เจ้าชายซาอุดิอาระเบีย MBS เปิดเผย Megacity แห่งอนาคต NEOM หน้าตาก็จะประมาณนี้

GUEST1654139636

ขีดเขียนชั้นมอปลาย (135)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:460
เมื่อ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 20.18 น.

แผนการออกแบบสำหรับโครงสร้างคู่ขนานสูง 500 เมตร ที่เรียกรวมกันว่า The Line ในใจกลางมหานคร NEOM แห่งทะเลแดง  (ภาพ: เอเอฟพี/ทวิตเตอร์)

เมืองใหญ่แห่งอนาคตของซาอุดิอาระเบียคือการมีตึกระฟ้าสองแห่งที่ทอดยาวไปทั่วแนวทะเลทรายและภูมิประเทศที่เป็นภูเขา ตามการเปิดเผยล่าสุดในโครงการโดยผู้ปกครองของราชอาณาจักรโดยพฤตินัย

โครงสร้างคู่ขนานของตึกระฟ้าที่หุ้มด้วยกระจกซึ่งทอดยาวกว่า 170 กิโลเมตร (มากกว่า 100 ไมล์) ที่เรียกรวมกันว่า The Line ก่อตัวขึ้นเป็นหัวใจของมหานครทะเลแดง NEOM ซึ่งเป็นแผ่นไม้ของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ที่ทรงเสนอให้กระจายน้ำมันของรัฐอ่าว -เศรษฐกิจพึ่งพา.

ประกาศครั้งแรกในปี 2560 NEOM เลิกคิ้วขึ้นอย่างต่อเนื่องสำหรับข้อเสนอที่เจริญรุ่งเรือง เช่น แท็กซี่บินได้และแม่บ้านหุ่นยนต์ แม้ว่าสถาปนิกและนักเศรษฐศาสตร์จะตั้งคำถามถึงความเป็นไปได้

ในการนำเสนอเมื่อคืนวันจันทร์ เจ้าชายโมฮัมเหม็ดได้ร่างวิสัยทัศน์ที่ทะเยอทะยานยิ่งขึ้นไปอีก โดยบรรยายถึงยูโทเปียที่ปลอดรถยนต์ซึ่งจะกลายเป็นเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลก "ไกล"

นักวิเคราะห์ตั้งข้อสังเกตว่าแผนสำหรับ NEOM ได้เปลี่ยนแปลงไปตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า The Line จะกลายเป็นจริงหรือไม่

NEOM เคยถูกขนานนามว่าเป็น "Silicon Valley" ระดับภูมิภาค ซึ่งเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีชีวภาพและดิจิทัลที่ครอบคลุมพื้นที่ 26,500 ตารางกิโลเมตร (10,000 ตารางไมล์)

ตอนนี้เป็นยานพาหนะสำหรับการจินตนาการถึงชีวิตในเมืองบนพื้นที่เพียง 34 ตารางกิโลเมตรและกล่าวถึงสิ่งที่เจ้าชายโมฮัมเหม็ดอธิบายว่าเป็น "ความน่าอยู่และวิกฤตสิ่งแวดล้อม"

Robert Mogielnicki จากสถาบันอาหรับกัลฟ์สเตตในวอชิงตันกล่าวว่า "แนวคิดนี้ได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากจากแนวคิดแรกเริ่ม ซึ่งบางครั้งก็ยากที่จะกำหนดทิศทางได้ เช่น การลดขนาด การขยายขนาด หรือการเลี้ยวด้านข้างอย่างก้าวร้าว

ประชากรบูม

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่กล่าวว่าประชากรของ NEOM จะอยู่ที่หนึ่งล้านคน แต่เจ้าชายโมฮัมเหม็ดกล่าวว่าจำนวนดังกล่าวจะแตะ 1.2 ล้านคนในปี 2030 ก่อนที่จะเพิ่มเป็น 9 ล้านคนในปี 2045

ยอดรวมที่น่าจับตามองเป็นส่วนหนึ่งของความหวังสำหรับการเติบโตของประชากรทั่วประเทศที่เจ้าชายโมฮัมเหม็ดกล่าวว่าจำเป็นที่จะทำให้ซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลกเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ

เป้าหมายในปี 2030 คือการมีประชากร 50 ล้านคน — ครึ่งชาวซาอุดีอาระเบียและอีกครึ่งหนึ่ง — อาศัยอยู่ในราชอาณาจักร เพิ่มขึ้นจาก 34 ล้านคนในปัจจุบัน

ภายในปี 2040 เป้าหมายคือ 100 ล้านคน เขากล่าว

“นั่นคือจุดประสงค์หลักของการสร้าง NEOM เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของซาอุดิอาระเบีย รับพลเมืองและผู้คนในซาอุดิอาระเบียมากขึ้น และเนื่องจากเราทำโดยไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทำไมเราจึงควรคัดลอกเมืองปกติด้วย”

เว็บไซต์ดังกล่าวจะใช้พลังงานหมุนเวียน 100 เปอร์เซ็นต์และมี "สภาพอากาศขนาดเล็กที่มีอากาศอบอุ่นตลอดทั้งปีพร้อมการระบายอากาศตามธรรมชาติ" วิดีโอโปรโมตที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์กล่าว

คำมั่นสัญญาด้านสิ่งแวดล้อมในอดีตของราชอาณาจักร เช่น คำปฏิญาณที่จะบรรลุการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2060 ได้จุดประกายให้เกิดความกังขาจากนักสิ่งแวดล้อม

NEOM อยู่ในตำแหน่งที่ดีในการควบคุมพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม และมีแผนจะดำเนินการให้เมืองนี้เป็นเจ้าภาพโรงงานไฮโดรเจนสีเขียวที่ใหญ่ที่สุดในโลก” Torbjorn Soltvedt จาก Verisk Maplecroft บริษัทข่าวกรองความเสี่ยงกล่าว

“แต่ความเป็นไปได้ของ NEOM โดยรวมยังไม่ชัดเจนเนื่องจากขนาดและต้นทุนของโครงการที่ไม่เคยมีมาก่อน” เขากล่าว

หาทุน

The Line มีความกว้างเพียง 200 เมตร (หลา) เพื่อเป็นคำตอบของซาอุดีอาระเบียต่อการแผ่ขยายของเมืองที่ไม่ถูกตรวจสอบและสิ้นเปลือง โดยแบ่งชั้นของบ้าน โรงเรียน และสวนสาธารณะเข้าด้วยกันตามที่นักวางแผนเรียกว่า "Zero Gravity Urbanism"

ผู้อยู่อาศัยจะมี "ความต้องการรายวันทั้งหมด" ที่สามารถเข้าถึงได้ภายในเวลาเดินห้านาที ในขณะที่ยังสามารถเข้าถึงสิทธิพิเศษอื่นๆ เช่น สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการเล่นสกีกลางแจ้ง และ "รถไฟความเร็วสูงที่มีการขนส่งแบบ end-to-end 20 นาที" ตามรายงานของ คำแถลง.

แม้ว่า NEOM จะดำเนินการภายใต้กฎหมายการก่อตั้งของตัวเอง ซึ่งยังอยู่ระหว่างการเตรียมการ เจ้าหน้าที่ซาอุดิอาระเบียกล่าวว่าพวกเขาไม่มีแผนที่จะยกเว้นการห้ามเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของราชอาณาจักร

สนามบินเปิดทำการแล้วที่ NEOM และทางการได้ประกาศในเดือนพฤษภาคมว่าจะเริ่มรับเที่ยวบินปกติจากดูไบ แต่ก็ไม่ชัดเจนว่าการก่อสร้างหลักของเมืองใหญ่ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วหรือไม่

ครอบครัว Lucabet ดูแลอย่างดี

NEOM กล่าวเมื่อวันอังคารว่าจะสร้างงาน 380,000 ตำแหน่งภายในสิ้นทศวรรษนี้ “ในขณะที่ให้ความสมดุลในชีวิตการทำงานและชีวิตที่ดีที่สุด”

“เฟสแรก” ของโครงการนี้ ซึ่งกินเวลาจนถึงปี 2030 จะมีมูลค่า 1.2 ล้านล้านริยัลซาอุดีอาระเบีย (ประมาณ 319 พันล้านดอลลาร์) เจ้าชายโมฮัมเหม็ดกล่าว

นอกจากเงินอุดหนุนจากรัฐบาลแล้ว แหล่งเงินทุนที่เป็นไปได้ยังรวมถึงภาคเอกชนและการเสนอขายหุ้นแก่ NEOM แก่ประชาชนทั่วไปในเบื้องต้นที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2567 เขากล่าว

การจัดหาเงินทุนที่จำเป็นยังคงเป็นความท้าทายที่อาจเกิดขึ้น แม้ว่าสภาพอากาศในปัจจุบันจะเอื้ออำนวยมากกว่าช่วงการ ระบาดใหญ่ของ โคโรนาไวรัสที่ทำให้ราคาน้ำมันตกต่ำลง

Mogielnicki กล่าวว่า "แต่เงินทุนเป็นเพียงส่วนหนึ่งของสมการ… ความต้องการซื้อยากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณขอให้ผู้คนเข้าร่วมการทดลองในการใช้ชีวิตและการทำงานในอนาคต"

 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา