War Minus Shooting': ฉากกั้นสร้างการแข่งขันคริกเก็ตที่ดุเดือดระหว่างอินเดียและปากีสถานได้อย่างไร

GUEST1654139636

ขีดเขียนชั้นมอปลาย (135)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:460
เมื่อ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2565 11.05 น.

การแข่งขัน ODI World Cup 2019 ระหว่างอินเดียและปากีสถานดึงดูดผู้ชม 273 ล้านคน  (ภาพ: นิวส์18)

เมื่ออินเดียและปากีสถานถูกหลอมรวมจากการแบ่งแยกความรุนแรงเมื่อ 75 ปีก่อน การแบ่งแยกก็สร้างการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของกีฬา

วันนี้ การแข่งขันคริกเก็ตระหว่างสองประเทศเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่มีคนดูมากที่สุดในปฏิทินกีฬาโลก และเป็นชัยชนะที่ใช้เพื่อส่งเสริมลัทธิชาตินิยมของตน

การแข่งขันที่รุนแรงระหว่างสองประเทศที่พวกเขาไม่สามารถบอกวันที่ของการแบ่งแยกซึ่งทำให้พวกเขาได้รับเอกราชโดยที่ปากีสถานเฉลิมฉลองในวันที่ 14 สิงหาคมและอินเดียในอีกหนึ่งวันต่อมา

“อินเดียที่เล่นกับปากีสถานเกี่ยวข้องกับความรู้สึกของคนนับล้าน” Wasim Akram หนึ่งในผู้ยิ่งใหญ่ตลอดกาลของคริกเก็ตและตอนนี้เป็นนักวิจารณ์กล่าว

“คุณจะกลายเป็นฮีโร่ถ้าคุณเล่นได้ดี… คุณจะถูกมองว่าเป็นคนร้ายหากทีมของคุณแพ้” อดีตกัปตันทีมชาติปากีสถานกล่าว

ไม้ขีดไฟจุดไฟให้เกิดความร้อนแรงอย่างมาก แต่พวกเขายังคลี่คลายความตึงเครียดทางทหารระหว่างสองประเทศ ซึ่งได้ต่อสู้ในสงครามมาแล้วสี่ครั้งนับตั้งแต่ได้รั

ในช่วงเวลาหนึ่งของการใช้กระบี่แสนยานุภาพในปี 1987 ขณะที่กองทหารเคลื่อนกำลังไปตามชายแดน นายพล Muhammad Zia-ul-Haq ผู้ปกครองกองทัพของปากีสถานได้ปรากฏตัวขึ้นโดยไม่ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้าที่นิวเดลี เห็นได้ชัดว่ากำลังดูการแข่งขันระหว่างทั้งสอง

อ่านอีกครั้ง:  อินเดียจะให้วีซ่าแก่นักคริกเก็ตชาวปากีสถานสำหรับ Legends League Cricket หรือไม่?

การเคลื่อนไหวดังกล่าว แม้จะเก่งกาจพอๆ กับกัปตันคริกเก็ตคนใดก็ตามที่สามารถร่ายมนต์ได้บนสนาม นำไปสู่การพบกับนายกรัฐมนตรีรายีฟ คานธีของอินเดีย และความตึงเครียดก็คลี่คลายลง

- 'แม่ของทุกแมตช์'

การแข่งขันในสนามได้ทะลักออกจากสนามคริกเก็ตในตอนนี้

เพื่อนบ้านไม่ได้เล่นแบบทดสอบมาตั้งแต่ปี 2550 แต่พบกันเฉพาะในเวอร์ชันที่สั้นกว่าของเกมและการแข่งขันแบบหลายทีมในดินแดนต่างประเทศ แทนที่จะเป็นซีรีส์แบบตัวต่อตัวที่บ้าน

เมื่อพวกเขาเล่น — อย่างที่พวกเขาจะเล่นที่เอเชียคัพปลายเดือนนี้ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ — แฟนคริกเก็ตทั่วโลกต่างติดใจกับหน้าจอทีวีของพวกเขา ซึ่งเป็นรางวัลมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สำหรับผู้แพร่ภาพกระจายเสียง

การแข่งขันฟุตบอล โลก 50 ครั้งในปี 2019 ระหว่างอินเดียและปากีสถานดึงดูดผู้ชม 273 ล้านคน ขณะที่ 167 ล้านคนดูพวกเขาในการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งที่ 20 ของปีที่แล้ว

มีครบ Lucabet ให้บริการครบจบในเว็บเดียว

“ไม่มีอะไรเทียบได้กับซีรีส์ทวิภาคีอินโด-ปากีสถาน เพราะเล่นในลีกที่ต่างออกไป” อิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีและกัปตันทีมคริกเก็ต ผู้นำปากีสถานคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกปี 1992 กล่าวในสารคดีของ สกาย สปอร์ต

“บรรยากาศเต็มไปด้วยความตึงเครียด ความกดดัน และความเพลิดเพลิน” เขากล่าวเสริม

Faisal Hasnain หัวหน้าคณะกรรมการคริกเก็ตของปากีสถาน เรียกการแข่งขันกับอินเดียว่าเป็น "แม่ของการแข่งขันคริกเก็ตทั้งหมด"

“แฟน ๆ ต้องการให้ทั้งสองประเทศเล่นกันเป็นประจำ แต่การเริ่มต้นใหม่จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีการละลายในความสัมพันธ์ เราทำได้เพียงรอและหวังว่าสิ่งนั้นจะเกิดขึ้น” เขากล่าวกับเอเอฟพี

- ฝึกอาหารสัตว์

คริกเก็ตได้รับการแนะนำให้รู้จักกับอนุทวีปในศตวรรษที่ 18 ส่วนใหญ่เล่นโดยผู้ปกครองอาณานิคมสีขาว แต่ชาวบ้านได้เรียนรู้เกมนี้โดยใช้เป็นโบว์ลิ่งหรืออาหารสัตว์ตีในตาข่ายฝึก

อินเดียได้รับสถานะการทดสอบในปี 1932 แต่หลังจากแบ่งผู้เล่นมุสลิมส่วนใหญ่ รวมถึงสามคนที่เคยเล่นให้กับทีมชาติ ได้อพยพไปยังปากีสถาน ซึ่งต้องสร้างใหม่ทั้งหมด

การทดสอบครั้งแรกของปากีสถานอย่างเหมาะสมเป็นการต่อต้านอินเดียในปี พ.ศ. 2495 และนำโดยอับดุล ฮาฟีซ คาร์ดาร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสามของสองประเทศ

ตั้งแต่นั้นมา ปากีสถานและอินเดียเล่นการทดสอบ 59 ครั้ง โดยที่ปากีสถานชนะ 12 ครั้ง อินเดีย 9 ครั้ง และส่วนที่เหลือเสมอกัน

ใน ODIs ปากีสถานก็มีความได้เปรียบเช่นกัน แต่อินเดียชนะการเผชิญหน้า T20 ถึงเจ็ดจากเก้าครั้ง

ในเกมของผู้หญิง อินเดียได้รับรางวัล ODI ทั้งหมด 11 รายการและ 10 จาก 12 รายการ 20 รายการนับตั้งแต่พบกันครั้งแรกในปี 2548

การถือกำเนิดของคริกเก็ตวันเดียวได้เพิ่มการแข่งขันด้วยนักวิจารณ์คนหนึ่งเรียกการปะทะกันของพวกเขาว่า "สงครามลบด้วยการยิง"

ในปีพ.ศ. 2534 การลากประตู 7 ประตูของอากิบ จาเวด รวมถึงแฮตทริก ช่วยให้ปากีสถานคว้าถ้วยรางวัล Wills Trophy ในเมืองชาร์จาห์ ในการแข่งขันที่จบลงด้วยความมืดที่ใกล้จะมืดมน ซึ่งจุดชนวนให้เกิดความโกรธเคืองจากฝ่ายอินเดียที่พ่ายแพ้และแฟนบอล

“พวกเขาคร่ำครวญถึงเรื่องนี้เป็นเวลาหลายเดือน” อากิบกล่าวอย่างแห้งแล้ง

แต่แฟน ๆ ชาวปากีสถานก็แสดงน้ำดีเช่นกัน โดยส่งคำขู่ฆ่าถึงวาซิม อัครม หลังจากที่เขาถอนตัวจากเกมนัดชิงชนะเลิศกับอินเดียเนื่องจากได้รับบาดเจ็บ

“บางครั้งปฏิกิริยาของแฟน ๆ ก็ไม่สามารถทนได้” Akram กล่าว

อดีตผู้ตีบอลชาวอินเดีย ซานเจย์ มันเรการ์ กล่าวว่าเขาพลาดการปะทะกับปากีสถานเป็นประจำ

“มันเป็นการต่อต้านที่ฉันชอบที่สุดสำหรับความบันเทิงที่พวกเขาให้ไว้ในสนามด้วยการล้อเล่น บวกกับความจริงที่ว่าพวกเขาเป็นฝ่ายดี” เขากล่าวกับเอเอฟพี

บอิสรภาพจากสหราชอาณาจักรในปี 2490

 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา