เด็กหลอดแก้ว IVF

GUEST1649747579

ขีดเขียนดีเด่น (367)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:690
เมื่อ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 16.51 น.

เด็กหลอดแก้ว IVF หนึ่งในตัวช่วย ภาวะการมีบุตรยาก ถือเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับคู่รักที่มีความสัมพันธ์ทางเพศเป็นปกติ เป็นเวลานานหลายเดือนจนถึงปี แต่ก็ยังไม่มีลูกสักที ทั้งที่ไม่ได้มีคุมกำเนิด ไม่ว่าจะกินยาคุม หรือฉีดยาคุมต่างๆ ก็ยังไม่เกิดการตั้งท้อง

จากผลสำรวจพบว่า คู่รักทั้งหมด 100 คู่ ที่มีเพศสัมพันธ์กันอย่างสม่ำเสมอ ในระยะเวลา 1 ปี พบว่าคู่รักตัวอย่างกว่า 90 คู่จะตั้งท้องลูกอย่างน้อย 1 คน ถือว่าเป็นร้อยละ 90 ของทั้งหมด ดังนั้นคู่รักที่มีภาวะการมีบุตรยากถึงร้อยละ 10 ซึ่งถือว่าไม่น้อยเลยทีเดียว นอกจากนี้สำหรับบางคนที่เคยมีลูกมาแล้ว แต่ต้องการที่จะมีเพิ่ม แต่กลับพบว่าแม้จะผ่านมานานแล้ว ก็ยังไม่มีทีท่าว่าคู่รักจะตั้งครรภ์เลย จึงถือว่านี้ก็เป็นอีกกลุ่มที่มีสภาวะการมีบุตรยากเหมือนกัน

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดสภาวะการมีบุตรยากนั้นมีด้วยกันหลากหลายสาเหตุ โดยมากจะเป็นปัญหาด้านสุขภาพ ซึ่งอาจจะเป็นฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่มีปัญหา หรือคู่รักอาจจะมีปัญหาด้วยกันทั้งคู่ ดังนั้นถ้าคู่รักอยากที่จะมีบุตรเพิ่ม จึงควรแก้ไข รักษาอาการป่วยให้หายดีก่อน จากนั้นจึงปรึกษาแพทย์ถึงการมีบุตรอีกครั้ง

สำหรับคู่รักที่ต้องการมีลูก แต่กลับพบว่าด้วยปัญหาสุขภาพบางอย่าง ทำให้ไม่สามารถมีลูกได้ด้วยวิธีปกติ เช่น โรคประจำตัว กรรมพันธ์ุ ล้วนแต่เป็นปัญหาในการมีลูกทั้งสิ้น ดังนั้นในปัจจุบันเทคโนโลยีทางการแพทย์ได้พัฒนาไปอย่างมาก ทำให้เราสามารถแก้ปัญหานี้ได้ด้วยการผสมเทียม ซึ่งแบ่งได้เป็น 3 แบบคือ IUI (การคัดอสุจิมาผสมเทียม), IVF (การทำเด็กหลอดแก้ว), และสุดท้าย ICSI (Intracytoplasmic Sperm Injection) การทำอิ๊กซี่ โดยวันนี้เราจะมาพูดถึงการทำเด็กหลอดแก้วแบบ IVF กัน

เด็กหลอดแก้ว IVF

เด็กหลอดแก้ว IVF คือ

IVF (In vitro fertilization) เป็นกระบวการผสมเทียมคนที่อัตราความสำเร็จค่อนข้างสูง โดยวิธีการทำเด็กหลอดแก้วนั้นเริ่มจากการฉีดยากระตุ้นการตกไข่ให้กับฝ่ายหญิงเป็นเวลา 1 อาทิตย์ เมื่อไข่สมบูรณ์แล้ว จากนั้นจึงจะเจาะเอาไข่ออกมาจากมดลูก เพื่อนำมาผสมกับน้ำเชื้ออสุจิของฝ่ายชายที่ถูกเก็บมาในวันเดียวกัน เพื่อนำไปปฏิสนธิกันในห้องปฏิบัติการ เมื่อได้ตัวอ่อนที่มีอายุได้ 5 วัน ทางแพทย์จะนำตัวอ่อนนี้กลับเข้าไปฝังในโพลงมดลูกแีกครั้งหนึ่ง เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว

ทำไมถึงต้องทำ IVF 

จากข้อความข้างต้นที่กล่าวมา การผสมเทียมคนหรือการทำเด็กหลอดแก้วนั้น เป็นเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาสภาวะการมีบุตรยาก ซึ่งล้วนมีสาเหตุมาจากสุขภาพของคู่รักนั้นเอง ซึ่งปัญหาด้านสุขภาพนั้นมีผลมาจาก โรคประจำตัว กรรมพันธ์ุ เป็นต้น ตัวอย่างโรคทั้งชายและหญิงดังนี้

ฝ่ายชาย : จำนวนอสุจิที่ผลิตออกมาได้น้อยกว่ามาตรฐาน การเคลื่อนไหวที่ผิดปกติของอสุจิ ท่อน้ำเชื้อตีบตัน การติดเชื้อในระบบสืบพันธ์ุต่างๆ ทั้งยังรวมถึงการขาดฮอร์โมนเพศชาย และโครโมโซมเพศที่มีความผิดปกติ ล้วนมีผลทั้งสิ้น

ฝ่ายหญิง : มันเกิดจากความผิดปกติโดยกำเนิดหรือก็คือกรรมพันธ์ุนั้นเอง ทั้งการติดเชื้อ ความผิดปกติของฮอร์โมนเพศหญิง ทำให้การตกไข่มีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นไข่ที่มีเยื่อหนาทำให้อสุจิสามารถเข้าไปปฏิสนธิได้ยาก ผนังมดลูกที่มีอาหารผิดปกติ ท่อรังไข่อุดตันเป็นต้น

IVF ต่างจาก ICSI อย่างไร

ทั้ง IVF และ ICSI กระบวนผสมเทียมคน หรือการทำเด็กหลอดแก้วเหมือนกัน แต่จะมีการใช้เทคนิค เทคโนโลยีที่ต่างกัน คือเมื่อฝ่ายหญิงได้รับยากระตุ้นการตกไข่ เมื่อไข่สมบูรณ์แล้ว แพทย์จะทำการเจาะเอาไข่ออกมาจากมดลูก จากนั้นจะนำไข่มาปฏิสนธิกับน้ำเชื้ออสุจิที่ได้มาจากฝ่ายชาย โดยวิธี IVF จะใช้น้ำเชื้อจำนวนมากกับไข่ที่ได้มา แล้วให้น้ำเชื้ออสุจิผสมเข้าไปในไข่แบบธรรมชาติ 

ต่างจาก ICSI ตรงที่จะใช้น้ำเชื้ออสุจิที่แข็งแรง สมบูรณ์ที่สุดเพียงตัวเดียวฉีดเข้าไปในไข่โดยตรงด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย จึงทำให้เกิดการปฏิสนธิแน่นอน นอกจากนี้การทำ ICSI ยังสามารถดูโครโมโซมของตัวอ่อนได้อีกด้วย

โอกาสสำเร็จมากแค่ไหนสำหรับ IVF

อัตราความสำเร็จจากการผสมเทียมแบบ IVF อยู่ที่ 40-45 เปอร์เซ็นต์ในผู็หญิงที่มีอายุต่ำกว่า 35 ปี แต่ยิ่งอายุมากขึ้น อัตราความสำเร็จก็จะยิ่งลดลงอีกด้วย แต่แพทย์ที่ทำ IVF มักจะนำไข่ออกมาจากรังไข่และปฎิสนธิไว้หลายใบเพื่อช่วยเพิ่มโอกาสความสำเร็จ แต่เมื่อเทียบกับวิธี ICSI ที่มีอัตราความสำเร็จอยู่ที่ 85 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมีโอกาสมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด จึงเป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุด

การเตรียมตัวสำหรับการทำ IVF

การทำ IVF ต้องใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ บางคนต้องทำมากกว่า 1 ครั้ง โดยสำหรับผู้หญิงมีรายละเอียดดังดังต่อไปนี้

  • ตรวจสอบรังไข่ ว่าประจำเดือน ค่าฮอร์โมนว่าเหมาะสมกับการตั้งครรภ์หรือไม่ เพื่อประเมินว่าต้องใช้ยากระตุ้นไข่หรือไม่ หรือใช้มากน้อยเพียงใด
  • ตรวจมดลูก เพื่อสังเกตดูว่ามดลูกมีความพร้อมที่มีบุตรหรือไม่ แล้วควรใช้วิธีใดในการปฏิสนธิ

ส่วนสำหรับผู้ชายนั้นจะตรวจความสมบูรณ์ของอสุจิ รูปทรง ขนาด และปริมาณของอสุจิได้ตามมาตรฐานหรือไม่ ก่อนจะเลือกวิธีการปฏิสนธิที่เหมาะสมต่อไป

ทั้งนี้คู่รักทั้ง 2 จำเป็นจะต้องตรวจหาโรคติดต่อเพื่อให้แพทย์สามารถเตรียมการรับมือได้ 

ขั้นตอนการทำ IVF

การผสมเทียมด้วยวิธี IVF สามารถทำได้ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

การผสมเทียม IVF

Ovulation Induction (OI)

สำหรับผู้ที่มีภาวะมีบุตรยาก ปัจจัยเรื่องการตกไข่นั้นถือเป็นสาเหตุหลักๆ เลยทีเดียว ด้วยอาการผิดปกตินี้เอง ส่งผลให้ไข่ที่ออกมาอาจไม่สมบูรณ์พอที่จะปฏิสนธิเป็นตัวอ่อนได้ ดังนั้นแพทย์จะเริ่มโดยการตรวจสอบรังไข่ของผู้รักษา ก่อนจะตัดสินใจใช้ยากระตุ้นการตกไข่ให้แต่ละคน แตกต่างกันไปตามสภาพร่างกาย

Egg Retrival

เมื่อฝ่ายหญิงได้รับยากระตุ้นการตกไข่ เพื่อให้รักไข่ได้สร้างไข่ออกมาแล้ว ต้องใช้เวลารอให้ไข่สมบูรณ์ประมาณ 36 ชั่วโมง จึงจะทำการเจาะเอาไข่ออกมาจากรังไข่โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จากนั้นจึงนำไข่ที่ได้ไปเข้ากระบวนการปฏิสนธิในห้องปฏิบัติการต่อไป

การเก็บ Sperm 

ขั้นตอนการเก็บน้ำเชื้ออสุจิของฝ่ายชายนั้น จะเกิดขึ้นในวันเดียวกับที่ฝ่ายหญิงได้เจาะนำไข่ออกมา เพื่อให้คุณภาพของน้ำเชื้ออสุจิมีคุณภาพดีที่สุด โดยแพทย์จำน้ำเชื้ออสุจิทั้งหมดไปผสมกับไข่ในขั้นตอนถัดไป 

Fertilization

เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นในห้องปฏิบัติการ โดยนำไข่ที่เก็บจากฝ่ายหญิง และเก็บน้ำเชื้ออสุจิจากฝ่ายชายทั้งหมดมาผสมกันโดยวิธีธรรมชาติ คือให้น้ำเชื้ออสุจิเจาะเข้าไปในไข่ด้วยตัวเอง เพราะเหตุนี้ อัตราความสำเร็จของวิธี IVF จึงต่ำกว่า ICSI ที่ขัดน้ำเชื้ออสุจิที่ดีที่สุดเพียง 1 ตัว แล้วฉีดเข้าไปในไข่โดยตรง จึงเกิดการปฏิสนธิไปแล้วถึง 90 เปอร์เซ็นต์

Embryo Transfer

เมื่อนำน้ำเชื้ออสุจิและไข่นำมาผสมกันแล้ว รอเวลาที่อสุจิได้เจาะเข้าไปในไข่เพื่อให้เกิดกระบวนการปฏิสนธิอย่างเป็นธรรมชาติ พอได้ได้ตัวอ่อนอายุราว 5-6 วัน แพทย์จะทำการย้ายตัวอ่อนกลับเข้าไปในโพรงมดลูก เพื่อให้ตัวอ่อนฝังตัวลงไป เป็นอันเสร็จสิ้น

ข้อดีของการทำ IVF

การทำเด็กหลอดแก้ว(IVF) จะช่วยเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ให้แก่ผู้มีบุตรยาก อันเกิดจากสุขภาพร่างกายของทั้งผู้ชายและผู้หญิง ด้านฝ่ายหญิงไม่ว่าจะเป็นท่อรังไข่ตัน การตกของไข่ที่ผิดปกติ เยื่อผนังไข่มีความหนามากกว่าปกติ รวมถึงโรคประจำตัวต่างๆ ส่วนฝ่ายชายมาจากการที่มีน้ำเชื้ออสุจิน้อยกว่ามาตรฐาน คุณภาพของน้ำเชื้อไม่ดีเป็นต้น

ข้อจำกัดการทำ IVF

การทำเด็กหลอดแก้วด้วยวิธี IVF เป็นนวัตกรรมที่ช่วยให้ผู้ที่มีภาวะมีบุตรยาก ได้มีโอกาสมีบุตรด้วยอัตราความสำเร็จค่อนข้างสูง แต่ก็มีค่าใช้จ่ายสูงเช่นเดียวกัน แถมยังใช้เวลาทำประมาณ 2-3 สัปดาห์ จึงไม่เหมาะกับผู้ที่มีรายได้น้อย ที่เวลาทุกนาทีมีค่าอย่างมาก อาจทำให้เสียโอกาสไปได้ 

ค่าใช้จ่าย 

ราคาการทำเด็กหลอดแก้ว(IVF) เริ่มต้นที่ 150,000-300,000 บาท ซึ่งได้รวมค่าใช้จ่ายทั้งหมด ได้แก่ค่าตรวจประเมินสุขภาพ การกระตุ้นตกไข่ การเจาะดูดไข่ จนถึงการย้ายตัวอ่อนเข้าโพรงมดลูก สำหรับผู้ที่เคยฝากไข่มาก่อนแล้ว จะเสียแค่ค่าย้ายตัวอ่อนเข้าโพรงมดลูกเท่านั้น ซึ่งราคาประมาณ 30,000-50,000 บาท

ราคาสำหรับการทำ IVF

แก้ไขครั้งที่ 4 โดย GUEST1649747579 เมื่อ27 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 16.45 น.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา