เมื่อ Madras HC กำหนดกฎเกณฑ์สำหรับวัด โลกแห่ง 'Agamas' ที่เฉียบขาดยังคงเป็นปริศนาสำหรับหลาย ๆ คน | News18 อธิบาย

GUEST1654139636

ขีดเขียนชั้นมอปลาย (135)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:460
เมื่อ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2565 09.17 น.

อะกามาสมีข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบพิธีกรรมในวัด และใครมีคุณสมบัติที่จะบูชา และจากส่วนใดของวัด  รูปตัวแทน/ปตท

ศาลสูงมาดราสสั่งการให้รัฐบาลทมิฬนาฑูตั้งคณะกรรมการห้าคนเพื่อระบุวัดที่สร้างขึ้นตาม "อากามาส" ตามนี้ การแต่งตั้ง Archakas (พระสงฆ์) จะถูกควบคุมตามนั้น และตามคำพิพากษาของศาลฎีกาในประเด็นนี้ บัลลังก์แรกของหัวหน้าผู้พิพากษา MN Bhandari และผู้พิพากษา N Mala กล่าว 

การกำจัดชุดคำร้องจาก All India Adi Saiva Sivacharyargal Seva Sangam โดยเลขาธิการทั่วไป BSR Muthukumar และอีก 14 คน ผู้พิพากษาได้ยึดถือบทบัญญัติบางประการของกฎ TN Hindu Religious Institutions Employee (เงื่อนไขการบริการ) ปี 2020 ออกตาม คำสั่งของรัฐบาลลงวันที่ 3 กันยายน 2020 ของแผนกการท่องเที่ยว วัฒนธรรม และศาสนา

คำร้องพยายามที่จะยกเลิกบทบัญญัติดังกล่าวและด้วยเหตุนี้จึงยับยั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจากการแต่งตั้งหรือเลือก Archakas และบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับ Agama ในวัดที่ฝ่าฝืน Agamas ตามที่ศาลฎีกาจัดขึ้นใน Adi Saiva Sivachariyargal Nala Sangam กับรัฐทมิฬ นาดูและอีกกรณีหนึ่ง ความท้าทายต่อบทบัญญัติเหล่านี้ ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการคัดเลือกและเงื่อนไขการบริการ การเลื่อนตำแหน่ง และความอาวุโสนั้นไม่ยั่งยืน บัลลังก์กล่าวในการตัดสิน 93 หน้า

อะกามัสคืออะไร?

วรรณคดีศาสนาของศาสนาฮินดูแบ่งออกเป็นสองส่วน: Shruti และ Smriti Shruti ประกอบขึ้นเป็นกลุ่มศูนย์กลางของศาสนาฮินดูและรวม Vedas, Brahmanas, Aranyakas และ Upanishads Smriti หมายถึง "สิ่งที่ถูกเรียกคืน" ในชุดวรรณกรรมคลาสสิกหลังเวท ประกอบด้วย Vedanga, Shaddarsana, Puranas, Itihasa, Upveda, Tantras, Agamas และ Upangas คำว่า "Agama" ใช้สำหรับงานเขียนอันศักดิ์สิทธิ์ในพระพุทธศาสนา ศาสนาเชนและศาสนาฮินดู

Agamas เป็นแหล่งและอำนาจที่จำเป็นสำหรับเทคนิคและคำแนะนำของโยคะ ตามคำอธิบายที่ครอบคลุมนี้ Shaiva Agamas เคารพความจริงสูงสุดในฐานะพระอิศวร (Shaivas) Vaishnava-Agamas (Pancharatra และ Vaikhanasas Samhitas) เคารพความจริงสูงสุดในฐานะพระวิษณุ (Vaisnavas) Shakta-Agamas (Tantras) ยกย่องความสมจริงสูงสุดในฐานะ Shakti หุ้นส่วนของพระอิศวรและ Divine Mother of the Universe (Shaktas) การจัดเรียงตำราแต่ละชุดจะพัฒนาบทเรียนทางศาสนาและปรัชญาที่สำคัญของแผนกนั้นๆ

อากามาสยังมีข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบพิธีกรรมในวัดและใครมีคุณสมบัติที่จะบูชาและจากส่วนใดของวัด เป็นค่านิยมหลักสำหรับบางคนที่มีศรัทธาในศาสนาฮินดู

Pancharatra และ Vaikanasa Agama เป็นโรงเรียนประถมศึกษาสองแห่งภายใน Vaishnava Agama Shaiva Agama ได้นำไปสู่ปรัชญา Shaiva Siddhanta ในอินเดียใต้และระบบ Pratyabhijna ของ Kashmir Shaivism Smartas รู้จัก Agamas แต่ไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามโดยอาศัยข้อความ smriti เป็นหลัก ในภาษามาเลย์ คำว่า Agama หมายถึงศาสนาอย่างแท้จริง Agamas บางครั้งเรียกว่า Tantras

ปรัชญาและความรู้ทางจิตวิญญาณที่เป็นพื้นฐานของการบูชาเทพเจ้า โยคะและวินัยทางจิตใจที่จำเป็นสำหรับการนมัสการนี้ และข้อมูลเฉพาะของการบูชาที่เสนอให้กับเทพเจ้านั้นเป็นหัวข้อทั้งหมดที่กล่าวถึงในอากามัส อะกามาแต่ละอันประกอบด้วยสี่ส่วน ส่วนแรกประกอบด้วยความรู้ทางปรัชญาและจิตวิญญาณ ส่วนที่สองครอบคลุมการฝึกโยคะและวินัยทางจิต ส่วนที่ 3 กำหนดกฎเกณฑ์ในการสร้างวัด สำหรับการแกะสลักและแกะสลักรูปเทพเพื่อบูชาในวัด ส่วนที่สี่ของอากามารวมถึงกฎเกี่ยวกับการปฏิบัติตามพิธีกรรมทางศาสนา พิธีกรรม และเทศกาลต่างๆ

อากามาศเพื่อศิลป์ (ศิลปะประติมากรรม) มีระเบียบโดยละเอียดซึ่งกำหนดมาตรฐานสถานที่ที่จะสร้างวัด ประเภทของภาพที่จะติดตั้ง วัสดุที่ใช้สร้าง ตลอดจนภาพ ขนาดและสัดส่วน กระแสลม แสง และปัจจัยอื่นๆ มนัสราและศิลปสราเป็นผลงานบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับกฎเหล่านี้ พิธีกรรมที่ปฏิบัติตามในการนมัสการในแต่ละวันที่วัดก็เป็นไปตามกฎที่กำหนดไว้ใน Agamas

Agamas ระบุข้อกำหนดที่จำเป็นสามประการสำหรับสถานที่แสวงบุญ: Sthala, Tertham และ Murthy Sthala หมายถึงวัด Tertham หมายถึงแท็งก์ของวัดและ Murthy หมายถึงเทพ (ies) ที่บูชา วัดอาจเกี่ยวข้องกับต้นไม้ที่เรียกว่า Sthala Vriksham ตัวอย่างเช่น ต้น Kadamba ที่วัด Madurai Meenakshi Sundareswarar คือ Sthala Vriksham ต้นไทรต้นเดียวที่ประดับประดาลานกว้างของรัตนสภาที่ Tiruvalankadu คือ Sthala Vriksham เชื่อกันว่าพื้นที่ทั้งหมดเคยเป็นป่าต้นไทรมาก่อน

น้ำดี ราคาดีต้อง Lucabet เท่านั้น

ประเภทของอากามัส

เช่นเดียวกับอุปนิษัท มีอากามามากมาย สามารถแบ่งออกกว้างๆ ได้เป็น 3 ชุด คือ

 

  • Vaikhanasas Samhitas - บูชาพระเจ้าเป็นพระวิษณุ
  • Shaiva Agamas - บูชาพระเจ้าในฐานะพระศิวะ
  • Shakta Tantras - บูชาพระเจ้าในฐานะแม่เทพธิดา

 

ไม่มีอากามาสำหรับพระพรหม (พระเจ้าแห่งการสร้างสรรค์) ศากติเตสรู้จักอากามา 77 อย่าง ฉันไม่แน่ใจเกี่ยวกับจำนวนที่แท้จริงของ Vaishna Agamas Vaishanavates ถือว่า Pancharatra Agamas เป็นหนึ่งใน agamas ที่สำคัญที่สุด อะกามะแต่ละอันประกอบด้วยปรัชญา วินัยทางจิต กฎเกณฑ์ในการสร้างวัด และการปฏิบัติทางศาสนา

Smartas รู้จัก Agamas แต่ไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามโดยอาศัยข้อความ smriti เป็นหลัก

ไวษณวะ อากามาศ

ไวษณวะ อะกามาส แบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ไวษณะ ปัญจราตระ ปราติศธาสรา และวิชญานาลลิตา ในจำนวนนี้ พวกไวษณะวิศถือว่าปัญจราทราอะกามะสำคัญที่สุด เชื่อว่าอากามาเหล่านี้ได้รับการเปิดเผยโดยพระนารายณ์เอง ปัญจราทรา อะกามะ ถูกแบ่งย่อยออกเป็นอากามาอีก 7 องค์ คือ พระพรหม ไชว่า กามรา วาสิษฐะ กบิลละ โกตมิยะ และนรดิยา

ตามหลักปัญจราตระอากามาส การอุทิศตนเพื่อพระวิษณุเป็นหนทางไปสู่การตรัสรู้ที่แน่นอนที่สุด และพระองค์ทรงเป็นพระเจ้าสูงสุดแห่งจักรวาล ตามความเห็นอื่น Vaikhanasagama เป็น Agama ที่เก่าแก่ที่สุดและสำคัญที่สุดและ Agama ทั้งหมดในทางปฏิบัติและแท้จริงคัดลอกข้อมูลทั้งหมดของพวกเขาจาก Agama อันศักดิ์สิทธิ์นี้ ประเพณีกล่าวว่า Vaikhanasa Agama ถูกรวบรวมภายใต้การแนะนำของปราชญ์ Vaikhanasa ในช่วงต้นยุคเวท Sri Madhavacharya ถือตำราปัญจราตราด้วยความเคารพอย่างสูงและเทียบเคียงกับพระเวทและมหากาพย์ ขณะที่ศรี Shankaracharya มีความคิดเห็นที่ต่างออกไป

มีคัมภีร์ไวษณวะเหล่านี้สองร้อยสิบห้าข้อ อิสวารา อหิรบุธณะ เปาชการะ ปรมะ สัตตวาตา บริหัตพราห์มา และฌณาณมฤทัสสรา สัมหิตา เป็นผู้ที่สำคัญ

ไชว่า อากามาศ

Shaivates มี 28 Agamas หลักและ 108 Upa Agamas (รอง Agamas) บางส่วนมีอายุย้อนไปถึงศตวรรษที่ 2 ตำราเหล่านี้ตามด้วยโรงเรียนของ Shaiva ต่างๆ รวมถึงโรงเรียน Shaiva Siddhantha (Shaivas ใต้) Tamil Shaivas ระบบ Pratyabhijna (Kashmiri Shaivas) และ Vira Shaivas ซึ่งมองว่า Agamas เป็นแหล่งอำนาจหลักนอกเหนือจาก พระเวท ข้อความ Agama ที่โดดเด่นที่สุดใน Shaivas คือ Kamika ข้อความเหล่านี้ถือว่าพระอิศวรเป็นผู้ปกครองสูงสุดของจักรวาล ตัวตนสูงสุด หลักการมีสติ ในขณะที่ศักติถือเป็นหลักการที่หมดสติหรือเป็นธรรมชาติซึ่งเป็นสาเหตุของการเป็นทาส การรวมกันของ Shakti กับพระอิศวรในระดับสูงสุดนำไปสู่อิสรภาพของ pasu (ตัวตนภายใน) จาก Pasa หรือสิ่งที่แนบมา

สักตา อากามาศ

สาวกของศากตะตาม 27 อากามาที่เรียกว่าตันตระ Saktas ถือว่า Shakti (แม่ของโลก) เป็นตัวตนสูงสุดและผลัก Iswara พระบิดาศักดิ์สิทธิ์ให้ดำรงตำแหน่งรอง ในศักฏะ พระมารดาเป็นทั้งต้นเหตุแห่งความหลง (มายา) และที่มาแห่งการหลุดพ้น

พวกเขามุ่งเน้นไปที่ด้าน Shakti (พลังงาน) ของพระเจ้าและเสนอแนวทางปฏิบัติพิธีกรรมที่หลากหลายสำหรับแม่ศักดิ์สิทธิ์ มีอากามาเจ็ดสิบเจ็ด สิ่งเหล่านี้คล้ายกับปุราณะมากในบางแง่มุม ตำรามักจะอยู่ในรูปแบบของการสนทนาระหว่างพระอิศวรและปาราวตี ในบางสิ่งเหล่านี้ พระอิศวรตอบคำถามของปาราวตี และในคำถามอื่นๆ พระอิศวรตอบคำถามด้วยคำถามของพระอิศวร มหานิพพาน กุลานาวา กุลาสรา ประปัญจสรา ตันตระราชา ฤทระ-ยะมะลา พรหม-ยะมะลา พระวิษณุ-ยมลา และโทดาลาตันตระ เป็นงานสำคัญ

อะกามาสอนการปฏิบัติที่ลึกลับหลายอย่าง ซึ่งบางเรื่องก็ให้อำนาจ ในขณะที่คนอื่นๆ ให้ความรู้และเสรีภาพ Shakti เป็นพลังสร้างสรรค์ของพระศิวะ Shaktas เป็นส่วนเสริมของ Shaivism จริงๆ

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา