สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ LGBTQ+ และ Pride Month

GUEST1654139636

ขีดเขียนชั้นมอปลาย (135)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:460
เมื่อ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 11.56 น.

คำว่า 'ความภาคภูมิใจ' เดิมเป็นคำย่อที่ย่อมาจาก Personal Rights in Defense and Education องค์กรที่เริ่มต้นในปี 1966 เพื่อต่อสู้เพื่อสิทธิที่เท่าเทียมกันสำหรับชาว LGBTQ+ ในแคลิฟอร์เนีย (ภาพ: Shutterstock)

เพศสัมพันธ์อาจแทรกซึมวัฒนธรรมสมัยนิยมของเรา แต่การสนทนาเกี่ยวกับเรื่องนี้ยังคงเกี่ยวข้องกับการตีตราและความอัปยศในครอบครัวชาวอินเดีย ด้วยเหตุนี้ บุคคลส่วนใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาสุขภาพทางเพศหรือพยายามค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องเพศมักหันไปใช้แหล่งข้อมูลออนไลน์ที่ไม่ได้รับการยืนยันหรือทำตามคำแนะนำที่ไม่เป็นวิทยาศาสตร์ของเพื่อน

 
เพื่อจัดการกับข้อมูลที่ผิดอย่างแพร่หลายเกี่ยวกับเรื่องเพศ News18.com ได้จัดทำคอลัมน์เกี่ยวกับเพศประจำสัปดาห์ในหัวข้อ 'Let's Talk Sex' เราหวังว่าจะเริ่มต้นการสนทนาเกี่ยวกับเรื่องเพศผ่านคอลัมน์นี้และแก้ไขปัญหาสุขภาพทางเพศด้วยความเข้าใจอย่างถ่องแท้ทางวิทยาศาสตร์และความแตกต่างเล็กน้อย
 

คอลัมน์นี้เขียนโดย Sexologist Prof (Dr) Saransh Jain ในคอลัมน์ของวันนี้ Dr. Saransh Jain จะพูดคุยเกี่ยวกับชุมชน LGBTQ+ และความสัมพันธ์ทางเพศประเภทต่างๆ เป็นอย่างไร

หลายคนมีความรู้สึกต่อเพศเดียวกันกับพวกเขา การดึงดูดเพศเดียวกันเป็นเรื่องปกติ เป็นเรื่องปกติ และทำให้คุณเป็นตัวของตัวเอง บางคนอาจแน่ใจว่ารู้สึกอย่างไร และบางคนอาจใช้เวลามากขึ้นเพื่อให้มั่นใจในรสนิยมทางเพศของตน ทุกคนแตกต่างกันและไม่มีอายุที่ถูกหรือผิดที่จะรู้ว่าคุณเป็นเลสเบี้ยน เกย์ หรือไบเซ็กชวล รสนิยมทางเพศไม่จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขตลอดไป — สำหรับบางคนจะเป็นเช่นนั้น และสำหรับบางคนจะเป็นเรื่องเหลวไหลและอาจเปลี่ยนไปตามกาลเวลา

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เป็นเรื่องปกติที่จะใช้ชุดตัวอักษร “LGBTQ+” เพื่อรวมบุคคลและชุมชนทั้งหมดที่ระบุว่าเป็นเลสเบี้ยน เกย์ ไบเซ็กชวล หรือคนข้ามเพศ ความคิดริเริ่มในยุคแรก ๆ สำหรับผู้ที่เป็นเกย์เน้นไปที่ผู้ชายเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น ในความพยายามที่จะดึงความสนใจไปที่ประเด็นเฉพาะสำหรับผู้หญิงที่เป็นเกย์ "เลสเบี้ยน" มักจะถูกระบุไว้เป็นอันดับแรก

ได้เงินจริง​ แจกจริงต้อง​ที่นี่ที่เดียว​ Lucabet​ เท่านั้น

จดหมายแต่ละฉบับหมายถึงอะไร?

ด้านล่างนี้คือคำศัพท์และแนวคิดพื้นฐานบางประการของ LGBTQ+ นี่เป็นเพียงคำศัพท์บางคำที่ใช้กำหนดรสนิยมทางเพศ ตลอดจนอัตลักษณ์และการแสดงออกทางเพศ (ระวังอย่าใช้ข้อกำหนดเหล่านี้กับผู้อื่น ให้ผู้อื่นระบุตัวตนในแบบที่ทำให้พวกเขารู้สึกปลอดภัยและเป็นตัวตนที่แท้จริงของพวกเขา)

• “L" หมายถึงเลสเบี้ยน: ผู้หญิงที่มีอารมณ์ โรแมนติก หรือดึงดูดใจทางเพศกับผู้หญิงคนอื่น

• “G” หมายถึง เกย์: ใช้เพื่ออธิบายผู้ชายที่ดึงดูดเพศเดียวกันหรือใครก็ตามที่ดึงดูดเพศเดียวกันหรือคล้ายกัน

• “B" หมายถึงไบเซ็กชวล: ผู้คนดึงดูดเพศมากกว่าหนึ่งเพศ

• “T” เป็นตัวแทนของคนข้ามเพศ: ผู้ที่มีอัตลักษณ์ทางเพศและ/หรือการแสดงออกทางเพศแตกต่างจากความคาดหวังทางวัฒนธรรม การเป็นคนข้ามเพศไม่ได้หมายความถึงรสนิยมทางเพศที่เฉพาะเจาะจงใดๆ

• “Q” แสดงถึง Queer หรือการตั้งคำถาม: Queer เป็นสิ่งที่จับได้ทั้งหมดเพื่อรวมผู้ที่ไม่ได้ระบุว่าเป็นคนตรงเท่านั้นและ/หรือกลุ่มที่มีอัตลักษณ์ของของเหลวที่ไม่ใช่ไบนารีหรือทางเพศ เคยถูกใช้เป็นการล้อเลียน แต่เคย ถูกเรียกคืนโดยบางคนในชุมชน “Q” สามารถยืนหยัดเพื่อสิ่งเหล่านั้นได้ด้วยการตั้งคำถามถึงตัวตนของพวกเขา

นอกจาก LGBTQ แล้ว บางคนยังเพิ่มตัวอักษร “I” และ “A” ด้วย

• “ฉัน” หมายถึง Intersex: ผู้ที่เกิดมาพร้อมกับลักษณะทางเพศที่แตกต่างกันและกายวิภาคของการสืบพันธุ์

• “A” หมายถึง Asexual: ผู้คนคือผู้ที่ขาดแรงดึงดูดทางเพศหรือความสนใจทางเพศในผู้อื่น

• สัญลักษณ์ “+": เครื่องหมาย 'บวก' ใช้เพื่อแสดงถึงอัตลักษณ์ทางเพศและรสนิยมทางเพศทั้งหมดที่ไม่ได้ครอบคลุมเฉพาะในชื่อย่ออีกห้าชื่อ

ความภาคภูมิใจหมายถึงอะไร?

จริงๆ แล้ว คำว่า 'ความภาคภูมิใจ' เป็นคำย่อที่ย่อมาจาก Personal Rights in Defense and Education องค์กรที่เริ่มต้นในปี 1966 เพื่อต่อสู้เพื่อสิทธิที่เท่าเทียมกันสำหรับ LGBTQ+ ในแคลิฟอร์เนีย แต่แน่นอนว่ายังมีความหมายสองประการของความภาคภูมิใจด้วย ซึ่งอธิบายถึงความรู้สึกพึงพอใจอย่างสุดซึ้งหรือความพึงพอใจที่ผู้คนได้รับจากความสำเร็จหรือคุณสมบัติที่ดีที่สุดของพวกเขา ความภาคภูมิใจยังถูกกำหนดให้เป็น "ความสำนึกในศักดิ์ศรีของตนเอง" กล่าวอีกนัยหนึ่งคือพวกเขาใช้คำว่า Pride เพื่อเป็นเกียรติแก่องค์กรที่มีอิทธิพลและภูมิใจในสิ่งที่พวกเขาเป็น

ธงสีรุ้งได้รับการยอมรับในระดับสากลว่าเป็นสัญลักษณ์ของความภาคภูมิใจของ LGBTQ+ เนื่องจากเป็นตัวแทนของทุกเพศ ทุกเชื้อชาติ และเป็นตัวแทนของ "รุ้งแห่งมนุษยชาติ" ธงสีรุ้งทั้งหกสีเป็นตัวแทนของการเคลื่อนไหว LGBTQ+ ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งรวมถึงชีวิต การเยียวยา แสงแดด ธรรมชาติ ความสงบ และจิตวิญญาณ

เดือนแห่งความภาคภูมิใจคืออะไร?

Pride Month ซึ่งมีการเฉลิมฉลองตลอดเดือนมิถุนายนในหลายประเทศทั่วโลก เป็นทั้งการเฉลิมฉลองที่สนุกสนานและเป็นการเตือนทางการเมืองอย่างจริงจังว่า LGBTQ+ อยู่ที่นี่และสมควรได้รับสิทธิเช่นเดียวกับคนอื่นๆ เป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมที่คนทุกวัยควรตรวจสอบ LGBTQ+ Pride ไม่ได้จำกัดแค่วันเดียวหรือหนึ่งเดือนเท่านั้น คุณสามารถภูมิใจที่ได้เป็น LGBTQ+ หรือได้สนับสนุนคนที่ทำงานตลอดทั้งปี

อินเดีย พร้อมที่ จะยอมรับสังคม LGBT หรือไม่?

อินเดียเองก็กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเช่นกัน หลังจากคำตัดสินของศาลฎีกาในอดีตที่พิพากษาลงโทษมาตรา 377 แห่งประมวลกฎหมายอาญาของอินเดีย (Indian Penal Code - IPC) เมื่อวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2561 มาตรา IPC นี้ซึ่งนำมาใช้ในช่วงการปกครองของอังกฤษมีหน้าที่รับผิดชอบในการทำให้การรักร่วมเพศกลายเป็นอาชญากรใน อินเดีย. แต่ก็ยังมีชาวอินเดีย LGBT จำนวนมากที่พบว่าเป็นการยากที่จะออกมาและพบกับการยอมรับในครอบครัวตามประเพณีของพวกเขา

เป้าหมายของการใช้คำที่ครอบคลุมมากขึ้น เช่น LGBTQ+ คือการปรับปรุงการมองเห็น การจดจำ และการยอมรับ สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าคน LGBTQ+ ยังคงเผชิญกับการเลือกปฏิบัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคคลข้ามเพศและบุคคลที่ไม่ปฏิบัติตามเพศมักตกเป็นเป้าหมายของการกีดกันชายขอบทางสังคมและเศรษฐกิจ รวมถึงการล่วงละเมิดและความรุนแรง

ข้อกำหนดและคำจำกัดความมีการพัฒนาอยู่เสมอ คำศัพท์และคำจำกัดความเหล่านี้สามารถมีความหมายที่แตกต่างกันไปสำหรับแต่ละคน เมื่อพูดถึงเรื่องที่เป็นเรื่องส่วนตัว เช่น รสนิยมทางเพศและอัตลักษณ์ทางเพศ แม้ว่าการทำความเข้าใจและใช้คำศัพท์เช่น LGBTQ+ จะช่วยเพิ่มการมองเห็นของผู้คนที่ต้องเผชิญกับการถูกกีดกันและการเลือกปฏิบัติทางชายขอบ สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าป้ายกำกับหรือคำจำกัดความที่สำคัญที่สุดคือสิ่งที่ผู้คนมอบให้ตัวเอง

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา