่ถูกต้องให้ได้อีกด้วย

 

ข้อสรุป

 

ยาคุมซูซี่เป็นยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวมที่มีฮอร์โมนระดับต่ำ รูปแบบยาคุมมีทั้งแบบยาคุมซูซี่ 21 เม็ดและยาคุมซูซี่ 28 เม็ด ซึ่งสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนกัน และยังมีข้างเคียงไม่พึงประสงค์น้อยกว่ายาคุมประเภทฮอร์โมนสูง ๆ

หากต้องการใช้ยาคุมในการป้องกันการตั้งครรภ์หรือประโยชน์อื่น ๆ ควรเข้าปรึกษาแพทย์สูตินรีเวชหรือเภสัชกรก่อนเลือกใช้ยาคุม เพราะยาคุมมีหลากหลายชนิด และมีปริมาณฮอร์โมนที่แตกต่างกัน

แก้ไขครั้งที่ 1 โดย GUEST1649747579 เมื่อ26 ตุลาคม พ.ศ. 2565 15.00 น.

GUEST1707295636

เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST: 1
1 เมื่อ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 15.48 น.

I simply believed it might be a concept to publish in case other people had been having issues studying however I'm just a little uncertain basically 'm permitted to place titles as well as handles upon right here. Oktoberfest în Canada

หน้า จาก 1 ( 1 ข้อมูล )
แสดงจำนวน ข้อมูลต่อแถว
1

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา