'ภัยพิบัติที่เลวร้ายที่สุดในโลก': WHO หัวหน้ากล่าวว่าขาดความช่วยเหลือสำหรับวิกฤต Tigray เนื่องจากสีผิว

GUEST1654139636

ขีดเขียนชั้นมอปลาย (135)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:460
เมื่อ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2565 20.46 น.

เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก  (ภาพ: รอยเตอร์)

หัวหน้าองค์การอนามัยโลกบรรยายถึงวิกฤตที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในภูมิภาคทิเกรย์ของเอธิโอเปียว่าเป็นหายนะที่เลวร้ายที่สุดในโลก และได้ถามออกมาในวันพุธว่าเหตุผลที่ผู้นำระดับโลกไม่ตอบสนองนั้นเป็นเพราะสีผิวของชาวไทเกรย์หรือไม่

ในแถลงการณ์ที่สะเทือนอารมณ์ในการแถลงข่าว นายเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก ซึ่งเขาเองเป็นชาว Tigrayan กล่าวว่าสถานการณ์ที่เกิดจากความขัดแย้งในประเทศบ้านเกิดของเขานั้นเลวร้ายยิ่งกว่าวิกฤตด้านมนุษยธรรมอื่นๆ ในโลก

Tedros ยืนยันว่าผู้คน 6 ล้านคนใน Tigray ถูกตัดขาดจากโลกโดยพื้นฐานแล้วถูกปิดล้อมในช่วง 21 เดือนที่ผ่านมา เขาอธิบาย ว่าความขัดแย้งใน ยูเครนเป็นวิกฤตที่ประชาคมโลกอาจเดินละเมอเข้าสู่สงครามนิวเคลียร์” ซึ่งอาจเป็นต้นเหตุของปัญหาทั้งหมด แต่การโต้แย้งว่าภัยพิบัติในทิเกรย์นั้นแย่กว่ามาก

ในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา ฉันไม่เคยได้ยินประมุขแห่งรัฐพูดถึงสถานการณ์ Tigray ที่ใดในโลกที่พัฒนาแล้ว ที่ไหนก็ได้ ทำไม เทดรอสถาม

สาเหตุอาจเป็นเพราะสีผิวของชาวไทเกรย์ เขาพูดว่า.

ในเดือนเมษายน เทดรอสตั้งคำถามว่าการที่โลกให้ความสนใจอย่างท่วมท้นในสงครามของรัสเซียในยูเครนนั้นเกิดจากการเหยียดเชื้อชาติหรือไม่ แม้ว่าเขาจะยอมรับว่าความขัดแย้งนั้นส่งผลกระทบไปทั่วโลก

ความขัดแย้งในเอธิโอเปียเริ่มขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2020 และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเพียงเล็กน้อยก็มาถึงหลังจากกองกำลัง Tigray ยึดพื้นที่ส่วนใหญ่ในเดือนมิถุนายน 2021 ความช่วยเหลือเริ่มไหลมากขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แต่ได้รับการอธิบายอย่างกว้างขวางว่าไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้คนนับล้าน ของผู้คนที่ติดอยู่ตรงนั้น

การเริ่มต้นใหม่ของบริการพื้นฐานและการธนาคารยังคงเป็นความต้องการหลักของผู้นำระดับภูมิภาคของไทเกรย์ ห้ามนักข่าวเข้า

Tedros กล่าวว่าชาว Tigray ไม่สามารถเข้าถึงยาและการสื่อสารโทรคมนาคม และถูกป้องกันไม่ให้ออกจากภูมิภาค อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาได้รายงานการจัดส่งยาบางชนิด

ไม่มีที่ใดในโลกที่คุณจะเห็นความโหดร้ายระดับนี้ ที่รัฐบาลลงโทษประชาชน 6 ล้านคน เป็นเวลานานกว่า 21 เดือน หัวหน้าองค์การอนามัยโลก กล่าว สิ่งเดียวที่เราถามคือ โลกจะฟื้นคืนสติและรักษามนุษยชาติได้หรือไม่?

Tedros เรียกร้องให้ทั้งรัฐบาลเอธิโอเปียและรัสเซียยุติวิกฤตการณ์ใน Tigray และยูเครน

หากพวกเขาต้องการความสงบ พวกเขาสามารถทำให้มันเกิดขึ้นได้ และฉันขอให้พวกเขาทั้งสองแก้ไขปัญหานี้ เขากล่าว

เมื่อวันพุธ กระทรวงการต่างประเทศของเอธิโอเปียกล่าวว่าคณะกรรมการสันติภาพของรัฐบาลได้นำข้อเสนอสันติภาพที่จะนำไปสู่การยุติการหยุดยิง และจะมีการแบ่งปันกับทูตสหภาพแอฟริกาที่ทำงานเกี่ยวกับการไกล่เกลี่ย บริการพื้นฐานจะเป็นไปตามการหยุดยิง ถ้อยแถลงระบุ

โฆษกกองกำลัง Tigray Getachew Reda ปฏิเสธคำแถลงของรัฐบาล โดยยืนยันในทวีตว่าหากมีสิ่งใด ระบอบการปกครองของ Abiy Ahmed ได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าไม่มีความอยากอาหารสำหรับการเจรจาอย่างสันติ เว้นแต่ว่าจะใช้กลยุทธ์ที่ล่าช้า

เพื่อเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า Tigray ถูกตัดขาดไปเพียงใด ในที่สุดก็มีการเปิดตัวแคมเปญฉีดวัคซีน COVID-19 ที่โรงพยาบาลหลักในภูมิภาคเท่านั้นในเดือนกรกฎาคม การปรับปรุงจากช่วงระยะเวลาหนึ่งเดือนของการถูกกีดกันซึ่งเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอธิบายว่ายาจำเป็นหมด และพยายามรักษาบาดแผลด้วยน้ำเกลืออุ่นๆ เป็นการรณรงค์ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครั้งแรกในเมืองไทเกรย์

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่หัวหน้าองค์การอนามัยโลกพูดถึงไทเกรย์

ครอบครัว Lucabet เราคืนยอดเสียรับสูงสุด 5000 บาท ถอนได้เลย

เมื่อต้นปีนี้ รัฐบาลเอธิโอเปียได้ส่งจดหมายถึงองค์การอนามัยโลก โดยกล่าวหาว่าเทดรอสประพฤติมิชอบ หลังจากวิพากษ์วิจารณ์อย่างเฉียบขาดเกี่ยวกับสงครามและวิกฤตด้านมนุษยธรรมในประเทศ

รัฐบาลเอธิโอเปียกล่าวว่าเทดรอสกำลังใช้สำนักงานของเขาเพื่อส่งเสริมผลประโยชน์ทางการเมืองของเขาด้วยค่าใช้จ่ายของเอธิโอเปีย และกล่าวว่าเขายังคงเป็นสมาชิกที่แข็งขันของแนวร่วมปลดปล่อยประชาชนไทเกรย์ Tedros เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของเอธิโอเปียเมื่อ TPLF ครองรัฐบาลผสมของประเทศ

เมื่อ Tedros ได้รับการยืนยันเป็นหัวหน้าของ WHO สมัยที่ 2 ก็นับเป็นครั้งแรกที่ประเทศบ้านเกิดของผู้สมัครล้มเหลวในการเสนอชื่อผู้สมัครของตนเอง

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา