ผู้แสวงบุญห้าคนเสียชีวิตในดินถล่มที่ศาลมุสลิมอิรัก เจ้าหน้าที่กู้ภัยดึงศพหลังค้นหาตลอด 24 ชั่วโมง

GUEST1654139636

ขีดเขียนชั้นมอปลาย (135)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:460
เมื่อ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2565 10.12 น.

เจ้าหน้าที่กู้ภัยอิรักค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของศาล Qattarat al-Imam Ali หลังจากเกิดดินถล่มในเขตชานเมืองของ Karbala เมืองศักดิ์สิทธิ์  (ภาพ: เอเอฟพี)

เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ค้นหาซากปรักหักพังของศาลเจ้ามุสลิมชีอะในตอนกลางของอิรักในคืนวันอาทิตย์หลังจากเกิดดินถล่มคร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อยห้าคนรวมถึงเด็กหนึ่งคน

หลังจากใช้เวลานานกว่า 24 ชั่วโมงในการขุดหิน ไม้ และเศษซากอื่นๆ ที่ถล่มลงมา “เราพบศพแล้ว 5 ศพ” พล.อ.อับเดลราห์มาน จอดัต กล่าวกับเอเอฟพี

 

“นั่นอาจเป็นยอดผู้เสียชีวิต” เขากล่าวเสริม ขณะที่กำลังขุดต่อไป เผื่อว่ามีเหยื่อรายอื่น

นับเป็นโศกนาฏกรรมครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นกับอิรักที่มั่งคั่งด้วยน้ำมันแต่ยากจน ซึ่งกำลังพยายามเคลื่อนสงครามหลายทศวรรษที่ผ่านมา แต่ต้องเผชิญกับปัญหาการเมืองอัมพาต การทุจริตเฉพาะถิ่น และความท้าทายอื่นๆ

นาวาส ซาบาห์ เชเกอร์ โฆษกการป้องกันพลเรือน กล่าวก่อนหน้านี้ว่า มีรายงานผู้แสวงบุญระหว่าง 6-8 คนติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของศาลเจ้า ซึ่งรู้จักกันในชื่อ กอตตารัต อัล-อิหม่าม อาลี ใกล้เมืองกัรบาลา

หน่วยกู้ภัยขับรถปราบดินผ่านทางเข้าศาลเจ้า ซึ่งมีลักษณะคล้ายโดมครึ่งโดมที่ประดับประดาอย่างวิจิตรด้วยกระเบื้องสีน้ำเงินที่เขียนด้วยอักษรอารบิก

อาคารศักดิ์สิทธิ์ซึ่งขนาบข้างด้วยหออะซานสองหอ ตั้งอยู่ที่ฐานของกำแพงหินสูงโล่ง ส่วนหนึ่งของหลังคาคอนกรีตถูกฉีกเป็นชิ้น ๆ

Jawdat กล่าวว่าหน่วยกู้ภัยได้กู้คืนร่างของผู้หญิงสองคน ผู้ชาย และเด็ก และกำลังทำงานเพื่อปลดปล่อยศพของเหยื่อรายที่ 5 ซึ่งเป็นผู้หญิงอีกคนหนึ่งที่พวกเขาพบ

กองกำลังรักษาความปลอดภัยติดอาวุธเฝ้าทางเข้าศาลเจ้า ขณะที่หน่วยกู้ภัยทำงานภายใน และผู้สังเกตการณ์มองจากด้านหลังรั้วเหล็ก

เด็กสามคนได้รับการช่วยเหลือก่อนหน้านี้หลังจากเกิดภัยพิบัติในบ่ายวันเสาร์ บริการฉุกเฉิน ระบุ และเสริมว่า พวกเขาอยู่ในสภาพดีและกำลังถูกเฝ้าติดตามในโรงพยาบาล

ทีมกู้ภัยที่ทำงานตลอดทั้งคืนวันเสาร์สามารถจัดหาออกซิเจน รวมทั้งอาหารและน้ำให้กับผู้ที่ติดอยู่ในซากปรักหักพังบางส่วน สำนักข่าวของรัฐ INA กล่าว

Lucabet​ เล่นง่ายได้เงินจริง​ สมัครเลยวันนี้

'ระดมความพยายามทั้งหมด'

ประธานาธิบดีอิรัก Barham Saleh บน Twitter เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่กู้ภัย "วีรบุรุษ" "ระดมความพยายามทั้งหมดเพื่อช่วยคนที่ติดอยู่"

นายกรัฐมนตรีผู้ดูแล Mustafa al-Kadhemi เรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของเขาดูแลการช่วยเหลือโดยตรงบนพื้นและขอให้ผู้บาดเจ็บฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

เจ้าหน้าที่รับมือเหตุฉุกเฉินกล่าวก่อนหน้านี้ว่า พวกเขายังคงติดต่อกับผู้เสียหายด้วยวาจา “เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพวกเขา”

“เรากำลังทำงานอย่างหนักด้วยความแม่นยำสูงสุดเพื่อไปให้ถึง” ผู้ที่ถูกขังอยู่ Jawdat ผู้อำนวยการแผนกสื่อป้องกันพลเรือน กล่าว

“ความผิดพลาดใด ๆ อาจนำไปสู่การล่มสลายเพิ่มเติม”

ชายคนหนึ่งในที่เกิดเหตุ บาสเซม คาซาลี กล่าวว่าหลานชายของเขาอยู่ในหมู่ผู้ถูกฝัง

“ฉันกลัวว่าความพยายามทั้งหมดที่ทำไปจะไร้ประโยชน์… เราอยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น เหตุใดจึงเกิดขึ้น” Khazali กล่าวกับ AFP

โฆษกฝ่ายป้องกันพลเรือน Shaker บอกกับ AFP ว่า “เนินทรายและหินถล่มทับอาคารศาลเจ้า” โทษความชื้น

ศาลที่ได้รับบาดเจ็บนี้อุทิศให้กับอิหม่ามอาลี ลูกเขยของท่านศาสดาโมฮัมเหม็ด ซึ่งตามประเพณีของชาวชีอะ ได้หยุดอยู่ที่นั่นพร้อมกับกองทัพของเขาระหว่างทางไปสู่การสู้รบในปี ค.ศ. 657

ตั้งอยู่ในที่ลุ่มตามธรรมชาติประมาณ 25 กิโลเมตร (15 ไมล์) ทางตะวันตกของกัรบะลาฮ์ ซึ่งเป็นเมืองศักดิ์สิทธิ์ของชาวชีอะต์ ซึ่งเป็นสถานที่ฝังศพของอิหม่ามฮุสเซน หลานชายของท่านศาสดาโมฮัมเหม็ด

ชาวชีอะห์มองว่าฮุสเซนซึ่งเสียชีวิตในการสู้รบในปี 680 เป็นผู้สืบทอดโดยชอบธรรมของศาสดาโมฮัมเหม็ด ประเด็นที่เป็นหัวใจของความแตกแยกกับอิสลามสุหนี่

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา