Exclusive | การเมืองทุจริตของศรีลังกา ภาครัฐที่มีการเมืองสูง จุดประกายวิกฤต: Shashi Danatunge

GUEST1654139636

ขีดเขียนชั้นมอปลาย (135)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:460
เมื่อ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 15.46 น.

ชายคนหนึ่งหยิบถังแก๊สน้ำตาขึ้นมาโยนทิ้งหลังจากที่ตำรวจยิงเพื่อสลายผู้ประท้วงในโคลัมโบ ศรีลังกา เมื่อวันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 (ภาพ AP)

นายกรัฐมนตรี รานิล วิกรมสิงเห ของศรีลังกาตกลงที่จะลาออกในวันเสาร์นี้ ขณะที่ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา กล่าวว่าเขาจะก้าวลงจากตำแหน่งในวันที่ 13 กรกฎาคม หลังจากผู้ประท้วงบุกโจมตีบ้านพักและที่ทำงานของประธานาธิบดี พร้อมจุดไฟเผาบ้านนายกฯ ท่ามกลางความโกรธที่เพิ่มขึ้นต่อวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศในรอบ 7 ทศวรรษ . ประเทศที่เป็นเกาะแห่งนี้ได้เห็นการประท้วงหลายเดือนซึ่งเกือบจะทำลายราชวงศ์การเมืองราชปักษาที่ปกครองศรีลังกามาเกือบสองทศวรรษแล้ว

ในการโต้ตอบพิเศษกับ News18 นักเศรษฐศาสตร์และผู้สังเกตการณ์ทางการเมือง Shashi Danatunge ที่สวมหมวกหลายใบ ได้ให้ความกระจ่างถึงเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังวิกฤตที่ทวีความรุนแรงขึ้นในประเทศ สถานการณ์ปัจจุบัน และสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

Ad
 
 

วิธีสั้นๆ ในการอธิบายว่าคุณเป็นใคร และทำไมผู้อ่านถึงสามารถไว้วางใจการประเมิน/ความคิดของคุณ

ฉันเป็นพลเมืองอังกฤษที่เกิดในศรีลังกา ฉันกลับมาที่ศรีลังกาในปี 2557 เพื่อลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ ทว่ากลับกลายเป็นว่าฉันได้เข้ารับราชการตามคำเชิญในฐานะประธาน Ceylon Shipping Corporation รองประธานสำนักงานการบินพลเรือน และสมาชิกคณะกรรมการบริษัท Ceylon Petroleum Corporation ในช่วงระยะเวลาเพียงสี่ปีครึ่ง ปัจจุบัน ฉันกำลังทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาการลงทุน ซึ่งเป็นตัวแทนของกลุ่มการลงทุนสามกลุ่มในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และเอเชียตะวันออกไกล

รวบรัดมาก อะไร และใครเป็นผู้รับผิดชอบต่อวิกฤตการณ์ในศรีลังกาในปัจจุบัน?

ระบบการเมืองที่ทุจริตและภาครัฐที่มีการเมืองสูงมีความรับผิดชอบต่อวิกฤตการณ์ในปัจจุบันโดยสิ้นเชิง

ทำไมคุณพูดแบบนั้น?

เป็นเวลาหลายปีที่รายจ่ายของประเทศศรีลังกามีมากกว่ารายได้ประชาชาติ และการผลิตสินค้าและบริการที่ซื้อขายได้ไม่เพียงพอ โครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ส่วนใหญ่ที่ดำเนินการในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาได้รับแรงจูงใจทางการเมือง แม้กระทั่งทุกวันนี้ หลังจากเสร็จสิ้นโครงการเหล่านี้มาหลายปีแล้ว ก็ไม่มีใครมีคุณสมบัติและพิสูจน์ให้เห็นถึงความเหมาะสมผ่านการวิเคราะห์ PEST หรือ PESTLE อย่างง่าย มีคณะรัฐมนตรี รัฐสภา เจ้าหน้าที่ธนารักษ์ และธนาคารกลางคอยติดตามการใช้จ่ายสาธารณะและวางแผนงบประมาณของรัฐบาลอย่างสม่ำเสมอ หากแง่มุมเหล่านั้นไม่เกิดขึ้นและไม่สอดคล้องกันในความพยายามของพวกเขา แล้วใครรับผิดชอบอื่นที่ไม่ใช่นักการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐ?

 

เล่น Lucabet วันนี้ เปิดยูสฟรี รับทันที 100%

มันมาหลายปีแล้วและถ้าเป็นเช่นนั้นคุณคิดว่าตอนนี้สิ่งต่าง ๆ ถึงจุดต่ำสุดหรือไม่? ทำไม

อย่างที่ฉันพูด วิกฤตนี้อยู่ที่เมนูและอยู่ในโหมดทำอาหารช้าในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาจนกระทั่งมันเริ่มเร่งขึ้นเนื่องจากปัจจัยประกอบหลายอย่าง เช่น การวางระเบิดในวันอาทิตย์อีสเตอร์ในเดือนเมษายน 2019 การลดภาษีที่ไม่สมเหตุสมผลในเดือนพฤศจิกายน 2019 การสร้างเงิน การตัดสินใจอย่างดื้อรั้นที่จะเปลี่ยนไปทำเกษตรอินทรีย์ในปี 2564 และผลกระทบของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 รายได้จากการท่องเที่ยวลดลง รายได้จากการคลังหายไป รูปีศรีลังกาอ่อนค่าลงอย่างมาก ภาคการเกษตรทรุดตัวลง และช่องทางหารายได้อัตราแลกเปลี่ยนอื่นๆ ได้รับความเดือดร้อนตามลำดับ

คุณมีครอบครัวหรือเพื่อนฝูงที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์หรือไม่? พวกเขากำลังเผชิญกับอะไร?

เมื่อคุณเดินไปตามถนนในโคลัมโบตอนนี้ คุณเห็น ได้ยิน หรือรู้สึกอย่างไร?

มีคิวยาวหนึ่งถึงสองไมล์ที่นำไปสู่สถานีบริการน้ำมันทุกแห่ง คิวที่คล้ายกันสำหรับแก๊ส LP และการประท้วงปกติที่ปิดกั้นถนนโดยผู้ชาย ผู้หญิง และเด็กที่ผิดหวังตามธรรมชาติเหล่านั้น พวกเขากำลังตั้งคำถามและเรียกร้องให้รัฐบาลอธิบายว่า “เกิดอะไรขึ้นกับดอลลาร์และรูปี และทำไมรัฐบาลไม่สามารถจัดหาสิ่งจำเป็นเหล่านั้นให้กับพวกเขาในสิ่งที่พวกเขาพร้อมที่จะจ่าย”

คุณเห็นทางออกหรือไม่? มันคืออะไร? จะทำอะไรได้บ้างเพื่อพาศรีลังกาออกจากวิกฤตครั้งนี้?

การดำเนินการทันทีเพื่อสร้างแผนงานใหม่โดยมีเป้าหมายระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวคือความสำคัญสูงสุดสำหรับศรีลังกาในขณะนี้ แผนงานควรระบุปัญหาที่มีอยู่ทั้งหมดอย่างครอบคลุม ในขณะที่ต้องกำหนดเป้าหมายตามความจำเป็นเร่งด่วนและความยั่งยืนของการกู้คืน

เว้นแต่จนกว่าจะมีการวางแผนที่มั่นคง ความหวังน้อยที่จะดึงดูดการตอบสนองที่ดีจากหน่วยงานจัดหาเงินทุน เช่น IMF, World Bank, ADB, JICA, EU หรือ KOICA เป็นต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากสถานประกอบการทางการเมืองและสาธารณะของศรีลังกาได้สูญเสียสถานประกอบการทางการเมืองและสาธารณะของศรีลังกา ความเชื่อมั่นของสถานประกอบการเหล่านั้นทั้งหมดเนื่องจากนโยบายการเงินที่ไม่ดี หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเมืองและการทุจริตที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ จนถึงตอนนี้ มีเพียงรัฐบาลอินเดียเท่านั้นที่ออกมาช่วยเหลือในทันทีโดยให้วงเงินสินเชื่อสูงถึง 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และประเทศที่เป็นมิตรอื่นๆ อีกสองสามประเทศที่มีสิ่งจำเป็นบางอย่าง เช่น อาหารและยารักษาโรค

หากเป็นเช่นนี้ต่อไป ชาวศรีลังกาจะเกิดผลอย่างไร?

ฉันยังคงเชื่อมั่นในศักยภาพของศรีลังกาในการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพราะฉันรู้จักคุณลักษณะเฉพาะ ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์เชิงกลยุทธ์ ทรัพยากรธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยวที่มีมนต์ขลัง และแน่นอนว่าคนรุ่นใหม่ที่มีการศึกษาสูง / ฉลาดมี ซึ่งทั้งหมดยังไม่ได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ . ดังนั้น แทนที่จะคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากสถานการณ์วิกฤตนี้ยังคงอยู่ ผมขอเตรียมพร้อมสำหรับการเริ่มต้นใหม่หลังวิกฤตด้วยการปฏิรูปที่ก้าวหน้าในด้านการเมือง ภาครัฐ และตุลาการ จากชัยชนะที่น่าประทับใจในวันนี้ 9 กรกฎาคม 2022.

ข้าพเจ้าสันนิษฐานว่าพฤติกรรมและพฤติกรรมที่เป็นแบบอย่างของเยาวชนของประเทศนี้และประชาชนทั่วไปตลอดช่วงวิกฤตเศรษฐกิจที่รุนแรงนี้ โดยไม่หันไปใช้การปล้นสะดม ควรให้ความมั่นใจแก่หน่วยงานระดมทุน ประชาคมระหว่างประเทศ นักลงทุนต่างชาติ และผู้ปรารถนาดี เพื่อยืนหยัดเคียงข้างศรีลังกาและสนับสนุนให้ศรีลังกาฟื้นตัวโดยเร็ว ขอบคุณพระเจ้า การทุจริตและประพฤติขาดความรับผิดชอบของนักการเมืองและเจ้าหน้าที่ภาครัฐของประเทศนี้ไม่ได้ปะปนอยู่ใน DNA ของคนรุ่นใหม่ของประเทศนี้

นอกเหนือจากนี้ การประท้วงไม่หยุดตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน “อารากัลยา” จัดโดยเยาวชนรุ่นใหม่กว่า 90 วัน โดยรอบทำเนียบประธานาธิบดี ซึ่งทำให้คนทั้งโลกให้ความสนใจและเคารพในความสงบ กล้าหาญ มีสง่าราศี ธรรมชาติที่มีสีสันและสร้างสรรค์ในที่สุดก็ทำลายอุปสรรคและเข้าสู่ทำเนียบประธานาธิบดีในวันนี้ เยาวชนเหล่านั้นเรียกร้องให้ “ยุติระบบการเมืองที่ทุจริต ประธานาธิบดีโกตาบายา กลับบ้านและให้พวกเขาสร้างประเทศใหม่”

ครอบครัวและเพื่อนของฉันส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในและรอบๆ เมืองโคลัมโบ ส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนเชื้อเพลิง ก๊าซ และไฟฟ้า การขาดแคลนอาหารและยาไม่ได้ส่งผลกระทบอย่างเต็มที่ แต่มีทางเลือกที่จำกัดและมีราคาที่สูงมาก ซึ่งเพิ่มขึ้น 200% ถึง 400%

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา