ฝรั่งเศสต่อสู้กับภัยแล้ง การจำกัดการใช้น้ำในบันทึกความร้อน

GUEST1654139636

ขีดเขียนชั้นมอปลาย (135)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:460
เมื่อ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 08.27 น.

ดินที่แตกร้าวและแห้งแล้งพบเห็นได้ในท้องแม่น้ำกว้างของแม่น้ำลัวร์ใกล้กับสะพานอองฌู-เบรอตาญ ขณะที่คลื่นความร้อนกระทบยุโรป ในเมืองอานเซนิส-แซงต์-เจอรอง ฝรั่งเศส 13 มิถุนายน พ.ศ. 2565 (ภาพ: รอยเตอร์ / ไฟล์)

ตั้งแต่ชาวนาไปจนถึงชาวประมง เจ้าของเรือ ไปจนถึงครัวเรือนทั่วไป ชุมชนทั่วฝรั่งเศสกำลังประสบปัญหาภัยแล้งอย่างรุนแรง ซึ่งส่งผลให้ภูมิภาคต่างๆ ได้รับผลกระทบจากการจำกัดการใช้น้ำในฤดูร้อนนี้อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน

เช่นเดียวกับยุโรปตะวันตกส่วนใหญ่ ประเทศกำลังเผชิญกับช่วงฤดูร้อนที่ร้อนระอุของอุณหภูมิที่สูงเป็นประวัติการณ์และไฟป่า ซึ่งนำไปสู่การมุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอีกครั้ง

หลังจากฤดูใบไม้ผลิที่แห้งแล้งที่สุดเป็นอันดับสามในประวัติศาสตร์และสภาพเหมือนภัยแล้งนับแต่นั้นเป็นต้นมา แม่น้ำและแหล่งกักเก็บน้ำทั่วประเทศลดต่ำลง นำไปสู่การจำกัดการใช้น้ำที่รุนแรงมากขึ้น

“เรามีหน่วยงานที่มีข้อจำกัดจำนวนมากเป็นประวัติการณ์” กระทรวงสิ่งแวดล้อมกล่าวในแถลงการณ์ โดยระบุว่าเขตการปกครอง 90 แห่งจาก 96 แห่งที่รู้จักกันในชื่อหน่วยงานได้รับผลกระทบ

มาตรการประหยัดน้ำที่รุนแรงที่สุด ซึ่งรวมถึงข้อห้ามการชลประทานสำหรับพื้นที่เพาะปลูก อยู่ในทางตะวันตกเฉียงเหนือของลุ่มแม่น้ำลัวร์ เช่นเดียวกับทางตะวันออกเฉียงใต้รอบแม่น้ำโรน

พื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้รอบๆ แม่น้ำ Tarn และ Lot อยู่ในหมวดหมู่สีแดงสูงสุดที่ใช้โดยเว็บไซต์ Propluvia ของรัฐบาลเรื่องภัย

นับตั้งแต่ต้นปี 151 วันจากทั้งหมด 204 วันมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาว ซึ่งเป็นสถิตินับตั้งแต่ปี 1947 ตามรายงานของผู้ให้บริการสภาพอากาศแห่งชาติ Meteo France

ผลที่ตามมา

จากเทือกเขาแอลป์ที่เขียวขจีตามปกติไปจนถึงพื้นที่ปลูกไวน์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในบูร์โกญและบอร์โดซ์ รู้สึกถึงผลที่ตามมาของสภาพอากาศที่เกือบจะปราศจากฝนเป็นเวลาหลายเดือน

ในพื้นที่ Franche-Comte ทางตะวันออกของฝรั่งเศส ปัญหาการขาดแคลนน้ำรุนแรงมากจนหลายหมู่บ้านในพื้นที่ Doubs ต้องพึ่งพารถบรรทุกน้ำเพื่อส่งเสบียง

เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมในท้องถิ่นรู้สึกได้ถึงปัญหานี้ ซึ่งวัวต้องการน้ำมากกว่า 100 ลิตรต่อวัน

“ราคาน้ำเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าหรือสามเท่าเมื่อเทียบกับเมื่อไม่กี่ปีก่อน” เกษตรกรในท้องถิ่น Aurelie Binet บอกกับสถานีโทรทัศน์ France 3 “ในฐานะเกษตรกร ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราใช้น้ำปริมาณมาก”

เว็บตรง​ โอนไว​ Lucabet​ บริการอย่าง​ VIP เล่นเลย24ชม.

หมู่บ้านทางใต้อันงดงามของ Saintes-Marie-de-la-Mer ใกล้ปากแม่น้ำ Rhone บนชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนก็ประสบปัญหาในการดึงน้ำดื่มจากแหล่งน้ำปกติ

นายกเทศมนตรี Christelle Aillet บอกกับ AFP ว่า “ฝนไม่ตกมาแปดเดือนแล้ว และเนื่องจากแม่น้ำโรนต่ำมาก น้ำเกลือจึงไหลได้ลึกถึง 20 กิโลเมตร (12 ไมล์) ในประเทศ” ปริมาณ"

ในแม่น้ำไรน์ เรือลำคลองเชิงพาณิชย์ต้องวิ่งหนึ่งในสามของขีดความสามารถในการบรรทุกเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้กระทบพื้นเนื่องจากระดับน้ำต่ำมาก

แม้แต่ในตอนเหนือสุดของภูมิภาคกาเลส์ ซึ่งเย็นและชื้นกว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ของฝรั่งเศสอย่างน่าเชื่อถือ เกษตรกรก็ยังกังวลเรื่องทุ่งหญ้าที่แห้งแล้งซึ่งไม่ได้จัดหาให้สัตว์ของพวกเขา

Jean-Pierre Clipet จากสหภาพเกษตรกร FDSEA บอกกับ AFP ว่า “เพื่อนร่วมงานบางคนบอกว่าเลวร้ายกว่าปี 1976 (เป็นปีแห่งความแห้งแล้งเป็นประวัติการณ์) “พวกเขาไม่รู้ว่าจะป้อนอาหารสัตว์ในฤดูหนาวนี้อย่างไร”

ตกปลานอกขอบเขต

ในพื้นที่แห้งแล้งที่เป็นเขตสีแดงที่มีการจำกัดการใช้น้ำที่รุนแรงที่สุด ห้ามล้างรถและรดน้ำสวน ในขณะที่สนามกอล์ฟก็ไม่สามารถรักษาแฟร์เวย์ให้เป็นสีเขียวได้

ระดับแม่น้ำที่ต่ำยังหมายถึงการประมงถูกจำกัด ในขณะที่มีการดำเนินการช่วยเหลือสำหรับสายพันธุ์ที่ติดอยู่ในแหล่งน้ำบางแห่ง รวมถึงบริเวณเมืองเบลฟอร์ทางตะวันออกของฝรั่งเศส

Eric Vincent มัคคุเทศก์ตกปลาที่พาลูกค้าในภูมิภาค Alsace และ Vosges ทางตะวันออกบอก AFP ว่าเขาต้องยกเลิกลูกค้าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

“ชาวประมงรู้สภาพของแม่น้ำและรู้ว่าควรหยุดเมื่อไหร่” ชายวัย 55 ปีกล่าว “ผมไม่สามารถไปรับลูกค้าในฤดูร้อนนี้ได้ มันไม่ใช่ 10-15 ปีนี้แล้ว ที่ผ่านมา."

ในขณะเดียวกันในไร่องุ่นที่มีชื่อเสียงของ Bourgogne ผู้ผลิตไวน์คาดว่าการเก็บเกี่ยวในปีนี้จะน้อยและเร็ว ซึ่งอาจทำลายสถิติในปี 2020 เมื่อคนเก็บองุ่นเริ่มทำงานในเดือนสิงหาคม

ไฟป่า

ฝรั่งเศสเผชิญกับคลื่นความร้อนรุนแรงถึง 2 ครั้งในเดือนพฤษภาคมและต่อมาในเดือนกรกฎาคม เมื่ออุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส (100 องศาฟาเรนไฮต์)

เพลิงไหม้ขนาดใหญ่ 2 แห่งใกล้เมืองบอร์กโดซ์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศสในช่วงสองสัปดาห์ที่แล้ว ได้ทำลายป่าไม้ที่แห้งด้วยเชื้อไฟมากกว่า 20,000 เฮกตาร์ (49,000 เอเคอร์) และต้องใช้นักผจญเพลิงราว 2,000 คนเพื่อควบคุม

หน่วยงานท้องถิ่นกำลังจำกัดการเข้าถึงพื้นที่ป่าหลายแห่งเพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน รวมถึงอุทยานแห่งชาติ Calanques ตามแนวชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนใกล้เมืองมาร์เซย์ ซึ่งเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าช่วงเวลาที่อากาศร้อนจัดและการขาดแคลนน้ำจะกลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้น เนื่องจากภาวะโลกร้อนที่เชื่อมโยงกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกส่งผลกระทบต่อโลก

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา