อัยมาน อัล-ซาวาฮิรี หัวหน้ากลุ่มอัลกออิดะห์: 'หมอ' ผู้ก่อการร้ายโลก

GUEST1654139636

ขีดเขียนชั้นมอปลาย (135)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:460
เมื่อ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2565 11.46 น.

อัยมาน อัล-ซาวาห์รี ผู้นำอัลกออิดะห์ (ซ้าย) ฟังระหว่างการแถลงข่าวกับโอซามา บิน ลาเดน ในเมืองคอสต์ ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อปี 2541  (ภาพ: ไฟล์ AP)

หน่วยข่าวกรองกลาง (CIA) ในปฏิบัติการโดรนเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้วสังหาร Ayman al-Zawahiri หัวหน้าอัลกออิดะห์ที่รับตำแหน่งผู้นำหลังจากการสังหารอดีตหัวหน้ากลุ่มก่อการร้าย - Osama Bin Laden

ซาวาฮิรี อ้างจากผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคง พร้อมด้วยโอซามะที่มีบทบาทปฏิบัติการในการโจมตีเมื่อวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2544 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2,977 ราย ผู้ก่อการร้ายอัลกออิดะห์ 19 คนเสียชีวิตในการโจมตีด้วย

Zawahiri เกิดในปี 1951 ในอียิปต์ มีนามแฝงหลายชื่อ ประกาศ 'ต้องการตัวมากที่สุด' ของ FBI ระบุว่ามือขวาของ Osama Bin Laden เป็นที่รู้จักจากนามแฝงเหล่านี้ – Abu Muhammad, Abu Fatima, Muhammad Ibrahim, Abu Abdallah, Abu al-Mu'iz, The Doctor, The Teacher, Nur, Ustaz, Abu Mohammed, Abu Mohammed Nur al-Deen, Abdel Muaz, Dr. Ayman al Zawahiri

โปสเตอร์ที่ต้องการตัวมากที่สุดของ FBI เพื่อค้นหาที่อยู่ของ Zawahiri (ภาพ: FBI)

อดีตศัลยแพทย์ตาผู้นี้ปรากฏตัวในวิดีโอหลายรายการเมื่อเทียบกับผู้ที่เคยเป็นผู้บุกเบิก โอซามา บิน ลาเดน และดูเหมือนจะสวมบทบาทเป็นหัวหน้าอุดมการณ์ในการเสนอราคาเพื่อรับสมัครชาวมุสลิมมากขึ้น เพื่อที่เขาจะได้บังคับพวกเขาให้เข้าร่วมในญิฮา

สหรัฐฯ ให้ซาวาฮิรีอยู่ในรายชื่อ 'ผู้ก่อการร้ายที่เป็นที่ต้องการตัวมากที่สุด' และทำให้เขาเป็นอันดับ 2 รองจากโอซามา บิน ลาเดน โครงการ Rewards For Justice ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ประกาศเงินรางวัล 25 ล้านดอลลาร์จากหัวของเขา

หนึ่งในวิดีโอล่าสุดของเขาซึ่งเผยแพร่เมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2565 ทำให้เกิดความกังวลในอินเดียว่าอัลกออิดะห์พยายามทำให้ชาวมุสลิมอินเดียหัวรุนแรงหลังจากซาวาฮิรีประณามรัฐบาลเรื่องการโต้เถียงเรื่องฮิญาบและยกย่องมุสคาน ข่าน นักศึกษาหญิงที่โต้เถียงกับกลุ่มคนร้ายที่ ต่อต้านการที่เธอสวมผ้าคลุมศีรษะ

Ayman al-Zawahiri เขียนบทกวีให้เธอและตั้งชื่อวิดีโอว่า 'Noblewoman of India'

ครอบครัวหมอ

รายงานของ BBC ระบุว่า Zawahiri เกิดในครอบครัวชนชั้นกลางที่มีแพทย์และนักวิชาการที่มีชื่อเสียง ปู่ของเขาเป็นอิหม่ามผู้ยิ่งใหญ่ของอัลอาซาร์

รอนาน​ๆก็จะไม่เบื่ออีกต่อไป​ เพราะ​ Lucabet​ จะไม่ทำให้คุณต้องรอนาน​ สมัครเลย

Al-Azhar เป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้อิสลามสุหนี่ในเอเชียตะวันตก และลุงคนหนึ่งของเขาเป็นสมาชิกหลักของสันนิบาตอาหรับและได้รับแต่งตั้งให้เป็นเลขาธิการคนแรก

Zawahiri หลงใหลในศาสนาตั้งแต่อายุยังน้อย แต่เขาเชื่อในการตีความศาสนาอิสลามแบบเคร่งครัด

เขาถูกจับกุมครั้งแรกเมื่ออายุ 15 ปี ตำรวจจับเขาเป็นสมาชิกของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมนอกกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม เขาไปเรียนแพทย์ที่โรงเรียนแพทย์ของมหาวิทยาลัยไคโร และสำเร็จการศึกษาในปี 2517 นอกจากนี้ เขายังได้รับปริญญาโทด้านการผ่าตัดในอีกสี่ปีต่อมา Mohamed al-Zawahiri พ่อของเขาเป็นศาสตราจารย์ด้านเภสัชวิทยาในมหาวิทยาลัยเดียวกัน

หลังจากสำเร็จการศึกษา Zawahiri ยึดติดกับประเพณีของครอบครัวมาระยะหนึ่งและฝึกฝนด้านการแพทย์ อย่างไรก็ตามเขาไม่สามารถยับยั้งตัวเองจากเสน่ห์ของอิสลามหัวรุนแรงได้

ญิฮาดอิสลามอียิปต์

Zawahiri เข้าร่วมกลุ่มญิฮาดอิสลามแห่งอียิปต์ในปี 1973 ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่ก่อตั้ง หลังจากนั้นเขาจะเข้าร่วมกลุ่มนี้กับอัลกออิดะห์ในช่วงต้นยุค 90

ในปีพ.ศ. 2524 ตำรวจได้จับกุมตัวเขาพร้อมกับผู้ต้องสงสัยอีกหลายคนซึ่งแต่งตัวเป็นทหารและลอบสังหารประธานาธิบดีอันวาร์ ซาดัตในกรุงไคโรระหว่างการเดินสวนสนาม

Sadat ถูกลอบสังหารเพราะเขาลงนามในข้อตกลงสันติภาพกับอิสราเอลซึ่งทำให้กลุ่มอิสลามไม่พอใจ

ซาวาฮิรีถูกเคลียร์ข้อหาสมคบคิดกับคนอื่นๆ แต่ถูกตัดสินจำคุก 3 ปี ฐานครอบครองอาวุธอย่างผิดกฎหมาย

ความเชื่อของเขาในศาสนาอิสลามหัวรุนแรงยิ่งเพิ่มพูนขึ้นเมื่อเขาอยู่ในคุก

ตามรายงานของ BBC เพื่อนนักโทษของเขากล่าวว่าเขาถูกทรมานโดยผู้คุมชาวอียิปต์ซึ่งผลักดันเขาไปสู่อิสลามหัวรุนแรงและทำให้เขาคลั่งไคล้และรุนแรง

เขาได้รับการปล่อยตัวในปี 1985 และหลังจากนั้น Zawahiri ก็เดินทางไปซาอุดีอาระเบีย เขาเดินทางไปอัฟกานิสถาน ปากีสถาน และแม้แต่รัสเซียโซเวียตที่ซึ่งเขาถูกคุมขังในเชชเนีย

เมื่ออิสลามญิฮาดของอียิปต์กลับมารวมตัวกันอีกครั้งในปี 1993 เขาเข้ารับตำแหน่งผู้นำโดยมีเป้าหมายที่จะโค่นล้มรัฐบาลอียิปต์ สิ่งนี้นำไปสู่การโจมตีหลายครั้งซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,200 คน

นอกจากนี้เขายังเป็นหัวหน้ากลุ่ม Vanguards of Conquest ซึ่งรับผิดชอบการสังหารหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติในลักซอร์ในปี 1997

พบกับโอซามา บิน ลาเดน และการโจมตีของผู้ก่อการร้ายครั้งแรก

ในปี 1990 Zawahiri เดินทางไปไกลเพื่อรวบรวมเงินทุนสำหรับอัลกออิดะห์ ซาวาฮิรียังอาศัยอยู่ในยุโรปในออสเตรีย บัลแกเรีย เดนมาร์ก และสวิตเซอร์แลนด์ และยังเดินทางไปฟิลิปปินส์ เขายังเดินทางไปอิหร่าน อิรัก และเยเมนอย่างกว้างขวาง

ในปี 1997 Zawahiri ย้ายไป Jalalabad ในอัฟกานิสถานซึ่งเป็นที่ตั้งของ Osama Bin Laden ในปี 1998 Zawahiri, Osama Bin Laden และกลุ่มอิสลามหัวรุนแรงอื่น ๆ ได้เข้าร่วมกองกำลังจากWorld Islamic Front for Jihad เพื่อต่อต้านชาวยิวและพวกครูเสด

เหยื่อรายแรกของพวกเขาคือพลเมือง 223 คนที่เสียชีวิตเมื่อสถานทูตสหรัฐฯ ในเคนยาและแทนซาเนียถูกทิ้งระเบิดในปี 2541

นี่เป็นครั้งแรกในชุดการโจมตีผู้บริสุทธิ์ทั่วโลก เขาร่วมกับ Bin Laden วางแผนและดำเนินการโจมตี World Trade Center โดยรวบรวมผู้โจมตี เงินทุน และแผนฆ่าตัวตาย หลังจากนั้นเขาก็หายตัวไป แต่โจมตีในบาหลี ริยาด จาการ์ตา อิสตันบูล มาดริด ลอนดอน มอมบาซา และเมืองอื่นๆ

เขาเป็นที่รู้จักในเรื่องการรักษากลุ่มอัลกออิดะห์ไว้แม้หลังจากการไล่ล่าทั่วโลกหลังจากปี 2544 และก่อนที่การตายของเขาจะมุ่งไปที่การสร้างผู้นำอัลกออิดะห์ขึ้นใหม่ในภูมิภาคชายแดนอัฟกานิสถาน - ปากีสถาน

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา