เอฟเฟกต์ Mona Lisa อาจเข้าถึงสัตว์ได้มากเท่ากับมนุษย์

GUEST1654139636

ขีดเขียนชั้นมอปลาย (135)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:460
เมื่อ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2565 11.32 น.

ในโลกของสัตว์ เอฟเฟกต์ Mona Lisa มีบทบาทสำคัญในการป้องกันไม่ให้ผู้ล่า  (เครดิต: เอเอฟพี)

ผู้เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ลูฟร์มักจะมีความอยากรู้อยากเห็นว่า Mona เธอกำลังติดตามคุณด้วยสายตาของเธอ ปรากฏการณ์ที่น่าสนใจนี้มีชื่อเรียกว่า เอฟเฟกต์โมนาลิซ่า และมนุษย์ไม่ใช่คนเดียวที่ได้รับผลกระทบจากแสงนี้ เพราะจากการศึกษาใหม่ของยุโรป สัตว์ก็สามารถสัมผัสได้เช่นกัน เอฟเฟกต์ Mona Lisa เป็นปรากฏการณ์ที่ถกเถียงกันในชุมชนวิทยาศาสตร์ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบีเลเฟลด์ในประเทศเยอรมนีได้ค้นพบว่าแม้เอฟเฟกต์แสงนี้เป็นของจริง แต่ผู้หญิงในภาพวาดที่ตั้งชื่อให้เธอนั้นไม่ได้ติดตามผู้ชื่นชมด้วยสายตาของเธอ

เหตุผล? ปรากฏการณ์นี้มักเกิดขึ้นเมื่อตัวแบบของภาพมองตรงไปข้างหน้าจากภาพ โดยทำมุมระหว่าง 0 ถึง 5 องศา พวกเขาอธิบายในงานวิจัยซึ่งตีพิมพ์ในปี 2019 ในวารสาร i-Perception เกิน 5 องศา ผู้ชมจะไม่รู้สึกว่าถูกตามด้วยการจ้องมองอีกต่อไป อย่างไรก็ตาม นักวิจัยได้แสดงให้เห็นว่าการจ้องมองที่ลึกลับของ Mona Lisa ของ Leonardo da Vinci นั้นหันไปทางขวาของผู้สังเกต โดยมีมุมเฉลี่ย 15.4° ไกลเกินขอบเขตของเอฟเฟกต์โมนาลิซ่าอันโด่งดัง

ไม่ว่าในกรณีใด ปรากฏการณ์ทางแสงนี้ดูเหมือนว่าจะแพร่หลายมากโดยเฉพาะในอาณาจักรสัตว์ ดูเหมือนว่าจะมีบทบาทสำคัญในการรักษาผู้ล่าที่มีศักยภาพให้ห่างไกลในขณะที่ John Skelhorn และ Hannah M. Rowland ระบุในการศึกษาที่ตีพิมพ์เมื่อเร็ว ๆ นี้ใน Frontiers in Ecology and Evolution

อันที่จริง ปลา ผีเสื้อ แมลงปีกแข็ง และตั๊กแตนตำข้าวหลายสายพันธุ์มีเครื่องหมายวงกลมบนตัวของพวกมันซึ่งดูเหมือนตามาก นักวิทยาศาสตร์เรียกพวกมันว่า "จุดนัยน์ตา"

จับตาดูผู้ล่า

สมัครเล่น เว็บตรง วันนี้ รับโบนัสฟรี 100

เครื่องหมายเหล่านี้มีข้อดีหลายประการ: พวกมันเบี่ยงเบนความสนใจของนักล่าไปยังส่วนที่ไม่สำคัญของร่างกายของสัตว์ ในขณะที่ยังคุกคามผู้ล่าและแม้กระทั่งห้ามมิให้พวกมันพยายามโจมตีโดยสิ้นเชิง ในปี 2559 ปรากฏการณ์นี้ทำให้นีล จอร์แดน นักวิจัยชาวออสเตรเลียวาดตาที่ส่วนหลังของวัวในบอตสวานา เพื่อขับไล่สิงโตที่อาจหวังจะโจมตีพวกมัน

อย่างไรก็ตาม ยังมีคำถามบางคำถามอยู่: ผู้ล่าทำให้ดวงตาของเหยื่อสับสนหรือไม่? หรือพวกเขาแค่ตกใจกับลวดลายวงกลมสีสันสดใส? จอห์น สเกลฮอร์นและฮันนาห์ เอ็ม. โรว์แลนด์พยายามตอบคำถามเหล่านี้โดยทำการทดลองหลายครั้งกับลูกไก่ที่ฟักออกมาใหม่จำนวนหนึ่งร้อยตัว

นักวิจัยได้สอนให้พวกเขาโจมตีแมลงเม่าเทียมสามประเภท แบบแรกมี ocelli (จุดกลมที่มีจุดศูนย์กลางที่มีสีต่างกันไปตามเส้นรอบวง) ซึ่งวงกลมตรงกลางมองไปทางซ้าย วงหนึ่งมี “ตา” มองไปทางขวา และวงกลมที่มีจุดศูนย์กลางอย่างสมบูรณ์ซึ่งสร้างเอฟเฟกต์ Mona Lisa ขึ้นมาใหม่ พวกเขายังสร้างทางเดินเล็ก ๆ สามทางเพื่อให้ลูกไก่สามารถเข้าใกล้เหยื่อเป็นเส้นตรงหรือทางซ้ายหรือขวา จากนั้นแยกลูกไก่ออกเป็นสามกลุ่ม แต่ละตัวใช้ทางเดินต่างกัน พวกเขาต้องโจมตีเหยื่อปลอมตัวเดียวกันในขณะที่นักวิทยาศาสตร์จับเวลา

ผลลัพธ์พูดสำหรับตัวเอง ลูกไก่เดินเข้ามาอย่างระมัดระวังจากทางซ้ายและทางขวา เมื่อตาของผีเสื้อกลางคืนดูเหมือนมองไปในทิศทางนั้น ปรากฏการณ์นี้ยิ่งเด่นชัดมากขึ้นเมื่อลูกไก่ต้องโจมตีแมลงเม่าที่มีจุดตาสร้างเอฟเฟกต์โมนาลิซ่าขึ้นใหม่ ดูเหมือนว่าพวกเขาจะรับรู้ว่าเป็นดวงตา ซึ่งอธิบายว่าทำไมพวกเขาถึงคิดสองครั้งก่อนจะโจมตีเหยื่อ ทั้งหมดนี้ให้ลุคใหม่แก่เอฟเฟกต์ Mona Lisa อันโด่งดัง

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา