เศรษฐกิจอินเดียเห็นการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปใน Q1; สงครามในยุโรปทำให้เกิดเงาใน Outlook: RBI

GUEST1654139636

ขีดเขียนชั้นมอปลาย (135)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:460
เมื่อ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2565 21.37 น.

RBI กล่าวว่าความเสี่ยงด้านตลาดกำลังเพิ่มขึ้นเนื่องจากความผันผวนของความผันผวนถูกปลดปล่อยโดย FPI ที่ไหลออกและการแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ  (ภาพ: Shutterstock)

ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่าเศรษฐกิจอินเดียมีการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ไม่สม่ำเสมอในไตรมาสมิถุนายน 2565 มันเสริมว่ายอดขายขององค์กรและความสามารถในการทำกำไรก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ในขณะที่การเริ่มต้นวงจรรายจ่ายฝ่ายทุน (capex) ที่คงทนยังคงเข้าใจยาก

 
 
 

“ในเศรษฐกิจอินเดีย ตัวชี้วัดความถี่สูงชี้ให้เห็นการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปแต่ไม่เท่าเทียมกันในช่วงไตรมาสแรกของปี 2022-23 แม้จะมีปัญหาจากสถานการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้น โดยเฉพาะน้ำมันดิบ และสภาวะการเงินที่ผันผวน ในขณะที่การรั่วไหลทั่วโลกพยายามที่จะทำให้ตลาดการเงินในประเทศวุ่นวายด้วยความวุ่นวาย” RBI กล่าวใน 'Financial Stability Report, June 2022' ที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี

มันเสริมว่าความเสี่ยงด้านตลาดเพิ่มขึ้นเนื่องจากคาถาแห่งความผันผวนถูกปลดปล่อยโดยการลงทุนในพอร์ตต่างประเทศและการแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ การเติบโตของสินเชื่อธนาคารกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องซึ่งมีตัวเลขสองหลักอยู่แล้ว ธนาคารยังได้หนุนเงินทุนและสภาพคล่องในขณะที่คุณภาพสินทรัพย์ดีขึ้น บริษัททางการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (NBFCs) ยังคงมีเงินทุนอยู่ในระดับสูง

รายงานกล่าวว่า “เศรษฐกิจอินเดียดูเหมือนจะฝ่าฟันคลื่นลูกที่สามของการระบาดใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับตัวแปร Omicron แม้ว่าสงครามในยูเครน ใน ขณะนี้กำลังฉายเงายาวในแนวโน้ม ในขณะที่การเปิดเผยข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ (NSO) ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2565 ชี้ไปที่ GDP ที่แท้จริงและหมวดหมู่ด้านอุปทานที่สำคัญในปี 2564-2564 สูงกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดในปี 2562-2563 ตัวบ่งชี้ความถี่สูงแสดงภาพปะปน "

RBI เสริมว่าอุปสงค์ในเมืองดูเหมือนจะแข็งแกร่งกว่าอุปสงค์ในชนบท แม้ว่าแนวโน้มในระยะหลังจะสดใสขึ้นพร้อมกับแนวโน้มมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ตามปกติที่กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดีย (IMD) และ Skymet คาดการณ์ไว้

ธนาคารกลางกล่าวว่า “ธนาคารพาณิชย์ตามกำหนดการ (SCBs) ยังคงรักษาสถานะเงินทุนที่แข็งแกร่ง โดยมีอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงต่อความเสี่ยง (CRAR) และอัตราส่วนเงินกองทุนชั้นที่ 1 สามัญ (CET-1) ของ SCB สูงถึง 16.7% และ 13.6 ต่อ ตามลำดับ ในเดือนมีนาคม 2022 และผลตอบแทนจากสินทรัพย์ (RoA) และผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (RoE) ที่ดีขึ้น"

RBI ยังกล่าวอีกว่าอัตราส่วนสินทรัพย์ไม่ก่อให้เกิดรายได้รวม (GNPA) ของ SCB ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปีที่ 5.9% และอัตราส่วนสินทรัพย์ไม่ก่อให้เกิดรายได้สุทธิ (NNPA) ลดลงเหลือ 1.7% ในเดือนมีนาคม 2565 อัตราส่วนความสามารถในการกันสำรอง ( PCR) เพิ่มขึ้นเป็น 70.9% ในเดือนมีนาคม 2565 จาก 67.6% ในเดือนมีนาคม 2564

Lucabet มีของรางวัลมากมายที่รอคุณอยู่

“การทดสอบระดับมหภาคสำหรับความเสี่ยงด้านเครดิตเผยให้เห็นว่าธนาคารไทยพาณิชย์มีเงินทุนเพียงพอ และทุกธนาคารจะสามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดของเงินทุนขั้นต่ำได้แม้ภายใต้สถานการณ์ที่กดดัน CRAR ของธนาคารสหกรณ์ในเมือง (UCB) เพิ่มขึ้นเป็น 15.8% ในเดือนมีนาคม 2565 ในขณะที่ NBFC อยู่ที่ 26.9%" รายงานกล่าว

ในการประเมินความเสี่ยงในระบบ รายงานระบุว่าในการสำรวจความเสี่ยงอย่างเป็นระบบ (SRS) ล่าสุดที่จัดทำโดย RBI ในเดือนพฤษภาคม 2565 การรั่วไหลทั่วโลกและความผันผวนของตลาดการเงินได้ย้ายไปอยู่ในหมวดความเสี่ยง 'สูง'

“ความไม่แน่นอนของการเติบโตทั่วโลก การเคลื่อนไหวของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ เงื่อนไขทางภูมิศาสตร์การเมือง และการตึงตัวของการเงินใน AE ถูกมองว่าเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของความเสี่ยงทั่วโลก ความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจมหภาค สถาบัน และทั่วไปถูกมองว่าเป็น 'ปานกลาง' เกือบร้อยละแปดสิบของผู้ตอบแบบสอบถามตัดสินว่าแนวโน้มของภาคการธนาคารของอินเดียมีแนวโน้มที่จะดีขึ้นหรือไม่เปลี่ยนแปลงตลอดระยะเวลาหนึ่งปี” RBI กล่าวเสริม

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา