วิกฤตศรีลังกา: โกตาบายาไม่มีประธานาธิบดีอีกต่อไปหลังจากการประท้วง 100 วัน แต่ความวุ่นวายทางเศรษฐกิจยังคงดำเนินต่อไป

GUEST1654139636

ขีดเขียนชั้นมอปลาย (135)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:460
เมื่อ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 20.52 น.

ผู้คนร่วมกันจุดเทียนเพื่อเฝ้าเหยื่อและผู้ประท้วงที่ได้รับบาดเจ็บระหว่างการประท้วงต่อต้านรัฐบาลในกรุงโคลัมโบ  (ภาพ: อรุณ SANKAR/AFP)

ขบวนการประท้วงของศรีลังกามาถึงวันที่ 100 ในวันอาทิตย์ โดยบังคับให้ประธานาธิบดีคนหนึ่งออกจากตำแหน่ง และตอนนี้หันไปมองผู้สืบทอดตำแหน่งในขณะที่วิกฤตเศรษฐกิจของประเทศยังคงดำเนินต่อไป

โกตาบายา ราชปักษา หนีออกจากวังของเขาไม่นานก่อนที่ผู้ประท้วงจะบุกโจมตีเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และในวันพฤหัสบดีก็ลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี การจัดการที่ผิดพลาดของเขาถูกตำหนิสำหรับความวุ่นวายทางการเงินของศรีลังกา ซึ่งทำให้ผู้คน 22 ล้านคนในศรีลังกาต้องทนต่อการขาดแคลนอาหาร เชื้อเพลิง และยารักษาโรคตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

 

การรณรงค์ขับไล่ราชาปักษะ ซึ่งจัดผ่านโพสต์บน Facebook, Twitter และ TikTok เป็นหลัก ดึงดูดผู้คนจากความแตกแยกทางชาติพันธุ์ที่มักจะมองข้ามไม่ได้ของศรีลังกา สามัคคีด้วยความยากลำบากทางเศรษฐกิจ ชาวทมิฬและมุสลิมกลุ่มน้อยได้เข้าร่วมกับชาวสิงหลส่วนใหญ่เพื่อเรียกร้องให้โค่นล้มกลุ่มราชปักษาที่ครั้งหนึ่งเคยทรงอำนาจ

มันเริ่มต้นจากการประท้วงสองวันในวันที่ 9 เมษายน เมื่อผู้คนหลายหมื่นคนตั้งค่ายหน้าสำนักงานของราชปักษา ซึ่งเป็นฝูงชนที่มากกว่าที่ผู้จัดคาดไว้มากจนตัดสินใจอยู่ต่อ

“เมื่อฉันได้ยินข่าวและเห็นว่าเกิดอะไรขึ้นที่นี่ ฉันตัดสินใจว่าควรมาช่วยพวกเขา” นิลู ครูจากเมืองชายหาดบนชายฝั่งทางใต้ของศรีลังกาบอกกับเอเอฟพี ในค่ายเมื่อเดือนที่แล้ว และเป็นหนึ่งในอาสาสมัครหลายสิบคนที่ทำงานในเต็นท์ ซึ่งตอนนี้กำลังปูทางอยู่ริมถนนริมทะเล

ห้องครัวส่วนกลางให้บริการอาหารสำหรับผู้ยากไร้ที่มาเยี่ยมชมสถานที่ในตอนเย็น ซึ่งเข้าแถวข้างป้ายบอกรายละเอียดข้อกล่าวหามากมายเกี่ยวกับการรับสินบนและความรุนแรงที่ส่งตรงถึงครอบครัวของราชปักษา

“เราต้องการการเปลี่ยนแปลง และเราคือการเปลี่ยนแปลง” นิลู ซึ่งปฏิเสธที่จะให้นามสกุลของเธอ กล่าว “เราต้องการให้ประธานาธิบดีของเราเป็นตัวแทนของคนทั้งประเทศ ไม่ใช่คนที่ปล้นประชาชน”

ภายใต้รัฐธรรมนูญของศรีลังกา นายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดีโดยอัตโนมัติหลังจากการลาออกของราชปักษา ตอนนี้เขาเป็นผู้สมัครชั้นนำที่จะประสบความสำเร็จอย่างถาวรในการลงคะแนนเสียงในรัฐสภาในสัปดาห์หน้า

แต่นักการเมืองรุ่นเก๋ากลับถูกผู้ประท้วงดูหมิ่นในฐานะพันธมิตรของกลุ่มราชาปักษา พี่น้องสี่คนที่ครองการเมืองของเกาะมาหลายปี

'ไกลจากการเปลี่ยนแปลงใด ๆ '

นักเคลื่อนไหวด้านโซเชียลมีเดียและผู้สนับสนุนการรณรงค์ประท้วง Prasad Welikumbura กล่าวว่า Wickremesinghe ก็ควรไปเช่นกัน Welikumbura กล่าวใน Twitter ว่า “เป็นเวลา 100 วันแล้วตั้งแต่เริ่มต้น” “แต่ก็ยังห่างไกลจากการเปลี่ยนแปลงที่เป็นรูปธรรมในระบบ #GoHomeRanil #NotMyPresident”

มหินทรา พี่ชายของราชภักษาลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในเดือนพฤษภาคม และแต่งตั้งวิกรมสิงเหให้ดำรงตำแหน่งแทน ซึ่งเป็นวาระที่หกของเขา แม้ว่าเขาจะเป็น ส.ส.ฝ่ายค้านซึ่งเป็นตัวแทนของพรรคที่มีที่นั่งเพียงคนเดียวในรัฐสภา การเคลื่อนไหวดังกล่าวช่วยบรรเทาความโกรธของผู้ประท้วงได้เพียงเล็กน้อย และเมื่อพวกเขาบุกโจมตีทำเนียบประธานาธิบดีอายุ 200 ปี ที่มีการป้องกันอย่างแน่นหนาของราชปักษา พวกเขาก็จุดไฟเผาบ้านส่วนตัวของวิกรมสิงเห

สมัครเล่นเว็บตรงโดนใจ Lucabet เท่านั้น

ตอนนี้พรรค SLPP ของราชภักดิ์ซึ่งมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมากกว่า 100 คนในรัฐสภาที่มีสมาชิก 225 คนสนับสนุนวิกรมสิงเหในการลงคะแนนเสียงในวันพุธนี้

โฆษกของกลุ่มผู้ประท้วงบอกกับAFP ว่า “ขณะนี้เรากำลังหารือกับกลุ่มต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ 'Aragalaya' (การต่อสู้) ในการรณรงค์ต่อต้าน Ranil Wickremesinghe"

จำนวนผู้ประท้วงลดลงตั้งแต่ออกจากราชปักษา และผู้ประท้วงได้ย้ายอาคารหลักของรัฐที่พวกเขายึดครองไป 3 แห่ง ได้แก่ ทำเนียบประธานาธิบดี บ้านพักของนายกรัฐมนตรี และสำนักงานของเขา

วิกรมสิงเหได้สั่งให้ทหารและตำรวจทำทุกอย่างเพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อย เจ้าหน้าที่กลาโหมกล่าวว่า กองกำลังและตำรวจเพิ่มเติมจะถูกย้ายเข้าไปในเมืองหลวงในวันจันทร์นี้ เพื่อสนับสนุนการรักษาความปลอดภัยรอบรัฐสภาก่อนการลงคะแนนเสียง

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา