อินเดียเลือกประธานาธิบดีอย่างไร? ใครสามารถต่อสู้เพื่อเป็นพรีซและอีกมากมายใน #ClassesWithNews18

GUEST1654139636

ขีดเขียนชั้นมอปลาย (135)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:460
เมื่อ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 11.08 น.

Drupadi Murmu ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีคนที่ 15 ของอินเดีย

ใน ช่วงสองปีที่ผ่านมา โลกถูกจำกัดให้มีแต่บ้าน กิจกรรมประจำวันที่ไม่สามารถจัดการได้หากไม่ก้าวออกมา จะเข้ามาในบ้านพร้อมๆ กัน ตั้งแต่สำนักงาน การซื้อของชำ และโรงเรียน ในขณะที่โลกยอมรับความปกติใหม่ News18 ได้เปิดชั้นเรียนรายสัปดาห์สำหรับเด็กนักเรียน โดยอธิบายบทสำคัญๆ พร้อมตัวอย่างจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ในขณะที่เราพยายามทำให้หัวข้อของคุณง่ายขึ้น คุณสามารถทวีตคำขอแบ่งหัวข้อได้@ news18dotcom

Drupadi Murmu ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีคนที่ 15 ของอินเดีย ในขณะที่อินเดียสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการสาบานต่อประธานาธิบดีคนแรกของชนเผ่าในวันนี้ 24 กรกฎาคม เรามาเรียนรู้เกี่ยวกับบทบาทและความรับผิดชอบของประธานาธิบดีกัน ประธานาธิบดีได้รับการเลือกตั้งอย่างไรและใครบ้างที่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดี?

 
 

ใครเป็นประธานาธิบดีของอินเดีย?

ประธานาธิบดีเป็นหัวหน้าอย่างเป็นทางการของประเทศ รัฐธรรมนูญของอินเดียมอบอำนาจบริหารของสหภาพอย่างเป็นทางการในประธานาธิบดี ในความเป็นจริง ประธานาธิบดีใช้อำนาจเหล่านี้ผ่านคณะรัฐมนตรีที่นำโดยนายกรัฐมนตรี

ตามมาตรา 74 (1) ของรัฐธรรมนูญ “ให้มีสภาของ

รัฐมนตรีที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้าคอยช่วยเหลือและแนะนำประธานาธิบดีผู้ที่จะปฏิบัติหน้าที่ตามคำแนะนำนั้น

ทั้งนี้ประธานาธิบดีอาจกำหนดให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาคำแนะนำดังกล่าวอีกครั้ง…..และประธานาธิบดีต้องปฏิบัติตามคำแนะนำที่เสนอภายหลังการพิจารณาใหม่นั้น”

ใครสามารถเป็นประธานาธิบดีของอินเดียได้?

ในการเป็นสมาชิกปัจจุบัน บุคคลหนึ่งควรเป็นพลเมืองอินเดีย ซึ่งมีอายุมากกว่า 35 ปี มีคุณสมบัติที่จะเป็นสมาชิกของโลกสภา และไม่ควรดำรงตำแหน่งที่แสวงหาผลกำไรใดๆ บุคคลดังกล่าวควรได้รับเลือกเป็นเวลาห้าวาระด้วย และสามารถถอดถอนได้ด้วยการกล่าวโทษเท่านั้น

เล่น Lucabet รวบรวมเว็บสล็อตดังกว่า 20 ค่ายแน่นๆ

นี่คือรายชื่อผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งอินเดีย -

ส.โน ประธาน ดำรงตำแหน่ง
1 Rajendra Prasad มกราคม 1950 ถึง พฤษภาคม 1962
2 สรเวปัลลี ราชกฤษณะ พฤษภาคม 1962 ถึง พฤษภาคม 1967
3 ซากีร์ ฮูเซน พฤษภาคม 1967 ถึง พฤษภาคม 1969
4 VV Giri สิงหาคม 1969 ถึง สิงหาคม 1974
5 Fakhruddin Ali Ahmed สิงหาคม 1969 ถึง สิงหาคม 1974
6 นีลัม สันชีวา เรดดี้ กรกฎาคม 1977 ถึง กรกฎาคม 1982
7 ซิล ซิงห์ กรกฎาคม 1982 ถึง กรกฎาคม 1987
8 Ramaswamy Venkatraman กรกฎาคม 1982 ถึง กรกฎาคม 1987
9 Shankar Dayal Sharma กรกฎาคม 1992 ถึง กรกฎาคม 1997
10 KR Narayanan กรกฎาคม 1997 ถึง กรกฎาคม 2002
11 เอพีเจ อับดุล กาลาม กรกฎาคม 2002 ถึง กรกฎาคม 2007
12 ประติภา ปาติล กรกฎาคม 2007 ถึง กรกฎาคม 2012
13 ประนาบ มุกเกอจี กรกฎาคม 2012 ถึง กรกฎาคม 2017
14 รามนาถโกวินท์ กรกฎาคม 2017 ถึง กรกฎาคม 2022
15 ทรูปาที มูรมุ กรกฎาคม 2022 ถึงปัจจุบัน

Rajendra Prasad ประธานาธิบดีคนแรกเป็นคนเดียวที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งใหม่ ประธานาธิบดี 2 คน ได้แก่ ซากีร์ ฮูเซน และฟาครุดดิน อาลี อาเหม็ด เสียชีวิตในหน้าที่ หลังจากการตายของซากีร์ฮูเซน VV Giri ดำรงตำแหน่งชั่วคราวตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2512 ถึงกรกฎาคม 2512 และ Mohammad Hidaatullah ตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคมถึงสิงหาคม 2512 VV Giri ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีในเดือนสิงหาคม 2512 หลังจากการสวรรคตของ Fakhruddin Ali Ahmed BD Jatti ได้เข้ารับตำแหน่ง ค่าธรรมเนียมชั่วคราวตั้งแต่ กุมภาพันธ์ 2520 ถึง 25 กรกฎาคม

ประธานาธิบดีได้รับเลือกอย่างไร?

ประธานาธิบดีได้รับเลือกเป็นระยะเวลาห้าปี แต่ไม่มีการเลือกตั้งโดยตรงโดยประชาชนสำหรับตำแหน่งประธานาธิบดี ประธานาธิบดีได้รับเลือกทางอ้อม ซึ่งหมายความว่าประธานาธิบดีไม่ได้มาจากการเลือกตั้งโดยพลเมือง แต่โดย MLA และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ได้รับการเลือกตั้ง การเลือกตั้งครั้งนี้เกิดขึ้นตามหลักการของสัดส่วนแทนด้วยคะแนนเสียงเดียวที่โอนได้

การลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีเกิดขึ้นในรัฐสภาและสำนักเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งรัฐทั้งหมด ต่างจากการเลือกตั้งทั่วไปที่การลงคะแนนทุกครั้งมีค่าเท่ากัน การลงคะแนนโดย MLA และ ส.ส. แตกต่างกันไปตามจำนวนประชากรของรัฐที่พวกเขาเป็นตัวแทน

มูลค่าโหวต MLA คำนวณโดย -

ประชากรทั้งหมดของรัฐหารด้วยจำนวนสมาชิกที่มาจากการเลือกตั้ง X 100

มูลค่าของ ส.ส. คำนวณจากผลรวมของมูลค่าคะแนนเสียงของสมาชิกสภานิติบัญญัติที่มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด หารด้วยจำนวนสมาชิกที่มาจากการเลือกตั้งของทั้งสองสภา

ผู้สมัครที่ชนะซึ่งได้รับโควตาโหวตตามที่กำหนดสามารถประกาศให้เป็นผู้เลือกได้ ในการคำนวณโควต้า

จำนวนโหวตที่ถูกต้องทั้งหมดหารด้วยจำนวนที่นั่งทั้งหมดที่จะเติมบวก 1

อำนาจของประธานาธิบดีคืออะไร? PM หรือ PREZ - ใครมีอำนาจมากกว่ากัน?

ประธานาธิบดีเป็นพลเมืองคนแรกของอินเดีย เธอเรียกประชุมรัฐสภาและกล่าวปราศรัยในสมัยแรก ประธานาธิบดีเป็นตัวแทนของชาติ แต่ไม่ได้ปกครอง

ร่างกฎหมายที่ผ่านในรัฐสภาต้องได้รับความยินยอมจากประธานาธิบดีในการเป็นกฎหมาย ประธานาธิบดียังมีอำนาจยับยั้งโดยที่เธอสามารถระงับหรือปฏิเสธที่จะให้ความยินยอมกับตั๋วเงิน (นอกเหนือจาก Money Bill) ที่ผ่านโดยรัฐสภา ประธานาธิบดีสามารถส่งใบเรียกเก็บเงินกลับไปที่รัฐสภาเพื่อขอให้พิจารณาใหม่

ในกรณีที่มีความขัดแย้ง ประธานาธิบดีก็มีอำนาจ 'ยับยั้ง' อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้มีข้อจำกัด ตัวอย่างเช่น หลังจากที่ประธานาธิบดีส่งใบเรียกเก็บเงินกลับไปที่รัฐสภา และรัฐสภาผ่านร่างกฎหมายเดิมอีกครั้งและส่งกลับไปยังประธานาธิบดีแล้ว ก็ต้องยินยอมตามร่างกฎหมายนั้น อย่างไรก็ตาม รัฐธรรมนูญไม่ได้กล่าวถึงกำหนดเวลาที่ประธานาธิบดีต้องส่งร่างพระราชบัญญัติกลับไปพิจารณาใหม่ ซึ่งหมายความว่าประธานาธิบดีสามารถเก็บบิลไว้กับเขาได้โดยไม่ จำกัด เวลา สิ่งนี้ทำให้ประธานาธิบดีมีอำนาจอย่างไม่เป็นทางการในการใช้การยับยั้งในลักษณะที่มีประสิทธิภาพมาก ซึ่งบางครั้งเรียกว่า 'pocket veto'

นายกฯ สามารถส่งคำแนะนำของคณะรัฐมนตรีกลับมาและขอให้สภาพิจารณาวินิจฉัยใหม่ได้ ในการทำเช่นนี้ประธานาธิบดีจะกระทำตามดุลยพินิจของตนเอง (หรือเธอ) เมื่อประธานาธิบดีคิดว่าคำแนะนำมีข้อบกพร่องบางอย่างหรือไม่ชัดเจนทางกฎหมาย หรือไม่ใช่เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของประเทศ ประธานาธิบดีสามารถขอให้สภาพิจารณาการตัดสินใจอีกครั้ง แม้ว่าสภาจะยังคงส่งคำแนะนำเดิมกลับมาได้ และประธานก็จะถูกผูกมัดตามคำแนะนำนั้น คำขอของประธานาธิบดีเพื่อพิจารณาการตัดสินใจใหม่นั้นมักจะมีน้ำหนักมาก

เมื่อไม่มีฝ่ายใดมีเสียงข้างมากที่ชัดเจน ประธานาธิบดีมีหน้าที่เพิ่มเติมในการเลือกและแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีเพื่อดำเนินการ

รัฐบาลของประเทศ

 

 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา