เฮาส์ ทอล์ค | DESH Bill 'SEZ' เกี่ยวกับการส่งเสริมศักยภาพการผลิตของอินเดียโดยเป็นไปตามมาตรฐาน WTO

GUEST1654139636

ขีดเขียนชั้นมอปลาย (135)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:460
เมื่อ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 16.57 น.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง Nirmala Sitharaman กล่าวในการปราศรัยงบประมาณในปีนี้ว่าพระราชบัญญัติ SEZ จะถูกแทนที่ด้วยกฎหมายใหม่ที่จะอนุญาตให้รัฐต่างๆ สามารถร่วมมือกันในการพัฒนา  (ไฟล์รูปภาพ: SANSAD TV/PTI)

รัฐสภาเป็นวิหารแห่งประชาธิปไตยและกระบวนการของรัฐสภาซึ่งพิธีการซึ่งแปลเจตจำนงของประชาชนไปสู่การปฏิบัติ แต่คำศัพท์และศัพท์เฉพาะที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการ Lok Sabha และ Rajya Sabha อาจเข้าใจได้ยาก House Talk ซีรีส์ News18 นำเสนอนักคำนวณที่พร้อมให้คุณทำให้แน่ใจว่าไม่มีภาษากรีกสำหรับคุณ

 
 

รัฐบาลมีแผนที่จะจัดทำร่างกฎหมาย Development of Enterprise and Service Hubs (DESH) ในระหว่างช่วงมรสุมที่กำลังดำเนินอยู่ของรัฐสภา เพื่อพยายามยกเครื่องพระราชบัญญัติ SEZ ของปี 2548 การย้ายครั้งนี้ยังมุ่งเป้าไปที่การสร้างกฎที่ควบคุมเขตเศรษฐกิจพิเศษให้สอดคล้องกับ WTO มากขึ้น .

ในสุนทรพจน์ด้านงบประมาณของเธอในปีนี้ Nirmala Sitharaman รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่าพระราชบัญญัติ SEZ จะถูกแทนที่ด้วยกฎหมายใหม่ที่จะอนุญาตให้รัฐต่างๆ สามารถร่วมมือกันในการพัฒนาได้

DESH บิลคืออะไร?

โดยจะยกเครื่องกฎหมายเขตเศรษฐกิจพิเศษที่มีอยู่ในปี 2548 โดยมีเป้าหมายเพื่อฟื้นความสนใจในเขตเศรษฐกิจพิเศษและเขตเศรษฐกิจเฉพาะ และพัฒนาศูนย์กลางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมมากขึ้น

กฎหมายใหม่จะอนุญาตให้หน่วยผลิตทั้งสำหรับตลาดในประเทศและต่างประเทศ การประเมินโดยอิงจากอัตราแลกเปลี่ยนสุทธิและสิ่งจูงใจทางภาษีทางตรงได้ถูกยกเลิกไปแล้วเพื่อให้เป็นไปตามกฎของ WTO

ตาม DESH Bill เกณฑ์การเติบโตที่เป็นบวกสุทธิจะถูกใช้เพื่อตัดสินประสิทธิภาพ

เขตเศรษฐกิจพิเศษจะได้รับการปรับปรุงใหม่และเปลี่ยนชื่อเป็นฮับการพัฒนา พวกเขาจะเป็นอิสระจากกฎหมายหลายฉบับที่จำกัดไว้ในปัจจุบัน ศูนย์กลางเหล่านี้จะอำนวยความสะดวกทั้งด้านการส่งออกและการลงทุนภายในประเทศ

ตามรายงาน รัฐบาลอาจกำหนดให้มีการเรียกเก็บภาษีสินค้าหรือบริการที่จัดหาให้กับตลาดในประเทศเพื่อนำภาษีที่เท่าเทียมกับภาษีที่จัดหาโดยหน่วยงานภายนอก

พ.ร.บ. เขตเศรษฐกิจพิเศษมีข้อบกพร่องอย่างไร?

ตามรายงานของคณะกรรมการระงับข้อพิพาทขององค์การการค้าโลก แผนงานที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกของอินเดีย ซึ่งรวมถึงโครงการ SEZ นั้นไม่สอดคล้องกับกฎขององค์การการค้าโลก เนื่องจากมีการเชื่อมโยงผลประโยชน์ทางภาษีกับการส่งออกโดยตรง

อย่างไรก็ตาม โซนเหล่านี้เริ่มสูญเสียความเงางามหลังจากการจัดเก็บภาษีทางเลือกขั้นต่ำและการแนะนำมาตราพระอาทิตย์ตกเพื่อยกเลิกการจูงใจด้านภาษี

คณะผู้ระงับข้อพิพาทของ WTO ในรายงานเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2019 ตัดสินว่าโครงการที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกของอินเดีย (รวมถึงโครงการ SEZ) มีลักษณะเป็นเงินอุดหนุนที่ต้องห้ามภายใต้ข้อตกลงว่าด้วยเงินอุดหนุนและมาตรการตอบโต้ และไม่สอดคล้องกับ WTO บรรทัดฐาน อินเดียได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งนี้

นี่สิ Lucabet ฝาก-ถอนไม่มีขั้นต่ำ

รัฐบาลพูดอะไรเกี่ยวกับร่างกฎหมาย DESH?

อธิบายเหตุผลเบื้องหลังกฎหมายฉบับใหม่ BVR Subrahmanyam รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์กล่าวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ว่าอินเดียต้องการเขตการผลิตทางอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ซึ่งมีโครงสร้างพื้นฐานระดับโลกเพื่อให้สถานที่เหล่านั้นกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตแห่งอนาคต

“เรากำลังอยู่ในขั้นตอนของการร่าง SEZ 2.0… เราจะร่างพระราชบัญญัติ SEZ ในอีกสองสามเดือนข้างหน้า…พระราชบัญญัติใหม่นี้จะนำไปสู่การฟื้นฟูกิจกรรมในพื้นที่ SEZ พวกเขาจะผลิตสำหรับตลาดทั้งในและต่างประเทศ” เขากล่าวกับผู้สื่อข่าว

“พระราชบัญญัติ SEZ ใหม่จะเป็นไปตาม WTO และจะมีหน้าต่างเดียว (ระบบการกวาดล้าง) โครงสร้างพื้นฐานระดับสูงจะอยู่ที่นั่นและจะได้รับประโยชน์มากขึ้น” เขากล่าวเสริม

คำแนะนำเกี่ยวกับบทบัญญัติที่อาจกลายเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายใหม่ เขากล่าวว่าอาจมีระบบหน้าต่างเดียวสำหรับทั้งระดับกลางและระดับรัฐ และสำหรับสิ่งนั้น “เราอาจคิดที่จะให้รัฐต่างๆ อยู่ในหน่วยงานอนุมัติทั้งที่ ระดับรัฐหรือระดับภูมิภาค”

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา