อธิบาย: สิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับการแพร่กระจายของโรคโปลิโอในนิวยอร์ก

GUEST1654139636

ขีดเขียนชั้นมอปลาย (135)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:460
เมื่อ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2565 12.07 น.

ภาพกล้องจุลทรรศน์ปี 1964 ที่เผยแพร่โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา แสดงความเสียหายจากไวรัสโปลิโอต่อเนื้อเยื่อไขสันหลังของมนุษย์  (ภาพ: ไฟล์ AP)

พบไวรัสโปลิโอในน้ำเสียในนครนิวยอร์ก แต่เจ้าหน้าที่เน้นย้ำว่าความเสี่ยงสูงสุดสำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน โรคโปลิโอเคยเป็นโรคที่น่ากลัวที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ โดยมีการระบาดทุกปีทำให้เกิดอัมพาตหลายพันราย การกำจัดในสหรัฐอเมริกาซึ่งประกาศอย่างเป็นทางการในปี 2522 ถือเป็นหนึ่งในชัยชนะด้านสาธารณสุขที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศ ทว่ากรณีต่างๆ ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งคราวตั้งแต่นั้นมา บ่อยครั้งในหมู่ผู้ที่เดินทางไปต่างประเทศ

เมื่อเร็วๆ นี้ คนหนุ่มสาวที่ไม่ได้รับวัคซีนทางตอนเหนือของนิวยอร์กซิตี้ติดเชื้อโปลิโอ เมื่อวันศุกร์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศกล่าวว่า พวกเขาพบไวรัสในตัวอย่างน้ำเสีย ซึ่งบ่งชี้ว่าไวรัสกำลังแพร่กระจายในหมู่ผู้ไม่ได้รับวัคซีน

นี่คือรายละเอียดบางส่วนเกี่ยวกับโปลิโอและวัคซีน:

โรคโปลิโอแพร่กระจายอย่างไร?

โรคโปลิโอถือเป็นโรคติดต่อได้มากและแพร่กระจายจากคนสู่คนเป็นส่วนใหญ่ ผ่านทางน้ำที่ปนเปื้อนและทางอุจจาระ

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวว่าไวรัสยังสามารถแพร่กระจายผ่านละอองจากการไอหรือจามของผู้ติดเชื้อ แม้ว่าจะพบได้น้อยก็ตาม

อาการคืออะไร?

ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการ ประมาณหนึ่งในสี่จะทนอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ได้สองสามวัน เช่น มีไข้ เจ็บคอ ปวดหัว และคลื่นไส้

สนุกกับ Lucabet ไม่ต้องทำเทิร์น ปลอดภัย เล่นง่าย

อย่างไรก็ตาม คนส่วนน้อยสามารถป่วยหนักขึ้นได้ ไวรัสสามารถติดไขสันหลังของบุคคล ทำให้เป็นอัมพาต ทุพพลภาพถาวรและเสียชีวิตได้

ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอ?

ใช่.

เด็กในสหรัฐฯ ยังคงได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอเป็นประจำ และการยิงดังกล่าวถือว่ามีประสิทธิภาพสูง เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางแนะนำสี่โดส: ให้เมื่ออายุ 2 เดือน; 4 เดือน; ที่ 6 ถึง 18 เดือน; และเมื่ออายุ 4 ถึง 6 ปี บางรัฐต้องการเพียงสามโดส

ตามข้อมูลล่าสุดของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค ประมาณ 93% ของเด็กอายุ 2 ขวบได้รับวัคซีนโปลิโออย่างน้อย 3 โด๊ส

หากฉันได้รับวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอ ฉันต้องดำเนินการใดๆ หรือไม่

สำหรับคนส่วนใหญ่ ไม่

ผู้ใหญ่ที่ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างเต็มที่ในขณะที่เด็กมีภูมิคุ้มกันในเลือดมานานหลายทศวรรษ ตามรายงานของ CDC ในการศึกษาทั่วประเทศของผู้ใหญ่อายุ 40-49 ปีเมื่อประมาณหนึ่งทศวรรษที่แล้ว ประมาณ 90% มีแอนติบอดีป้องกันไวรัส

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้แนะนำยากระตุ้นในบางกรณี เช่น สำหรับผู้ใหญ่ที่มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสโปลิโอมากขึ้นเนื่องจากการเดินทางหรือการทำงาน

ฉันควรทำอย่างไรหากไม่ได้รับวัคซีน?

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขแนะนำให้คนที่ไม่ได้รับวัคซีนได้รับช็อต ในนิวยอร์ก มีการจัดตั้งคลินิกเพื่อจำหน่ายวัคซีน

ผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนหรือได้รับการฉีดวัคซีนไม่ครบถ้วนมีความเสี่ยงสูงสุดที่จะเป็นอัมพาตจากโรคโปลิโอ บุคคลในเทศมณฑลร็อกแลนด์ซึ่งได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคโปลิโออัมพาตไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา